Cốt truyện Cỏ Máu: Bi kịch trọng nam khinh nữ

Thứ năm - 04/04/2024 00:01
Cỏ Máu là một tựa game kinh dị do studio Việt sản xuất, kể về câu chuyện đau buồn của một gia đình trọng nam khinh nữ. Chuyện gì đang chờ đợi chúng ta ở phía trước? Cùng xem video hôm nay để biết nhé.
Mục lục

Phụ Lục

  • Bi kịch gia đình
  • Câu chuyện quá khứ
  • Âm mưu đen tối

Cỏ Máu mở đầu vào một buổi tối vắng vẻ, tại gánh cháo lòng của bà Sáu, nằm khuất trong con hẻm nhỏ ở quận 3 sầm uất. Một cậu trai đi làm về khuya, vì đói bụng nên đã tấp vào làm bát cháo cho ấm bụng. Trong lúc chờ đợi, nhác thấy tờ báo công an đăng tin vụ án chồng sát hại vợ rồi ra đầu thú, cậu trai buộc miệng nói dăm ba câu bình phẩm.

Bà Sáu nghe thì cũng tiếp lời, rồi tiện thể, bà bắt đầu kể lại một câu chuyện truyền miệng hồi xưa lắc xưa lơ ở xứ miền Tây quê bà, kể về cái chết đầy oan khuất của một cô gái trẻ tội nghiệp.

Bi kịch gia đình

Năm 1984, cái thời mà lưới điện chưa được kéo về miền quê, người ta còn dùng đèn hột vịt chứ không phải đèn điện, đèn huỳnh quang như bây giờ. Có một anh con trai tên Minh của nhà nọ, bỏ quê đi làm ăn xa lâu rồi chưa về, hôm đó đột nhiên tức tốc chạy về quê vì nghe chị hai gặp tin dữ.

Chị hai của Minh tên là Thư, là một cô gái quê bình thường như bao cô gái quê khác. Khác với Minh vẫn còn độc thân, Thư đã sớm về làm dâu nhà người ta khi tuổi đời còn trẻ. Chồng của Thư tên là Nam, là một chàng trai được đánh giá là hiền, chịu thương chịu khó.

Thiết kế chưa có tên (8).jpg

Hai vợ chồng lấy nhau không bao lâu thì chị Thư mang bầu, cả Nam và gia đình bên nội mừng lắm, ngóng trông từng ngày đứa bé trong bụng Thư chào đời. Nhưng bé con ra đời chưa được bao lâu thì mẹ mất, rồi một tháng sau, đến lượt cha đứa bé cũng tự kết thúc cuộc đời mình ngay trong vườn nhà, gia đình nhỏ bỗng chốc tan vỡ chỉ trong một tháng ngắn ngủi.

Vì thương chị, Minh bỏ hết công việc trên Sài Gòn về quê thắp cho anh chị nén nhang, nhân tiện điều tra xem chuyện gì đã khiến anh chị mình đưa ra quyết định đau thương đó. Hành động này của Minh đã vô tình kéo anh vào chuỗi các sự kiện tâm linh kì lạ, và khi xâu chuỗi lại toàn bộ những sự kiện lại với nhau, ta sẽ biết được câu chuyện thật sự nằm sau sự ra đi của chị gái Minh, cũng như một âm mưu khác ẩn sau đó.

Câu chuyện quá khứ

Vào ngày 17 tháng 4 năm 1983, chị gái của Minh, hay từ giờ tôi sẽ gọi là Thư, đang mang thai. Khi đó chồng của cô là Nam đang đi làm xa, chỉ có cô ở nhà một mình. Dựa vào những bức thư trong nhà, ta biết được hai vợ chồng Nam - Thư rất mong đứa bé sắp chào đời là con trai, nên họ đã đi tìm một ông thầy tên Tứ để xin bài thuốc đẻ con trai.

Thầy Tứ này là người thế nào thì phần sau chúng ta sẽ nói, còn ở thời điểm hiện tại, ta chỉ biết rằng thầy Tứ đã đưa cho vợ chồng Thư một cây thuốc, bảo họ trồng ở sau nhà, gần nơi hai vợ chồng ngủ. Chờ đến 13 ngày sau thì hái lá thuốc, giã nhuyễn, đun sôi thành nước thuốc, uống liên tục 6 tháng đầu của thai kỳ, đứa bé sinh ra chắc chắn sẽ là con trai.

Thiết kế chưa có tên (9).jpg

Vì bối cảnh đặt vào những năm 1983, dân trí ở vùng quê vẫn còn lạc hậu, nên vợ chồng Thư tin răm rắp lời thầy Tứ, bằng chứng là phía sau nhà, ta sẽ tìm thấy một khu đất trồng cây thuốc xanh mơn mởn. Tiếp tục với một bức thư được tìm thấy trong phòng hai vợ chồng, ta biết được, vào khoảng thời gian này, Thư đã mang thai được 2 tháng, nhưng vì Nam phải đi làm xa nên chỉ có Thư ở nhà một mình. Kết hợp với vườn thuốc sau nhà, thì Thư đã uống thuốc của thầy Tứ được 2 tháng, và vẫn chưa có dấu hiệu bất thường nào xảy ra.

Đến ngày 15 tháng 10 năm 1983, tức là sau khi uống nước bùa được 6 tháng và nghỉ 2 tháng, thầy Tứ tiếp tục cung cấp một phương thuốc khác cho vợ chồng chị Thư. Đó là đốt một lá bùa màu vàng gọi là bùa sinh con trai, rồi lấy tro của nó pha nước cho chị Thư uống. Công dụng thì chưa biết thế nào, nhưng trên tờ giấy có một dòng chữ ta phải để ý, đó là: “thầy của thầy chỉ truyền lại nó cho một đệ tử duy nhất”.

Câu nói này, ta có thể hiểu là thầy Tứ đang sử dụng biện pháp tạo sự khan hiếm để kích cầu sản phẩm trong kinh doanh. Nói nôm na là ông ta cố nhấn mạnh phương thuốc này hiếm, nghĩa là nó sẽ có tác dụng thật, khiến anh Nam tin tưởng và mang về cho vợ sử dụng. Hoặc hiểu theo cách khác, có thể vào thời điểm này, ông ta đã nhận anh Nam làm đệ tử nên mới đưa phương thuốc gia truyền đó ra, hoặc, đang chuẩn bị cho một kế hoạch nào đó khác.

Trong khoảng thời gian này, chị Thư đã mang thai được 8 tháng, nên ta sẽ nhìn thấy cái nôi để ru em bé được treo trong phòng ngủ của vợ chồng chị Thư, ngụ ý là họ đã sẵn sàng để đón đứa con đầu lòng.

Thiết kế chưa có tên (10).jpg

Nhưng trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 của thai kỳ, thầy Tứ lại tiếp tục nói nhà anh Nam bị âm binh quấy phá, dụ anh đến đình An Bình lấy thêm một bài thuốc trục vong về cho vợ uống. Chi tiết này đã phần nào gợi ý cho ta thấy, thầy Tứ đang âm mưu một điều gì đó. Ngoài ra, nó còn thể hiện rằng anh Nam cực kỳ muốn có con trai, nên mới cho vợ uống hết từ thuốc này đến thuốc khác như thế.

Âm mưu đen tối

Dù bị bắt uống hàng loạt những thứ thuốc khác nhau, nhưng may thay đến ngày sinh, cả chị Thư lẫn đứa bé đều mẹ tròn con vuông. Đáng tiếc ở chỗ, đứa trẻ sinh ra lại là con gái chứ không phải con trai như dự tính. Hiển nhiên, Nam không vui với điều đó chút nào. Bằng chứng là trong phân cảnh chị Thư sinh con, Nam đã tỏ ra rất sốc và không thể chấp nhận khi biết đứa trẻ là con gái.

Thế là sau khi vợ sinh chưa được bao lâu, Nam lại đến tìm thầy Tứ để cầu mong một đứa con trai nối dõi. Có lẽ chỉ chờ có thế, thầy Tứ lập tức bảo. Vợ của Nam, tức chị Thư đang bị vong theo nên khó cấn bầu. Bây giờ muốn chị Thư đẻ thêm đứa con trai thì Nam phải làm theo lời thầy Tứ. Nhưng, tuyệt đối không được để chị Thư biết chuyện này.

Rõ ràng là thầy Tứ đang âm mưu một điều gì đó mà không muốn cho người khác biết. Trong nhà của ông ta, ta sẽ tìm thấy một tờ giấy ghi chép về Thực Nhi Quỷ. Theo nội dung bên trong thì Thực Nhi Quỷ do một vị quân chủ bên Cao Miên, tức Campuchia xưa biến thành. Con quỷ này không chân không tay, chỉ có mỗi cái đầu đã thối rữa, thích bắt trẻ con ăn thịt, may nhờ một vị pháp sư ở Cấm Sơn, tức núi Cấm quê tôi thu phục nên con quỷ mới không quấy phá nữa.

Thiết kế chưa có tên (11).jpg

Về Thực Nhi Quỷ, cá nhân tôi nghĩ đây là một loại ma quỷ giả tưởng do Tega Studio dựng lên, vì tôi không tìm được câu chuyện nào về con quỷ này. Bạn nào có thêm thông tin về con quỷ này hãy bình luận bên dưới cho Mọt tôi biết nhé.

Ngoài lề một chút thì khu vực núi Cấm thuộc vùng Tịnh Biên, An Giang nằm giáp ranh với biên giới Campuchia, bởi thế nên trong tài liệu mới bảo con quỷ ở Cao Miên được thầy pháp ở Cấm Sơn thu phục. Nếu bạn nào quê miền Tây thì chắc cũng biết, núi Cấm được xem là xứ sở chùa chiền, hay người dân quê tôi còn gọi là đất Phật. Chùa chiền, miếu mạo có ở khắp nơi, được đồn là rất linh thiêng, bên cạnh đó còn có cả những chuyện về thầy pháp, bùa ngải nên khu vực này lúc nào cũng mang màu sắc tâm linh kì bí.

Ở đây ngoài người Kinh thì còn có người Miên - cách bọn tôi gọi người Campuchia qua đất Việt sinh sống. Nên ngoài kiến trúc chùa quen thuộc của Việt Nam, các bạn còn được thấy những ngôi chùa Miên mang đậm màu sắc kì bí. Có lẽ vì thế nên người dân quê tôi tin ba cái chuyện bùa ngải, tâm linh lắm, đâu phải tự nhiên chỗ tôi người ta gọi là “Thất Sơn Tâm Linh”? Nói chắc các bạn bảo tôi mê tín, chứ cứ dắt bạn về quê là tôi luôn dặn tụi nó phải giữ mồm giữ miệng, kẻo bị chơi ngải Miên thì có duyên mới gỡ được thôi.

Ài, chuyện tâm linh quê tôi thì nhiều, có dịp tôi sẽ kể các bạn nghe. Giờ thì quay lại với Cỏ Máu nào. Theo một tờ giấy được tìm thấy trong nhà thầy Tứ, ta biết rằng để hóa giải vong theo chị Thư, anh Nam cần chuẩn bị đồ cúng, nhang và kỉ vật của chị Thư. Sau đó, dùng con dao được tẩm thuốc của thầy Tứ để chích máu đứa trẻ, nhỏ vào chén là xong.

Thiết kế chưa có tên (12).jpg

Nghe thì có vẻ bình thường, đấy là đến khi chị Thư lén rình trong nhà thầy Tứ để biết được toàn bộ kế hoạch của gã thầy gian ác. Hóa ra, thuốc được tẩm trên con dao là thuốc độc “Cổ Trùng Tất Sát”. Tuy loại thuốc này dùng để chữa bệnh nan y, nhưng nếu thuốc ngấm vào máu của phụ nữ và trẻ em thì sẽ khiến họ tử vong, anh Nam chỉ cần rạch nhẹ thôi là cô con gái bé bỏng của anh ta sẽ đi đời nhà ma ngay.

Ở đoạn này ta sẽ thấy lão thầy Tứ đọc một câu chú, sau khi tìm hiểu thì tôi biết được nó được trích từ bài chú khi dùng bùa “Sai dẫn âm binh”, thường dùng để mở đường cho âm binh đi làm việc. Mà khoảng thời gian này cũng là lúc anh Nam chuẩn bị thực hiện nghi lễ với con gái mình, nên tôi nghĩ ông ta đọc thế là để khiển âm binh đến “giúp” anh Nam một tay.

Lý do cho hành động tà ác đó của thầy Tứ là vì lão ta muốn lấy trái tim của đứa nhỏ, mang về luyện Thực Quỷ Nhi. Tuy nhiên, âm mưu đó đã bị chị Thư phát hiện, nên chị ta vội vàng chạy đi ngăn cản chồng mình. Đáng buồn là, không chỉ không ngăn được, mà trong lúc giằng co, chị Thư còn bị chồng mình vô tình sát hại.

Đến ngày 13 tháng 3 năm 1984, tức 49 ngày khi chị Thư mất, anh Nam sau một thời gian bị dằn vặt vì tội lỗi của mình đã quyết định theo vợ sang thế giới bên kia, để lại bức thư tuyệt mệnh với lời nhắn nhủ, hy vọng em trai của chị Thư là anh Minh sẽ chăm sóc cho bé Lan - con gái của hai người.

Thiết kế chưa có tên (13).jpg

Về phần thầy Tứ, ông ta biến mất không rõ tung tích, có lẽ đã chuyển đến một vùng khác để tiếp tục hành vi tà ác của mình. Còn bé Lan, ở đoạn cuối của câu chuyện, ta biết được đứa bé đã được Minh mang về nuôi nấng, có lẽ cô bé sẽ sống hạnh phúc bên cạnh chú mình.

Bạn tưởng vậy là hết à? Chưa đâu, ở đoạn cuối của trò chơi, sau khi câu chuyện kết thúc, cậu trai vô danh tạm biệt bà Sáu đi về. Lúc này máy quay bỗng quay cận về phía bà Sáu, và bà ta bỗng hóa thành ma jumpscare thẳng vào mặt người chơi. Thể hiện câu chuyện chúng ta nghe từ đầu đến giờ đều do một con ma thuật lại.

Cá nhân tôi thấy cốt truyện của Cỏ Máu không khó hiểu, nên có lẽ sau khi chơi xong, các bạn đã hiểu gần hết cốt truyện rồi. Cơ mà trước khi kết thúc video, có một chi tiết nhỏ mà tôi muốn đề cập để câu chuyện được trọn vẹn.

Ngày 13 tháng 3 năm 1984 là tròn 49 ngày mất của chị Thư, tôi nghĩ rằng anh Minh đã về dự lễ 49 ngày của chị mình vào khoảng thời gian này. Rồi đúng tối ngày hôm đó, anh Nam cũng đưa ra quyết định tự vẫn, điều đó giải thích lí do vì sao, trong thư tuyệt mệnh của anh lại chỉ đích danh Minh chăm sóc bé Nam, chứ không phải cha mẹ hay họ hàng khác.

Thiết kế chưa có tên (14).jpg

Rồi trong chính đêm đó, ta sẽ thấy Minh bị kéo từ quá khứ đến hiện đại, và phía nhà sản xuất cũng giải thích cho hiện tượng này bằng một bài sớ dài ngoằng trong trò chơi. Mà tôi nghĩ đoạn đó chắc các bạn cũng skip luôn vì đọc chẳng hiểu gì. Nên tôi sẽ tóm gọn là, sau khi chị Thư qua đời, vì chết oan nên đã trở thành Huyết Quỷ, tạo ra một vùng đất tâm linh gọi là Hồi Quang Huyết Ảnh, chiếu rọi lại cái chết của chính bản thân mình, và đó cũng là vùng đất mà Minh phải vượt qua trong suốt trò chơi.

Thật ra, trong những đoạn cutscene, ta thấy mọi chuyện đa phần được thể hiện theo góc nhìn của anh Nam, nên tôi nghĩ, vùng đất Hồi Quang Huyết Ảnh cũng có một phần công sức của anh Nam nữa. Nhưng mà không đủ căn cứ để lập luận lắm, nên thôi cứ cho nó là do chị Thư tạo ra đi nhé. Giờ thì, video đến đây là kết thúc, có nhiều bạn bảo tôi làm video bàn về trailer Áo Cưới Giấy 5 thì hẹn các bạn cuối tuần này nhé, giờ thì, bye bye~

Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn