Tóm tắt nhanh Blasphemous: Đức tin nhuốm máu

Thứ năm - 04/04/2024 00:12
Blasphemous là tựa game được phát triển bởi The Game Kitchen vào năm 2019, kể câu chuyện vô cùng phức tạp nhưng đầy cuốn hút về hình trình của nhân vật chính Penitent One.
Mục lục

Phụ Lục

  • Thức tỉnh sức mạnh diệt thần
  • Hé lộ phần 2 sắp tới

Thế giới trong Blasphemous, hay cụ thể là xứ Cvstodia tồn tại một đấng tối cao sở hữu quyền năng đứng đầu gọi là High Wills hay Ý Chí Tối Thượng. Câu chuyện bắt đầu khi một thanh niên đã cầu xin High Wills trừng phạt mình vì những tội lỗi do anh ta gây ra.

Đáp lại chàng trai, High Wills đã làm khúc gỗ anh ta thường ngồi cầu nguyện mọc lên và dính liền lấy cơ thể anh ta, biến người thanh niên ấy trở thành một thực thể tên Twisted One hay còn gọi là The Father.

Trong quá trình này, người thanh niên đã thốt lên ba chữ “My Great Guilty” nên từ đó, người dân xứ Cvstodia gọi nơi này là “Knot of the Three Words” và dựng lên một nhà thờ tên là Mother of Mothers bao quanh thân cây thần “Knot of the Three Words”.

Đồng thời, người dân Cvstodia còn dựng tượng Twisted One, tôn thờ anh ta như một đấng cứu thế, cho rằng anh đã hy sinh thân mình để cứu chuộc mọi tội lỗi của xứ Cvstodia và gọi đó là “Phép màu đầu tiên”.

Thiết kế chưa có tên (52).jpg

Chính đức tin của người dân đã tạo nên sức mạnh của The High Wills, cho phép nó này tạo ra thực thể siêu nhiên mang tên “The Miracle” hay “Phép Màu”, và rồi “Phép Màu” sẽ củng cố đức tin của người dân, tạo thành một vòng lặp không hồi kết giữa The High Wills, Phép Màu và lòng tin của người dân xứ Cvstodia.

Nhiều năm sau khi sự kiện “Phép màu đầu tiên” xảy ra, Đức Giáo Hoàng của nhà thờ Mother of Mothers là Escribar đã bị biến thành một cái cây khổng lồ mọc lên giữa nhà thờ. Có nhiều giả thuyết xoay quanh lý do Escribar bị biến thành cây.

Một vài người cho rằng ông là thực thể được tạo nên từ những tội lỗi của The Twisted One nên mới đón nhận kết cục biến thành một cái cây khổng lồ như The Twisted One năm xưa như một cách cứu chuộc xứ Cvstodia.

Cũng có giả thuyết khác cho rằng, Escribar là một giám mục phản bội lại đức tin của The High Wills nên bị The Miracle biến thành một cái cây khổng lồ để trừng phạt tội lỗi của ông ta, hiện tại vẫn còn nhiều luồng ý kiến tranh cãi về sự kiện này.

Thiết kế chưa có tên (53).jpg

Vào một đêm mưa bão, cái cây do Escribar biến thành bỗng bốc cháy suốt 90 ngày đêm. Khi ngọn lửa tắt, nơi nó mọc trở thành một núi tro khổng lồ, và trên đỉnh núi tro là chiếc ngai vàng quyền lực của Đức giáo hoàng Escribar.

Quyền lực và ánh vàng chói lọi của ngai vàng đã hấp dẫn hàng loạt linh mục và giáo dân trèo lên ngọn núi, nhưng họ nhanh chốc bị vùi lấp bởi bụi tro của nơi này. Và từ đống tro, những linh mục và giáo dân xấu số vùng dậy, trở thành những con quỷ mang hình hài gớm ghiếc, điều này như ám chỉ rằng The Miracle đang thay The High Wills trừng phạt tội lỗi tham lam của họ.

Và một lẽ hiển nhiên, Đức giáo hoàng Escribar cũng được hồi sinh từ đống tro tàn, nhưng giờ ông ta không còn là con người, mà là một thực thể thần thánh được gọi với cái tên Last son of the Miracle, hay “Đứa con cuối cùng của phép màu”.

Và cứ thế, phép màu vốn phải ban phép lành nhưng rồi lại gieo rắc đau khổ suốt khắp vùng Cvstodia như một sự trừng phạt cho người dân ở nơi này, cõi Cvstodia từ đó cũng trở nên tăm tối, tràn ngập những con quỷ độc ác. Và đó cũng là cách nhân vật chính của chúng ta ra đời.

Thiết kế chưa có tên (54).jpg

Nhân vật chính, Penitent One, hay từ giờ tôi sẽ gọi là Penitent đã bị The Miracle trừng phạt phải câm lặng suốt đời, đó là lý do tại sao Penitent không hề thốt ra bất kỳ lời nào trong suốt trò chơi. Cũng scó giả thuyết cho rằng, Penitent lựa chọn im lặng chứ không phải do ảnh hưởng của phép màu.

Ngoài Penitent, còn rất nhiều người khác cũng chịu chung số phận với anh, họ tập hợp lại và tạo thành một tổ chức mang tên Brotherhood of The Silent Sorrow, có nhiệm vụ ám sát Đức giáo hoàng Escribar để chấm dứt sự đau khổ do The Miracle mang lại cho xứ Cvstodia.

Nhưng thông qua quyển truyện ngắn có liên quan đến trò chơi, ta biết rằng trong quá trình ám sát giáo hoàng, cả Penitent lẫn các thành viên của hội Brotherhood of the Silent Sorrow đều bại dưới tay nữ hiệp sĩ Crisanta phục vụ cho Đức giáo hoàng. Cơ thể của Penitent bị ném xuống núi xác cùng những người bạn và được The Miracle hồi sinh, đó cũng là cách tựa game Blasphemous bắt đầu.

Thức tỉnh sức mạnh diệt thần

Tỉnh dậy giữa cơ thể những người đồng đội, Penitent mang theo thanh kiếm Mea Culpa làm vũ khí. Theo truyền thuyết, Mea Culpa được tạo ra bởi phép màu nhằm trừng phạt một người phụ nữ từng cầu xin được trừng phạt để chuộc lại tội lỗi như The Twisted One trong quá khứ.

Thiết kế chưa có tên (55).jpg

Người phụ nữ này sau đó đã bị thanh kiếm Mea Culpa đâm xuyên cơ thể, cô ta hóa đá và trở thành The Kneeling Stone, còn thanh kiếm Mea Culpa có tác dụng hấp thụ tội lỗi được trao lại cho Penitent và trở thành món vũ khí hữu dụng trên hành trình của anh.

Rời khỏi khu phế tích, Penitent sẽ được Deogracias, một người tự xưng là kẻ truyền đạt ý chỉ của The Miracle, gợi ý thực hiện nghi lễ Three Humiliation hay Ba Lần Hạ Mình. Nghi lễ này gắn liền với truyền thuyết The Twisted One phải chịu 3 nỗi thống khổ gọi là vết thánh hay Holy Wounds.

Ba Holy Wounds này được đặt tại ba nơi khác nhau ở Cvstodia và được 3 thực thể tối cao Holy Guardian Visages do The Miracle tạo ra canh giữ. Cứ mỗi lần đánh bại một thực thể tối cao, Penitent sẽ được diện kiến vị thánh Visages và được ban cho Holy Wound.

Khi thu thập được cả 3 Holy Wound, cánh cửa của nhà thờ Mother of Mothers sẽ mở, cho phép Penitent tiến vào diện kiến Đức giáo hoàng Escribar. Đến đây, diễn biến trong trò chơi có thể được chia thành hai kết thúc chính.

Thiết kế chưa có tên (56).jpg

Trong kết thúc đầu tiên cũng là True Ending của phần game gốc ra mắt vào năm 2019, sau khi đánh bại được Đức giáo hoàng Escribar cũng như tiêu diệt hình dạng thần thánh của ông ta là Last son of the Miracle, Deogracias sẽ xuất hiện và nói Penitent ngồi lên ngai vàng trên đỉnh núi tro.

Tại đây, Penitent sẽ rút thanh kiếm Mea Culpa tự đâm bản thân sau khi ngồi lên ngai vàng của giáo hoàng. Cơ thể của anh sẽ dần mọc rễ như The Twisted One năm xưa và cứ thế, Penitent đã trở thành một vị thánh mới được toàn thể nhân dân tôn thờ, đồng thời kết thúc sự khổ đau do The Miracle gây ra trên toàn cõi Cvstodia.

Không quá lâu sau đó, nữ hiệp sĩ Crisanta sẽ rút thanh kiếm Mea Culpa ra khỏi cơ thể của Penitent, tượng trưng cho việc Penitent không hoàn toàn chấm dứt được phép màu, mà chỉ đang thay thế The Twisted One trở thành người xây dựng đức tin cho The Miracle mà thôi.

Kết thúc thứ hai được xem là Bad Ending khi Penitent không thu thập đủ những thứ cần thiết nên anh không được xem là kẻ xứng đáng với ngai vàng. Trong quá trình leo lên núi tro, Penitent sẽ bị núi tro vùi lấp, hành trình của anh ta đã kết thúc nhưng sự đau khổ vẫn sẽ không buông tha người dân xứ Cvstodia.

Thiết kế chưa có tên (57).jpg

Kết thúc thứ ba của trò chơi nằm trong bản DLC phát hành cách đây không lâu. Trong đó thay vì bước vào nhà thờ Mother of Mothers để tiêu diệt Đức giáo hoàng Escribar như game gốc, Penitent sẽ bước xuống một địa đạo ngầm và tìm thấy lăng mộ của nữ hiệp sĩ Perpetva, người từng bị anh ta đánh bại trên hành trình.

Tại đây, Perpetva sẽ trao cho Penitent một tấm bùa hộ mệnh và hé lộ rằng Penitent sẽ là người khám phá ra những sự thật cổ xưa bị lãng quên trên cõi Cvstodia. Lần theo hướng dẫn của Perpetva và anh trai cô ta là Esdras trên cầu Three Calvaries, Penitent sẽ thu thập đủ các món đồ giúp anh phá vỡ xiềng xích trói buộc nữ hiệp sĩ Crisanta.

Tại phiến đá The Kneeling Stone, Crisanta sẽ tiết lộ cho Penitent về thực thể tối cao The High Wills, kẻ đang cư ngụ trong cõi giấc mơ The Dream. Cô ta sẽ trao cho anh vết thánh thứ tư, cho phép Penitent tiến vào cõi giấc mơ để chấm dứt hoàn toàn sự khổ đau đang ngự trị trên toàn cõi Cvstodia.

Penitent sau đó sẽ quay lại nhà thờ Mother of Mothers, tiêu diệt Đức giáo hoàng Escribar như phần games gốc và tiến vào cõi giấc mơ. Tại đây, anh chạm mặt Escribar và nhờ có sự giúp đỡ của Crisanta, Penitent sẽ tiêu diệt ông ta thêm một lần nữa rồi mới được chính thức diện kiến thực thể tối cao The High Wills.

Thiết kế chưa có tên (58).jpg

Tức giận với sự báng bổ thần thánh của Penitent, The High Wills lên tiếng hăm dọa, nhưng điều đó không làm anh chùn bước. Ngược lại, Penitent đã hợp lực cùng Crisanta tiêu diệt The High Wills, chấm sự cai trị độc tài của nó tại Cvstodia.

The Twisted One sau đó sẽ xuất hiện, chạm vào Penitent rồi tan biến vào hư không, thanh kiếm Mea Culpa mà Penitent cầm cũng dần tan rã. Việc những thứ do The Miracle tạo ra đều lần lượt biến mất chứng tỏ rằng sự khổ đau do phép màu mang lại đã hoàn toàn biến mất khỏi cõi Cvstodia.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Penitent - người được hồi sinh bởi phép màu cũng sẽ qua đời. Crisanta và Deogracias sau đó sẽ ôm thi thể của Penitent đặt vào một quan tài đá, lúc này, trên bầu trời bỗng xuất hiện một trái tim đang đập với hình ảnh một người đàn ông màu đỏ nằm co người bên trong.

Hé lộ phần 2 sắp tới

Và đó là tóm tắt ngắn gọn những gì đã diễn ra trong phần game chính và bản DLC của tựa game Blasphemous. Tuy nhiên đó chưa phải là kết thúc cho toàn bộ vũ trụ Blasphemous, vì mới đây nhất, nhà sản xuất The Game Kitchen đã tung trailer phần 2 của tựa game, hé lộ sự quay trở lại của Penitent.

Thiết kế chưa có tên (59).jpg

Trong phần mở đầu của trailer, ta sẽ nhìn thấy cảnh Deogracias đang nâng quan tài đá chứa thi thể của Penitent trong tay. Bên dưới là khung cảnh rất nhiều người giơ tay về hướng quan tài, như một hành động để thương xót cho vị cứu thế đã đưa họ thoát khỏi khổ đau. Ngay sau đó, ta sẽ thấy Penitent sống dậy từ quan tài và bắt đầu dấn thân vào hàng loạt những cuộc hành trình khác.

Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất trên Steam, ta biết rằng hình ảnh người đàn ông nằm co người trong trái tim đang đập tượng trưng cho một sinh mệnh mới được thai nghén bởi The Miracle. Có vẻ như, thực thể bước ra từ trái tim đó sẽ là người thay thế The Miracle và The High Wills, tiếp tục ban phát phép màu cho toàn cõi Cvstodia.

Tuy nhiên, trong phần giới thiệu, nhà sản xuất cũng trực tiếp thông báo rằng bối cảnh của phần hai sẽ được đặt ở một vùng đất mới hoàn toàn xa lạ. Cách xa nơi Penitent đã ngã xuống cũng như cõi Cvstodia mà chúng ta đã quá quen thuộc. Tại nơi này, Penitent sẽ phải đối mặt với một vòng luân hồi, nơi sự sống và cái chết thay phiên không hồi kết.

Điều này đưa tôi đến với giả thuyết, ngoài The High Wills và The Miracle thì vẫn còn một thực thể quyền năng khác đang nhăm nhe xứ Cvstodia. Vì trong phần game đầu tiên, đã nhiều lần ta được nghe về việc đấu tranh tôn giáo và xung đột đức tin, nên rất có khả năng từ thời xa xưa, thực thể quyền năng bí ẩn ấy đã tồn tại, ngự trị tại một vùng đất khác và đối nghịch với The High Wills.

Thiết kế chưa có tên (60).jpg

Tuy nhiên, vì lúc đó đức tin của người dân cõi Cvstodia quá lớn, kèm theo sự can thiệp mạnh mẽ của The High Wills và The Miracle nên thực thể đó không thể xâm nhập vào cõi Cvstodia. Nhưng sau sự kiện ở phần 1, khi Penitent tiêu diệt The High Wills và phá vỡ phép màu, thực thể đó đã quyết định tạo ra một thứ khác thay thế cho The Miracle. Đó chính là người đàn ông trong trái tim mà ta thấy ở cuối bản DLC.

Phép màu mới xuất hiện ấy cũng vô tình hồi sinh Penitent, nhận ra mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, tội lỗi bao trùm vùng đất Cvstodia vẫn chưa được diệt trừ, Penitent quyết định tiếp tục lên đường tìm kiếm thực thể đó để ngăn chặn những thảm họa khác sẽ diễn ra trong tương lai.

Đương nhiên đó chỉ là giả thuyết của cá nhân tôi, còn thật hư thế nào thì chỉ có nhà sản xuất mới trả lời được. Ngoài ra, dòng thời gian của Blasphemous mà tôi tóm tắt ở trên được tổng hợp và suy luận từ các giả thuyết của cộng fan trên Reddit và Wiki. Nó có thể đúng hoặc sai, đặc biệt là sự ra đời của Đức giáo hoàng Escribar và hội Brotherhood of The Silent Sorrow của Penitent vẫn chưa hoàn toàn được làm rõ.

Thế nên nếu có bất kỳ giả thuyết nào bạn thấy hợp lí về hai chi tiết này thì cũng đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé? Biết đâu trong phần 2 sắp ra mắt năm 2023 này, nhà sản xuất sẽ hé lộ sự thật về sự ra đời của Penitent thì sao?

Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn