Ngôi sao bí ẩn 'thức tỉnh' sau nhiều năm khiến giới khoa học lo lắng

Thứ ba - 23/04/2024 00:08
Mới đây, một sao có từ tính bất thường, hoạt động trở lại sau thời gian dài yên ắng.

Theo các nhà khoa học, đã xuất hiện những dấu hiệu không bình thường từ một ngôi sao trước đây im lặng trên sóng vô tuyến trong hơn một thập kỷ. Những tín hiệu vô tuyến này được đánh giá là rất mạnh và sự xuất hiện bất ngờ của chúng khiến các chuyên gia ngạc nhiên.

Theo Live Science, đó là một ngôi sao có từ tính không bình thường, bắt đầu hoạt động trở lại sau một thời gian im lặng. Ngôi sao từ tính là loại ngôi sao đã chết với từ trường cực mạnh. Kỹ thuật cho biết rằng chúng là những vật thể từ tính mạnh nhất trong vũ trụ. Từ trường của một ngôi sao từ tính mạnh gấp hàng tỷ lần so với Trái Đất.

Ngôi sao bí ẩn 'thức tỉnh' sau nhiều năm ngủ say khiến nhiều người lo lắng

Hiện chỉ có 30 ngôi sao từ tính được phát hiện và ngôi sao hoạt động không bình thường này có thể thay đổi kiến thức hiện tại về các ngôi sao. Điều này có thể là một khám phá quan trọng, thay đổi cách chúng ta hiểu về ngôi sao từ tính cho đến nay.

Gần đây, hai nghiên cứu mới về ngôi sao từ tính đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

Ngôi sao từ tính gây khó hiểu cho các nhà khoa học có tên XTE J1810-197. Cả hai nghiên cứu đều phân tích và nhận thấy trong các tín hiệu có sự dao động, biến đổi liên tục một cách không bình thường. Tuy nhiên, nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Ngôi sao bí ẩn 'thức tỉnh' sau nhiều năm ngủ say khiến nhiều người lo lắng

Patrick Weltevrede, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Manchester, đã tham gia cả hai nghiên cứu. Ông cho biết: Các phát hiện của chúng tôi chứng minh rằng có những quá trình vật lý kỳ lạ liên quan đến việc tạo ra sóng vô tuyến mà chúng tôi có thể phát hiện thông qua việc quan sát chi tiết. Hơn nữa, chúng tôi đã biết rằng các ngôi sao từ tính là những nam châm cực mạnh trong không gian xoay theo cách rất phức tạp.

Ông nhấn mạnh thêm rằng việc tiếp tục quan sát ngôi sao từ tính bằng kính thiên văn vô tuyến ngay cả khi nó tắt nguồn phát là rất quan trọng. Điều này là lần đầu tiên chúng tôi có đủ dữ liệu và tần suất chụp ảnh cao để có thể phân giải chi tiết về sự tiền chuyển động của nó và giảm dần tốc độ quay của ngôi sao. Điều này đã được thực hiện sau nhiều năm theo dõi sâu rộng nguồn phát sóng này bằng các kính thiên văn vô tuyến lớn, trong đó có Kính viễn vọng Lovell tại Đài thiên văn Jodrell Bank.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá