Thymesia – Đại dịch bí ẩn và phương thuốc đáng ngờ - P.Cuối

Thứ năm - 04/04/2024 03:42
Cốt truyện Thymesia tiếp tục hé lộ những bí ẩn phía sau nguyên nhân vương quốc Hermes sụp đổ dù đã bào chế ra được thuốc chữa đại dịch bệnh.
Mục lục

Phụ Lục

  • Hermes Fortress – Công chúa phải chết
  • Kết thúc của ánh sáng và bóng tối
  • Những sự ẩn dụ đầy thú vị

Hermes Fortress – Công chúa phải chết

Corvus tiếp tục tiến vào khu vực thứ 3 trong vương quốc Hermes – Hermes Fortress để tìm lại những ký ức còn thiếu của mình. Hermes Fortress là một tòa thành khổng lồ với nhiều lớp tường ngăn cách các khu vực khác nhau. Nó tạo thành một thành phố được bảo vệ nghiêm ngặt và vững bền bao gồm khu vực dành cho dân cư sinh sống, khu của giới quý tộc và các công trình quan trọng của vương quốc như đại thánh đường, nghĩa trang chính.

Những mảnh ký ức còn lưu lại bên trong pháo đài này cho Corvus thấy những nỗi lòng của người dân và quân sĩ. Đội hiệp sĩ Pure Blood do Grey Armor dẫn đầu là đội quân tinh nhuệ của vương quốc. Họ được tiêm Pure Blood và ở thời gian đầu bị đưa ra biên giới để chiến đấu với các quái vật từ các quốc gia khác tràn vào. Rất nhiều chiến sĩ đã ngã xuống khiến chỉ huy Grey Armor rất đau lòng nhưng không làm gì được trong khi sự bất mãn đã xuất hiện trong người dân. Nguyên nhân là vì họ phải làm việc với lương thấp trong khi giá của một suất tiêm Pure Blood rất cao. Chỉ cần có triệu chứng mắc bệnh là họ sẽ bị ném xuống khu ổ chuột và mất hết tất cả.

Những chiến binh mới liên tục được tuyển mộ thông qua hình thức chọn lựa từ các thanh niên trẻ khỏe mạnh. Họ sẽ được tiêm Pure Blood và nếu không xảy ra phản ứng nào họ sẽ được một trong 2 đội quân cấp cao là kỵ sĩ Pure Blood hoặc cận vệ hoàng gia tiếp nhận.

Cả toà thành cũng đang nhộn nhịp chuẩn bị cho lễ hội sinh nhật nhà vua. Mặc dù dịch bệnh đang hoành hành ngoài biên giới nhưng mọi người vẫn quyết định duy trì truyền thống lễ hội thường niên này. Mọi công việc đều được chuẩn bị chu đáo, gánh xiếc Twilight cũng được mời biểu diễn miễn phí cho người dân thưởng thức. Những công việc này đã tăng thêm gánh nặng cho các lực lượng quân sự vốn đã phải chống dịch bệnh rất căng thẳng ở biên giới. Bên cạnh đó, có tin đồn rằng Odur thực ra là con rơi của một quý tộc. Sau đó mẹ hắn bị nhiễm dịch bệnh nên cả 2 mẹ con bị trục xuất xuống Sea of Trees.

Nhân vật The King’s Dagger thực ra có tên là Urd và là con gái lớn của nhà vua. Cô ta là chị gái của Aisemy và vì vua Edward không có con trai nên Urd sẽ là người kế vị sau này. Cô ta đã được đào tạo rất tốt từ khả năng võ thuật đến cách điều hành công việc quốc gia. Urd cũng cố gắng đấu tranh để các gia nhân của hoàng gia cũng được suất tiêm Pure Blood và động thái này được người dân đánh giá cao.

Corvus đuổi kịp Varg – Grey Armor nhưng không thấy Urd đâu. Công chúa cho rằng Corvus cùng với em gái Aisemy đã có phương pháp khác giải quyết vấn đề vì vậy sẽ cản trở cách làm của cô ta. Cô ta để lại Varg đối phó với Corvus trong khi mình tiếp tục đi tìm cách phá giải tình trạng hiện tại. Corvus phải đối phó khá vất vả với một chiến binh đầy kinh nghiệm như Varg nhưng cuối cùng đánh bại được hắn ta. Bên trong người Varg, Corvus nhặt được một lõi vật chất có tính tinh khiết của Pure Blood.

Corvus tiếp tục truy đuổi và bắt kịp Urd, cả 2 bước vào một trận đấu quyết định. Urd là một kiếm sĩ thượng thừa với kỹ năng đánh kiếm ảo diệu, nếu mang ra so về kiếm thuật thì Odur có lẽ chỉ đáng xách dép. Corvus phải rất vất vả để né tránh những chuỗi chiêu biến hóa linh hoạt của vị công chúa mặc giáp này và tìm cơ hội phản công. Cuối cùng sau thời gian dài giằng co thì Corvus cũng giành được phần thắng. Anh ta nhặt được lõi vật chất cuối cùng từ Urd và nó có đặc tính Pure Blood giống như của Varg.

Kết thúc của ánh sáng và bóng tối

Corvus quay lại Philosopher’s Hill gặp Aisemy và được giải thích về cách cứu thế giới. Theo đó, trong cấm địa này có một lối dẫn vào lõi của cây thần. Họ chỉ cần mang câu trả lời của mình dưới dạng một hợp chất giả kim đến đó và đưa cho cây thần. Câu trả lời này là một sự pha trộn giữa các lõi mà Corvus thu thập được, cây thần sẽ dựa vào tính chất của nó mà phát tán năng lượng ra toàn cõi vương quốc.

Thảm họa xảy đến trong ngày sinh nhật nhà vua có thể là do Emerald đã đưa một câu trả lời sai khiến hiệu ứng của cây thần trở thành tiêu cực. Corvus quyết định pha trộn các lõi này và cùng Aisemy bước vào nơi thiêng liêng nhất của vương quốc Hermes.

Chúng ta sẽ có 5 cái kết khác nhau tùy vào cách pha trộn:

Cái kết hỗn loạn (Bad Ending): Corvus pha trộn ngẫu nhiên các lõi với nhau rồi mang cho cây thần. Thế giới bắt đầu thay đổi một cách không thể kiểm soát được nữa. Những con quái nhiễm bệnh bỗng dưng mất hết sức mạnh trở về bình thường, một số sinh vật đang bình thường bỗng trở nên cực mạnh tàn phá khắp nơi. Corvus hối hận vì lẽ ra mình phải tìm hiểu nhiều hơn để có cách pha trộn đúng.

Cái kết của Vile Blood: Tin vào lý tưởng của Odur, Corvus chỉ pha trộn các lõi Vile Blood vào hỗn hợp cuối cùng và cây thần phát ra năng lượng của dịch bệnh. Tất cả dạng sống lúc này cộng hưởng với dịch bệnh và trở nên biến dị thành những hình thù ghê rợn. Tất cả trở nên điên loạn nhảy vào cấu xé nhau để lập lại một trật tự mới và dịch bệnh lúc này trở thành nền tảng của sự phát triển. Corvus rời khỏi Philosopher’s Hill một mình, có vẻ như anh ta đã thủ tiêu nốt công chúa Aisemy và bắt đầu một thời đại mới nơi kẻ sống sót là kẻ mạnh nhất.

Cái kết Pure Blood: Tin vào sự huyền diệu của Pure Blood, Corvus chỉ pha lõi Pure Blood vào công thức cuối. Cây thần phát ra năng lượng của Pure Blood khiến tất cả mọi vật sống trong vương quốc được khỏi bệnh hoàn toàn. Không chỉ vậy, sự tinh khiết của Pure Blood còn khiến con người trở nên mạnh khỏe hơn bao giờ hết. Tuy nhiên sau khi thảm họa qua đi ,những con người ở đỉnh cao sức mạnh đó nhận ra tiềm năng của giả kim thuật nên ra sức chiêu mộ các nhà giả kim nhằm thâu tóm lấy sức mạnh tối thượng cho mình. Một cuộc chiến cạnh tranh quyền lực của loài người sắp sửa xảy ra. Aisemy cùng Corvus phải mang theo công thức của câu trả lời lẩn trốn khỏi sự truy lùng của những kẻ khao khát quyền lực. Cuối cùng thì dịch bệnh có đáng sợ hơn lòng tham của con người?

Cái kết viên mãn (Good Ending): Corvus nhớ lại hai thái cực của Pure và Vile nên quyết định pha cân bằng 2 loại lõi Pure và Mutated vào công thức cuối. Cây thần phát ra một năng lượng viên mãn của sự cân bằng. Toàn bộ các vật sống trong vương quốc được phục hồi lại như cũ. Những quái vật biến đổi do Vile Blood mất hết sức mạnh trở lại bình thường, những siêu chiến binh lấy sức mạnh từ Pure Blood cũng vậy. Vương quốc Hermes giờ đây tạm thời thoát khỏi dịch bệnh nhưng mầm bệnh bên ngoài vẫn còn. Aisemy nhận ra rằng vấn đề không phải nằm ở giả kim thuật mà ở cách người ta sử dụng nó đúng hay sai. Nàng công chúa nhỏ tiếp tục bắt tay vào nghiên cứu phương thuốc khác để chữa đại dịch nhằm bảo vệ vương quốc trong tương lai.

Cái kết thanh tẩy (True Ending): Corvus pha chế cân bằng Pure và Mutated đồng thời hy sinh bản thân với phần ký ức của mình đi vào lõi cây thần. Cây thần phát ra một năng lượng viên mãn bao trùm toàn thế giới. Tất cả mọi vật sống trên thế giới đều được chữa lành và người ta nhận ra rằng cốt lõi của vấn đề chính là giả kim thuật. Nó đã tạo ra những thứ không tự nhiên dẫn đến sự mất cân bằng 2 thái cực Vile – Pure làm dịch bệnh trầm trọng hơn. Loài người bắt đầu phục hồi và họ cũng hiểu rằng các dịch bệnh cũng sẽ kéo đến trong tương lai. Giờ đây loài người phải học cách sống chung với dịch bệnh thay vì dùng giả kim thuật khiến mọi thứ tệ hơn.

Những sự ẩn dụ đầy thú vị

Cốt truyện của Thymesia đã kết thúc, tuy nhiên nó đã để lại nhiều khám phá thú vị với hàng loạt chi tiết ẩn dụ cài cắm trong game.

Đầu tiên cái tên Thymesia nghe có vẻ lạ nhưng nó xuất phát từ chữ Thymesis trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là nhớ lại. Đó chính là tình trạng của nhân vật chính Corvus khi phải cố nhớ lại phần ký ức bị mất của mình.

Mặt khác Thymesia còn gợi nhớ đến Thyme là một loại thảo dược dân gian của phương Tây. Bạn có thể đã từng nghe đến nó trong bài hát nổi tiếng Scarborough Fair của Simon & Garfunkel. Trong đó có một câu rất đặc biệt liệt kê các loại thảo dược thơm phổ biến: “Parsley, sage, rosemary, and thyme”. Trong game bạn cũng sẽ sưu tầm nhiều loại thảo dược để kết hợp thành công thức cho bình potion của mình tất nhiên trong đó có cả Thyme. Thyme có công dụng sát khuẩn rất mạnh nên trong đại dịch thời trung cổ các bác sĩ Plague Doctor đã nhét nó vào cái mặt nạ hình mỏ chim của mình để sát khuẩn tránh lây nhiễm cho bản thân.

Một ẩn dụ thú vị khác là mẫu chuyện nhỏ về đám 4 tên trộm kỳ lạ có khả năng miễn nhiễm với bệnh dịch. Đây là một câu chuyện có thật được lưu truyền từ đại dịch ở châu âu khoảng thế kỷ 17. Nó kể về nhóm 4 tên trộm lợi dụng đại dịch đột nhập vào các nhà bị nhiễm bệnh trộm cắp tài sản, thậm chí chúng ăn cắp cả trên xác người bệnh đã chết.

Nhưng lạ thay bọn chúng không bị nhiễm bệnh. Sau này khi bị bắt chúng đã khai ra rằng mình có một công thức bí truyền pha các loại thảo mộc cùng với giấm táo rồi bôi lên người. Nó sẽ giúp sát trùng khi lỡ tiếp xúc với mầm bệnh. Sau này người ta lưu truyền công thức đó với tên gọi là hỗn hợp của 4 tên trộm. Công thức gốc đã thất truyền nhưng dân gian đã chế ra nhiều biến tấu khác nhau lưu hành đến ngày nay, nhiều công thức có chứa Thyme trong đó.

Nhân vật chính Corvus lại là một ẩn dụ khác. Với ngoại hình và chiêu thức giống với con quạ, Corvus vừa có hình ảnh một Plague Doctor vừa có lịch sử gắn liền với nhân vật thần thoại. Theo đó, Corvus là tên con quạ của thần Apollo. Một hôm thần Apollo sai Corvus lấy cái cốc đi múc nước từ con suối gần đó về. Corvus trên đường đi gặp một cái cây đầy quả nhưng chưa chín. Thay vì thực hiện nhiệm vụ rồi trở lại sau thì con quạ lại ngồi ngắm cái cây đến khi quả chín hết để chén no nê. Sau đó nó ra suối múc nước tiện tay bắt 1 con rắn về và giải thích với Apollo rằng con rắn phá đám làm nó bị trễ. Apollo nhận ra con quạ nói dối nên nổi giận hất tung cả Corvus, con rắn và cái cốc lên trời trở thành chòm sao con quạ.

Hermes cũng là tên một vị thần quan trọng của Hy Lạp. Ẩn dụ của vương quốc Hermes nơi bào chế được thuốc giải cho dịch bệnh chính là hình ảnh cây trượng Caduceus của thần Hermes. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra đó chính là biểu tượng của ngành y học. Cả câu chuyện giả kim trong Thymesia là một ẩn dụ về y khoa chống lại dịch bệnh.

Cách chiết tách Vile – Pure Blood từ máu người bệnh lấy thuốc giải chính là phương pháp bào chế vắc xin truyền thống. Vile Blood ở đây ám chỉ các hậu quả phải trả của việc chế tạo vắc xin truyền thống đó là phải hại những sinh vật khác để rút kháng thể chế vắc xin, nếu đại dịch xảy ra nhu cầu lên cao thì sẽ có rất nhiều động vật phải hy sinh để chế vắc xin cho con người.

Hai cái kết đẹp nhất game có ẩn ý nói rằng y học phải tiếp tục tiến bộ để tìm ra những phương thức chữa bệnh thuận tự nhiên hơn, ít làm hại sinh linh và môi trường hơn so với hiện tại. Nhưng chi tiết Corvus hy sinh bản thân cùng ký ức của mình cũng chính là lời tri ân đến những người đi trước. Những người đã phải trải qua thảm họa, buộc phải làm những điều tồi tệ do giới hạn về kiến thức chỉ để thế hệ sau nhìn vào đó học tập và tìm ra phương pháp tốt hơn, ít phải trả giá hơn.

Đừng quên theo dõi để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về game nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn