Hố đen khổng lồ gấp 33 lần Mặt trời đang gần sát Trái Đất, dự kiến nuốt chửng mọi thứ?

Thứ ba - 16/04/2024 23:42
Theo thông tin mới đây, với khả năng nuốt chửng cả các hành tinh, hố đen chắc chắn là những vật thể đáng sợ nhất vũ trụ.

Theo DailyMail, một nhóm các nhà khoa học tại Pháp vừa phát hiện ra một hố đen mới trong thiên hà. Các nhà thiên văn cho biết rằng hố đen này rất gần Trái Đất, so với quan điểm thiên văn học.

Được gọi là Gaia BH3, hố đen này cách Trái Đất 2.000 năm ánh sáng - tương đương với 11.000.000.000.000.000 dặm - nằm trong chòm sao Đại Bàng. Đây là hố đen gần Trái Đất thứ hai được biết đến, sau Gaia BH1 - cách khoảng 1.500 năm ánh sáng.

Hố đen khổng lồ gấp 33 lần Mặt trời gần sát Trái Đất, dự kiến có thể nuốt chửng mọi thứ
Hố đen là vùng không thời gian nơi lực hấp dẫn mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra được

Nhiều người đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của hố đen này đối với Trái Đất. Tuy nhiên, Tiến sĩ Pasquale Panuzzo, một nhà thiên văn học tại Viện Thiên văn Paris, đã lên tiếng an ủi rằng không có lí do gì để lo sợ.

Vợ Thành Chung nóng bỏng mắt bỏng tay khi diện váy ngắn cũn cỡn Vợ Thành Chung nóng bỏng mắt bỏng tay khi diện váy ngắn cũn cỡn
Liên Quân Mobile: Cặp đội Quang Hải - Lyly Sury chính thức tan vỡ đường ai nấy đi Liên Quân Mobile: Cặp đội Quang Hải - Lyly Sury chính thức tan vỡ đường ai nấy đi
Hot girl khoe Hot girl khoe "siêu vòng 1" đẫy đà, hóa ra là tuyển thủ Esports đình đám

Hố đen này gần chúng ta, theo quy mô của thiên hà, ông nói với MailOnline. Nhưng nó vẫn cách xa 2.000 năm ánh sáng, xa hơn 500 lần so với Proxima Centauri (ngôi sao gần nhất), và sẽ không bao giờ tiến lại gần hơn trong tương lai.

Hố đen Gaia BH3 là một trường hợp hiếm khi không nằm trong một hệ Mặt Trời riêng, mà là một hệ nhị phân, bao gồm hố đen và một ngôi sao. Điều thú vị là ngôi sao này quay quanh hố đen, tạo ra các chuyển động đầy kỳ lạ.

Hố đen khổng lồ gấp 33 lần Mặt trời gần sát Trái Đất, dự kiến có thể nuốt chửng mọi thứ
Hố đen được phát hiện trong dữ liệu từ sứ mệnh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu vì nó tạo ra một chuyển động lên ngôi sao đồng hành quay quanh nó. Trong ảnh là ngôi sao (màu xanh) quay quanh lỗ đen (màu đỏ)
Hố đen khổng lồ gấp 33 lần Mặt trời gần sát Trái Đất, dự kiến có thể nuốt chửng mọi thứ
Kính viễn vọng không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cách Trái đất khoảng 930.000 dặm (1,5 triệu km)

Chuyển động lắc lư của ngôi sao xung quanh hố đen Gaia BH3 đã được đo lường trong vài năm bằng kính viễn vọng không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, đặt cách Trái Đất khoảng 930.000 dặm (1,5 triệu km).

Dữ liệu bổ sung từ các kính viễn vọng khác, bao gồm Kính viễn vọng Rất lớn của ESO ở Chile, đã xác nhận khối lượng của hố đen này gấp 33 lần so với Mặt Trời.

Hố đen khổng lồ gấp 33 lần Mặt trời gần sát Trái Đất, dự kiến có thể nuốt chửng mọi thứ
Trước đây, lỗ đen gần Trái đất thứ hai được biết đến là Gaia BH2. Bây giờ cục diện thay đổi: Gaia BH1 là lỗ đen gần nhất, tiếp theo là Gaia BH3 (khám phá mới) và sau đó là Gaia BH2

Hiện tại, hố đen lớn nhất được tìm thấy trong Dải Ngân Hà là Sagittarius A*, cách Trái Đất 26.670 năm ánh sáng, gấp 13 lần khoảng cách của Gaia BH3.

Là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, hố đen là những vùng không gian thời gian mà lực hấp dẫn diễn ra rất mạnh mẽ, ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra. Chúng hoạt động như những nguồn trọng lực cực mạnh hút vào xung quanh các vật chất như bụi và khí, cũng như các hành tinh và thậm chí các hố đen khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn