Supercell - thành công đến nhờ may mắn?

Thứ sáu - 05/04/2024 16:02
Supercell - thành công đến nhờ may mắn?

Sơ lược về Supercell

Được thành lập vào năm 2010 tại thủ đô Helsinki, Phần Lan. Với tiêu chí làm game vui nhộn, đơn giản, dễ chơi, sản phẩm đầu tiên của họ là một trò chơi bắn súng chiến thuật trên trình duyệt web tên Gunshine.net .Tuy được nhiều lời khen vì cách chơi và môi trường cổ điển thừa kế từ Syndicate - một game bắn súng tiêu biểu trên MS-DOS ra vào năm 1993, game đã đóng cửa sau 1 năm rưỡi vận hành êm đẹp do thiếu người chơi. Cùng lúc đó, Supercell cũng bắt đầu chuyển hướng phát triển sang các trò chơi trên hệ di động. Năm 2012, hãng cho ra đời 2 trò chơi là Hay Day và Clash of Clans, hai quân bài bất ngờ mang lại chiến thắng trên thị trường game di động.

2012: Hay Day và Farmville

Ông hoàng một thời của game trên mạng xã hội Facebook không ai khác chính là Farmville. Được Zynga phát hành vào năm 2009, số lượng người chơi của Farmville không hề có dấu hiệu thuyên giảm, cho đến năm 2011, khi game Facebook đã trở nên đa dạng về số lượng lẫn chất lượng.

Nắm bắt lấy cơ hội đó, Supercell đã giới thiệu Hay Day. Game nhanh chóng phát triển một cộng đồng người chơi khổng lồ, nhanh chóng vực dậy dòng game nông trại trên hệ di động. Minh chứng rõ ràng cho chiến thắng này chính là ngay trong, Zynga đã vội vàng phát hành Farmville 2 như một ván cược cuối cùng.

So với Farmville, Hay Day có cách chơi dễ dàng hơn, thời gian chờ đợi khi thu hoạch được giảm bớt, cây trồng không bị héo, cũng không bắt buộc người chơi dùng tiền thật để tiến xa...v.v...Những chi tiết tưởng chừng nhỏ, nhưng đều được thiết kế để tạo sự thoải mái cho người chơi. Đội ngũ của Supercell đã nhìn được rằng sự thoải mái khi có thể chơi game ở mọi lúc mọi nơi chính là điểm mạnh của các thiết bị di động/cảm ứng và làm mọi cách để phát huy nó.

Clash of Clan

Điểm yếu của dòng tablet và điện thoại là nguồn năng lượng và bộ nhớ hạn chế. Những hãng game hiểu rằng hiện giờ chỉ có thể tập trung cho dòng casual. Để một game casual có thể trụ vững thì phải có một lượng người chơi ổn định, điều này có thể giải quyết bằng cách đem mạng xã hội vào gameplay.

Không lâu sau khi Hay Day đem cái tên Supercell nổi lên trên thị trường game di động, Clash of Clans xuất hiện. Cách chơi của game có nền tảng như bao game chiến thuật xây dựng khác, với đồ họa thiết kế theo phong cách dí dỏm, nhấn mạnh tính chất casual - chơi cho vui của hãng. Vẫn lấy một công thức quen thuộc, nhưng cho vào điểm nhấn riêng, ở đây lại là tập trung vào tính cộng đồng: Clash of Clans cho phép người chơi đánh chiếm lãnh thổ của nhau. Đây không chỉ là những trận so tài cho vui vì kẻ thắng có thể lấy vàng của kẻ thua về để xây dựng lãnh thổ. Hệ thống này vận dụng tài tình mạng lưới xã hội của Facebook và đã đem về một nhóm người chơi sẵn sàng ngồi hàng giờ bên chiếc máy tính bảng.

Cách quảng cáo dí dỏm

Nhìn vào thực trạng quảng cáo game, có thể thấy nhiều nhà sản xuất đang cạn dần ý tưởng. Với dòng game casual, khó có thể dùng một thiếu nữ xinh đẹp hoặc một người hùng dũng mãnh để thu hút mọi người. Đó là lý do hầu hết các quảng cáo của Clash of Clans và Boom Beach đều có nội dung hài hước và ngắn gọn. Trong đó nổi bật lên là đoạn quảng cáo của Liam Neeson, được chiếu vào mùa Superbowl năm 2015. Khoảng 45% khán giả xem truyền hình sẽ theo dõi Superbowl, nên những đoạn quảng cáo chiếu giữa giờ nghỉ luôn rất đắt giá, và Clash of Clans đã ghi điểm với đoạn quảng cáo dí dỏm của Liam Neeson - lúc đó cũng đang PR cho phần cuối trong series hành động Taken. Cách lựa chọn thời điểm khéo léo này đã giúp game lôi kéo được tối đa sự chú ý của người xem.

Boom Beach và những dự án bị hủy

Công sức không phải bao giờ cũng được đền đáp, và một tựa game hay chưa chắc sẽ thành công trên thị trường. Vì lý do đó, hãng đã trải qua 3 lần 'khai tử' những đứa con tinh thần của mình.

Thành công của hai tựa game Hay Day và Clash of Clans mang lại cho Supercell nhiều lợi ích, cũng như nhiều mong đợi từ người chơi và giới phê bình. Tưởng chừng như đội ngũ gạo cội của hãng có thể cung cấp thêm rất nhiều tựa game mới mẻ khác, vì thật sự mọi người đều hiểu khả năng trụ vững của trò chơi đều nhờ vào nền tảng chính là gameplay được phát triển hoàn chỉnh.

Tuy vậy, Boom Beach ra đời như một sequel không chính thức của Clash of Clans, với cách chơi gần giống, bối cảnh khác với nhiều yếu tố bổ sung như hệ thống hợp tác giữa những người chơi. Với tiếng tăm lúc đó, hãng lại không chọn cách mở rộng thị trường qua một thể loại mới, tại sao?

Cũng như quyết định dấn thân vào thị trường game di động sau khi Gunshine.net thất bại, thì sau khi phải hoãn lại Pets vs. Orcs và Battle Buddies, Supercell có lẽ đã quyết định lựa chọn đi theo một công thức nhất định để dựng lại nền tảng ổn định cho công ty. Cẩn thận hơn bao giờ hết, đến giờ hãng vẫn chưa phát hành một tựa game mới nào. Hai dự án tiềm năng là Spooky Pop và Smash Land đều bị hoãn lại vào đầu năm nay. Có khả năng hãng game táo bạo này chỉ là đang chờ đúng thời điểm để quay lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn