Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn?

Thứ bảy - 20/04/2024 23:56
Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì để công việc thuận lợi, tiền bạc sinh sôi, tránh mọi tai ương đến với bản thân, gia đình. Lưu ý những điều dưới đây sẽ mang đến những điều tích cực, thu hút ài vận đến với cuộc sống, công việc của bạn.
Mục lục

Ý nghĩa của ngày rằm

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm chính là ngày “Thiên địa mở thông", ông bà tổ tiên được cho phép về thăm con cháu; con người cũng có thể kết nối với ma quỷ và thần linh. Bởi thế nên ngay từ xa xưa, ông cha ta đã có thói quen cúng kiến, kiêng kỵ vào ngày rằm để kết nối với "nửa còn lại" của trái đất, dần dần trở thành một tập tục của dân gian.

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì?
Ngày rằm giữa tháng là thời điểm mặt trăng nằm thẳng với mặt trời nên có thể ảnh hưởng đến năng lượng vũ trụ

Mặt khác, các nghiên cứu về khoa học vũ trụ cho thấy ngày rằm là ngày mặt trăng và trái đất hầu như di chuyển thành một đường thẳng nối liền nhau. Lúc này vũ trụ có thể xuất hiện nhiều năng lượng xung đột làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tình cảm, sức khỏe và thậm chí mang đến những điều xui xẻo cho một số người.

Do đó, ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì luôn nhận được rất nhiều quan tâm để cuộc sống, sức khỏe, công việc được bình an, thuận lợi. Đặc biệt những ngày rằm tháng giêng (ngày 15 tháng 1 âm lịch) và rằm tháng 7 (ngày 15 tháng 7 âm lịch) chính là 2 ngày rằm được coi trọng nhất.

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì?

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì thì thực tế không quá khó khăn hay phức tạp, đều là những điều đơn giản trong cuộc sống.

Những điều nên làm vào ngày rằm

Theo quan niệm từ xưa, ngày rằm hay ngày mùng 1 âm lịch, mỗi người nên dành thời gian làm việc thiện, ăn chay, thắp hương .. để cầu mong bình an sẽ tới. Cụ thể, một số việc nên làm trong ngày rằm hàng tháng như:

  • Đi chùa, thắp hương

Người xưa cho rằng ngày 15 sẽ là thời điểm tốt nhất để kết nối với ông bà, thần linh để xin những điều bình an, may mắn cho cuộc sống, công việc. Do đó bạn có thể dành thời đi chùa hoặc đơn giản là hơn bày một mâm quả, bánh trái lên ban thờ để vừa cầu an, vừa kính biếu đến ông bà, tổ tiên.

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì?
Nhiều người đi chùa vào ngày rằm để cầu bình an
  • Ăn chay

Rất nhiều người thường có thói quen ăn chay vào ngày rằm hàng tháng để hướng đến sự thanh tịnh, bình an, nhẹ nhàng. Mặt khác, việc ăn chay còn là cách chống lại sự biến động mạnh nhất của thủy triều do ảnh hưởng từ trăng tròn.

  • Lau dọn nhà cửa, bàn thờ

Để mời ông bà, thần linh vào nhà, bạn nên dành thời gian lau dọn nhà cửa, ban thờ thật sạch sẽ, gọn gàng để đón nhiều tài lộc, may mắnm bình an. Chú ý khi dọn ban thờ, bạn tuyệt đối không di chuyển bát hương hay làm gãy chân nhang thì điều này có thể mang đến điềm không tốt.

  • Làm việc thiện, phóng sinh

Ngày rằm đầu tháng nên làm gì thì ngoài ăn chay, đi chùa, nhiều người cũng tạo thói quen phòng sinh, làm việc thiện. Chẳng hạn như thả cá, thả chim phóng sanh; đi làm thiện nguyện hoặc chỉ đơn giản là giúp một người nào qua đường. Nhưng cần nhớ rằng, việc thiện từ tâm, chỉ khi làm việc gì đó bằng chính tấm lòng, làm mọi lúc mọi nơi chứ không nên chờ đến ngày rằm hay ngày đầu tháng mới thực hiện.

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì?
Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn?

Ngày rằm hàng tháng nên kiêng gì?

Có rất nhiều điều cần chú ý hạn chế vào ngày rằm mà bạn cần chú ý để xua đuổi những điều tai ương, xui rủi.

  • Kiêng tranh cãi

Trong ngày này, hãy tránh xa mọi drama, tranh cãi, tranh chấp vì nếu không, câu chuyện có thể đi quá xa, ảnh hưởng đến sự kết nối của bạn với đối phương, thậm chí ảnh hưởng đến cả công việc, tiền bạc hay sức khỏe. Không chỉ là những tranh cãi liên quan đến bản thân mà bạn cũng cần tránh xa những cãi vã của những người xung quanh.

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì?
Tuyệt đối không nên tranh cãi vào ngày rằm đầu tháng
  • Kiêng tổ chức đám cưới

Một số người cho rằng việc tổ chức đám cưới vào ngày rằm có thể mang lại điềm không tốt, bởi này này có thể kết nối với ma quỷ, thường chỉ cúng kiến chứ không phù hợp để chúc mừng.

  • Kiêng khởi công, xây dựng

Tương tự như ngày cưới, người ta cũng kiêng việc khởi công, xây dựng, đào đất, đào móng, khai trương vào ngày vì có thể làm mất tài lộc, hao hụt tiền của.

  • Kiêng nói điều gở

Ngày rằm là thời điểm có thể kết nối với tổ tiên, thần linh nhưng cũng là lúc mà ma quỷ có thể xuất hiện. Việc nói điều gở, dù không cố ý nhưng đôi khi nó thể thành hiện thực, điều này sẽ khiến bạn cực kỳ ân hận. Do đó cũng cần tránh nói những điều xấu.

  • Kiêng xuất tiền bạc

Không cho vay mượn tiền, không trả nợ, không xuất tiền mua bán với số lượng lớn trong ngày rằm vì có thể khiến tài lộc đi xuống, tiền bạc chỉ có đi ra chứ không giữ lại được.

Ngày rằm hàng tháng nên làm gì và kiêng gì?
Không nên cho vay tiền, xuất tiền vào ngày rằm giữa tháng
  • Kiêng xuất hành xa và giữa trưa

Vào ngày 15 âm lịch, người ta thường hạn chế đi xa, đặc biệt là không ra ngoài vào 12h trưa để tránh gặp những điều xui xẻo, có những thứ "bẩn" đeo bám.

  • Một số điều không nên làm khác

Ngoài các quan niệm phổ biến trên, một số người còn kiêng cắt tóc, cắt móng tay, gội đầu; kiêng quan hệ; kiêng sát sanh vv...

Nói chung, việc nên làm gì và kiêng gì vào ngày rằm hàng tháng, có nhất định phải thực hiện hay không là quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên việc thực hiện những điều trên đây vốn cũng chẳng khó khăn hay mất mát gì nên nếu có thể mang đến những điều may mắn, bình an, tốt lành thì cũng rất đáng để thử đấy chứ!

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn