Làm gì khi bị lộ số căn cước công dân? 3 điều cần thực hiện ngay

Thứ năm - 11/04/2024 01:08
Làm gì khi bị lộ số căn cước công dân là một trong những băn khoăn của rất nhiều người hiện nay. Việc bị lộ thông tin này có thể dẫn tới rất nhiều tình huống phức tạp nên bạn cần có hướng xử lý ngay khi phát hiện.
Mục lục

Căn cước công dân (CCCD) là một trong những giấy tờ quan trọng nhất của mỗi công dân. Hiện nay, thông qua CCCD, người ta có thể truy đầy đủ về số điện thoại, giấy tờ xe, thẻ ngân hàng, thẻ bảo hiểm, địa chỉ và các thông tin liên quan khác. Do đó nếu vô tình làm lộ các thông tin trên CCCD có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Những nguy cơ có thể xảy ra khi để lộ CCCD

Có rất nhiều trường hợp khiến bạn vô tình để lộ số CCCD như làm mất CCCD, vô tình gửi hình ảnh CCCD cho ai đó, trong quá trình thực hiện các giao dịch làm lộ thông tin và bị người khác lưu lại.. Tuy nhiên dù với bất cứ lý do nào, vô tình hay cố ý thì khi làm lộ số căn cước công dân cũng dẫn đến rất nhiều hậu quả khó lường.

Làm gì khi bị lộ số căn cước công dân? 3 điều cần thực hiện ngay
Chỉ cần ảnh chụp CCCD, không cần xác minh chính chủ, nhiều người đã có thể thành công vài chục triệu đồng trên các app cho vay tiền online

Một số vấn đề có thể xảy ra khi thông tin trên CCCD của bạn bị người khác sử dụng:

  • Dùng CCCD để vay vốn trên các app đen, các ứng dụng online với lãi suất cao. Và tất nhiên, nếu người đó không trả nợ thì các app này sẽ tìm đến bạn truy thu tiền, đôi khi là một số tiền rất lớn

  • Dùng CCCD để mở tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và đi lừa đảo online (bằng cách xúi dục nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng rồi biến mất)

  • Dùng CCCD để đăng ký mã số thuế ảo hay thuê bao điện thoại trả sau

Cần làm gì khi bị lộ số căn cước công dân?

Trên thực tế, các trường hợp trên không hề hiếm, thậm chí là tràn lan hiện nay. Các nạn nhân khi bị lộ số căn cước công dân thường chủ quan, không làm gì và cuối cùng phải gánh một số nợ từ trên trời rơi xuống, không biết có từ bao giờ.

Làm gì khi bị lộ số căn cước công dân? 3 điều cần thực hiện ngay
Ngay lập tức tra cứu thông tin số CCCD để biết kẻ gian đã sử dụng vào các mục đích bất chính chưa, từ đó có hướng xử lý chính xác hơn

Với những hậu quả nghiêm trọng trên, vậy bạn cần làm gì khi phát hiện bị lộ số căn cước công dân? Hãy thực hiện ngay 3 hành động sau:

  • Thu hồi toàn bộ hình ảnh, thông tin CCCD đã bị lộ. Việc này nhằm hạn chế tối đa việc tiếp tục bị sử dụng thông tin trên các nền tảng hay ứng dụng khác ở thời điểm hiện tại hoặc tương lai

  • Nhanh chóng lưu lại các bằng chứng, thông tin, hình ảnh cho thấy bạn đã bị lộ thông tin CCCD và bị sử dụng nó một cách trái phép. Trong trường hợp số CCCD của bạn bị sử dụng cho các mục đích không chính đáng, vi phạm pháp luật bạn có thể đưa ra các bằng chứng này để bảo vệ bản thân

  • Tra cứu các thông tin về số CCCD trên các nền tảng, ứng dụng có nguy cơ như app vay tiền online, thông tin đăng ký mã số thuế, thẻ tín dụng, thuê bao trả sau... Tuy nhiên quá trình này thường khá phức tạp và mất thời gian bởi hiện nay có vô vàn các app cho vay tiền online với thủ tục đơn giản, chỉ yêu cầu chụp CCCD; hay cũng có rất nhiều các ngân hàng cho phép mở thẻ nhanh chóng. Tuy nhiên để tránh các hệ lụy lâu dài bạn nên cố gắng dành thời gian để tra cứu các thông tin liên quan để xử lý kịp thời.

Làm gì khi bị lộ số căn cước công dân, nếu cảm thấy có thể gặp tình huống rất nguy cấp như bị mất tiền, bị đe dọa... bạn cũng có thể trình báo với công an, tuy nhiên thường nếu không có bằng chứng hay hậu quả rõ ràng về việc bạn đã bị sử dụng các thông tin này một cách phi pháp thì trường hợp của bạn chỉ được lưu trữ mà không được xử lý ngay.

Nói chung, phòng bệnh hơn chữa bệnh, không chỉ CCCD mà các giấy tờ cá nhân khác như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm, thẻ học sinh nếu vô tình để lộ đều có thể dẫn tới các hậu quả xấu. Do đó bạn cần chú ý bảo vệ hành tranh, hạn chế đưa giấy tờ sử dụng nơi đông người, tránh chụp hình ảnh giấy tờ cho bên thứ 3 nếu không đảm bảo uy tín để bảo vệ chính bản thân mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn