Khoa học được tận dụng ra sao để cải thiện phong độ thi đấu của các tuyển thủ Esports?

Thứ năm - 04/04/2024 05:06
Với đà phát triển của Esports, bộ môn này cần phải được đầu tư từ nhiều phía thay vì chỉ phát triển các tuyển thủ

Theo sự hình thành của công nghệ, bộ môn Thể thao điện tử đã ra đời và phát triển thịnh hành trên toàn thế giới. Dần được công nhận thành nội dung thi đấu trong các đội hội thể thao, nhưng chiến thắng một trận đấu Esports cần những yếu tố gì?

Dù yếu tố kỹ năng cá nhân của tuyển thủ luôn là tiêu chí hàng đầu, song vẫn còn một số vấn đề khác cũng cần lưu tâm để tạo dựng một tổ chức, đội tuyển vững mạnh. Ngoài kỹ năng, yếu tố chiến thuật cũng quan trọng trong các tựa game thể loại FPS hay MOBA.

Chiến thuật cũng là một yếu tố rất quan trọng trong Esports
Chiến thuật cũng là một yếu tố rất quan trọng trong Esports

Với tầm quan trọng của chiến thuật, đội ngũ quản lý, ban huấn luyện cần tìm hiểu mọi phương pháp để nâng cao chiến lược của cả đội. Gần đây, phương pháp tiến cận khoa học đối với thể thao điện tử đã được giới thiệu nhằm tối đa hiệu suất của các tuyển thủ.

Theo dự kiến, phương pháp tiếp cận khoa học này sẽ được giới thiệu đến các đại diện thể thao điện tử quốc gia cũng như nghiên cứu tại Trung tâm Hỗ trợ Khoa học Thể thao Quốc gia của Viện Khoa học và Chính sách Thể thao Hàn Quốc.

Về Trung tâm Hỗ trợ Khoa học Thể thao Quốc gia

Trung tâm Hỗ trợ Khoa học Thể thao Quốc gia được thành lập nhằm tối đa hóa các thành tích của vận đông viên quốc gia bằng các biện pháp khoa học. Một trung tâm sẽ bao gồm những nhóm sau: nhóm hỗ trợ tâm lý, nhóm hỗ trợ kỹ thuật, nhóm hỗ trợ dữ liệu và video, nhóm hỗ trợ thể lực.

Các biện pháp hỗ trợ khoa học sẽ nâng cao thành tích cho tuyển thủ Esports
Các biện pháp hỗ trợ khoa học sẽ nâng cao thành tích cho tuyển thủ Esports

Trung tâm Hỗ trợ Khoa học Thể thao Quốc gia cung cấp hỗ trợ khoa học không chỉ cho các môn thể thao truyền thống mà còn cho đội tuyển thể thao điện tử quốc gia. Tại Đại hội thể thao ASIAD 2022, đã có những khóa đào tạo thể thao điện tử được thực hiện để nâng cao thành tích ở các bộ môn Esports.

Tâm lý

Đầu tiên là phần xử lý tâm lý học thể thao. Trong những năm gần đây, Esports đã được nâng cao ở nhiều quốc gia và tầm quan trọng của tâm lý thể thao ngày càng tăng. Trong đó, sự tự tin, kiểm soát lo lắng, đặt mục tiêu và tập trung cao độ là những yếu tố cẩn thiết để các vận động viên cải thiện thành tích thi đấu. Tâm lý thể thao là một điều quan trọng trong thể thao truyền thống cũng như thể thao điện tử. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Esports cũng đòi hỏi sự chú ý và sức mạnh tinh thần tương tự như cờ vua, cờ vây, bắn cung hay bắn súng.

Việc hỗ trợ tâm lý dành cho các vận động viên đội tuyển quốc gia sẽ bao gồm tư vấn tâm lý thể thao trực tiếp/ gián tiếp, đào tạo kỹ năng tâm lý thể thao, sử dụng thiết bị khoa học thể thao, hỗ trợ tại chỗ bằng cách sử dụng gian hàng tâm lý di động, đào tạo chung cho các đội. Thiết bị khoa học thể thao được trang bị hiện đại như FNIRS, VR, phẩn hồi sinh học toàn diện, IM và thiết bị theo dõi mắt. Trong đó, FNIRS có thể được dùng để kiểm tra hoạt động của não và thiết bị theo dõi mắt có thể kiểm tra chuyển động của ánh mắt. Bằng cách này, ta có thể phân tích rõ những chuyển động, thao tác quen thuộc của những vận động viên, đặc biệt ở những tựa game như FO4 hay LMHT.

Phân tích video, xử lý dữ liệu

Chiến thuật cũng là yếu tố cốt lõi để làm nên thành công của một đội tuyển. Không chỉ dừng lại ở việc chơi game, thi đấu Esports chuyên nghiệp yêu cầu người chơi phải biết phối hợp cùng đồng đội đồng thời di chuyển, thi đấu theo chiến thuật được đề ra. Để nâng cao chiến thuật, viêc xem lại và phân tích video, dữ liệu từ trận đấu trước là phương pháp cơ bản nhưng cũng phức tạp nhất. Tiêu biểu như LMHT, những chỉ số như lượng Vàng, Lính chênh lệch hay đội hình của đối phương, vị tướng thuận tay sẽ là những chủ đề hàng đầu để đem ra phân tích.

hình ảnh_2023-07-20_103404904.jpg

Thể lực

Không chỉ thể thao truyền thống, một nền tảng thể lực tốt sẽ là tiền đề cho phong độ thi đấu ổn định của tuyển thủ. Trong Esports, người chơi thường dành nhiều thời gian ngồi trên ghế và thực hiện các động tác lặp đi lặp lại, điều này gây ra hiện tượng đau cổ và lưng, chấn thương cổ tay hay các cơn đau khác. Theo đó, Trung tâm Hỗ trợ Khoa học Thể thao Quốc gia sử dụng nhiều thiết bị công nghệ cao để chẩn đoán sức khỏe của các vận động viên và giúp họ hồi phục sau chấn thương. Những chỉ số như độ cứng cơ có thể được đo bằng MYOTON, đào tạo phản ứng thị giác/ tri giác được thực hiện bằng Blazepod và điều trị phục hồi năng động cho các vận động viên bằng thiết bị kiểm soát huyết áp KAATSU.

Faker gần đây đã dính chấn thương cổ tay và chưa thể quay trở lại thi đấu
Faker gần đây đã dính chấn thương cổ tay và chưa thể quay trở lại thi đấu

Đảm bảo một nền tảng thể lực tốt sẽ cho vận động viên có thể duy trì phong độ ổn định trong thời gian dài. Thực tế, trong làng Esports đã có nhiều trượng hợp tuyển thủ đánh mất phong độ sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Với những yếu tố kể trên, việc áp dụng khoa học vào eSports là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi nguồn lực lớn từ tài chính cho đến nhân sự. Tại Việt Nam, nơi mà Esports mới phát triển trong những năm gần đây, khoa học sẽ còn là chủ đề cần phải được khai thác, đào tạo để áp dụng nhằm nâng cao phong độ, thành tích của các đội thể thao điện tử nước nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn