Ao Oni: Giải mã quái vật đầu xanh

Thứ năm - 04/04/2024 00:13
Ao Oni là tựa game kinh dị Nhật Bản với các yếu tố nhập vai và giải đố ra mắt cũng lâu rồi nhưng nhà Mọt chưa làm cốt truyện. Nên là hôm nay, hãy cùng xem con quỷ đầu to này có gì thú vị nha.
Mục lục

Phụ Lục

  • Phiên bản 1.1
  • Phiên bản 3.0
  • Phiên bản 4.2 và 5.2
  • Phiên bản 6.03 và 6.23
  • Nguồn gốc của Ao Oni
  • Hình tượng Oni bắt nguồn từ đâu?

Ao Oni hay Oni là một con quỷ cao (3m53) 11 ft 7 inch, có cái đầu màu xanh tím to quá khổ, trú ngụ trong một căn biệt thự bỏ hoang ở ngoại ô thị trấn tại Nhật Bản. Gương mặt của Oni giống mặt người, nhưng mắt, mũi và miệng to một cách bất thường, người ta đồn rằng nó sẽ ăn thịt bất kì người nào bén mảng đến căn biệt thự, nhưng tất cả chỉ là tin đồn chưa được kiểm chứng.

Phiên bản 1.1

Câu chuyện bắt đầu khi nhân vật chính Hiroshi và cậu bạn thân Kazuya bị đám bắt nạt gồm Takuro, Megumi, Takeshi và Ryota chặn lại trên đường về nhà. Cả hai sau đó bị đám bắt nạt ép phải đi khám phá một căn biệt thự ma ám nằm ở ngoại ô thị trấn.

Tại đây, họ đã chạm mặt con quỷ Ao Oni rồi bị nó truy đuổi. Ryota và Takuro nhanh chóng bị Oni sát hại. Chứng kiến điều đó, Takeshi sợ hãi nấp trong tủ quần áo, Megumi trốn ở phòng ngủ tầng 2, Kazuya thì biến mất không một dấu vết, chỉ còn một mình Hiroshi tìm cách thoát khỏi căn biệt thự dưới sự truy sát của Oni.

Trong quá trình này, Hiroshi sẽ tìm thấy bức ảnh gia đình chụp hai đứa trẻ và cha mẹ chúng, đồng thời cũng tìm được lối thoát nằm dưới tầng hầm của biệt thự. Cậu sau đó quay lại tìm Megumi và cùng cô tẩu thoát, trên đường đi, họ tìm thấy Kazuya nên cả ba đã cùng nhau chạy khỏi căn biệt thự.

Thiết kế chưa có tên (34).jpg

Con quỷ Oni thấy nhóm bạn chạy thoát chỉ biết cào tường trong bất lực. Cả ba sau đó an toàn quay về nhà nhưng không dám nói với ai về chuyện đó, Hiroshi sau đó nhận ra, cậu vẫn còn giữ bức ảnh chụp gia đình trong túi mình… Về phần Takeshi, do không được nhắc đến nên ta có thể suy đoán cậu ta đã bị Oni sát hại hoặc chạy trốn.

Phiên bản 3.0

Nâng cấp hơn so với bản 1.1, phiên bản 3.0 bắt đầu với cảnh một người đàn ông lớn tuổi đang cố gắng mở cửa căn biệt thự trước khi bị một thế lực bí ẩn nào đó tấn công. Nhân vật nhóm bạn từ một đám đông đã được đổi thành nhóm bạn 4 người gồm Hiroshi, Takeshi, Takuro và Mika cùng bước vào biệt thự. Tiếng đĩa vỡ vang lên thu hút sự chú ý của Hiroshi, cậu đi ra bếp kiểm tra, nhưng khi quay lại thì không thấy ba người bạn đâu nữa.

Hiroshi sau đó sẽ tìm thấy Takeshi co ro nấp trong tủ quần áo chẳng nói chẳng rằng, rồi bị con quỷ Ao Oni truy đuổi. Nhóm bạn sau một thời gian lẩn trốn sẽ tập họp với nhau tại một căn phòng bí mật. Trong lúc cả nhóm đang cùng nhau tìm cách để thoát khỏi căn biệt thự, con quỷ Oni sẽ xuất hiện nhai đầu Takuro, khiến nhóm bạn hoảng loạn tiếp tục tách nhau ra.

Thiết kế chưa có tên (35).jpg

Hiroshi sau đó sẽ tìm thấy một cái thang dẫn ra bên ngoài, cậu quay lại gọi Mika và Takeshi cùng nhau bỏ trốn, nhưng khi cả ba đến nơi thì bắt gặp cảnh con Oni đang nhau ngấu nghiến chiếc thang, buộc cả nhóm phải bỏ chạy. Trong lúc chạy trốn, Takeshi vấp ngã nên trở thành bữa ăn tiếp theo của Oni.

Hiroshi sau đó vì quá mệt nên đã tìm một căn phòng an toàn để ngủ và mơ thấy Oni thật ra do một người bạn tên Naoki của mình hóa trang thành để chơi khăm chúc mừng sinh nhật cậu. Hiroshi bừng tỉnh khỏi giấc mơ, cậu đi sang căn phòng bên cạnh và nhìn thấy một con Oni cơ bắp đang đập cô bạn Mika ra bã. Hoảng sợ nên Hiroshi nhanh chóng bỏ chạy khỏi con Oni, nhưng lại chạm mặt nhiều con Oni với đủ mọi hình dạng khác nhau. May thay, cậu vẫn an toàn thoát khỏi căn biệt thự quỷ quái đấy để quay về nhà.

Phiên bản 4.2 và 5.2

Sang đến phiên bản 4.2 và 5.2, câu chuyện vẫn bắt đầu khi nhóm bạn 4 người Takeshi, Hiroshi, Mika và Takuro bước vào biệt thự như 2 phiên bản trước, Hiroshi vẫn tiếp tục là nhân vật chính và tìm cách giải cứu nhóm bạn khỏi sự truy đuổi của Oni, tuy nhiên, nhà phát hành đã bổ sung thêm nhiều câu đố khác, cũng như cắt bỏ những phân cảnh không cần thiết để người chơi có được trải nghiệm tốt hơn.

Tuy nhiên, trong phiên bản phát hành năm 2009 này, những người bạn của Hiroshi sẽ không bị Oni sát hại ngay từ đầu, vậy nên sau khi tìm thấy cầu thang để thoát ra ngoài, người chơi sẽ có lựa chọn trốn thoát một mình hoặc quay lại tìm những người bạn của mình.

Thiết kế chưa có tên (36).jpg

Nếu Hiroshi và 3 người bạn thành công thoát khỏi căn biệt thự, trò chơi sẽ kết thúc với cảnh Takeshi mơ thấy mình bị Oni rượt đuổi phải chạy vào tủ nấp rồi bừng tỉnh khỏi cơn ác mộng. Trò chơi chuyển đến cảnh Takuro và Hiroshi đứng trên sân thượng, bàn về những gì đã xảy ra và cho rằng đó chỉ là một cơn ác mộng không có thực của họ.

Trò chơi sau đó sẽ kết thúc với cảnh một nhóm bạn 3 người bước vào căn biệt thự, con quái vật Oni đang im lặng chờ đợi họ, chứng tỏ mọi thứ không chỉ đơn giản là một giấc mơ.

Phiên bản 6.03 và 6.23

Sau phiên bản 5.2 là phiên bản 6.03 ra mắt vào năm 2010, bản 6.23 là bản cập nhật cuối cùng và hoàn chỉnh nhất của Ao Oni được ra mắt 1 năm sau đó có cốt truyện tương tự nhau, vậy nên tôi sẽ chỉ tập trung đề cập đến cốt truyện của bản 6.23.

Có sự thay đổi so với những phiên bản trước, trong bản 6.23, lý do nhóm bạn bốn người đặt chân vào tòa biệt thự được làm rõ là vì muốn vào điều tra bí ẩn về lời đồn có quái vật sinh sống bên trong đó.

Thiết kế chưa có tên (37).jpg

Cũng giống như các phiên bản trước, Hiroshi vẫn đóng vai trò nhân vật chính và nhóm bạn bị Oni truy đuổi ngay khi vừa bước chân vào biệt thự. Nhưng khác với phiên bản 5.2 trước đó, Mika đã bị Oni sát hại, sau khi mất mạng, cô nàng cũng trở thành một Oni và bắt đầu công cuộc truy đuổi những người bạn của mình.

Tiếp theo, Takeshi vì tâm lý yếu nên bắt đầu tự trách, cuối cùng tự kết thúc bản thân và biến thành một con Oni khác. Về phần Hiroshi, sau khi tìm được lối ra, cậu chạy đi tìm người bạn cuối cùng còn sống là Takuro để cùng nhau thoát khỏi căn biệt thự.

Nhưng trên đường trốn chạy, Takuro bị trượt chân và trở thành buổi tối của Oni. Bỏ lại Takuro tội nghiệp, Hiroshi chạy đến một tòa nhà cổ nằm trong biệt thự và bắt gặp hàng loạt những con Oni hình dáng khác nhau. Càng đi sâu vào trong, Hiroshi gặp lại Takuro, người vốn phải bỏ mạng cách đây vài phút.

Nghĩ rằng bạn mình đã may mắn sống sót nên Hiroshi vội kéo tay Takuro ra khỏi biệt thự, tuy nhiên, Takuro sau đó lại biến thành một con Oni và truy đuổi Hiroshi. Dưới sự truy đuổi gắt gao của đám Oni, Hiroshi chạy ra khỏi căn biệt thự và không quay lại đó một lần nào nữa.

Thiết kế chưa có tên (38).jpg

Cuối cùng, ta sẽ nhìn thấy một người đàn ông cố tìm cách thoát khỏi dinh thự nhưng bị một con Oni bắt lại, trò chơi cũng đột ngột kết thúc tại đây.

Nguồn gốc của Ao Oni

Về cơ bản, Ao Oni là một tựa game giải đố pixel với cốt truyện được làm theo motip thường thấy của những tựa game kinh dị thông thường. Một nhóm bạn vì tò mò nên đã bén mảng đến căn biệt thự bị ma ám rồi bị con quái vật khổng lồ ở nơi này truy đuổi. Kết quả cuối cùng chỉ có một người sống sót thoát khỏi đó, còn câu chuyện về con quái vật bên trong căn biệt thự thì mãi không có lời giải.

Vậy, con quái vật đầu to Oni rốt cuộc là ai? Và tại sao nó lại xuất hiện bên trong căn biệt thự đó?

Theo thiết lập của trò chơi thì Oni là một con quái vật đầu to thân nhỏ, sống trong biệt thự bỏ hoang và tấn công những người dám xâm phạm lãnh thổ của nó. Trong phiên bản 6.23 của trò chơi, ta biết rằng những người bị Oni sát hại sẽ trở thành Oni và tiếp tục tấn công những người xấu số khác, về cơ bản nó như một loại virus truyền thuyết, và dựa vào hình dáng của đám Oni mà ta gặp trong trò chơi thì không chỉ người, cả động vật cũng có thể bị biến thành Oni.

Thiết kế chưa có tên (39).jpg

Tuy trong trò chơi không giải thích rõ về sự xuất hiện của Oni, nhưng trong bản tiểu thuyết, ta biết rằng lúc đầu Oni là những con ký sinh trùng có hình dáng giống bọ ngựa, vì một lý do nào đó được đặt trong chiếc hộp nhỏ nằm dưới tầng hầm của căn biệt thự.

Vì sự tò mò của hai cô bé chủ nhà, đám ký sinh trùng đó đã sống lại và bắt đầu ký sinh lên người hai cô bé, hai cô bé này sau đó còn đầu độc bể chứa nước của trường, khiến một cô bé khác trong trường cũng bị lây nhiễm. Những người bị ký sinh sau đó dần đột biến thành những con Oni mất hết nhân tính.

Vì thương cho cô con gái, người cha đã nhốt con vào lồng để tìm cách cứu chữa căn bệnh cho con gái mình, điều đó giải thích cho lý do tại sao ta nhiều lần nhìn thấy những căn phòng có lồng giam xuất hiện trong trò chơi.

Trong một quyển tiểu thuyết khác lại giải thích rằng, 20 năm trước, có một ngôi sao đã rơi xuống trái đất và biến thành Oni, chứng tỏ Oni là một loại sinh vật đến từ ngoài vũ trụ. Một người đàn ông đã cho rằng Oni là món quà mà các vị thần ban tặng cho con người, nên anh ta đã tìm cách để biến bản thân thành một Oni.

Thiết kế chưa có tên (40).jpg

Còn trong bản phim chuyển thể năm 2014, đoạn kết phim lại như ngầm ám chỉ rằng Oni không phải một con quái vật tồn tại dưới dạng thực thể mà chỉ xuất hiện trong nỗi sợ tiềm thức của con người.

Nói trắng ra thì, đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa thể kết luận chính xác rằng con quái vật đến từ đâu hay vì lý do gì, vì mỗi phiên bản lại là một cách giải thích khác nhau, vậy nên về cơ bản, ta có thể hiểu, Oni là một loại virus hoặc một căn bệnh di truyền không rõ nguồn gốc, những người bị nó sát hại sẽ trở thành Oni và tiếp tục lây truyền căn bệnh ấy.

Hình tượng Oni bắt nguồn từ đâu?

Có thể nói, nhà sản xuất của Ao Oni chỉ đơn thuần muốn tạo ra một con quái vật gớm ghiếc làm người ta buồn nôn mỗi khi nhìn vào nó. Trong tiếng Nhật, Oni nghĩa là quỷ, những con quỷ này thường có sừng, da đỏ, xanh hoặc tím, còn chữ Ao nghĩa là màu xanh, nên Ao Oni đơn giản ám chỉ rằng nó là một con quỷ da xanh, tuy nhiên, nhiều game thủ lại cho rằng con quỷ Oni trong trò chơi có làn da màu tím chứ không phải xanh.

Đầu của Oni khá to, trông như mấy con titan ta thấy trong phim Attack on Titan, thú thật là việc nhìn chằm chằm đám này khá là khó chịu. Nhiều game thủ cho rằng, nhà sản xuất của Ao Oni đã lấy mặt của YandereDev, người đã phát triển tựa game Yandere Simulator, làm mẫu để cà khịa. Dù tôi không muốn nói xấu người khác đâu, nhưng nếu so sánh giữa hai bức ảnh này, có thể thấy giả thuyết này… khá là đúng.

Thiết kế chưa có tên (41).jpg

Đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ việc biết Oni không thể bước ra ngoài căn biệt thự, thích tấn công những người xui xẻo đặt chân vào biệt thự, và có khả năng lây nhiễm cho những người bị nó làm hại thì ta không rõ Oni có thông minh hay không.

Nhưng thông qua trò chơi, có thể thấy đám này khá đần khi truy đuổi người chơi, nhưng lại thông minh khi dụ người chơi ra ngoài. Chẳng hạn trong phim, ta biết rằng Oni còn có biệt tài giả giọng nói để dụ dỗ con mồi, còn trong game thì không rõ lắm, những con Oni trong game nói chuyện như đang thì thầm mùa xuân, và khó để nghe được chúng nói gì.

Có nhiều game thủ đặt ra giả thuyết rằng, Oni thật ra do chủ nhân của căn biệt thự biến thành, có vẻ ông ta đã thực hiện một thí nghiệm nào đó nhằm tạo ra một loài sinh vật tên là Oni, nhưng không may, chính ông ta cũng bị lây nhiễm và biến thành con Oni truy đuổi chúng ta trong suốt trò chơi. Một số khác lại cho rằng, con Oni kia là vật thí nghiệm của chủ biệt thự và nó đã sát hại chủ nhân nơi này.

Theo dõi để không bỏ lỡ bài viết hay về game nhé~

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn