Hố đen khổng lồ sáng hơn Mặt trời 500 tỷ lần có thể nuốt chửng, thiêu đốt mọi thứ

Thứ tư - 24/04/2024 03:14
Mới đây, các nhà thiên văn học Úc phát hiện ra một lỗ đen siêu khối khổng lồ, được đặt tên là J0529-4351.

J0529-4351 là một hố đen phát triển nhanh chóng nhất từng được phát hiện. Nó cách Trái Đất 12 tỷ năm ánh sáng, nuốt chửng và thiêu đốt nhiều vật chất, khiến cho hố đen này trở thành thứ sáng nhất mà các nhà thiên văn từng tìm thấy.

Được biết đến với cái tên quasar - tàn tích của một thiên hà đang co lại - J0529-4351 nặng hơn Mặt Trời 17 tỷ lần và sáng hơn 500 nghìn tỷ lần.

Hố đen khổng lồ sáng hơn Mặt trời 500 tỷ lần có thể nuốt chửng - thiêu đốt mọi thứ

Tuy nhiên, các nhà thiên văn học Úc, người đã phát hiện ra nó, đã bị kinh ngạc bởi việc trước đây không ai để ý đến nó. Theo Christian Wolf, một nhà thiên văn học tại Đại học Quốc gia Úc: Chúng tôi đã phát hiện ra hố đen phát triển nhanh chóng nhất từ trước đến nay. Với khối lượng gấp 17 tỷ lần Mặt Trời và hút vào mỗi ngày hơn một Mặt Trời, nó trở thành vật thể sáng nhất trong Vũ trụ mà chúng ta biết đến.

Hố đen khổng lồ này, với mắt thường, giống như một ngôi sao hoặc thiên hà khác trên bầu trời. Để xác minh kích thước của nó, các nhà khoa học đã sử dụng Kính viễn vọng rất lớn ở Chile - một trong những kính thiên văn quang học tiên tiến nhất thế giới.

Hố đen khổng lồ sáng hơn Mặt trời 500 tỷ lần có thể nuốt chửng   thiêu đốt mọi thứ
Hố đen khổng lồ sáng hơn Mặt trời 500 tỷ lần có thể nuốt chửng   thiêu đốt mọi thứ

Có lẽ dễ dàng nghĩ rằng các hố đen có kích thước lớn như vậy chỉ là những thực thể hủy diệt tinh khiết trong vũ trụ. Tuy nhiên, tất cả các thiên hà dường như đều có một vật thể siêu khối ở trung tâm của chúng, mà các nhà khoa học tin rằng có thể là nguồn động lực cho sự phát triển của những thiên hà đó.

Nói một cách đơn giản, nếu không có những hố đen này, thiên hà của chúng ta sẽ không giống như ngày nay, Tiến sĩ Samuel Lai, một nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Úc và đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ với BBC.

Tất cả các thiên hà sẽ khác biệt nếu không có những hố đen siêu khối này. Thực tế, có thể tất cả các thiên hà đều hình thành xung quanh những hố đen siêu khối này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn