Bị thanh sắt xuyên qua đầu vẫn sống, người đàn ông được vinh danh là kỳ tích y học

Chủ nhật - 12/05/2024 03:44
Phineas Gage bị một thanh sắt đâm xuyên đầu khi đang chỉ huy một nhóm công nhân làm việc trên tuyến đường sắt Rutland & Burlington nhưng sống sót như kỳ tích.

Vào thời điểm đó, Phineas Gage là một quản đốc xây dựng đường sắt và đang chỉ huy một nhóm công nhân chuẩn bị nổ đá để xây dựng tuyến đường sắt Rutland & Burlington ở phía nam Cavendish, Vermont, nước Mỹ.

Khi vụ nổ xảy ra, một thanh sắt đã đâm thẳng qua trán của Phineas P. Gage, không nghĩ ông có thể sống sót. Nhưng Gage tỉnh lại sau tai nạn như một kỳ tích.

Nửa tiếng sau, bác sĩ đến và thấy ông đang ngồi nói chuyện bình thường với thanh sắt đâm xuyên qua đầu. Dù được chẩn đoán là bị thương nặng nhưng ông vẫn có thể hoạt động và nói chuyện bình thường.

Bị thanh sắt xuyên qua đầu vẫn sống, người đàn ông được vinh danh là kỳ tích y học

Theo các bác sĩ, thanh sắt đã xuyên qua hộp sọ Gage, làm hỏng một phần não và mù một bên mắt. Mặc dù có dấu hiệu nôn mửa, nhưng Gage vẫn có thể đi lại và nói chuyện bình thường ngay sau đó. Điều này đã mở ra một trang mới trong lịch sử y học và giúp phát triển khoa học thần kinh hiện đại.

Sau khi quay trở lại phòng khách sạn, Gage nằm xuống giường để Williams và trợ lý chăm sóc vết thương và băng bó. Ông chỉ mất khoảng 10 tuần để hồi phục, thời gian này ngắn hơn nhiều so với những trường hợp chấn thương tương tự.

Bị thanh sắt xuyên qua đầu vẫn sống, người đàn ông được vinh danh là kỳ tích y học

Trong quá trình phục hồi, ông đã mất mắt trái, rơi vào tình trạng hôn mê vài ngày vì nhiễm nấm não. Tuy nhiên, đội ngũ y bác sĩ điều trị cho Gage đều ngạc nhiên trước khả năng hồi phục nhanh chóng của ông.

Khi trở về nhà, cha mẹ Gage cho biết ông thậm chí có thể ra ngoài cày ruộng. Các kiểm tra tại bệnh viện không phát hiện ông bị đau đầu hoặc tổn thương não, mặc dù họ có thể nhìn thấy hoạt động não bộ của Gage có sự thay đổi thông qua vùng da mỏng trên vết thương.

Bị thanh sắt xuyên qua đầu vẫn sống, người đàn ông được vinh danh là kỳ tích y học

Năm 1859, khi ở Chile, sức khỏe của Gage suy giảm nghiêm trọng. Ông bắt đầu trải qua cơn co giật và hành vi kỳ lạ không giống với trước đây. Sau một thời gian sống cùng mẹ, Phineas Gage qua đời ở tuổi 36. Mặc dù thi thể của ông đã được chôn cất, nhưng hộp sọ của ông được gửi đến Bảo tàng Giải phẫu Warren để nghiên cứu.

Theo bác sĩ John Harlow, người tham gia vào quá trình điều trị, mặc dù Gage may mắn sống sót, bạn bè và đồng nghiệp đã nhận thấy những thay đổi lớn về tính cách và hành vi của ông. Tính cách ông thất thường, hay nói tục, thiếu kiên nhẫn và hành động theo bản năng hơn. Tuy nhiên, trí nhớ và trí thông minh tổng quát của Gage không bị ảnh hưởng.

Bị thanh sắt xuyên qua đầu vẫn sống, người đàn ông được vinh danh là kỳ tích y học

Các nhà khoa học kết luận rằng, mặc dù vụ tai nạn không gây nhiều tổn thương về thể chất, nhưng nó đã gây ra những chấn thương tinh thần lớn đối với Gage. Điều này đã giúp các nhà nghiên cứu thời đó phát hiện ra rằng các phần khác nhau của não đảm nhận các vai trò khác nhau trong cuộc sống. Thùy não trái của Gage là thùy duy nhất bị ảnh hưởng bởi tai nạn, cho thấy rằng khu vực này chịu trách nhiệm điều khiển tính cách và xung động thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng não bộ có khả năng tự chữa lành. Trường hợp của Gage trở thành một minh chứng tiêu biểu nhất cho việc nhận thức xã hội và cá nhân phụ thuộc vào thùy trán não.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn