Từ đối thủ đáng gờm của Liên Quân Mobile, LMHT Tốc Chiến đã vuột mất cơ hội như thế nào?

Thứ năm - 04/04/2024 05:23
Mới đây, cộng đồng đang khá xôn xao khi LMHT Tốc Chiến đang phát triển theo hướng khác so với thời điểm ra mắt.

Theo như thông tin đã biết, LMHT Tốc Chiến (hay League of Legends Mobile) là tựa game thể loại MOBA được Riot Games sản xuất và được VNG Games phát hành tại Việt Nam. Trò chơi chính thức ra mắt với game thủ Việt vào cuối tháng 12/2020. Theo đó, Tốc Chiến đã sớm được nhiều game thủ trải nghiệm từ nhiệt tình vào thời điểm ra măt, và hầu hết người chơi đều đánh giá rất cao về tựa game này. Đồ họa đẹp mắt, không khác gì mấy so với phiên bản PC, thậm chí, còn nhiều hiệu ứng đẹp hơn. Bên cạnh đó, gameplay cũng được đánh giá rất cao. Tốc Chiến đem lại cảm giác "try hard" thực sự.

Nguyên nhân nằm ở việc Riot đã đơn giản hóa Tốc Chiến sao người chơi có thể tiếp cận game một cách dễ nhất. Nhịp độ game vừa phải và sẽ có phần khó hơn chút so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Liên Quân Mobile. Với sức hấp dẫn của mình ngay từ thời điểm ra mắt, Tốc Chiến đã nhanh chóng leo lên vị trí top đầu Việt Nam trên cả 2 nền tảng iOS và Android.

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-2.jpg

Thời điểm đầu ra mắt, Tốc Chiến cũng gặ không ít khó khăn khi muốn tiếp cận đến các game thủ ở mọi lứa tuổi. Điển hình nằm ở việc VNG yêu cầu người chơi đăng ký tài khoản phải có CMND/CCCD. Hành động này của nhà phát hành đã nhận được sự phản ứng tích cực của cộng đồng game thủ vì họ đều hy vọng sẽ hạn chế được những "trẻ trâu" và góp phần tăng tính lành mạnh cho cộng đồng game Tốc Chiến.

Để một tựa game có thể thành công sẽ cần rất nhiều các yếu tố. Không chỉ về mặt cốt lõi nằm ở tựa game đó, mà còn về việc truyền thông, xây dựng cộng đồng, và quan trọng nhất là các giải đấu Esports.

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-3.jpg

Về mặt truyền thông, VNG đã làm rất tốt trong thời gian đầu ra mắt. Khi "Chuyến xe Tốc Chiến" là phát súng đầu tiên cho chiến dịch quảng bá của VNG dành cho Liên Minh: Tốc Chiến. Sự kiện này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ, hình ảnh người chơi xếp hàng dài để chờ được tham gia sự kiện xuất hiện ở mọi chỗ khi chiếc xe Tốc Chiến ghé qua.

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-4.jpg

Ngoài ra, VNG còn có sự hợp tác với MC quốc dân Minh Nghi - người vừa chia tay Garena, càng khiến cho Tốc Chiến nhận được thêm nhiều sự quan tâm của giới game thủ. Dù chỉ mới giai đoạn khởi đầu, nhưng VNG đã khẳng định được về mặt truyền thông họ đã sẵn sàng cho một chiến lược lâu dài với tựa game này.

Về mặt cộng đồng, ngoài nhóm chính thức Tốc Chiến, các nhóm do cộng đồng game thủ lập ra cũng mọc lên như nấm sau mưa. Lượng tương tác trong các hội nhóm vô cùng nhộn nhịp, và là điểm sáng cho tương lai sáng của Liên Minh: Tốc Chiến.

Và điều gì đến cũng đã đến, Tốc Chiến và Liên Quân Mobile đã nổ ra cuộc chiến tranh giành "ngôi vương" cho game MOBA số 1 Việt Nam.

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-5.jpg

Khi mới ra mắt, có không ít game thủ từ Liên Quân Mobile chuyển sang trải nghiệm Tốc Chiến. Ngoài ra cũng có những trận "battle rap" của cộng đồng fan Liên Quân Moblie và Tốc Chiến diễn ra như cơm bữa, lắm lúc có người nghĩ rằng "combat trên mạng" còn vui hơn chơi game. Mặc dù Tốc Chiến được đánh giá mạnh hơn về nhiều mặt, nhưng Liên Quân Mobile vẫn luôn thống trị thị trường MOBA trên nền tảng di động nhiều năm nên cuộc chiến giành thị phần vẫn nghiêng về Garena.

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-6.jpg

Mặc khác, ở thời điểm hiện tại Esports là sân chơi không thể thiếu đối với những game có tính cạnh tranh cao. Có thể nói không ngoa rằng cộng đồng Esports càng mạnh thì cũng sẽ kéo được giá trị của tựa game đó lên. VNG đã xử lý bài toán này vô cùng khéo, khi Tốc Chiến luôn phát triển liên tục các giải đấu ở cấp độ cộng đồng, bán chuyên - chuyển nghiệp và hơn hết và danh hiệu Huy Chương Vàng SEA Games 31 để phần nào khẳng định chỗ đứng của trong lòng người hâm mộ và vị thế của VNG và Riot cũng được nâng tầm với sản phẩm chiến lược này.

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-7.jpg

Tuy nhiên, khi đang đứng trên đỉnh cao của mình, VNG đã phát triển Tốc Chiến theo hướng mà người hâm mộ không thể lường trước được. Cụ thể, nhà phát hành này đã rút nguồn tài trợ, cắt giảm nhiều mặt, từ các giải đấu, tiền lương thưởng giành cho nhân sự, các cộng đồng nhóm, clan, quân đoàn và ... nhiều hơn nữa. Ngoài ra, việc cắt chi phí cũng đã ảnh hưởng đến các bạn có đam mê quản lý các nhóm cộng đồng, việc rời bỏ vị trí điều này đã gián tiếp làm suy thoái dần các group không còn hoạt động sôi nổi. Việc này đã khiến game thủ đổ dồn về nhóm chính với tên gọi "LMHT Tốc Chiến Việt Nam". Thế nhưng không ổn định được bao lâu, group này chính thức bị "Hack" trở thành nơi chuyên "cày thuê" và "bán tài khoản lậu".

Người-chơi-nói-gì-sau-gần-3-năm-trải-nghiệm-LMHT-Tốc-Chiến-8.jpg

Theo đó, những thông tin nói trên được chia sẻ từ một thành viên trong cộng đồng có niềm đam mê với LMHT: Tốc Chiến trong group Hóng Biến Liên Minh - Tốc Chiến và nhận về nhiều ý đến từ cộng đồng người chơi.

Sau cùng, Liên Minh: Tốc Chiến đã tạo nên một cơn bão mạnh mẽ trong thời điểm ra mắt. Nhưng trước mắt, VNG cần giải quyết các vấn đề đang khiến nhiều cộng đồng game thủ khó chịu ở nhiều mặt. Nếu VNG có những động thái tích cực như trước, hứa hẹn Tốc Chiến sẽ lại thành công tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, việc Liên Minh: Tốc Chiến có là "nàng thơ" của Riot Games? Có "lật đổ" được Liên Quân Mobile hay không? Hay sẽ "biến mất" trong thời gian tới? Tương lai chắc chắn sẽ có câu trả lời rõ ràng cho các bạn.

Để nắm được những thông tin quan trọng hơn về LMHT: Tốc Chiến, các bạn hãy cùng cập nhật thông tin tại Hóng Biến Liên Minh - Tốc Chiến nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn