Dùng AI để ‘hồi sinh’ người đã khuất, trào lưu ý nghĩa hay trò kinh doanh thất đức?

Thứ bảy - 20/04/2024 22:56
Người quá cố bỗng nói cười như thật nhờ sự can thiệp của AI. Điều đáng mừng hay đáng sợ?

Sự phát triển nhanh chóng mặt của AI và các công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo hiện nay đã thúc đẩy rất nhiều những ngành nghề phát triển vượt bật. Không thể phủ nhận AI chính là công nghệ của tương lai.

Trong thời gian gần đây, tại Trung Quốc đã xuất hiện dịch vụ dùng AI để tái hiện lại người đã khuất thông qua các video. Những người quá cố hiện lên dưới sự ‘phù phép’ của AI có thể cử động khuôn miệng, nháy mắt, cử chỉ và nói năng như người thường. Những đơn vị cung cấp dịch vụ này thậm chí còn chuẩn bị cả lời thoại cho nhân vật AI kia đọc.

Dùng AI để ‘hồi sinh’ người đã khuất Trào lưu ý nghĩa hay một trò kinh doanh thất đức?
Dùng AI để ‘hồi sinh’ người đã khuất Trào lưu ý nghĩa hay một trò kinh doanh thất đức?

Đã có rất nhiều người nổi tiếng quá cố được công nghệ AI này ‘phục sinh’ một cách chân thực. Có thể kể đến như nữ danh ca người Mỹ gốc Hoa-Coco Lee, nam diễn viên Cao Dĩ Tường, tài tử Kiều Nhậm Lương,...

Dùng AI để ‘hồi sinh’ người đã khuất Trào lưu ý nghĩa hay một trò kinh doanh thất đức?
Đau lòng cháu bé 2 tuổi tử vong ngay đúng ngày sinh nhật vì bị chó dại cắn Đau lòng cháu bé 2 tuổi tử vong ngay đúng ngày sinh nhật vì bị chó dại cắn
Nữ diễn viên từng lộ ảnh nóng nơi công cộng giờ như thế nào? Nữ diễn viên từng lộ ảnh nóng nơi công cộng giờ như thế nào?
Nam thanh niên ra tay sát hại người khác chỉ sau khi gặp 5 phút Nam thanh niên ra tay sát hại người khác chỉ sau khi gặp 5 phút
Dùng AI để ‘hồi sinh’ người đã khuất Trào lưu ý nghĩa hay một trò kinh doanh thất đức?

Những đoạn clip tái hiện hình ảnh của người quá cố thật đến nỗi không chỉ làm người hâm mộ hú vía vì tưởng thần tượng của mình đội mồ sống dậy mà còn làm cho những người thân của các nghệ sĩ đã mất bức xúc.

Có nhiều luồng tranh cãi đã nảy ra. Có người cho rằng nếu những đoạn clip trên được dùng với mục đích tưởng niệm tại các buổi lễ trang trọng thì thật sự việc ứng dụng AI này quá hợp lý. Nhưng từ phía gia đình các nghệ sĩ trên, họ lại cho rằng AI tái hiện lại nhân dạng người thân quá cố của mình đồng nghĩa với việc sử dụng trái phép hình ảnh người đã khuất. Hành vi này mang danh là tri ân, chân tình nhưng thực chất là kinh doanh dựa trên người đã khuất.

Vào ngày 27/3, chị gái danh ca Coco Lee là Lý Tư Lâm đã có những chia sẻ như sau: "Điều này sẽ gây tổn thương lần thứ hai cho gia đình của người quá cố. Tôi đã tìm kiếm lời khuyên pháp lý về vấn đề này và tạm thời chưa có kế hoạch khởi kiện...Tôi hy vọng nhân đây muốn nhắc nhở những người có liên quan hãy gỡ bỏ video AI xuống. Dù sao thì loại vụ việc này còn rất mới, mọi người đều chưa biết rõ”.

Dùng AI để ‘hồi sinh’ người đã khuất-Trào lưu ý nghĩa hay một trò kinh doanh thất đức?

Lý Tư Lâm cho rằng nếu để mẹ của cả hai nhìn thấy, bà sẽ ngã quỵ thêm một lần nữa vì nhớ thương Coco Lee.

Rõ ràng về phương diện đạo đức, việc dùng công nghệ AI để ‘tái sinh’ nhân dạng của người đã khuất cũng làm cho nhiều người cảm thấy chưa ổn. Về phương diện pháp luật, vì AI và các sản phẩm do AI tạo ra còn quá mới mẻ nên nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa có những điều luật quy định chặt chẽ vấn đề này.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc dùng AI trong việc tái hiện lại nhân dạng, cử chỉ, lời nói của những người đã khuất? Xin để lại bình luận bên dưới để chia sẻ cảm nghĩ của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn