Hedwig Kohn là ai? Tóm tắt tiểu sử Nhà vật lý nữ tiên phong người Đức

Thứ sáu - 05/04/2024 04:38
Hedwig Kohn (1887-1964) là một nhà vật lý nữ người Đức, người phụ nữ thứ ba đạt được bằng tiến sĩ giảng dạy đại học (habilitation) về vật lý ở Đức trước Thế chiến II. Bà là một nhà khoa học xuất sắc và có nhiều đóng góp cho lĩnh vực quang phổ học.
Mục lục

Kohn sinh năm 1887 tại Breslau (nay là Wrocław, Ba Lan) trong một gia đình Do Thái khá giả. Cha bà là một thương gia, còn mẹ bà là nội trợ. Kohn thể hiện năng khiếu toán học và khoa học từ sớm.

Năm 1906, Kohn ghi danh vào Đại học Breslau để theo đuổi vật lý. Khi đó bà là một trong hai nữ sinh duy nhất trong khoa. Tại đây Kohn tỏ ra là sinh viên xuất sắc và tốt nghiệp tiến sĩ năm 1913 với luận án về quang phổ.

Hedwig Kohn là ai? Tóm tắt tiểu sử Nhà vật lý nữ tiên phong người Đức
Hedwig Kohn là ai? Tóm tắt tiểu sử Nhà vật lý nữ tiên phong người Đức

Sự nghiệp khoa học ban đầu ở Đức

Làm trợ lý nghiên cứu sau tiến sĩ

Sau khi tốt nghiệp, Kohn trở thành trợ lý nghiên cứu cho giáo sư Otto Lummer, một nhà vật lý hàng đầu tại Đại học Breslau.

Bà tiếp tục tập trung vào chủ đề nghiên cứu quang phổ và xuất bản nhiều bài báo. Bà cũng giảng dạy vài môn học vật lý.

Đạt habilitation và làm giảng viên đại học

Năm 1930, ở tuổi 43, Kohn trở thành giảng viên có habilitation - một bằng cấp giảng dạy cao cấp của Đức. Với tư cách này bà có thể độc lập giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu sinh tại đại học.

Bị trục xuất khỏi Đức Quốc xã

Năm 1933, sự trỗi dậy của Đức Quốc xã khiến Kohn bị buộc thôi việc do là người Do Thái. Bà cố gắng tìm công việc ở nước ngoài nhưng bất thành.

Năm 1934 bà được cấp visa nhập cư Mỹ.

Tiếp tục sự nghiệp tại Mỹ

Kohn sang Mỹ và định cư ở Durham, North Carolina. Tại đây bà dạy vật lý tại Đại học Duke và tiếp tục nghiên cứu về quang phổ học.

Làm giảng viên Đại học Duke

Tại ĐH Duke, Kohn giảng dạy vật lý và đào tạo sinh viên đại học, thạc sĩ, và tiến sĩ.

Trong quãng thời gian này, bà vẫn tiếp tục công trình nghiên cứu chuyên sâu về quang phổ học và xuất bản nhiều bài báo.

Nghỉ hưu và qua đời

Kohn nghỉ hưu năm 1962 ở tuổi 75 sau gần 30 năm giảng dạy và nghiên cứu tại ĐH Duke.

Bà qua đời năm 1964.

Vai trò tiên phong đối với nữ giới trong khoa học

Với bằng habilitation về vật lý năm 1930, Kohn là một trong ba nữ giáo sư đầu tiên trước Thế chiến II. Điều này có ý nghĩa lớn trong thời đại phụ nữ ít cơ hội trong hàn lâm.

Bà trở thành tấm gương cho các thế hệ nữ khoa học gia, truyền cảm hứng cho họ theo đuổi sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học ở bậc cao. Sự kiên trì đối mặt với khó khăn của bà thể hiện tinh thần không từ bỏ ước mơ.

Hedwig Kohn là một nhà vật lý nữ tiên phong ở Đức và là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ nữ giới theo đuổi khoa học. Bà cũng là một trong số ít người Do Thái may mắn thoát khỏi sự trỗi dậy của Đức Quốc xã và có cơ hội xây dựng lại sự nghiệp tại Mỹ.

Cuộc đời và công trình của Kohn sẽ mãi được ghi nhớ trong lịch sử khoa học.

 Tags: Hedwig Kohn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn