"Trời nóng như Hỏa Diệm Sơn", vậy Hỏa Diệm Sơn có thật không?

Thứ năm - 02/05/2024 05:22
Trên đường đi thỉnh kinh, thầy trò Đường Tăng đã phải đi qua một nơi rất nóng tên là Hỏa Diệm Sơn, đây cũng là một trong những địa danh có thật ngoài đời.

Trong tiểu thuyết Tây Du Ký, Hỏa Diệm Sơn được tạo ra khi Tề Thiên Đại Thánh phá hủy lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân, khiến lửa Tam Muội rơi xuống trần gian và tạo thành dãy núi lửa Hỏa Diệm Sơn.

Thực tế, Hỏa Diệm Sơn nằm ở Trung Quốc, gần sa mạc Taklamakan và thành phố Turpan. Dãy núi này có chiều dài khoảng 100 km và rộng 5-10 km. Độ cao trung bình của Hỏa Diệm Sơn là 500 m, với một số đỉnh núi cao hơn 800 m.

Trời nóng như Hỏa Diệm Sơn, vậy Hỏa Diệm Sơn có tồn tại thật không?

Vị trí của Hỏa Diệm Sơn là điểm dừng chân khắc nghiệt nhất trên con đường tơ lụa cổ xưa vì khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, vào mùa hè, nhiệt độ thường lên tới 50 độ C và có thể đạt trên 70 độ C.

Trời nóng như Hỏa Diệm Sơn, vậy Hỏa Diệm Sơn có tồn tại thật không?

Còn mùa đông, dù trời vẫn nắng và xanh, nhưng không khí tại Hỏa Diệm Sơn lại lạnh lẽo và rét buốt. Ban ngày, ánh nắng mặt trời làm tăng nhiệt độ mặt đất. Nhưng khi đêm đến và mặt trời lặn, không khí mất nhiệt độ nhanh chóng do thiếu ánh sáng, khiến nhiệt độ hạ thấp đột ngột. Cảm giác lạnh ở đây được tạo ra bởi áp suất khí quyển cao từ Siberia ở phía Bắc và gió lạnh từ Đông Bắc.

Trời nóng như Hỏa Diệm Sơn, vậy Hỏa Diệm Sơn có tồn tại thật không?

Hỏa Diệm Sơn bị bao quanh bởi dãy núi cao, tạo ra hiệu ứng cản gió và giữ lại không khí lạnh, khiến cho không khí lạnh bị nhốt lại trong sa mạc và thung lũng, tạo nên cảnh sắc đẹp nhưng lạnh lẽo nhất thế giới.

Trong tưởng tượng của nhiều người, châu u thường được mô tả như một vùng đất phủ đầy tuyết trắng. Nhưng thực tế vào tháng 12 hoặc tháng Giêng, các thủ đô xa về phía Bắc như Oslo (Na Uy), Berlin (Đức), Reykjavik (Iceland), Stockholm (Thụy Điển) thường ấm hơn nhiều so với những nơi như Hồng Kông hay Bắc Kinh, Seoul,...vốn nằm xa hơn về phía Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn