Azur Lane bị kiểm duyệt nặng ở thị trường Trung Quốc, nghi vấn do đối thủ chơi xấu

Thứ sáu - 05/04/2024 05:35
Theo đó, có thông tin cho rằng tựa một tựa game đã có sự cạnh tranh không lành mạnh khiến cho Azur Lane gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kiểm duyệt tại Trung Quốc.
Mục lục

Phụ Lục

  • Thực hư chuyện Azur Lane bị chơi xấu và đạo nhái?
  • Cái kết của Velvel Code sau màn chơi không mấy “vẻ vang"

Azur Lane là một tựa game thuộc thể loại bắn chiến hạm do Yostar phát triển và phát hành. Trong đó các tàu chiến huyền thoại trong quá khứ được biến thành các cô gái anime, không những thế tên của các nhân vật trong game là tên thật của các con tàu.

Tựa game đã đem lại thành công vang dội trên khắp các mặt trận và được rất nhiều nhà làm game lấy đó làm tượng đài và làm cảm hứng bắt đầu cho sản phẩm của mình với mong muốn có thể sánh ngang với Azur Lane. Do đó, về sau có rất nhiều tựa game được cộng đồng cho là “copy quá lố".

Thực hư chuyện Azur Lane bị chơi xấu và đạo nhái?

Theo những thông tin được tiết lộ trên subreddit của Azur Lane, một tựa game mobile cũng lấy chủ đề về các nữ chiến hạm có tên là Velvet Code đã xuất hiện trên thị trường cách đây không lâu. Tựa game này được cho là giống với Azur Lane trên nhiều phương diện, tuy nhiên có lối chơi khác biệt một chút.

Gameplay của tựa game Velvet Code

Sau khi tựa game này được phát hành, cộng đồng game thủ Trung Quốc cho rằng tựa game này gần như sao chép những gì đã có trong Azur Lane và cả tựa game Kantai Collection. Thêm nữa, họ cũng đánh giá rằng gameplay của Velvet Code cũng không khác Azur Lane Crosswave, một bản game trên hệ máy PS4 của Azur Lane là mấy. Đồng thời, các fan Trung Quốc đã bình luận trên các diễn đàn rằng “Azur Lane hay hơn”, “Tại sao không chơi Azur Lane ?”, "Không nên chơi một tựa game sao chép",...

Azur Lane (3).jpeg

Có lẽ khi xem những phản hồi và đánh giá có phần tiêu cực ấy, các nhà phát triển của Velvet Code hẳn đã cảm thấy bị “đụng chạm" đồng thời, khiến họ gặp khó khăn trong vận hành trò chơi và bài toán kinh doanh. Tuy nhiên, thay vì thay đổi, cải thiện chất lượng game, họ đã đã nộp đơn báo cáo Azur Lane cho chính quyền Trung Quốc với lý do "vi phạm pháp luật".

Cụ thể, nhà phát triển của Velvet Code đã đến gặp cơ quan chức năng Trung Quốc và nói “Hãy xem xét lại tựa game này, Azur Lane tôn vinh tàu chiến của các quốc gia trong quá khứ đã xâm lược Trung Quốc và tạo hình nhân vật trong sản phẩm này có phần phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục".

Azur Lane.jpg

Vì vậy, sau khi bị chính quyền Trung Quốc “sờ gáy", Azur Lane đã phải tìm cách ứng phó khi thay đổi tên và thiết kế lại các nữ hạm. Ngoài ra, cơ chế kết hôn với các nữ hạm trong trò chơi đã phải đổi thành “Bằng chứng của tình bạn vĩnh cửu”.

Tuy nhiên, có một điều “độc lạ" ở đây là tựa game Velvet Code cũng sở hữu những nữ hạm với tên gọi được lấy từ các tàu chiến thuộc phe Trục trong Thế chiến 2, cùng tạo hình các nhân vật “mát mẻ" không kém gì Azur Lane nhưng tựa game này không gặp khó khăn gì trong khâu kiểm duyệt.

Do đó, một số thông tin đồn đoán rằng có thể Velvel Code nhờ sự “kết thân" với chính quyền nên đã thành công làm Azur Lane điêu đứng và trót lọt thông hành tại thị trường Đại Lục mà không gặp cản trở gì.

Azur Lane (1).jpg

Cái kết của Velvel Code sau màn chơi không mấy “vẻ vang"

Dù đã rất cố gắng hạ gục Azur Lane nhưng vẫn không thể khiến cho doanh thu của Velvel Code đi lên. Ngược lại, còn bị các fan của Azur Lane ở Trung Quốc “phản dame" khi vote 1* cho Velvel Code ở mọi cửa hàng ứng dụng khiến tựa game này thường xuyên không thể tìm thấy được trên TapTap và AppStore.

Thay vì cạnh tranh thiếu “công bằng" như vậy nếu Velvel Code bình tĩnh lắng nghe ý kiến người chơi tiếp thu và cải thiện liệu sẽ có sự đón nhận tốt hơn?

Đừng quên theo dõi các kênh thông tin của Mobile để cập nhật thêm nhiều tựa game hấp dẫn khác nhé!

Fanpage: Review Mobile Games
Group: Ở đây có game Mobile
Youtube: Mobile
Tiktok: Mobile

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn