Tâm sự game thủ: Chơi game hồi 10 năm trước và bây giờ có gì khác?

Thứ năm - 04/04/2024 03:59
10 năm trước là một giai đoạn thú vị của làng game khi có nhiều sự bất cập nhưng đó cũng là quãng thời gian đẹp và đáng nhớ đối với nhiều người.
Mục lục

Phụ Lục

  • Giai đoạn cực kỳ thịnh hành của game online
  • Cái thời chơi game crack là chuyện mặc định
  • Nhưng chiến hữu được tụ tập đúng nghĩa

Tôi thấy mình là một người may mắn khi sinh ra và lớn lên trong thời kỳ internet bắt đầu được phổ cập tại Việt Nam. Cho tới khi đi học, các quán net cỏ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Thời điểm đó chúng tôi còn chưa có khái niệm về Cyber Game nên vẫn chỉ gọi chung là quán net. Điều này thực sự đã tạo ra một cuộc cách mạng cho đời học sinh của chúng tôi với đam mê chơi game vậy. Từ khi tiếp cận với cái thú vui này mọi giác quan của tôi đều được nâng cấp rất nhiều.

Chơi game hồi 10 năm trước và bây giờ có gì khác

Tôi có thể phát hiện phụ huynh mình từ xa để trốn kịp thời; khả năng sắp xếp thời gian của tôi được cải thiện đáng kể khi tôi có thể tranh thủ từng giây phút để làm đôi ba ván game mà vẫn kịp giờ học hay về nhà đúng giờ… Ký ức về trò chơi điện tử của 10 năm trước với tôi là rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nó góp phần giúp cho mối quan hệ tình bạn ở thế hệ tôi thêm phần gắn kết hơn và đôi khi cũng mâu thuẫn hơn chỉ vì... như bạn biết đó, ai cũng là người lương thiện cho tới khi mạng lag.

Khi chứng kiến trò chơi điện tử đang trên đà phát triển từng ngày, những hình ảnh về trò chơi điện tử của 10 năm trở về trước lại ùa về trong tâm trí của Mọt tôi.

Giai đoạn cực kỳ thịnh hành của game online

10 năm trở về trước, game offline vẫn là một điều gì đó xa lạ với cộng đồng game thủ. Ngoại trừ một vài trò chơi quá đỗi huyền thoại như CS 1.1, Đế Chế thì hầu hết game thủ thời điểm này đều đắm chìm trong game online.

Chơi game hồi 10 năm trước và bây giờ có gì khác

Mà game online thời bấy giờ cũng không quá nhiều thể loại kiếm hiệp như hiện tại. Đó là thời điểm đỉnh cao, được thống trị bởi Gunny, Audition, CrossFire, 3Q, một số ít trò chơi kiếm hiệp có thể trade đồ đổi ra tiền thật, hay một số trò chơi trên web như Khu vườn trên mây,… Nhìn chung, thời đó game thủ chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn.

Bên cạnh đó, ở thời điểm này, khái niệm game online và game offline rất rõ ràng. Game offline chỉ là những trò chơi được chơi khi quán net mất mạng, hay là những game có sẵn ngoài những quán PlayStation. Đa phần thế hệ game thủ lúc này đều chỉ là những cô cậu học sinh, không phải ai cũng đủ điều kiện sở hữu một chiếc máy tính cấu hình cao để trải nghiệm sâu hơn thế giới game.

Cái thời chơi game crack là chuyện mặc định

Hiện tại, hầu hết game thủ chúng ta đều đã ở độ tuổi đi làm, tài chính hoàn toàn có thể đủ để mua những tựa game hấp dẫn. Ngay cả thế hệ người chơi trẻ tuổi hơn cũng có tư duy về việc mua game bản quyền từ rất sớm. Nhìn lại khoảng thời gian 10 năm trở về trước, đó có thể coi là thời điểm vàng của game crack.

Chơi game hồi 10 năm trước và bây giờ có gì khác

Điều này cũng dễ hiểu khi thế hệ người chơi lúc đó chưa đủ tiềm lực tài chính, và chưa tiếp cận được nhiều tới vấn đề game bản quyền. Rất nhiều người lúc đó cho rằng việc nạp cả trăm ngàn vào game online còn tốt hơn so với việc bỏ ra mua một trò chơi.

Ở thời điểm 10 năm trước, nếu muốn chơi game thì hầu hết mọi người đều chỉ có 2 sự lựa chọn là quán net hoặc quán PlayStation. Những chiếc máy ở quán net lại luôn sử dụng phần mềm đóng băng, mọi dữ liệu sẽ bị xóa ngay khi tắt máy. Dù bạn có chơi game offline vài tiếng đồng hồ nhưng chỉ cần tắt máy là vài tiếng đó tan biến thành mây khói. Vậy nên, có nhiều người còn cho rằng chơi game offline là phí thời gian.

Trà đá game thủ: Video game 10 năm trước và cái giá của sự trưởng thành

Còn ở thời điểm hiện tại, chúng ta đều đã có thể sở hữu những chiếc máy chơi game PlayStation hay Xbox, những cỗ máy PC cấu hình tốt. Việc mua và chơi game offline trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đó còn chưa kể tới việc có những chương trình khuyến mãi quanh năm, game thủ có thể sở hữu rất nhiều tựa game với mức giá cực hời.

Đây chính là việc các game thủ dần thay đổi tư duy khi ngành công nghiệp ngày càng phát triển. Đặc biệt là tư duy về tài chính. Nhiều người nhận ra rằng việc mua game hiện giờ thậm chí còn rẻ hơn cả 1 bữa ăn với bạn bè, mà lợi ích nhận lại rất lớn. Vậy nên không có lý do gì để chơi game crack nữa cả. Có lẽ ở hiện tại, game crack chỉ là công cụ cho người chơi trải nghiệm trước khi quyết định có nên bỏ tiền ra mua hay không mà thôi.

Nhưng chiến hữu được tụ tập đúng nghĩa

Dù ở thời điểm nào thì những khoảng thời gian chúng ta được tụ tập cùng bạn bè vẫn luôn đáng nhớ. Mặc dù ngày trước, tôi không đủ điều kiện sở hữu những chiếc máy chơi game cho riêng mình, nhưng đó lại là lúc tôi cảm thấy vui nhất. Tôi nhớ những lần cùng bạn bè trốn tiết chạy ra quán net để tranh thủ quãng thời gian ít ỏi. Tôi nhớ những lúc cả lũ đều lo lắng khi bị thầy cô và bố mẹ phát hiện chơi điện tử. Hay tôi nhớ những lần thấp thỏi vừa chơi game, vừa cùng bạn bè canh xe đạp kẻo bị mất trộm,...

Chơi game hồi 10 năm trước và bây giờ có gì khác

Khoảng thời gian 10 năm trở về trước với tôi thực sự rất vui khi được tụ tập chơi game cùng bạn bè. Đó là những khoảnh khắc mà tôi hoàn toàn có thể kể lại cho con cháu mình. Dù thiếu thốn mọi thứ, dù không được tiếp cận với sự phát triển của trò chơi điện tử nhưng tôi chưa bao giờ quên được từng kỷ niệm mình đã có với lũ bạn.

Còn ở hiện tại, tuy bạn bè vẫn còn giữ liên lạc với nhau nhưng chúng tôi không thể nào có được những quãng thời gian chơi game vui vẻ như vậy nữa. Dĩ nhiên là bây giờ chúng tôi vẫn có thể chơi game, trò chuyện cùng nhau thông qua internet, nhưng việc gặp mặt nhau, cùng nhau chơi game rồi hò hét vẫn mang lại một thứ cảm xúc rất khó quên.

Chơi game hồi 10 năm trước và bây giờ có gì khác

Có lẽ đó chính là cái giá của sự trưởng thành, cái giá khi công nghệ phát triển quá nhanh. Chúng ta chỉ còn biết ngậm ngùi nhớ lại những khoảnh khắc đã qua mà thôi. Đó là điều mà chúng ta buộc phải chấp nhận bởi ai cũng đều phải lo cho cuộc sống của riêng mình.

Đôi lúc tôi tự hỏi rằng nếu ngày đó tôi lựa chọn việc không chơi game, chỉ tập trung vào học hành thì liệu tôi có những kỷ niệm đáng nhớ như vậy không. Game thủ chúng ta ai cũng phải lớn lên, đối mặt với sự cô đơn. Và thật may mắn khi bạn cũng đã từng có những kỷ niệm chơi game vui vẻ cùng đám chiến hữu ngày xưa của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn