AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, gây tử vong

Thứ sáu - 03/05/2024 23:36
Mới đây nhất, ông trùm dược phẩm AstraZeneca đã chính thức thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây đông máu, thậm chí là tử vong.

Được biết, hãng dược phẩm AstraZeneca đang phải đối mặt với các cáo buộc rằng vaccine của công ty có thể dẫn đến tử vong và tổn thương nghiêm trọng cho người sử dụng.

Người mở đầu các cáo buộc là Jamie Scott - người bị tổn thương não do cục máu đông sau khi tiêm vaccine COVID-19 vào tháng 4/2021. Ông yêu cầu bồi thường vì tác dụng phụ vaccine của AstraZeneca kém an toàn hơn dự kiến. Tuy nhiên, AstraZeneca đã phủ nhận cáo buộc này.

Tháng 5/2023, tờ báo The Daily Telegraph đã trích dẫn lời của AstraZeneca: "Chúng tôi không chấp nhận rằng TTS (Hội chứng cục đông máu kèm suy giảm tiểu cầu) là do vaccine ở cấp độ chung gây ra", theo trích dẫn của báo The Daily Telegraph.

AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, khả năng gây tử vong

TTS là một tình trạng hiếm gặp, trong đó một cục máu đông phát triển trong cơ thể người bệnh làm giảm lưu lượng máu kết hợp với số lượng tiểu cầu thấp, gây khó khăn cho quá trình cầm máu. Các triệu chứng TTS bao gồm đau đầu dữ dội và đau bụng.

AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, khả năng gây tử vong

Bất chấp những phủ nhận trước đó, trong các tài liệu đệ trình lên Tòa án Tối cao Vương quốc Anh vào tháng 2, AstraZeneca thừa nhận rằng: "Trong một số trường hợp rất hiếm gặp, vaccine của AstraZeneca có thể gây ra TTS. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định rõ cơ chế của trường hợp này".

Công ty dược này cho biết thêm: "Hơn hết, TTS vẫn có thể xảy ra trong trường hợp không tiêm vaccine của AstraZeneca (hoặc bất kỳ loại vaccine nào khác)".

AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, khả năng gây tử vong

AstraZeneca cũng khẳng định vaccine này an toàn, có thể chấp nhận được và được các cơ quan quản lý trên toàn thế giới tuyên bố rằng lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ từ các tác dụng phụ tiềm ẩn cực kỳ hiếm gặp.

Vào mùa xuân năm 2021, các nước phương Tây đã đình chỉ sử dụng vaccine của AstraZeneca vì lo ngại tác dụng phụ của nó. Ông Marco Cavaleri, người đứng đầu chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) nói rằng, có mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine AstraZeneca và hình thành cục máu đông trong não, nhưng cũng khẳng định lợi ích của việc tiêm vaccine vẫn lớn hơn rủi ro nó mang lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn