Phụ Lục
Hiến tế tân nương giấy là một tục lệ có từ khi thôn Trang Linh bắt đầu thờ phụng một bức tượng tà thần tên là “Lục Táng Bồ Tát”. Những cô gái được chọn làm tân nương giấy sẽ được mặc áo tân nương, sau đó được về bên “Lục Táng Bồ Tát” với một mồi lửa, người dân thôn Trang Linh tin rằng làm thế họ sẽ được Lục Táng Bồ Tát che chở, thôn sẽ phát triển và lớn mạnh.
Tuy không rõ có bao nhiêu cô gái đã trở thành nạn nhân của tục hiến tế này, nhưng sớm nhất ở thôn Trang Linh đến thời điểm hiện tại có lẽ là cô nàng Chúc Tiểu Hồng bị hiến tế vào năm 1926, xuất hiện trong phần 2 của Áo Cưới Giấy: Thôn Trang Linh.
Nếu bạn còn nhớ thì tôi từng làm một video chi tiết về những sự kiện trong Áo Cưới Giấy 2, các bạn có thể xem lại để biết thêm chi tiết nhé. Theo cốt truyện của Áo Cưới Giấy 2 thì Chúc Tiểu Hồng đã được nuôi dạy với suy nghĩ sẽ trở thành vợ của Lục Táng Bồ Tát khi trưởng thành. Và Chúc Tiểu Hồng hẳn đã vui vẻ lên giàn thiêu nếu không trúng tiếng sét ái tình với một chàng trai tên Lương Thiếu Bình.
Sự xuất hiện của Thiếu Bình đã làm thay đổi toàn bộ nhận thức của Chúc Tiểu Hồng. Nhưng khi cô nàng có đủ can đảm phá vỡ rào cản tâm lý để tìm đến hạnh phúc thì thôn Trang Linh lại bắt đầu diễn vở chia rẽ uyên ương.
Thiếu Bình vì cứu Tiểu Hồng nên mất mạng, còn Tiểu Hồng thì lựa chọn gieo mình xuống vực thay vì lên giàn thiêu để chống đối tục lệ mê tín của thôn Trang Linh. Nên nói theo mặt nào đó, người dân thôn Trang Linh vẫn chưa hiến tế được Chúc Tiểu Hồng, và cô nàng cũng không phải một “tân nương giấy” đúng nghĩa.
Linh hồn Chúc Tiểu Hồng sau đó đầu thai chuyển kiếp thành một cô gái hoạt bát tên Đào Mộng Yên. Vì liên tục mơ thấy tiền kiếp của mình, Mộng Yên đã quay về thôn Trang Linh để tìm hiểu ngọn ngành. Tại đây, cô nàng đã bị người dân trong thôn âm mưu hiến tế làm “tân nương giấy” tiếp theo.
Nhưng bằng sự mạnh mẽ, Mộng Yên đã giải thoát cho hồn phách Quỷ Sát Kim Cang bị giam giữ bấy lâu của Lương Thiếu Bình, tiện tay cho cả thôn Trang Linh về đồn uống trà. 30:48 Bản thân cô nàng sau đó cũng gặp lại người yêu Lương Thiếu Bình ở kiếp này, xem như đặt một kết thúc tốt đẹp cho cặp đôi “tân nương giấy” đời đầu.
Cách thôn Trang Linh không xa lắm là một thị trấn khác gọi là trấn Ích Xương, bối cảnh chính cho phần game Áo Cưới Giấy 4, khoảng thời gian vị tân nương ở đây bị hiến tế chắc cũng ngang ngang Chúc Tiểu Hồng. Và như tôi đã đề cập trong video tóm tắt cốt truyện Áo Cưới Giấy 4. Trong quá khứ, có một gia đình họ Trịnh ở trấn Ích Xương bị dân Trang Linh tẩy não nên tin tưởng vào sự kỳ diệu của “Lục Táng Bồ Tát” và thỉnh về nhà thờ phụng.
Tại đây, nhà họ Trịnh đã kết hợp “Lục Táng Bồ Tát” với tín ngưỡng “Lão Vương Gia” ở trấn Ích Xương, tạo ra một biến thể mới của “Lục Táng Bồ Tát” gọi là “Lục Lão Thái Gia”. Sau đó vì muốn giàu sang phú quý, cả đời hưởng không hết, người nhà này đã quyết định tìm Thôi Uyển Oanh về làm vật tế cho “Lục Lão Thái Gia”, còn Thôi Tây Xu thì lấy về xung hỉ. À ngoài lề là trong video tóm tắt Áo Cưới Giấy 4, tôi có gọi cô nàng là Thiến Thù, nhưng giờ chốt về cùng tên với bản việt của nhà sản xuất là Tây Xu nhé.
Tây Xu vì nghĩ chị họ được gả cho nhà giàu nên đã đẩy Uyển Oanh xuống nước, sau đó giả danh thay chị họ gả vào nhà họ Trịnh. Kết quả thì ai chơi Áo Cưới Giấy 4 cũng biết, Tây Xu trở thành “tân nương giấy” thay chị mình, sau đó oán hận đã làm cô nàng trở thành “sát quỷ”, quay lại tiêu diệt nhà họ Trịnh, còn Uyển Oanh thì được đầu thai chuyển kiếp thành một cô gái cùng tên, có bạn trai tên là Trương Thần Thụy.
Cô nàng Tây Xu sau khi thành ma vẫn còn ôm hy vọng muốn thành “Thủy Thần”, thế là cô ta hại chị mình cả kiếp trước lẫn kiếp này. Tây Xu dẫn dắt Thần Thụy đến trấn Ích Xương để lôi Uyển Oanh theo, rồi lại giả vờ bị hại, dụ dỗ Uyển Oanh thực hiện hàng loạt những nghi lễ, cuối cùng biến Uyển Oanh thành một vật hiến tế khác để bản thân trở thành “Thủy thần”.
Nhưng Uyển Oanh kiếp trước thì hại được, chứ Uyển Oanh kiếp này thì cho chị xin cái tuổi. Sau khi đá Tây Xu vào quỷ môn quan, Uyển Oanh và Thần Thụy an toàn trở về nhà. Thôi thì dù không phải kết thúc đẹp cho “tân nương giấy” Tây Xu, nhưng đẹp cho cặp đôi Oanh - Thụy là được.
Về cơ bản thì Mạc Kỳ và Mạc Lê không phải nạn nhân tục hiến tế tân nương giấy của thôn Trang Linh, nhưng vì hai chị em này mặc đồ tân nương nên tôi vẫn sẽ cho một slot trong video ngày hôm nay. Chị em nhà họ Nhiếp là nhân vật đầu tiên đưa người chơi đến vũ trụ Áo Cưới Giấy, cũng là đầu têu cho hàng loạt drama sau này.
Trong video về cốt truyện của Áo Cưới Giấy 1 trước đây của Mọt tôi, ta có thể thấy Mạc Kỳ và Mạc Lê là hai chị em song sinh. Bởi vì người của thôn Trang Linh cho rằng sinh đôi là điềm xấu, vậy nên gia đình họ Nhiếp buộc phải chọn bỏ 1 trong 2, và Mạc Lê đã thành đứa trẻ bị bỏ rơi, may thay cô nàng được Thang bà bà đưa về nuôi nấng, nhưng cũng dần hình thành nhân cách phản xã hội.
Và bạn biết chuyện gì xảy ra sau đó rồi đấy, Mạc Lê không chỉ muốn đoạt xác Mạc Kỳ để sống cuộc đời của em gái mà còn gây ra hàng loạt drama chia rẽ uyên ương. Chẳng hạn trong Áo Cưới Giấy 3, cô nàng chính là người gián tiếp làm ông Hai có hiềm khích với Vương Kiều Đồng, rồi kéo cả Đào Mộng Yên quay về thôn Trang Linh.
Và như trong Áo Cưới Giấy 1 thì Mạc Lê chính thức hành động trong đám cưới của Mạc Kỳ và anh chàng Ninh Tử Phục. Nhưng kế hoạch đoạt xác tráo thân phận của Mạc Lê đã bại dưới tay Tử Phục, kết quả Mạc Lê với thầy mình là lão đạo sĩ được hẳn một vé vào viện tâm thần. Hồn phách của Mạc Lê thì bị kéo vào quỷ môn quan.
Đó cũng là lý do Mạc Lê đi đến quyết định dẫn đến drama trong Áo Cưới Giấy 3, mà drama này thì tôi sẽ kể kĩ hơn ở phần sau. Nói chung là dù trải qua bao nhiêu thất bại, bị người đời gọi là trùm phản diện, chị Mạc Lê vẫn cứ mãi đẹp, mãi trường tồn.
Trái với người em gái Mạc Kỳ, dịu dàng, thậm chí là nữ chính mờ nhạt nhất trong các phần game Áo Cưới Giấy, Mạc Lê lại vô cùng nổi bật, vì cô nàng sở hữu đầy đủ yếu tố mà một phản diện nên có. Đầu tiên là một quá khứ bi thảm bị cha mẹ vứt bỏ, bị xã hội ruồng rẫy, thứ hai là một tâm lý phản xã hội, thứ ba là vừa đẹp vừa có tài lại còn thông minh.
Xin phép được thiên vị chút, nhưng qua các phần game Áo Cưới Giấy, ta có thể thấy Mạc Lê tính toán từng đường đi nước bước, thậm chí là dự trù trước nếu kế hoạch thất bại. À thì, cô nàng này không chỉ đơn giản là muốn tước đoạt cuộc sống của Mạc Kỳ, mà trong phần Áo Cưới Giấy 3, ta sẽ thấy Mạc Lê còn có ước mơ cao cả hơn, đó là trở thành tiên, và chị ta cũng chẳng ngần ngại lôi những người khác làm bệ đỡ cho mình.
Nên chốt lại câu chuyện của Mạc Kỳ và Mạc Lê, thì hầu hết các fan của Áo Cưới Giấy đều có cùng suy nghĩ với tôi, dù Mạc Lê là phản diện, nhưng nếu simp Mạc Lê là sai thì cuộc đời không bao giờ là đúng.
Có thể thấy là dù tôi đã nêu đến 6 cái tên, nhưng chỉ có 2 người thật sự bị hiến tế cho “Lục Táng Bồ Tát” là Thôi Tây Xu và Chúc Tiểu Hồng. Thậm chí một người thì tự kết thúc cuộc đời trước khi hiến tế, còn một người thì hiến tế cho biến thể “Lục Lão Thái Gia”. Thế nên nói đúng ra tới giờ “Lục Táng Bồ Tát” vẫn chưa có người vợ nào cả, thế mà các bạn cứ đồn hắn năm thê bảy thiếp thì cũng oan quá.
À đâu, tính ra thì “Lục Táng Bồ Tát” có một tân nương danh chính ngôn thuận gọi là Kỳ nương tử trong phần 3 “Nợ uyên ương”. Nếu bạn không nhớ thì ở 3 video Áo Cưới Giấy Mọt tôi từng đăng trên kênh, chúng ta được biết đến sự tồn tại của miếu thờ Kỳ nương tử, một tân nương giấy oán khí cực nặng được đặt trong miếu thờ người giấy ở thôn Trang Linh.
Theo dòng thời gian của Áo Cưới Giấy, Chúc Tiểu Hồng hiến tế thất bại vì cô nàng đã tự gieo mình chứ không được thiêu như nghi lễ, Thôi Tây Xu thì hiến tế ở tận trấn Ích Xương, vậy, Kỳ nương tử được thờ ở thôn Trang Linh là ai?
Khả năng cao, đây là một nạn nhân khác của tục hiến tế “tân nương giấy” mà chúng ta không hề hay biết, và cũng có thể đây là nhân vật chính của phần 5 sắp ra mắt. Một giả thuyết khác ngoài hai video giả thuyết trailer Áo Cưới Giấy tôi từng đăng mấy ngày trước, thì khi Thiếu Bình qua đời, Chúc Tiểu Hồng nhảy vực, người của thôn Trang Linh đã bắt đoàn hát của Thiếu Bình phải đưa một cô gái khác ra thế chỗ “tân nương giấy”, và đó chính là nữ chính của phần 5.
Nhưng nói nhiều đến Kỳ nương tử thì chúng ta vẫn không thể quên nữ chính phần 3 là Vương Kiều Đồng được. Tuy không phải là nạn nhân trực tiếp của tục hiến tế “tân nương giấy”, nhưng Vương Kiều Đồng vẫn có thể xem là nạn nhân gián tiếp của Mạc Lê và Kỳ nương tử.
Cho bạn nào chưa xem video tóm tắt cốt truyện Áo Cưới Giấy 3 của Mọt tôi, thì Mạc Lê muốn dùng linh hồn của Kiều Đồng để lấy một vé quay về dương gian, thế là chị ta hấp thụ năng lực của Kỳ nương tử để mạnh hơn, sau đó dụ bạn trai Kiều Đồng là Mặc Khanh thực hiện nghi lễ quy hồn, bắt hồn đoạt xác Kiều Đồng. Đó là lý do tại sao hộ tịch hiện tại của chị Lê là ở nhân gian chứ không phải quỷ môn quan. Nhưng sau đó, chị Lê cũng bị Kiều Đồng chơi lại một vố đau điếng, khiến chị ta tạm thời biến mất.
Đến thời điểm hiện tại, Kiều Đồng và người yêu của mình là Mặc Khanh đang âm dương cách biệt, tình người duyên ma theo đúng nghĩa đen. Bản thân Mặc Khanh vẫn đang cố gắng hồi sinh người yêu Kiều Đồng của mình, bằng chứng là trong video cốt truyện Áo Cưới Giấy 4 trên kênh, tôi có nói một đoạn về việc Kiều Đồng và Mặc Khanh có khả năng lại tiếp tục chạm mặt Mạc Lê, bạn nào không nhớ thì có thể xem lại video nhé.
Và có thể thấy, dù các cô dâu trong Áo Cưới Giấy mỗi người một vẻ, có người ác cũng có kẻ xấu, nhưng họ đều có những lý tưởng sống của riêng mình, xinh đẹp, tài giỏi và không lùi bước khi phải đối mặt với những thế lực đối địch hay dựa dẫm quá nhiều vào người yêu. Vậy nên, tôi rất mong chờ sự xuất hiện của “cô dâu” tiếp theo mà ta sẽ chạm mặt trong Áo Cưới Giấy 5.
Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game~
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn