NASA tìm thấy siêu Trái đất mới với nhiều thiên tai cực hiếm gặp

Thứ bảy - 20/04/2024 07:51
Mới đây, các nhà khoa học NASA đã xác nhận sự tồn tại của một hành tinh siêu Trái đất mà một phía luôn hướng về phía Mặt trời.
Mục lục

Hành tinh siêu Trái đất này được gọi là LHS 3844b (còn được biết đến với cái tên Kuakua), với một mặt luôn chìm trong bóng tối vĩnh cửu, nửa còn lại hướng về Mặt trời.

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã tiến hành nghiên cứu về hành tinh này trong ít nhất một năm. Gần đây, JWST đã xác nhận rằng loại hành tinh bị khóa thủy triều như LHS 3844b thực sự tồn tại trong Ngân Hà.

NASA tìm thấy siêu Trái đất mới với nhiều thiên tai cực hiếm gặp

Khóa thủy triều là hiện tượng một vật thể trên bầu trời quay quanh một vật thể lớn hơn với chu kỳ tự quay bằng chu kỳ quỹ đạo. Chúng ta có thể thấy hiện tượng này hàng ngày trên Trái đất khi Mặt trăng quay quanh Trái đất với tốc độ như nhau.

Xuất hiện dấu vết người ngoài hành tinh, NASA lên tiếng Xuất hiện dấu vết người ngoài hành tinh, NASA lên tiếng
NASA chính thức bắt tay vào NASA chính thức bắt tay vào 'tóm sống" Quái vật hồ Loch Ness?
Bộ ảnh Cosplay Yone phiên bản siêu đầy đặn khiến fan khó lòng rời mắt Bộ ảnh Cosplay Yone phiên bản siêu đầy đặn khiến fan khó lòng rời mắt

Những phát hiện mới đã được công bố trong một bài báo trên Tạp chí Vật lý Thiên văn. "Điều này từ trước chỉ là lý thuyết, nhưng giờ đây đã trở thành hiện thực," nhà thiên văn học Nicolas Cowan từ Đại học McGill ở Canada chia sẻ với Nature.

NASA tìm thấy siêu Trái đất mới với nhiều thiên tai cực hiếm gặp

Siêu Trái đất LHS 3844b nằm cách chúng ta khoảng 49 năm ánh sáng và hoàn thành một vòng quay chỉ trong 11 giờ xung quanh ngôi sao của nó ở cự ly rất gần. Dù kính viễn vọng Spitzer của NASA ban đầu cho thấy khả năng hành tinh này có bầu khí quyển dày đặc là rất thấp.

Mặc dù Webb không thể chụp trực tiếp bề mặt của siêu Trái đất LHS 3844b, nhưng các nhà nghiên cứu có thể sử dụng quang phổ để phân tích thành phần của nó.

Trong ba thập kỷ qua, đã có nhiều hành tinh siêu Trái đất được phát hiện ngoài hệ Mặt trời. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn về những hành tinh này mà chúng ta chưa thể hiểu rõ. Các nhà khoa học vẫn còn rất ít thông tin về các hành tinh siêu Trái đất, bao gồm cả khối lượng, kích thước, thành phần và bầu khí quyển...

Thông tin thêm về siêu Trái đất

Siêu hành tinh là một loại hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời, được tạo thành từ khối khí, đá hoặc cả hai. Chúng có khối lượng lớn hơn so với Trái Đất nhưng nhỏ hơn so với các hành tinh khổng lồ như Sao Thiên Vương và Hải Vương.

Những hành tinh đặc biệt này thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học vì chúng tồn tại ngoài hệ Mặt trời và có thể cung cấp thông tin quý giá, chẳng hạn như việc giúp hiểu rõ hơn về quá khứ ban đầu của Trái Đất.

Tuy nhiên, NASA đã chỉ ra rằng thuật ngữ "siêu Trái Đất" chỉ đơn thuần ám chỉ kích thước của hành tinh ngoài hệ Mặt trời và không có nghĩa là chúng giống hoàn toàn với Trái Đất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn