Phụ Lục
The Horror hay Nỗi Kinh Hoàng là tựa game kinh dị do người Việt sản xuất lấy cảm hứng từ vụ án mạng đáng sợ xảy ra năm 2003, có bối cảnh chính ở ký túc xá trường Đại học Gia Lai. Người chơi sẽ vào vai một thanh niên đi khám phá khu ký túc xá cũ kỹ chỉ với một chiếc máy quay, đèn pin và một tờ báo đề cập đến vụ án nói trên.
Trong bầu không khí đầy u ám, ánh đèn nhấp nháy, bóng người thấp thoáng trong đêm, bản demo của Nỗi Kinh Hoàng thành công trong việc để lại ấn tượng trong lòng game thủ Việt. Đặc biệt hơn khi chúng ta biết về nhân vật đã tạo ra trò chơi này. Khác với Thần Trùng là tựa game được làm bởi 3 người 1 vong, phiên bản cũ của Stay Still chỉ do một người thực hiện là anh Quốc MT.
Trailer đầu tiên của trò chơi được anh chàng công bố trên Apex Studio Việt Nam vào ngày 30 tháng 7 năm 2021. Phần demo được tải lên không lâu sau đó cho phép các game thủ Việt trải nghiệm bối cảnh khu ký túc xá u ám ở Gia Lai. Đồng thời Quốc MT cũng hứa hẹn tựa game sẽ sớm đến tay game thủ Việt vào tháng 7 năm 2022. Bẵng đi một thời gian, đến cuối năm 2022, The Horror gần như biến mất khỏi ánh mắt của các game thủ Việt khi người ta không còn nghe bất kì thông tin gì về tựa game này.
Những tưởng anh Quốc MT đã rút lui vì việc xây dựng trò chơi từ A đến Z một mình là quá khó nhằn thì mới đây, trên Steam đã bất ngờ xuất hiện bản demo của một game do hai người sản xuất là QuocMT và Tarba Paul Cornel. Trong phần mô tả, NSX còn nhấn mạnh trò chơi được dựa trên những truyện ma dân gian trong văn hóa Việt Nam.
Thú thật ban đầu tôi vẫn chưa chắc lắm Stay Still có phải phiên bản đổi tên của The Horror hay không. Tuy nhiên khi kéo xuống dòng mô tả ngắn trên trang Steam, NSX đã nói thẳng tên lúc trước của tựa game này là The Horror: Lost Tape nên không còn gì phải nghi ngờ nữa. Đây chắc chắn là Nỗi Kinh Hoàng mà chúng ta chờ đợi bấy lâu nay. Nhưng liệu đây có phải sự chuyển mình của The Horror khi thay tên đổi họ? Hay chỉ là một hình thức PR thông thường?
Sau khi tải bản demo về trải nghiệm thử, Mọt tôi phải công nhận đồ họa của trò chơi đã được nâng cấp ngon lành hơn hẳn so với lúc trước. Ta có thể thấy những món đồ vật và bối cảnh được làm chỉn chu và chi tiết hơn rất nhiều. Từ cái ổ điện cho đến tủ để đồ tuy nhiên nếu để ý thì trong bản demo vẫn còn lạm dụng sprite quá đà khi trên sàn rải đầy giấy tờ.
Nếu để ý quan sát kĩ thì các vật thể này được copy paste ra với số lượng lớn sau đó cái rải kín sàn nhà. Tôi biết và thông cảm là việc này sẽ tiết kiệm thời gian làm game, nhưng cũng nên tém tém lại chút như đổi màu tí hoặc làm nó khác biệt một chút. Chớ thú thiệt là hiện tại khi tôi nhìn kỹ thì thấy nó hơi bị giả trân nên lúc trải nghiệm cũng tụt hứng một tẹo.
Đến đây chắc có nhiều anh em sẽ hỏi là, ủa thế game lấy bối cảnh Việt thì đồ họa có đặc trưng nào cho người chơi biết đang ở Việt Nam hay không? Thật ra thì cũng có, nhưng cá nhân tôi thấy không nhiều. Trong Thần Trùng, ta có sàn nhà lát gạch hoa đặc trưng cho những căn nhà kiểu cũ ngoài Hà Nội, tranh cổ động tuyên truyền chống Covid thì Stay Still có chạn bát đặc trưng ngày xưa cùng những tờ lịch ghi ngày tháng bằng tiếng Việt và chiếc ổ cắm điện không thể nào quen thuộc hơn được nữa.
Phần di chuyển và cử động của nhân vật trong Stay Still cũng mượt hơn so với bản chơi thử lần trước. Ngoài ra có một điều làm tôi thấy khá thú vị đó là các cử động chi tiết của nhân vật. Nếu trong một số game kinh dị, nhân vật chúng ta điều khiển chỉ có thể đi, chạy, đứng hay ngồi xổm thì trong Stay Still, bạn còn có thể điều khiển nhân vật nghiêng mình sang trái phái, hoặc lách qua những vị trí hẹp trong trò chơi.
Nghe thì hay đó nhưng mà nói đến vụ lách qua vị trí hẹp thì trong phần demo, ngoại trừ hướng dẫn những nút căn bản như Tab để mở túi đồ, E để tiếp tục, F để bật đèn pin thì tôi không thấy bất kì cái tutorial nào hướng dẫn các nút thao tác khác. Nội cái vụ đứng, ngồi, nghiêng người tôi cũng phải thử mò mẫm một chút. Vẫn biết độ khó hợp lý sẽ tăng sự kích thích khi trải nghiệm game kinh dị nhưng không phải ai cũng thích mò mẫm mọi thứ đâu nhỉ?
Như bản thân tôi đã phải chật vật gần 10 phút ở chỗ khe hẹp chỉ để tìm cách lách qua nó chẳng hạn. Nếu các bạn định bảo tôi gà thì nờ ô nô, không phải chỉ mỗi mình tôi mà cả những game thủ khác khi trải nghiệm bản demo cũng gặp tình trạng tương tự. Thậm chí có người còn tưởng đến đó là hết demo rồi nên nghỉ game luôn, nếu lão idol của tôi mà chơi thì khéo đoạn này ổng sẽ lại “Game cho *** chơi à?” cho mà xem.
Việc trò chơi không có bất kỳ hướng dẫn rõ ràng nào để người chơi biết phải làm gì tiếp theo, thật ra cũng không hẳn là điểm trừ vì nó giúp người chơi nhập vai vào nhân vật hơn. Tuy nhiên nếu kết hợp với điểm trừ về tutorial mà tôi đã nói ở trên thì nó phá hoại khá nhiều cảm xúc khi trải nghiệm trò chơi của game thủ. Bạn không tin á? Vậy để tôi lấy hẳn ví dụ trong demo cho xem nè.
Ngay từ lúc mở đầu, trò chơi sẽ cho chúng ta một nhiệm vụ là đi kiểm tra xung quanh căn nhà bỏ hoang. Okey lah, việc này thì cũng bình thường thôi. Tôi đã điều khiển nhân vật kiểm tra những thứ trong căn nhà, tương tác với những vật phẩm có thể tương tác. Mọi thứ vẫn diễn ra rất bình thường cho đến khi tôi nhận ra là mình đi vòng vòng hơn 5 phút rồi mà cái nhiệm vụ vẫn còn y nguyên ở đó. Ừ thì tôi cũng nghĩ là chắc mình để sót một cái gì đó nên cũng ráng đi kiểm tra từng ngóc ngách trong nhà.
Và đương nhiên là tôi chơi để viết bài cho nên tôi soi kỹ lắm, tôi ngó từ sàn lên nóc, từ trái qua phải, từ trước về sau, nhưng 5 phút nữa đã trôi qua, và tôi vẫn chưa xong được cái nhiệm vụ đó. Với một đứa bị motion sickness nặng như tôi mà game còn chưa chỉnh được độ nhạy xoay màn hình, thì lúc này tôi muốn gục ngã và làm bạn với chị Huệ lắm rồi. Thế là tôi quyết định cầu cứu những người anh em đã trải nghiệm thử demo. Và tôi đau đớn nhận ra TÔI BỎ SÓT CÁI ĐÈN PIN!!!
Không, tôi xin cam đoan, tôi không sót vì ẩu đâu, tôi thấy nó từ trước cơ, thậm chí còn thử tương tác nhưng không được và cứ nghĩ là nó chỉ để trưng cho vui thôi, nhưng không. Để nhặt được cái đèn pin, tôi phải quỳ xuống. Okay, rất thực tế vì tôi là không phải Jedi mà có thần lực lấy đồ từ xa. Tôi sẽ cho 9 điểm vì sự thực tế này, nhưng sẽ tuyệt hơn nếu lúc đứng kế đèn pin, ông Quốc MT cho thêm 500đ thoại “Có gì đó trong tủ, cúi xuống kiểm tra thử xem”, cảm ơn rất nhiều.
Và các bạn biết chuyện gì xảy ra sau đó rồi đấy, để không bỏ sót bất kỳ thứ gì bên trong căn nhà, tôi sẽ kiểm tra mọi thứ khi đang đứng và ngồi xổm xuống kiểm tra thêm lần nữa. Thú thật là thế này nó hơi mất thời gian, nhưng trải nghiệm game khá là tốt nên tôi không phàn nàn gì đâu. Chỉ hy vọng nếu game ra bản chính thức, NSX có thể thêm hướng dẫn bằng những câu thoại nhỏ vào giai đoạn mở đầu để tránh những con gà như tôi bị kẹt ngay đoạn mở đầu.
Thêm vào đó, hy vọng sau khi ra mắt tựa game sẽ có ngôn ngữ tiếng Việt, vì ở thời điểm hiện tại trong bản demo những dòng hướng dẫn và lời thoại đều được hiển thị bằng tiếng Anh. Ngoại trừ hai điều trên thì trải nghiệm của tôi trong bản demo của Stay Still khá tốt. Từ góc nhìn, bối cảnh, nhạc nền và cách nhà phát hành xây dựng bầu không khí rùng rợn.
Trong bản demo, ta sẽ hóa thân vào một người tên Nam, đột nhiên tỉnh dậy trong một căn nhà bị bỏ hoang. Sau một lúc đi quanh nhà để tìm lối ra, ta chạm trán với một ma nữ và vô tình đến được căn hầm bí mật ở sân sau của ngôi nhà. Bên dưới căn hầm đặt một chiếc giường và bàn thờ để bức ảnh của một cô gái, với rất nhiều bùa chú được dán xung quanh. Chàng trai sau đó tìm thấy chìa khóa mở cửa chính của căn nhà và chạy ra ngoài nhanh nhất có thể, bản demo cũng kết thúc tại đây.
Và yep, qua phần demo có thể thấy cốt truyện trong Stay Still đã được thay đổi hầu hết so với bản demo trong The Horror. Nếu demo của The Horror bắt đầu tại ký túc xá trường Đại học, thì Stay Still sẽ bắt đầu tại căn nhà cũ. Nhưng nếu bạn cho rằng ông Quốc MT bỏ cốt truyện cũ để làm lại thì chưa hẳn. Bởi sau khi kết thúc demo, dòng tiêu đề hiện lên tiết lộ nhân vật chính đã bị đá đến một ngôi trường. Đó rất có thể là trường Đại học Gia Lai từng xuất hiện trong The Horror.
Tuy nhiên có vẻ một số tình tiết về câu chuyện đã được thay đổi. Chẳng hạn trong The Horror, ta biết câu chuyện xoay quanh vụ án nữ sinh bị hãm hại vào năm 2003 thì sang Stay Still, vụ án được đề cập lại là một giáo viên tự đưa mình sang thế giới bên kia trong nhà vệ sinh vào năm 2008. Đương nhiên vẫn chưa có gì chắc chắn đây là hai vụ án riêng biệt hay có liên hệ với nhau bởi vì thông tin có được từ bản demo là quá ít.
Để hiểu rõ hơn thì phải chịu khó, lại chịu khó vậy, xem lại dòng giới thiệu của game trên Steam. Bạn sẽ nhập vai vào một chàng trai tên Nam, đến thuê một căn nhà giá rẻ do bạn bè giới thiệu. Và mặc kệ lời can ngăn từ gia đình, anh Nam vẫn quyết định thuê lại căn nhà mà không biết rằng nơi này từng xảy ra một vụ giết người vào năm 2008.
E hèm, chắc đây chỉ là một sự trùng hợp hoặc lấy cảm hứng thôi, chứ sao mà lại có thể giống với tựa game 3 người 1 vong kia, đúng không? Không thể nào lại lộ liễu như vậy được. Đây có lẽ là câu chuyện về một chàng trai bị gài thuê phải căn nhà có ma. Sau đó khám phá ra một vụ giết người vì tình, mà người bị sát hại có lẽ là một giáo viên của đại học Gia Lai. Chàng trai sau đó đã giúp hồn ma của người bị hại siêu thoát, một happy ending tuyệt vời đầy tính nhân văn.
Khụ khụ, dù gì thì đây cũng là một tựa game do người Việt sản xuất, nên là theo tiêu chí của Mọt tôi, người Việt nên ủng hộ hàng Việt. Tôi vẫn hy vọng vào một câu chuyện hay và thú vị trong Stay Still vào năm 2023. Có thể khởi đầu với vài điểm tương đồng, nhưng nó không đại diện cho toàn bộ câu chuyện trong trò chơi,.
Với lại nguồn cảm hứng của Stay Still ban đầu đến từ một vụ án khá là hấp dẫn nên tôi nghĩ không lý do gì mà nhà sản xuất lại bỏ đi để làm giống người khác cả. Vậy nên Mọt và các bạn hoàn toàn có thể trông chờ vào một tựa game thú vị trong tương lai, với đồ họa ổn cùng cốt truyện lôi cuốn. Còn bạn thì sao, bạn cảm thấy thế nào về phần demo của Stay Still, hãy để lại bình luận bên dưới cho Mọt tôi biết nhé, còn giờ thì cảm ơn và hẹn gặp lại trong những video sau, bye~
Theo dõi để không bỏ lỡ bài viết hay về game nhé~
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn