Những phát hiện mới về Khủng Long khiến ai cũng giật mình

Thứ ba - 23/04/2024 05:08
Mới đây, nghiên cứu được thực hiện trên 5 loài Khủng Long đầu tiên - tất cả đều có hai chân, nhanh nhẹn, cùng các ngón tay móng vuốt và răng lợi nhọn.

Một trong những đặc điểm giúp khủng long có bước tiến nhảy vọt trong quá trình tiến hóa - tồn tại suốt 165 triệu năm - là tốc độ tăng trưởng siêu nhanh, từ những loài ăn thịt khổng lồ như Tyrannosaurus đến những loài ăn cỏ khổng lồ như Argentinosaurus.

Khi mà tốc độ tăng trưởng nhanh này của khủng long xuất hiện lần đầu tiên? Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó đã tồn tại từ thời kỳ khủng long sơ khai. Các dấu hiệu vi mô trong hóa thạch xương từ Argentina cho thấy chúng có tốc độ tăng trưởng tương đương với động vật có vú và chim ngày nay.

Những phát hiện mới về khủng long dự kiến sẽ là đột phát mới trong ngành khảo cổ học

"Tốc độ tăng trưởng nhanh giúp sinh vật tránh được việc trở thành những sinh vật nhỏ bé trong thời gian dài trong vòng đời của chúng. Nó cũng giúp chúng có thêm thời gian để sinh sản nhiều hơn trong suốt vòng đời, điều này giúp tăng cường khả năng thích nghi tiến hóa qua các thế hệ" - theo nhà cổ sinh vật học Kristi Curry Rogers từ Cao đẳng Macalester, Minnesota, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS ONE.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các mô hình được bảo tồn trong xương của khủng long và một số loài họ hàng của chúng sống ở tây bắc Argentina khoảng 231 triệu đến 229 triệu năm trước. Cách các tinh thể khoáng chất và protein xương vi mô, cùng với các mạch máu và cấu trúc tế bào, phản ánh tốc độ tăng trưởng tương đối, theo Curry Rogers.

Nghiên cứu tập trung vào 5 loài khủng long đầu tiên - tất cả đều có hai chân, nhanh nhẹn, cùng các ngón tay móng vuốt và răng lợi nhọn. Ba trong số đó là ăn thịt, tiền thân của các loài ăn thịt khổng lồ như T. rex và Giganotosaurus. Herrerasaurus và Sanjuansaurus có chiều dài khoảng 3-4,5 mét, trong khi Eodromaeus có kích thước tương đương với con gà tây.

Hai loài còn lại là tiền thân của những khủng long cổ dài như Argentinosaurus và Dreadnoughtus - Eoraptor và Chromogisaurus - cùng kích thước như gà tây.

Tất cả 5 loài đều cho thấy dấu hiệu phát triển cực kỳ nhanh chóng.Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã bất ngờ khi phát hiện ra rằng không chỉ có khủng long mà còn có một số loài bò sát khác trong các môi trường cổ xưa của Argentina cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh tương tự.

Theo Curry Rogers: Khủng long bắt đầu từ một dạng rất khiêm tốn, là loài ăn thịt hai chân, bị chi phối bởi nhiều loài bò sát đa dạng khác. Loài Saurosuchus với 4 chân giống cá sấu, thống trị đất liền cùng thời với chiều dài 7m, cũng như Proterochampsa và Trialestes, đã được phát hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Các loài bò sát khác như Hyperodapedon ăn thực vật nhánh hà mã và Exaeretodon giống động vật có vú cũng phát triển nhanh, nhưng tốc độ tăng trưởng của chúng đều đặn và dừng lại nhiều lần trong quá trình phát triển - khác biệt với tốc độ tăng trưởng cực kỳ nhanh liên tục của khủng long.

Cả khủng long và các loài bò sát khác đã tiến hóa trong Kỷ Tam Điệp, sau sự kiện tuyệt chủng hàng loạt nghiêm trọng nhất Trái Đất cách đây 252 triệu năm. 95% số loài bị diệt vong do sự thay đổi khí hậu nghiêm trọng do hoạt động núi lửa ở Siberia.

Curry Rogers cho biết: Tốc độ tăng trưởng nhanh của những loài khủng long này, tương tự như nhiều loài bò sát khác, có vẻ như là một lợi thế cho sinh vật trong một môi trường đầy biến động. Sự kết hợp độc đáo của tốc độ tăng trưởng nhanh và các yếu tố sinh lý, sinh học và hành vi khác của khủng long đã giúp chúng tiến hóa một cách xuất sắc.

Một sự kiện tuyệt chủng khác xảy ra cách đây 201 triệu năm vào cuối kỷ Tam Điệp đã loại bỏ nhiều đối thủ cạnh tranh sớm của khủng long, mở đường cho sự thống trị thực sự của chúng.Curry Rogers đã nói: Khi thời gian trôi qua, khủng long sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, trong khi các loài sinh vật khác sẽ chậm lại. Sự biến đổi này sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn về đa dạng sinh học theo thời gian. Khi sự đa dạng của khủng long ngày càng gia tăng, các loài cá sấu có liên quan sẽ bị hạn chế trong việc phát triển và thay đổi lối sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá