Top game online có tuổi thọ lâu đời nhất (Phần 1) - Mọt Game

Thứ sáu - 05/04/2024 12:19
Vòng đời của game online thường chỉ được vài năm, nhưng vẫn luôn có một vài "cây đại thụ" tồn tại từ hơn 20 năm trước đến tận ngày nay
Mục lục

Phụ Lục

  • The Realm (1996)
  • Nexus: The Kingdom of the Winds (1996)
  • SubSpace (1997)
  • Ultima Online (1997)
  • Tibia (1997)

Vòng đời của một trò chơi là khái niệm khá phong phú. Nó thường được dùng để nói về quãng thời gian trò chơi ra mắt, trở nên phổ biến và cuối cùng là không còn ai đụng đến. Đa số người ta hay áp dụng điều này với game mobile. Vì các trò chơi trên điện thoại hiếm khi nào tồn tại quá lâu. Tuy vậy, thị trường game online mới thật sự quen thuộc với khái niệm vòng đời.

Elyon - Tựa game online đóng cửa sau khi phát hành được ... 1 nămElyon - Tựa game online đóng cửa sau khi phát hành được ... 1 năm

Không quá khó để chứng kiến một tựa game trực tuyến nào đó được quảng bá rầm rộ, và đóng cửa sau vài năm. Elyon là ví dụ mới nhất, khi đã đóng cửa sau chỉ một năm ra mắt. Nhưng giữa một rừng game “sống nay chết mai” đó, vẫn có một vài ngoại lệ. Hãy cùng tìm hiểu về top 10 trò chơi trực tuyến có tuổi thọ lâu đời nhất

>> Những tựa game online pc miễn phí hay nhất mọi thời đại

The Realm (1996)

Đây có thể xem là tiền đề của thể loại game MMORPG ngày nay. Được khai sinh bởi Sierra On-Line trên PC vào năm 1996, The Realm được thiết kế theo dạng đồ họa MUD (Multi-User Dungeon), tiền thân của MMO. Game sở hữu lối chơi đánh theo lượt mới lạ và khác biệt so với những cái tên khác. Đáng tiếc rằng The Realm sớm bị lu mờ bởi những hậu bối sau này.

The Realm là tiền đề của thể loại MMORPG sau này

Khi nhìn thấy The Realm bị vượt mặt bởi Ultima Online và EverQuest, Sierra quyết định từ bỏ. Kể từ đó, The Realm liên tục qua tay nhiều công ty khác nhau. Cuối cùng, nó đổi tên thành The Realm Online, được vận hành bởi Rat Labs. Nhờ việc mở cửa server chơi miễn phí, nhiều game thủ sau này dễ dàng tiếp cận game hơn. Điều đó đã giúp The Realm Online khôi phục lại lượng người chơi như thời kì đỉnh cao.

Về sau nó chính thức đổi tên thành The Realm Online

Nexus: The Kingdom of the Winds (1996)

Đến từ xứ sở kim chi, Nexus: The Kingdom of the Winds là một game online theo phong cách manhwa 2D. Game phát hành ở Hàn với tên gọi Baramue Nara, gọi tắt là Baram. Do Nexon phát triển, The Kingdom of the Winds giống như một phép thử với thị trường phương Tây. Phép thử đó đã tạo ra trò chơi có sức sống mãnh liệt cho tới tận ngày nay.

Baram, tựa game online đến từ Hàn Quốc

Điểm nhấn của Nexus chính là tính năng giao tiếp cực kì sâu sắc và độc đáo. Ngoài ra, nó là tựa game online đầu tiên bổ sung lớp nhân vật thứ tư. Về sau, game được biết đến chủ yếu bởi cái tên NexusTK. Game có cơ chế thành lập Guild cực kì khó khăn. Kể từ khi ra mắt, chỉ có 19 Guild được lập nên trong Nexus TK. Ngày nay, việc quản lý Nexus: The Kingdom of the Winds chủ yếu nằm trong tay người chơi.

SubSpace (1997)

Là một trong những tựa game online bắn súng không gian ra đời sớm nhất, SubSpace có nguồn gốc khá kì lạ. Nó được phát triển vào năm 1995 với mục đích thử nghiệm độ trễ của hệ thống Internet thời đó. Tuy vậy, trải nghiệm khá thú vị của nó đã thu hút sự chú ý từ Virgin Interactive.

SubSpace là một game online khá đặc biệt

Hãng quyết định mang bản thử nghiệm này về cải tiến thành SubSpace. Nó đã thật sự đã tạo nên cuộc cách mạng với lối chơi mô phỏng vật lý cực kì phức tạp. Nhưng có vẻ chính điều đó khiến game không bán chạy. May mắn là lượng game thủ đã tiếp cận nó lại rất yêu thích trò chơi. Điều này góp phần giúp SubSpace duy trì lượng người chơi ổn định.

Ngay cả khi server chính đóng cửa, server do fan tạo ra đã duy trì SubSpace. Đến năm 2015, SubSpace Continuum ra mắt trên Steam. Đây là phiên bản miễn phí với kì vọng giúp game thủ mới biết đến SubSpace. Đáng tiếc rằng dường như đang xảy ra tình trạng "ma cũ bắt nạt ma mới" trong game.

Ultima Online (1997)

Đây chính là một trong hai trò chơi đã khiến The Realm bị ghẻ lạnh. Được thực hiện bởi Origin Systems, Ultima Online vẫn sống rất khỏe ở thời điểm hiện tại. Những sự kiện cốt truyện trong game vẫn đang diễn ra đều đặn. Các bản cập nhật cũng được phát hành thường xuyên.

Ultima Online sở hữu góc nhìn từ trên xuống mới lạ

Ultima Online ra mắt năm 1997, nổi tiếng với góc nhìn thứ nhất và cơ chế PvP đẫm máu. Từ một thế giới duy nhất, các bản mở rộng không ngừng cập nhật thêm. Đặc biệt, mỗi thế giới lại có những bộ quy tắc riêng cho game thủ. Ultima Online cũng đã qua tay nhiều nhà phát hành khác nhau. Đến năm 2014, game về với Broadsword.

Từ đây, game bắt đầu cho chơi thử 14 ngày với các tài khoản mới. Sau 4 năm, tính năng thay đổi thành miễn phí vĩnh viễn. Nhưng các game thủ miễn phí sẽ bị giới hạn nhiều hơn.

>> Noah’s Heart: Siêu phẩm game online nhập vai hành động theo phong cách MMORPG

Tibia (1997)

Được phát triển hoàn toàn bằng 2D và có góc nhìn từ trên xuống, Tibia giống như một sự kết hợp giữa The Realm và Ultima Online. Điểm đặc biệt là nó chưa một lần đổi chủ. ClipSoft vẫn đang là đơn vị quản lý chính của Tibia. Có vẻ ngoài đơn giản, nhưng Tibia sở hữu hệ thống gameplay phức tạp. Nó đã góp công lớn trong việc khiến thể loại nhập vai trực tuyến trở nên nổi tiếng trong ngành công nghiệp game.

Game Online Tibia chưa hề thay đổi nhà phát triển

Điểm khác biệt của Tibia là nó không hề có giới hạn cấp độ. Người chơi hoàn toàn có thể cày lên tới cấp 999 và hơn thế nữa. Các nhà phát triển dường như cũng không có vấn đề gì với điều đó. Đã từng có một cánh cửa được thêm vào game năm 2005 chỉ dành cho người chơi cấp 999. Tận 11 năm sau, cánh cửa nó mới được mở ra lần đầu tiên. Ngày nay, Tibia vẫn được cập nhật nội dung đều đặn mỗi sáu tháng.

(Còn tiếp...)

Theo dõi thông tin của tại:

  • Fanpage: Review Mobile Games
  • Group: Ở đây có game Mobile
  • Youtube: Mobile
  • Tiktok: Mobile

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn