"Thiếu niên hoa hồng": Ca khúc dựa trên vụ án có thật gây rúng động ở Đài Loan

Thứ năm - 02/05/2024 23:29
"Thiếu niên hoa hồng" là ca khúc được Trần Tín Hồng sáng tác lấy cảm hứng từ câu chuyện đầy bi thương của cậu bé Diệp Vĩnh Chí ở Đài Loan.

Bài hát "Thiếu niên hoa hồng" được Trần Tín Hồng sáng tác giành giải top 10 MV hàng đầu của năm 2018 bởi giai điệu êm tai và lời ca đầy ý nghĩa. Nhưng ít ai biết rằng, câu chuyện trong ca khúc lại được lấy cảm hứng từ cuộc đời có thật của cậu bé Diệp Vĩnh Chí ở Đài Loan.

“Thiếu niên hoa hồng ngự trị trong tim tôi

Ngày nào đó, biết đâu tôi sẽ thành em ---- còn em sẽ trở thành tôi

Chàng trai hay cô gái, em là ai cũng được cả

Sẽ có người yêu thương em hết lòng.”

Diệp Vĩnh Chí sinh năm 1985, tại huyện Bình Đông, Đài Loan. Từ khi còn nhỏ, Vĩnh Chí đã sở hữu tính cách nhút nhát của một bé gái nên thường trở thành đối tượng bắt nạt của các bạn cùng lớp. Tuy mẹ em đã nhiều lần báo cáo với trường, nhưng thời điểm đó, giáo viên và nhà trường không những không xử lý mà còn nói rằng: "Cô nên dẫn em ấy đi khám bệnh vì em ấy muốn làm con gái".

Những năm đầu thập niên 2000, khái niệm về cộng đồng LGBT và đồng tính vẫn chưa được xã hội công nhận và ủng hộ, nên Vĩnh Chí phải đối mặt với chỉ trích nặng nề từ những người xung quanh vì xu hướng tính dục của mình.

Vào ngày 20/4/2000, Diệp Vĩnh Chí được phát hiện nằm gục ở nhà vệ sinh trường trong tình trạng chảy máu đầy đầu, chảy máu mũi và khóa quần bị mở. Dù được đưa đến bệnh viện, nhưng cậu bé đã qua đời ngay ngày hôm sau.

Vụ việc đã gây nên một làn sóng dư luận trong cộng đồng và thúc đẩy nhiều nhóm đấu tranh cho dự luật bình đẳng giới. Mẹ của Diệp Vĩnh Chí cũng tham gia vào hoạt động đấu tranh, nhằm tìm lại công lý cho con trai mình.

Hai năm sau ngày Diệp Vĩnh Chí mất, Đài Loan thông qua Luật Giáo dục bình đẳng giới. Sáu năm sau, ba quản lý tại ngôi trường Diệp Vĩnh Chí qua đời đã bị tuyên án, nhưng cậu bé đã không thể nào sống lại nữa.

Câu chuyện về "Diệp Vĩnh Chí" lan truyền rộng rãi trong cộng đồng LGBT Đài Loan, được nhiều ca sĩ và nhân vật có tiếng nhắc đến. Năm 2018, Trần Tín Hồng đã sáng tác ra ca khúc "Thiếu niên hoa hồng" dựa trên câu chuyện của em, được Thái Y Lâm trình bày.

"Thiếu niên hoa hồng" không chỉ mang về nhiều giải thưởng âm nhạc cho Tín Hồng và Y Lâm mà còn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng LGBT và những người yêu âm nhạc. Bài hát là lời cảnh tỉnh, nêu cao những thông điệp mạnh mẽ về bình đẳng giới cho xã hội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn