Chương cuối đầy bi thương của cụ bà bán sách góc đường Cách Mạng Tháng Tám

Thứ năm - 18/04/2024 05:45
Cứ đều đặn mỗi ngày, cụ bà vẫn dọn sạp sách cũ bên góc đường, lặng lẽ bán từng trang yêu thương!

Đó là câu chuyện tựa tiểu thuyết bước ra từ đời thật của cụ bà Nguyễn Thị Bông (71 tuổi). Bà hiện đang mưu sinh bằng nghề bán sách trên lề đường Cách Mạng Tháng 8, TP.HCM.

Giữa tuần làm đẹp - GenZ thêm xinh, top những Giữa tuần làm đẹp - GenZ thêm xinh, top những 'bảo bối' nâng tầm nhan sắc cho chị em
Người phụ nữ giựt hụi bất chấp, được free ship hẳn chiếc quan tài Người phụ nữ giựt hụi bất chấp, được free ship hẳn chiếc quan tài
Mua vé số vì bị người yêu cũ đá và cái kết bất ngờ đá ngược lại người yêu cũ! Mua vé số vì bị người yêu cũ đá và cái kết bất ngờ đá ngược lại người yêu cũ!

Mang trong mình căn bệnh tai biến quái ác, cụ Bông hằng ngày chỉ có thể ngồi xe ôm để đến đoạn đường quen thuộc bán sách. Nói là sạp nhưng thực chất chỉ là nhiều quyển sách cũ chất thành đống cho người qua đường ghé lựa. Bà Bông đam mê sách lắm, từ truyện kinh dị, tiểu thuyết, kinh Phật,... đều được cụ bà đọc hết qua.

Chương cuối đầy bi thương của cụ bà bán sách góc đường CMT8

Bán buôn khó khăn. Tiền kiếm được bà Bông phải dùng để tự lo thuốc than, tiền nhà thuê trọ, chi phí đi lại nhưng không vì vậy mà tình yêu của bà với con chữ bị phai nhạt. Bữa nào bán ế, bà cứ ngồi đọc sách mãi cho đến khi trời đã điểm 1 giờ sáng mới biết mình đã ngồi quá lâu.

Chương cuối đầy bi thương của cụ bà bán sách góc đường CMT8

Trước đây, lúc còn khỏe mạnh, bà Bông tự lái xe máy đi đến các điểm bán khác nhau để chào hàng những quyển sách cũ. Dù giờ đã có không ít bất tiện, sức khỏe giảm sút nhưng bà Bông vẫn giữ nguyên tính xởi lởi với khách hàng. Bà quan điểm thích thì bán, vui thì cho luôn cũng được, không cần kì kèo.

Chương cuối đầy bi thương của cụ bà bán sách góc đường CMT8
Chương cuối đầy bi thương của cụ bà bán sách góc đường CMT8

Khi được hỏi về lời lãi, bà Bông chỉ cười và nói rằng ngày bán 200.000 - 300.000 đồng là đủ để chi tiêu. Nếu không bán hết hôm nay, bà sẽ tiếp tục bán vào ngày mai vì sách vẫn còn đó. Với bà, ai cũng có quyền được đọc sách, vì vậy nếu khách hàng không đủ tiền, bà vẫn cho họ mượn sách.

Chương cuối đầy bi thương của cụ bà bán sách góc đường CMT8

Bà tin rằng những người yêu sách không bao giờ nói dối, mặc dù có trường hợp một số người nợ tiền mà không trở lại. Bà tin rằng họ có thể đã quên hoặc không thể rút tiền được, không phải vì số tiền ít đó mà họ không trả.

Tìm hiểu sâu hơn, bà Bông bộc bạch bản thân vốn là con gái cưng trong một gia đình có của ăn của để tại Sài Gòn. Thời vàng son, gia đình bà sở hữu tận 3 căn nhà. Biến cố bất ngờ ập đến đã lấy đi tất cả. Giờ đây, có lẽ bằng tình yêu trang sách, bà Nguyễn Thị Bông đã trụ vững sau nhiều thăng trầm cuộc sống. Vật chất vẫn túng thiếu nhưng tinh thần luôn tỉnh táo, an nhiên nhờ sức mạnh diệu kỳ của tri thức.

Mỗi ngày vào lúc 15h, cụ bà Nguyễn Thị Bông sẽ có mặt trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3, TPHCM) đoạn gần số 192C, hướng từ vòng xoay dân chủ đi về Cách Mạng Tháng Tám. Cô chú, anh chị, các anh em, bạn bè có thể ghé qua ủng hộ cho bà nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn