Stray: "Hoàng thượng” đang làm game thủ cả thế giới điên đảo

Thứ năm - 04/04/2024 04:00
Stray là tựa game về chú mèo hoang do một studio không quá lớn thực hiện và thật bất ngờ khi nó đang gây sốt trên toàn thế giới.
Mục lục

Phụ Lục

  • Bối cảnh cyberpunk nhiều cảm xúc
  • Tổng hợp nhanh đánh giá Stray: Sức hút của “quàng thượng” làm điên đảo cả thế giới
  • Gameplay nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn
  • Đồ hoạ quá đẹp từ một game indie
  • Giờ thiên hạ đang nói gì về Stray?
  • VG247
  • Gaming Nexus
  • Gamepressure
  • Game Rant
  • IGN Japan
  • Screen Rant
  • Hobby Consolas

Sức hút của những chú mèo thực sự quá kinh khủng từ cả ngoài đời lẫn trong thế giới ảo. Vừa qua, hãng phát triển BlueTwelve Studio và hãng phát hành Annapurna Interactive vừa cho ra mắt tựa game Stray, cho phép người chơi nhập vai trực tiếp vào “hoàng thượng”.

Tổng hợp nhanh đánh giá Stray: Sức hút của “quàng thượng” làm điên đảo cả thế giới

Ngay từ những đoạn trailer đầu tiên, Stray đã khiến các game thủ đứng ngồi không yên bởi nhân vật chính là một chú mèo quá đáng yêu. Lần này, thay vì được nựng mèo, bạn có thể nhập vai vào chính chú mèo để đi khám phá thế giới tương lai viễn tưởng. Ý tưởng này nhận được cơn mưa lời khen từ cộng đồng, khi trò chơi chính thức phát hành, chất lượng của Stray cũng được đánh giá rất cao. Chúng ta có thể nhìn qua một vài điểm review của các trang tin trên thế giới:

  • VG247: 5/5
  • VCG: 5/5
  • GameSpot: 9/10
  • IGN: 8/10
  • PCGamersN: 9/10
  • Metacritic: 84/100
  • The Guardian: 5/5
  • PS Lifestyle: 8,5/10

Bối cảnh cyberpunk nhiều cảm xúc

Stray có bối cảnh ở một thành phố thuộc thế giới tương lai. Điều đáng chú ý là thế giới này không hề có sự hiện diện của bất cứ sinh vật sống nào mà chỉ có robot mà thôi. Thế giới của Stray khiến tôi liên tưởng tới cyberpunk nhưng bối cảnh này lại khiến tôi thấy bình dị xen lẫn sự u ám đáng sợ.

Tổng hợp nhanh đánh giá Stray: Sức hút của “quàng thượng” làm điên đảo cả thế giới

Nhân vật chính của Stray là một chú mèo. Do không may nên chú mèo này bị tách khỏi đồng loại và lạc tới thành phố không có sinh vật sống này. Bên cạnh việc tìm đường quay lại với đồng loại, người chơi sẽ điều khiển chú mèo khám phá xem điều gì đã xảy ra với thành phố.

Câu chuyện của Stray nhìn qua sẽ rất nhẹ nhàng nhưng ẩn bên trong đó là những bí ẩn, những mảnh ghép đầy cảm xúc về một thế giới đã từng được thống trị bởi loài người. Việc tương tác giữa một chú mèo chỉ biết kêu meow meow với robot trong thành phố nghe tưởng chừng như vô lý, nhưng nó sẽ mang lại cho người chơi những suy nghĩ, những trải nghiệm khó quên.

Gameplay nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn

Nhân vật chính là một chú mèo nên Stray có gần như tất cả những tập tính của giống loài “quàng thượng” này. Vì thuộc game khám phá, giải đố nhẹ nhàng nên gameplay của Stray không quá phức tạp. Đây có lẽ là điều khiến người chơi thích thú nhất và chắc hẳn chúng ta sẽ mong muốn mấy con mèo ở nhà mình cũng dễ bảo như vậy.

Stray: "Hoàng thượng” đang làm game thủ cả thế giới điên đảo

Stray còn mang tới cho người chơi một người đồng đội, đó là robot B-12, có thể giao tiếp với cả mèo lẫn người máy. Nó giúp game thủ có thể tương tác tốt hơn với bối cảnh của game, cũng như mang lại một sự hỗ trợ cần thiết cho bé mèo đang tìm đường về lại với đồng đội.

Nhịp game của Stray hoàn toàn phụ thuộc vào game thủ. Tuy nhiên, nếu bạn mong chờ những màn combat hoành tráng, gay cấn thì Stray lại không phù hợp. Dĩ nhiên rồi, chúng ta làm sao có thể mong chờ điều đó ở một giống loài chỉ biết ăn ngủ và đi phán xét loài người cơ chứ. Điểm hấp dẫn của Stray chính là gameplay giải đố nhẹ nhàng, giúp game thủ thư giãn. Chỉ riêng việc điều khiển chú mèo đi lại bình thường để người chơi ngắm cũng đã mất tới cả buổi tối rồi. Ai có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của “quàng thượng”?

Đồ hoạ quá đẹp từ một game indie

So với một game indie thì đồ hoạ của Stray được đánh giá ở mức đẹp. Thậm chí nó còn đẹp ngang với các game AAA được đầu tư với ngân sách lớn. Hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng được làm rất chi tiết và tự nhiên. Sự u ám, tăm tối của thành phố không có con người hiện lên rất rõ nét. Nhưng với cá nhân tôi, tôi muốn Stray đưa vào nhiều hiệu ứng thời tiết hơn như mưa bão để góp phần làm bối cảnh game thêm phần sinh động.

Stray: "Hoàng thượng” đang làm game thủ cả thế giới điên đảo

Dù sao thì với mức giá tốt của Stray thì mọi thứ trong game đều chấp nhận được. Trên thực tế, nhân vật chính “quàng thượng” với vẻ ngoài cực kỳ đáng yêu sẽ che lấp đi toàn bộ những khuyết điểm không đáng có của Stray.

Giờ thiên hạ đang nói gì về Stray?

VG247

“Mặc dù Stray là một trò chơi độc lập, nhưng chất lượng của nó hoàn toàn sánh ngang game AAA. Thời lượng tuy chỉ kéo dài 8 tới 10 tiếng nhưng lại là một trong những game để lại nhiều cảm xúc nhất."

Stray: "Hoàng thượng” đang làm game thủ cả thế giới điên đảo

Gaming Nexus

“Stray không chỉ là một trò chơi mô phỏng lại loài mèo, nó giống như một bức thư tình được gửi gắm nhiều điều cho cả giống loài này cũng như những người đang nuôi mèo. Các câu đố cùng cốt truyện sẽ khiến bạn đi hết từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác.”

Gamepressure

“Về cốt lõi, Stray là một game khám phá mà bạn có thể hoàn thành nhanh hoặc chậm theo cách mình muốn. Trò chơi mang lại một trải nghiệm nhẹ nhàng, êm dịu từ những hoạt động tưởng chừng nhỏ nhặt nhất như di chuyện trên các bờ tường, gờ đá hay đi bộ xung quanh các con phố, thậm chí chỉ cần nhân vật chính kêu meow meow đã đủ khiến bạn thấy thích thú rồi.

Tổng hợp nhanh đánh giá Stray: Sức hút của “quàng thượng” làm điên đảo cả thế giới

Sau cùng, sự liên kết cảm xúc của toàn bộ hành trình trong suốt cuộc phiêu lưu đầy nhẹ nhàng đó là minh chứng rằng bạn không bao giờ được đánh giá thấp một con mèo. Bởi giống loài này có thể đã được ấn định sẵn cho những điều lớn lao.”

Game Rant

“Đúng là một số game thủ có thể bất ngờ về cách xử lý bối cảnh của Stray cũng như thời lượng có phần hơi ngắn. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn có thể được bỏ qua bởi chất lượng trong từng giây phút được bảo đảm. Stray là một trải nghiệm video game thực sự độc đáo và đáng để thử. Trò chơi có nền tảng đồ họa tuyệt vời, lối chơi hấp dẫn và đã hoàn thành chính xác những gì mà nó đề ra. Điều thú vị hơn nữa là mức giá của game rất rẻ, thậm chí là được miễn phí nếu bạn đăng ký gói PlayStation Plus Extra."

IGN Japan

“Stray không chỉ mang lại một trải nghiệm độc đáo khi bạn vào vai một con mèo khám phá thế giới cyberpunk, nó còn mang lại nhiều câu chuyện thú vị về các nhân vật đáng nhớ trong chuyến phiêu lưu này. Mặc dù bối cảnh và bản thân các câu chuyện không phải quá đặc biệt, nhưng chú mèo nhân vật chính sẽ khiến bạn muốn chơi Stray nhiều hơn.”

Screen Rant

“Stray là một kiệt tác với bối cảnh khoa học viễn tưởng. Đan xen đó là một gameplay nhẹ nhàng, liền mạch với các câu chuyện đáng nhớ. Một trải nghiệm quá tuyệt vời.”

Hobby Consolas

“Stray là một trò chơi indie nhưng cũng xứng đáng là một game Triple A. Game lấy chú mèo làm nhân vật chính, tập trung vào việc khám phá và giải đố. Không chỉ có cách dàn dựng chi tiết siêu đỉnh, Stray còn có lối chơi giải trí với nhiều thông điệp ý nghĩa. Và vấn đề của nó chính là việc bạn sẽ muốn chơi nó nhiều hơn khi kết thúc.”

Tổng hợp nhanh đánh giá Stray: Sức hút của “quàng thượng” làm điên đảo cả thế giới

Có thể thấy Stray đang làm mưa làm gió khắp các diễn đàn bởi chất lượng tuyệt vời của nó. Chúng ta chưa cần bàn tới gameplay mà ngay từ nhân vật chính là “quàng thượng” cũng đã có sức hút quá lớn rồi. Hầu hết các đánh giá đều cho rằng chất lượng của Stray xứng tầm với một game AAA, dù đây chỉ là một game indie. Điểm yếu của game có lẽ nằm ở thời lượng tương đối ngắn, chỉ vào khoảng 8 tới 10 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những game đáng chơi nhất tại thời điểm này.

Mọt tôi sẽ trải nghiệm kỹ càng và đem tới cho độc giả một bài review chi tiết trong thời gian sớm nhất. Stray hiện đã được phát hành trên các nền tảng PlayStation 4, PlayStation 5 và PC.

Hãy theo dõi các thông tin về game mới nhất tại nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn