Hướng dẫn dùng OBS để ghi lại clip gameplay với chất lượng cao

Thứ năm - 04/04/2024 03:58
Hướng dẫn dùng OBS để ghi lại clip gameplay với chất lượng cao

OBS hay Open Broadcaster Software là phần mềm có thể tải về và sử dụng miễn phí, tại trang https://obsproject.com/. Ngoài tính năng chính của OBS mà đa số các bạn đã biết đó là được dùng cho việc streaming, thì OBS còn có hỗ trợ cho việc ghi lại những khoảnh khắc gameplay trong game, rồi sau đó chia sẻ với mọi người trên YouTube.

Ưu điểm của OBS đó là phần mềm hoàn toàn miễn phí với đầy đủ các tính năng cần thiết tối thiểu. OBS không đòi hỏi cấu hình và khi vận hành OBS gần như không ảnh hưởng đến tài nguyên hệ thống khi vừa chơi vừa streaming hoặc recording.

Nhược điểm duy nhất của OBS đó là phần trình bày không thân thiện với người dùng cũng như phần setting có phần rắc rối đối với những người không am hiểu về chuyên môn.

Trong bài viết này, sẽ có 1 hướng dẫn nhỏ để các bạn có thể sử dụng OBS để ghi lại những đoạn video gameplay của mình.

Trước tiên, hãy truy cập vào trang https://obsproject.com/, tải về và cài đặt chương trình OBS Studio, phiên bản mới nhất hiện này OBS Studio 0.13.2. Các bạn nên sử dụng phiên bản OBS Studio thay vì OBS Classic bởi vì phiên bản OBS Classic là phiên bản cũ và không còn được hỗ trợ phát triển và cập nhật nữa.

Sau khi cài đặt hoàn tất và chạy OBS Studio, việc trước tiên là tạo 1 Profile setting cho Recording, chọn tab Profile -> New và đặt tên profile. Sau đó vào phần Setting cho của profile vừa tạo mới này để thiết lập các thông số sau:

Output:

Output Mode: Advanced

Tab Recording:

  • Type: Standard
  • Recording Path: chọn đường dẫn để lưu đoạn clip được ghi lại
  • Recording Format: MP4
  • Encoder: x264
  • Bitrate: 1000
  • Đánh dấu tùy chọn Use Custom Buffer Size
  • Buffer Size: 0
  • Tắt tùy chọn Use CBR
  • CRF: chọn 15-22, số càng nhỏ thì chất lượng clip càng cao, nhưng dung lượng của clip cũng tốn rất nhiều, bạn có thể để CRF từ 20 đến 22 là phù hợp cho 1 đoạn clip chất lượng HD với dung lượng vừa đủ để upload lên YouTube.
  • CPU Usage Preset: để mặc định đối với máy có cấu hình mạnh, và Ultrafast dành cho máy có cấu hình trung bình.

Video:

  • Base Resolution: mặc định kích thước độ phân giải màn hình
  • Output (Scaled) Resolution: chọn kích thước độ phân giải mong muốn cho đoạn clip 720p (1280x720) hoặc 1024p (1980x1024)
  • Downscale Filter: mặc định
  • Common FPS Value: chọn khung hình mỗi giây cho đoạn clip, nên chọn 30 fps dành cho những game thông thường và 60 fps dành cho những game hành động để có độ mượt xem sẽ đã hơn.

Công đoạn chuẩn bị cũng sắp hoàn tất, bước cuối cùng là thêm các cảnh và source (game cần record) vào OBS Studio.

Ở phần Source, bạn nhấn Add (icon hình dấu cộng), và thêm vào Game Capture (dành cho những game có chế độ Fullscreen) hoặc Windows Capture (dành cho những game chạy ở chế độ cửa sổ)

Nếu bạn chọn Game Capture, thì OBS Studio sẽ tự động ghi lại toàn bộ hoạt động của game đang chạy ở chế độ fullscreen trước đó. Còn nếu bạn chọn Windows Capture, thì trong phần setting của Windows Capture, bạn phải chọn cửa sổ game mà bạn muốn record.

Mọi thứ đến đây coi như đã xong, bây giờ bạn chỉ việc chơi game ưa thích của mình và mở chương trình OBS Studio, rồi bấm Start Recording để bắt đầu record. Chúc các bạn có những đoạn clip vui nhộn và thú vị.

Các bạn có thể chia sẻ những đoạn clip của mình đến theo địa chỉ email: [email protected]. Hoặc các bạn gửi link trong mục Cộng Đồng của để chia sẻ với mọi người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn