NASA tuyên bố xuất hiện đợt phun trào từ Mặt trời siêu cấp, liệu Trái đất có ảnh hưởng?

Thứ sáu - 03/05/2024 03:31
Mới đây, hiện tượng phun trào lần này ở Mặt trời rất hiếm gặp, các nhà khoa học tại NASA gọi là "siêu cấp"

Gần đây, trạm quan sát Mặt trời của NASA đã ghi nhận một hiện tượng đặc biệt. Cụ thể, 4 vụ phun trào (hay còn gọi là flare) đã xảy ra gần như đồng thời ở 4 khu vực khác nhau trên bề mặt Mặt trời, cách xa nhau hàng trăm nghìn dặm.

NASA tuyên bố xuất hiện đợt phun trào từ Mặt trời siêu cấp, liệu Trái đất có ảnh hưởng?

Theo Spaceweather.com, các flare là sự phát ra của bức xạ điện từ mạnh từ Mặt trời. Việc xảy ra đồng loạt 4 flare như vậy là rất hiếm, được coi là siêu cấp.

Các flare không xảy ra ngẫu nhiên mà chúng có liên kết với nhau thông qua các vòng từ trường trong khí quyển Mặt trời. Những vòng từ trường này tạo thành một chuỗi phản ứng, kích hoạt các flare bùng phát gần như đồng thời.

NASA tuyên bố xuất hiện đợt phun trào từ Mặt trời siêu cấp, liệu Trái đất có ảnh hưởng?

Theo Space.com, vẫn chưa rõ liệu Trái Đất có bị ảnh hưởng bởi các vụ phun trào Mặt trời vừa xảy ra hay không. Nếu có, tác động dự kiến sẽ đến vào ngày 26/4.

NASA tuyên bố xuất hiện đợt phun trào từ Mặt trời siêu cấp, liệu Trái đất có ảnh hưởng?

Nếu bị ảnh hưởng, các flare có thể gây ra hiện tượng CME (vụ phóng khối lượng vành nhật hoa) hướng về Trái Đất. CME là một hiện tượng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến lưới điện, viễn thông và các vệ tinh. Tuy nhiên, CME cũng có thể tạo ra cực quang rực rỡ.

Theo Spaceweather.com, việc xảy ra 4 flare đồng loạt có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tiến gần đến thời kỳ hoạt động Mặt trời cực đại. Đây là giai đoạn mạnh mẽ nhất trong chu kỳ khoảng 11 năm của Mặt trời, khi các hiện tượng trên bề mặt Mặt trời trở nên rất mạnh mẽ. Dự kiến thời kỳ này sẽ diễn ra trong năm nay.

“Hiện tượng 4 flare cùng lúc này có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đến gần thời kỳ mặt trời hoạt động cực đại - đỉnh điểm hoạt động của Mặt trời trong chu kỳ 11 năm của nó, vì các flare cảm ứng được cho là gia tăng cùng với sự gia tăng hoạt động Mặt trời. Hoặc có lẽ chúng ta đã đạt tới mức tối đa Mặt trời và đang bước vào giai đoạn suy giảm của chu kỳ Mặt trời, như một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Astrophysics and Space Science cho thấy các flare mặt trời cảm ứng chủ yếu xảy ra ở giai đoạn suy giảm của chu kỳ mặt trời.

Dù thế nào đi nữa, các nhà khoa học sẽ không biết khi nào cực đại mặt trời xảy ra cho đến 7 tháng sau khi nó kết thúc do cách tính toán cực đại được thực hiện" , nguồn tin cho biết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn