Việt Nam sắp quan sát được mưa sao băng Lyrid cổ xưa nhất lịch sử

Thứ hai - 22/04/2024 02:03
Theo thông tin, mưa sao băng Lyrid - một trong những cơn mưa sao băng được biết đến sớm nhất của loài người, sắp đạt độ sáng cực đại trong vài ngày tới đây.
Mục lục

Việt Nam xem được mưa sao băng Lyrid

Theo báo The Sun, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khoảng 18 sao băng mỗi giờ vào buổi sáng trước và sau khi độ sáng đạt đỉnh. Hiện tượng mưa sao băng Lyrid thường niên này sẽ đạt đỉnh vào ngày 22 và 23 tháng 4.

Việt Nam sắp quan sát được mưa sao băng Lyrid cổ xưa nhất lịch sử

Theo NASA, việc ghi nhận lần đầu tiên hiện tượng mưa sao băng Lyrid xảy ra cách đây khoảng 2.700 năm tại Trung Quốc. Trong năm ngoái, việc quan sát mưa sao băng Lyrid được cải thiện do chu kỳ của Mặt Trăng. Tuy nhiên, năm nay, việc quan sát có thể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng chói của Trăng tròn.

NASA chính thức bắt tay vào NASA chính thức bắt tay vào 'tóm sống" Quái vật hồ Loch Ness?
NASA tìm thấy siêu Trái đất mới với nhiều thiên tai cực hiếm gặp NASA tìm thấy siêu Trái đất mới với nhiều thiên tai cực hiếm gặp
Hàng loạt nghi vấn nổ ra khi NASA phát hiện dấu hiệu lạ trên sao Hỏa Hàng loạt nghi vấn nổ ra khi NASA phát hiện dấu hiệu lạ trên sao Hỏa

Mưa sao băng Lyrid bao gồm các thiên thạch di chuyển nhanh có nguồn gốc từ sao chổi Thatcher.

Việt Nam sắp quan sát được mưa sao băng Lyrid cổ xưa nhất lịch sử

Theo Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, thời điểm tốt nhất để quan sát mưa sao băng Lyrid thường là vào sáng sớm gần ngày đỉnh. Đợi cho đến sau nửa đêm khi điểm tỏa xạ, nằm trong chòm sao Thiên Cầm, đã mọc phía Đông, Đài thiên văn Hoàng gia đưa ra lời khuyên.

Càng chờ đến buổi tối, điểm tỏa xạ càng mọc cao và ít sao băng bị che khuất dưới chân trời. Nhưng càng gần bình minh, bầu trời càng sáng, vì vậy hãy lên kế hoạch một cách hợp lý!

Cách ngắm mưa sao băng Lyrid

Để thưởng thức nhiều sao băng Lyrid, bạn cần đến những vùng ít ánh sáng, tránh xa ô nhiễm ánh sáng. Ví dụ như ra ngoại ô, vùng quê hoặc công viên rộng lớn.

Khi chọn điểm quan sát, hãy lựa chọn nơi có tầm nhìn mở, không bị che khuất bởi cây cối, tòa nhà cao tầng hay núi. Nếu ở thành phố, bạn cũng có thể tìm đến tòa nhà cao tầng, sân thượng rộng để ngắm nhìn.

Việt Nam sắp quan sát được mưa sao băng Lyrid cổ xưa nhất lịch sử

Đừng quên mang theo kính thiên văn hoặc ống nhòm (nếu có) để quan sát chi tiết hơn khi ra ngoài. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng chỉ sao trên điện thoại để xác định vị trí của các chòm sao.

Khi quan sát, hãy nhớ nhìn hơi lệch khỏi ngôi sao sáng Vega - vì đó là hướng mà sao băng Lyrid thường bay qua nhiều nhất. Điều này sẽ giúp bạn thấy rõ và nhiều sao băng hơn.

Hãy mặc ấm và chăm sóc sức khỏe khi ra ngoài. Theo quan niệm dân gian, khi nhìn thấy sao băng và ước chút may mắn, điều ước có thể trở thành hiện thực. Đó như là một điều kỳ diệu từ bầu trời đêm, mang theo hy vọng và ước mơ...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn