Mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn cả tháng?

Thứ ba - 16/04/2024 23:42
Mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì để cả tháng trôi qua thuận lợi, suôn sẻ, may mắn là điều được rất nhiều người quan tâm. "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên bạn tuyệt đối không được bỏ qua những điều sau đây.
Mục lục

Không ít người quan niệm cho rằng những ngày đầu năm, đầu tháng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến suốt cả quá trình sau đó. Vậy mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì để công việc, cuộc sống trong tháng đó luôn diễn ra suôn sẻ, không gặp xui xẻo?

Vì sao cần chú ý kiêng kỵ ngày đầu tháng?

"Đầu xuôi đuôi lọt' hay "Vạn sự khởi đầu nan" đều là những thành ngữ quen thuộc trong dân gian, ý chỉ nếu khởi đầu thuận lợi, tốt đẹp thì những điều sau đó sẽ diễn ra suôn sẻ, thành công. Cũng chính bởi những quan niệm dân gian này mà người xưa đặc biệt coi trọng những ngày đầu năm, đầu tháng.

Mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn cả tháng? Tuyệt đối không bỏ qua
Quan niệm xưa cho rằng cả tháng đó có thuận lợi không đều phụ thuộc vào diễn biến trong ngày mùng 1 đầu tháng

Đặc biệt những người làm các công việc kinh doanh, buôn bán cực kỳ chú ý đến những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng. Họ cho rằng nếu đầu tháng gặp sự cố, đen đủi thì sẽ kéo theo nguyên một tháng đó sẽ làm ăn bết bát, thua lỗ, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Lưu ý rằng ngày mùng 1 ở đây sẽ được tính theo lịch âm (lịch ta), hầu như không được tính theo dương lịch. Vậy mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì?

Những điều nên làm vào ngày đầu tháng

Người xưa cho rằng, ngày mùng 1 đầu tháng nếu làm những việc thiện, việc tốt, giữ tâm lý nhẹ nhàng thì cả tháng đó sẽ cực kỳ may mắn.Một số việc được khuyến khích làm vào ngày đầu tháng như:

  • Đi chùa, thắp hương

Quan niệm xưa cho rằng “Thiên địa mở thông” vào ngày đầu tiên của tháng, có nghĩa là người trần gian sẽ dễ kết nối với thần linh hay ông bà tổ tiên hơn. Bởi thế nếu đi chùa thắp hương và cầu mong vào thời gian này sẽ được linh ứng. Nếu không có thời gian đi chùa, nhiều người sẽ thắp hương, cúng bánh kẹo, trái cây tại nhà.

Mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn cả tháng? Tuyệt đối không bỏ qua
Những người làm kinh doanh thường có thói quen đi chùa, thắp hương vào ngày đầu tháng để cầu công việc thuận lợi, suôn sẻ
  • Ăn đồ ăn màu đỏ

Màu đỏ luôn là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Bởi vậy khi được hỏi nên làm gì và kiêng gì vào ngày mùng 1 đầu tháng, rất nhiều người cho rằng nên ăn các đồ ăn màu đỏ như xôi gấc, dưa hấu, táo, chè đậu .. Thậm chí nhiều người còn ăn tiết canh vì có màu đỏ rực, tuy nhiên hiện nay việc ăn tiết canh thường không được khuyến khích nhiều.

  • Mang các vật phẩm phong thủy

Một số người cho rằng rằng việc mang các vật phẩm phong thủy vào ngày mùng 1 âm của tháng cũng là một cách thu hút tài vận, lộc lá hiệu quả. Chẳng hạn như người mệnh mộc thì có thể chọn trang sức Sapphire, Topaz còn người mệnh kim có thể chọn đeo vàng.

Mùng 1 đầu tháng nên kiêng gì?

Theo quan niệm, có rất nhiều điều cần kiêng kỵ vào ngày mùng 1 âm đầu tháng.

  • Kiêng làm vỡ đồ

Không chỉ ngày mùng 1 đầu năm mà mùng 1 đầu tháng cũng tuyệt đối không nên làm vỡ đồ. Bởi nhiều quan niệm cho rằng vỡ là đổ vỡ, hư hỏng, có thể báo hiệu về những điều xui rủi sẽ xảy ra trong tháng như tai nạn, tranh cãi, tan rã trong cuộc sống. Do đó, mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì thì bạn nhất định cần thận hơn để không làm vỡ chén bát, ly tách.

Mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn cả tháng? Tuyệt đối không bỏ qua
Việc đổ vỡ đồ có thể mang đến nhiều xui xẻo, liên quan đến tai nạn, tranh cãi, tan vỡ
  • Kiêng sát sinh

Nên làm gì vào ngày mùng 1 đầu tháng thì người ta thường khuyến khích đi chùa nên tất nhiên, ngược lại, không nên làm gì thì chắc chắn cần tránh xa việc sát sinh. Tốt nhất bạn nên ưu tiên việc ăn chay vào ngày đầu tháng, ngày rằm nếu đang cầu mong những điều may mắn, bình an đến với cuộc sống.

  • Kiêng xuất tiền bạc

Không cho vay/ mượn tiền; không nên xuất tiền mua bán quá lớn; không trả nợ nần; không làm mất tiền vào ngày đầu tháng vì những điều này có thể khiến cả tháng tiền bạc cứ thế "đi ra" chứ không thể "thu vô".

  • Kiêng trả giá/ trả hàng

Nếu là người mua hàng, bạn tuyệt đối không nên trả giá, trả hàng, đặc biệt vào sáng sớm nếu không muốn bị người bán "đốt phong long", thậm chí là bị chửi vì những hành động này có thể ảnh hưởng đến vía buôn bán của họ.

  • Kiêng một số món ăn

Các món ăn cần kiêng vào ngày mùng 1 âm lịch của tháng thường là các món như mực, thịt chó, mắm tôm, ốc, chuối, trứng vịt lộn vv.. Bởi cái tên của những món ăn này thường liên quan đến những điều không may mắn. Chẳng hạn "đen như mực", chuối thì dễ "trượt", chẳng hạn như trượt thi; trứng vịt lộn thì làm mọi thứ đều bị đảo lộn vv..

Mùng 1 đầu tháng nên làm gì và kiêng gì cho may mắn cả tháng? Tuyệt đối không bỏ qua
Trứng vịt lộn là món ăn xả xui cuối tháng, còn ăn vào đầu tháng có thể mang đến điềm không tốt
  • Kiêng nói những điều xấu

Không nói tục chửi thề, không tham gia nói xấu sân xi, không bàn luận về những điều xui xẻo hay nói gở cũng là điều bạn cần lưu ý.

  • Kiêng một số hoạt động

Kiêng cắt tóc, kiêng đi thăm bà đẻ, kiêng quan hệ nam nữ, kiêng gặp những người vía nặng, kiêng đi đám ma.. cũng là những điều bạn cần chú ý để có 1 tháng thuận lợi.

Thực tế thì việc kiêng kỵ đầu tháng cũng chỉ là những quan niệm dân gian, không có bằng chứng khoa học nào chứng thực điều này. Dù nó vẫn mang một chút "mê tín" nhưng "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", việc cẩn trọng là không bao giờ thừa. Hơn nữa thì việc cẩn thận hơn 1 chút cũng chẳng mất mát gì nên chẳng ngại gì mà không thử tìm hiểu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn