Phụ Lục
Mở đầu trò chơi, ta sẽ thấy mình đang đứng chơi vơi bên trong xưởng sản xuất của công ty PlayTime. Đột nhiên giọng của một người đàn ông tự xưng là Leith Pierre vang lên và bắt đầu giải thích công việc cho bạn. Về cơ bản thì chúng ta phải tìm những bộ phận cần thiết của một món đồ chơi trông giống Cat-Bee nằm rải rác xung quanh. Sau đó thả chúng vào cỗ máy Toy Machine Deposit và rời đi khi hoàn thành công việc.
Người đàn ông cũng đặc biệt nhấn mạnh là bạn không được tiết lộ nội dung công việc hay những gì bạn trải qua cho bất kỳ ai, kể cả là những người thân thiết nhất. Trong quá trình làm việc, Pierre sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng những thiết bị bên trong nhà máy, cũng như né tránh sự truy đuổi của những con quái vật lảng vảng bên trong. Sau khi thu thập đủ đồ chơi bỏ vào Toy Machine Deposit, bạn gần quay về xe lửa để điều khiển nó rời khỏi xưởng sản xuất.
Đó là phần của những “chuyên gia khai thác tài nguyên” hay Resource Extraction Specialist. Còn nếu vào vai những quái vật truy đuổi, ta sẽ được đánh thức bởi một người đàn ông vô danh. Hắn ta nói Pierre đang cố tạo ra thêm những con quái vật giống chúng ta và yêu cầu phải ngăn chặn điều đó bằng mọi giá. Nhiệm vụ của các quái vật tại nhà máy là truy lùng và tiêu diệt bất kì kẻ xâm nhập nào. Những tên trộm to gan bị bắt sẽ có kết cục là làm mồi cho bọn quái vật khác dưới hầm.
Và đó cũng chính là toàn bộ phần chơi của những người đảm nhận vai trò kẻ sống sót và quái vật trong Project: Playtime. Đúng kiểu cốt truyện chả có gì nhiều để mà ngâm cứu, chúng hãy đến với những phân tích từ đó đưa ra giả thuyết dựa trên các thông tin xuất hiện trong trò chơi nào.
Đầu tiên người đàn ông hướng dẫn cho phe kẻ thu thập. Ngay từ đầu ông ta đã tự nhận mình là Leith Pierre. Nếu đã chơi qua 2 chương của Poppy Playtime, dù chưa thấy mặt nhưng ta đều biết Pierre là người đứng đầu bộ phận thiết kế của công ty Playtime. Đây cũng là một trong năm thành viên cấp cao biết toàn bộ bí mật về các thí nghiệm của công ty. Như vậy những kẻ thu thập thuộc quyền quản lý của Pierre tại công ty Playtime.
Dựa vào những gì Pierre nói trong suốt phần hướng dẫn, ta biết rằng những nhân viên của ông ta không được giải thích về tính chất nguy hiểm cũng như những con quái vật. Rõ ràng họ chỉ là những công cụ và có thể bị công ty thay thế bằng những kẻ xấu số khác bất cứ lúc nào. Đến đây câu hỏi đặt ra là những người của công ty Playtime đang cố thu thập những món đồ chơi trong nhà máy bỏ hoang nhằm mục đích gì?
Câu trả lời sẽ đến từ phía bên kia bởi theo lời của người hướng dẫn phe quái vật thì công ty Playtime đang có ý định tạo ra thêm những con quái vật khác như Huggy và Mommy Long Legs từ những món đồ chơi đó. Vậy mốc thời gian của Project: Playtime đang xảy ra vào thời điểm nào trong dòng thời gian Poppy Playtime? Trong quá trình trải nghiệm, chúng ta sẽ tìm thấy cuốn băng VHS do tiến sĩ Harley Sawyer, nhân viên của công ty Playtime ghi lại.
Sawyer đề cập rằng công ty đang trên đà sụp đổ vì bị lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng. Thí nghiệm cứ liên tục thất bại còn các nhân viên bắt đầu nhìn thấy những chuyện kỳ lạ trong công ty. Sawyer cũng xác nhận mình từng thực hiện dự án Bigger Bodies Initiative để tạo ra các món đồ chơi có khả năng tự làm việc. Thí nghiệm này nhằm mục đích thay thế các nhân viên của nhà máy và giảm chi phí nhân công. Boxy Boo là một sản phẩm đến từ thí nghiệm đó.
Hiện tại có nhiều giả thuyết xoay quanh việc thí nghiệm này có phải là thứ được đề cập trong cốt truyện chính không. Cá nhân tôi nghĩ là có vì nó khá hợp lý nhưng muốn biết chính xác thì phải chờ nhà sản xuất mở khoá file Bigger Bodies Initiative trong tương lai đã.
Trong vũ trụ Poppy Playtime, ta biết công ty PlayTime ra đời năm 1930. Đến năm 1950 món đồ chơi đầu tiên là cô nàng Poppy chính thức ra mắt. Tiếp đó những món đồ chơi khác như Cat-Bee, Bron hay cũng lần lượt trình làng. Năm 1984 và 1985 đánh dấu sự ra đời của Huggy Wuggy và Kissy Missy. Thời điểm này công ty Playtime vẫn còn rất nổi tiếng và chuỗi thành công được duy trì với Mommy Long Legs vào năm 1991.
Từ đó về sau hãng bắt đầu đi xuống và chính thức phá sản vào những năm 2000. Tuy nhiên, chỉ có thế thì vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận thời gian được ghi hình của cuốn băng VHS nói trên. Ta vẫn cần sự trợ giúp từ Poppy Play:time ARG, kho dữ liệu tập hợp những cuốn băng VHS được cộng đồng fans Poppy giải mã được. Trong đó có cuốn băng do một người tên Rowan ghi lại vào tháng 3, tháng 5 và tháng 7 năm 1991 rất đáng để lưu ý.
Cuốn băng đề cập đến việc anh ta đã suýt bị Playtime thủ tiêu vì phát hiện ra những thí nghiệm đen tối mà công ty đang thực hiện. Ở cuối video, ta sẽ thấy cảnh Rowan đã bị Boxy Boo nuốt chửng khi đến gần nó, chứng tỏ thời điểm này những con quái vật đã bắt đầu xuất hiện. Từ đó có thể kết luận cuốn băng của tiến sĩ Sawyer ghi lại trong khoảng thời gian từ sau năm 1985 đến trước năm 1991. Các thí nghiệm của Playtime cũng được tiến hành trong khoảng thời gian đó.
Ủa đã tới phần Project: Playtime xảy ra vào thời gian nào chưa? Tới liền đây. Đầu tiên Leith Pierre vẫn còn sống và đăng tin tuyển dụng người thu thập các món đồ chơi. Chứng tỏ Playtime lúc này vẫn chưa bị đóng cửa hoàn toàn nhưng từ các màn chơi trong game hình như đã xảy ra sự cố gì đó khiến xưởng sản xuất tạm dừng hoạt động một thời gian. Nhiều khả năng trước khi chính thức đóng cửa vào khoảng năm 2000, Playtime đã chủ động đóng cửa một vài khu vực của nhà máy. Lý lo là các thí nghiệm thất bại đã sổng chuồng và chiếm cứ những khu vực đó. Như vậy thời điểm phần game Project: Playtime diễn ra sẽ rơi vào khoảng từ sau năm 1991, tức sau khi Mommy Long Legs ra đời đến khoảng năm 2000.
Xong phần bối cảnh, thời gian và phe thu thập thì đã đến lúc nói về nhóm quái vật truy đuổi rồi. Người hướng dẫn của phe này khá thần bí khi giấu mặt, giấu tên. Tuy nhiên dựa vào lời thoại cũng như chất giọng của nam giới hết sức kỳ lạ như thể bị chỉnh sửa của hắn nhiều người cho rằng tay hướng dẫn bên phe quái vật chính là thí nghiệm . Nó đóng vai trò đối lập khi tìm cách ngăn cản những người của nhà máy tiếp tục tạo ra những món đồ chơi có sinh mệnh khác.
Bạn chắc như vậy chứ? Tôi thì không chắc đâu lắm bởi vì nếu để ý màn hình chọn quái vật, ta sẽ thấy Mommy, Huggy hay Boxy đều bị giam trong lồng kính như những vật thí nghiệm. Từ đó người chơi sẽ chọn nhân vật bằng cách lướt qua từng lồng kính chứ không phải đổi nhân vật như các tựa game cùng thể loại.
Thứ hai hãy chú ý tên của trò chơi là Project: Playtime hay Dự án Playtime. Nó phần nào ám chỉ đây là một chương trình hoặc thí nghiệm của công ty Playtime. Cái tên này nói lên nhiều điều hơn bạn tưởng và thứ ba tại sao Pierre lại tuyển người đến tìm kiếm những món đồ chơi khi ông ta biết chắc họ sẽ bị những con quái vật ở đây dễ dàng làm gỏi? Cuối cùng Project: Playtime diễn ra sau năm 1991.
Lúc này Playtime chưa bị phá sản, các thí nghiệm vẫn được tiếp tục, thời điểm này 1006 chưa thoát ra ngoài, gây nên thảm họa kinh hoàng từng được đề cập trong cuộn băng VHS ở chapter 1. Giải thích hợp lý nhất cho cả 4 điều trên chính là tất cả những gì ta trải qua trong Project: Playtime chỉ là một thí nghiệm do công ty Playtime tạo ra để kiểm tra khả năng chiến đầu của bọn quái vật. Và giọng nói hướng dẫn cho phe quái vật có khả năng chỉ là giọng của Pierre sau khi được biến âm.
Từ đây, tôi đưa ra giả thuyết rằng dù chưa tạo được món đồ chơi sống hoàn hảo nhưng Playtime không muốn lãng phí thành quả nghiên cứu. Thế là họ quyết định dùng chúng như một loại vũ khí và thiết kế các màn thu thập đồ chơi để kiểm tra sức chiến đấu. Những người thuộc phe thu thập đơn giản là chỉ vật thí nghiệm và có thể bị vứt bỏ không thương tiếc.
Việc Pierre thiết kế một cuộc thí nghiệm điên rồ như thế này là hoàn toàn có khả năng. Bạn nên nhớ trong cuốn băng VHS của Rowan có đoạn khi nhận ra anh ta biết đến sự tồn tại của các thí nghiệm phi pháp, Pierre đã nhiều lần ám sát anh chàng để bịt đầu mối. Ngoài ra lý do khác khiến 1006 khó có thể là kẻ hướng dẫn vì nó đang cố tình lợi dụng người thu thập giết chết những món đồ chơi khác nhằm thu thập những bộ phận thừa của chúng.
Ở cuộn băng VHS về 1006 trong chapter 1, nếu để ý sẽ thấy phần lớn nội dung nói về việc 1006 có trí thông minh siêu phàm, nhưng không đề cập đến việc nó mạnh hay yếu. Tôi xin mạn phép chém gió rằng 1006 rất có đầu óc nhưng sức mạnh cơ bắp của lại không có cửa so với những con quái khác như Huggy và Mommy. Nói cách khác 1006 có thiên hướng như Poppy nhiều hơn, tức là có sở trường lập kế hoạch để thao túng đối phương.
Kế hoạch chi tiết của nó trong chapter 1 là gửi thư mời chúng ta quay lại nhà máy Playtime. Mục đích là mượn tay người chơi tiêu diệt những con quái vật khác để thu thập các phần cơ thể nhằm tăng cường sức mạnh cho bản thân. Chính vì vậy việc nó có khả năng điều khiển những món đồ chơi mạnh hơn mình trong Project: Playtime có vẻ không hợp lý cho lắm. Vậy tổng kết lại chúng ta sẽ có một giả thuyết nghe được được như thế này.
Từ năm 1985, việc kinh doanh của công ty Playtime bắt đầu suy giảm. Để vực dậy doanh nghiệp, họ âm thầm thực hiện các thí nghiệm phi pháp nhằm tạo ra những con quái vật trong Poppy Playtime để giảm phí nhân công. Đến năm 1991, các thí nghiệm này bị anh nhân viên Rowan phát hiện. Nhưng chưa kịp phơi bày bí mật cho công chúng biết, anh ta đã bị Boxy Boo xử lý. Thứ Rowan để lại chính là đoạn băng và nhờ ai phát hiện thì hãy giao nó cho cảnh sát.
Sau năm 1991, công ty Playtime sử dụng những nhân viên được tuyển làm vật thí nghiệm để kiểm tra khả năng hoạt động của các quái vật trong Poppy Playtime. Một thời gian sau đó, 1006 thoát khỏi phòng thí nghiệm, xử lý toàn bộ các nhà khoa học. 1006 trốn thoát cũng dẫn tới việc các thí nghiệm khác nổi loạn và giành quyền kiểm soát nhà máy. Công ty Playtime không giải quyết được thảm họa này nên đóng cửa vào khoảng năm 2000.
Những món đồ chơi sau đó đã chia nhà máy ra từng khu riêng lẻ và 1006 đang ẩn nấp đâu đó để chuẩn bị cho kế hoạch của nó. Tiếp theo chính là những gì diễn ra trong phần game Poppy Playtime Chapter 1 và 2. Ngoài ra, có một lá thư do Rowan viết được cộng đồng fan Poppy chuyền tay nhau. Lá thư không xuất hiện trong trò chơi mà chỉ được tìm thấy khi giải các đoạn mã do nhà sản xuất cung cấp. Trong thư, Rowan gửi đến một người anh ta gọi là Mama, nói mình có thể bị thủ tiêu trong tương lai.
Rowan yêu cầu Mama không được đến nhà máy tìm mình hãy truy cập vào máy tính của anh ta và gửi những tài liệu trong đó cho cảnh sát để họ chặn đứng thí nghiệm phi pháp của Playtime. Chúng ta đã dự đoán bối cảnh của chương 3 diễn ra ở nhà trẻ Playcare thế nên người nhận thư của Rowan được gọi là Mama chưa chắc là sự trùng hợp.
Bởi thư đã gửi nhưng chẳng có cảnh sát nào can thiệp, ít nhất là trong hai chương đầu tiên. Tôi nghĩ công ty Playtime đã biết vụ này và họ đã đã can thiệp trước khi Mama có thể tố cáo với cảnh sát. Nhiều khả năng nhân vật Mama cũng bị biến thành một vật thí nghiệm của công ty và trở thành một con quái vật tương tự như Mommy Long Legs để canh giữ khu nhà trẻ Playcare. Rất có khả năng Mama chính là phản diện chính mà ta sẽ gặp trong chương 3.
Hơi đáng tiếc là trong Project: Playtime tôi vẫn chưa góp nhặt thêm được thêm thông tin nào phù hợp để củng cố cho giả thuyết về con trùm trong Poppy Playtime 3. Với lại video này cũng chỉ là giả thuyết theo góc nhìn của tôi nên có thể đúng hoặc không nhé. Mọi người nếu tìm thấy thêm thông tin gì thú vị trong lúc chơi thì đừng quên để lại bình luận bên dưới cho tôi biết để cùng thảo luận nhé. Giờ thì xin chào và hẹn gặp lại anh em trong những video sau, bye~
Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game sắp tới nhé~
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn