Top Game kinh dị dựa trên những sự kiện có thật – P.2

Thứ năm - 04/04/2024 04:06
Bạn nghĩ chuyện lột da người làm đồ hay cửa hàng Freddy Fazbear's Pizzeria là không thật? Vậy là chưa biết những game kinh dị này rồi!
Mục lục

Phụ Lục

  • FNAF’s và chuỗi nhà hàng Chuck E. Cheese
  • The Texas Chainsaw Massacre và tên sát nhân Ed Gein
  • Resident Evil Village và tòa lâu đài Peles
  • Silent Hill và thị trấn Centralia vùng Pennsylvania
  • Chernobylite và thảm họa hạt nhân Chernobyl

Bạn nghĩ chuyện lột da người làm đồ trang trí hay cửa hàng Freddy Fazbear's Pizzeria là không có thật? Ồ hãy nghĩ lại đi nhé bởi hôm nay chúng ta lại trở về với câu chuyện nhưng tựa game kinh dị lấy cảm hứng từ đời thật. Đôi khi nó chỉ là một ý tưởng nho nhỏ tạo cảm hứng cho người viết kịch bản. Nhưng lắm lúc lại là câu chuyện người thật, việc thật được biên tập lại đôi chút vì lý do bản quyền, sau đó trở thành kịch bản làm game. Hay những địa điểm và kiến trúc bị đồn có ma ám cũng là các tài liệu ưa thích của các NSX game.

Trong câu chuyện này, đôi khi nhà sản xuất game không hề xác nhận chính thức rằng họ làm dựa trên câu chuyện hay địa điểm nào. Tất cả là do cộng đồng âm thầm điều tra sau đó đưa ra những chi tiết hết sức trùng khớp. Sau bài viết về những game kinh dị dựa trên những sự kiện có thật lần trước, chúng ta lại có thêm những cái tên mới để bàn luận. Bạn có biết Freddy Fazbear's Pizzeria lấy cảm hứng từ chuỗi của hàng Chuck E. Cheese hay lâu đài Dimitrescu là anh em sinh đôi với lâu đài Peles ở Romania?

Hãy thắt dây an toàn và cùng nhau khám phá những thông tin thú vị về các chi tiết ngoài đời thật được sử dụng cho game kinh dị nhé!

FNAF’s và chuỗi nhà hàng Chuck E. Cheese

Tựa game kinh dị nổi tiếng Five Nights At Freddy’s bắt đầu từ chuỗi cửa hàng pizza dành cho trẻ em mang tên Freddy Fazbear's Pizzeria. Đây là thương hiệu được xây dựng nhằm mục đích phục vụ trẻ em. Tuy nhiên với sự “tha hóa” của một trong 2 nhà sáng lập đã khiến những sự cố không may cứ liên tiếp xảy ra với thương hiệu này.

Các cửa hàng Freddy Fazbear's Pizzeria thường xuyên bị gắn liền cùng những điều bất thường, tai nạn và nghiêm trọng hơn là những vụ mất tích của trẻ em tại đây. Chắc bạn không tin ngoài đời thật lại có một chuỗi nhà hàng nào giống với chuỗi nhà hàng kỳ quái như Freddy Fazbear's Pizzeria hả? Thật ra là có đấy, xin giới thiệu chuỗi cửa hàng bất ổn Chuck E. Cheese!

Top Game kinh dị dựa trên những sự kiện có thật

Chuck E. Cheese là một chuỗi cửa hàng ăn uống và pizza được thiết kế dành cho trẻ em tại Mỹ. Linh vật của chuỗi cửa hàng này là chú chuột có tên gọi là Mr. Chuck. Đây được xem là chuỗi cửa hàng ăn uống đầy bất ổn khi liên tục có các sự cố xui xẻo xảy ra. Một số chỉ là sự cố nhỏ và gây phiền toái cho thực khách nhưng có vài vụ thực sự đe dọa đến an toàn tính mạng của những khách hàng nhí đến ăn uống ở đây.

Điển hình như sự kiện mới nhất vừa xảy ra vào ngày 20/2/2022 tại chi nhánh của Chuck E. Cheese ở thành phố Indianapolis, thủ phủ bang Indiana, Hoa Kỳ. Một vụ nổ súng đã xảy ra trong bãi xe ngay cạnh cửa hàng, khiến một người thiệt mạng. Đáng sợ nhất là vụ nổ súng xảy ra trong khi cửa hàng hoạt động và có rất nhiều phụ huynh đang dùng bữa cùng con em của họ tại đây.

Các quản lý của cửa hàng này đã bày tỏ sự lo lắng khi bạo lực leo thang đồng thời đe dọa an ninh của các khách hàng nhỏ tuổi. Tuy vậy họ cũng thông báo rằng sau vụ nổ súng thì Chuck E. Cheese vẫn tiếp tục mở cửa bình thường vào ngày hôm sau và phụ huynh của các thượng đế nhí vẫn tin tưởng mang con cái đến ăn uống vui chơi tại cửa hàng như bình thường. Sự việc này lần nữa khiến nhiều người không khỏi giật mình trước vận đen khó tin của thương hiệu này.

Top Game kinh dị dựa trên những sự kiện có thật

Theo thống kê của một game thủ thì suốt từ năm 2012 đến nay, rất nhiều sự cố lớn nhỏ đã xảy ra ở các chi nhánh của Chuck E. Cheese trên khắp nước Mỹ. Từ những chuyện nhẹ nhàng như không vừa mắt rồi gây sự đánh nhau hay khách hàng trộm đồ dẫn đến cãi vã xô xát. Cho đến những vụ việc nghiêm trọng như hai người đàn ông bị nhân viên phát hiện đang hút mai thúy trong nhà vệ sinh của cửa hàng và một gã đáng ngờ cứ liên tục bám theo chụp ảnh bọn trẻ khiến nhân viên phải báo cảnh sát đến xích cổ tên này.

Đặc biệt có một sự kiện đã bị sử dụng để làm fake news gán chuỗi cửa hàng này với game FNAF. Đó chính là sự cố một bé gái bị thông báo mất tích tại Chuck E. Cheese. Tuy nhiên sau đó sự thật được phơi bày là cô bé đi theo đoàn đến ăn trưa nhưng lúc ra về thì bị mọi người bỏ quên lại quán. Sau khi phụ huynh bé gái hoảng hốt thấy báo đài đăng tin con mình mất tích thì họ cũng được gặp lại đứa trẻ vẫn an toàn và khỏe mạnh.

Thật may là khác với chuỗi cửa hàng trong game FNAF, các sự cố ở Chuck E. Cheese không tập trung vào một chỗ mà diễn ra trên nhiều chi nhánh khác nhau. Mặc khác, hầu hết sự cố đều không xuất phát từ nhân viên mà do yếu tố ngẫu nhiên từ bên ngoài hoặc từ chính những vị khách hàng khó chiều chuộng.

The Texas Chainsaw Massacre và tên sát nhân Ed Gein

The Texas Chainsaw Massacre là một phim kinh dị chặt chém của Mỹ được phát hành phần đầu tiên vào năm 1975, nó cũng được dựng thành game kinh dị cùng tên trên hệ máy Atari 2600. Nội dung phim kể về một nhóm bạn đi chơi xa vô tình gặp một gia đình địa phương vốn là những kẻ khoái ăn thịt người hơn là KFC.

Gia đình này bao gồm một người anh, một đứa em trai mang mặt nạ da người cầm cưa máy là nhân vật phản diện chính cùng với cha mẹ già. Người cha được xem là kẻ tiên phong từng giết rất nhiều người nhưng nay tuổi già sức yếu cần phải có 2 anh em chăm sóc. Gia đình này thường hay săn và giết những khách du lịch từ xa đến còn lơ ngơ chưa biết gì. Họ bị giết, mổ thịt rồi giấu trong nhà để ăn dần.

The Texas Chainsaw Massacre và tên sát nhân Ed Gein

Nguyên bản của kẻ phản diện cầm cưa máy có biệt danh Leatherface được lấy cảm hứng từ tên sát nhân hàng loạt biến thái Ed Gein. Edward Theodore Gein hay Ed Gein sinh năm 1906 trong một gia đình 4 người gồm cha là ông George Philip Gein và mẹ là bà Augusta Wilhelmine. Hắn còn một người anh trai là Henry George Gein. Cả gia đình sống trong một nông trại thuộc vùng Plainfield bang Wisconsin, Hoa Kỳ.

Augusta là một tín đồ sùng đạo tới mức cực đoan, thường kỳ thị phụ nữ và cho rằng tất cả đàn bà trừ chính mình ra, đều là tay sai của quỷ dữ. Bà thường đọc kinh thánh cho anh em Ed nghe nhưng cố tình xuyên tạc khi chỉ nhắc tới các đoạn có nội dung liên quan đến giết chóc, cái chết và báo thù. Khi ông George qua đời năm 1940, anh em Ed ngoài việc nông trại còn phải đi làm thuê thêm bên ngoài để có tiền trang trải cuộc sống. Năm 1944 Henry qua đời một cách bí ẩn và sau đó Augusta cũng ra đi sau cơn tai biến.

Từ đó Ed sống một mình trong trang trại của gia đình. Hắn ta làm nông, nhận trợ cấp và những việc lặt vặt để có tiền sinh sống. Trong lúc rảnh rỗi, Ed thường đọc các tạp chí lá cải với chủ đề ăn thịt người và tư tưởng phát xít. Suốt 10 năm trời hắn sống lặng lẽ như một nông dân nghèo ở vùng quê. Nhưng mọi chuyện bắt đầu trở nên kỳ lạ vào cuối năm 1957. Bắt đầu là sự mất tích của bà chủ tiệm đồ sắt Bernice Worden. Con trai của Bernice vốn là phó cảnh trưởng tại địa phương đã huy động lực lượng điều tra tung tích của mẹ mình và các manh mối đều dẫn tới Ed Gein.

Khi khám xét trang trại, nhiều cảnh sát đã phải nôn mửa vì những thứ họ phát hiện. Khắp nơi là những thứ được làm từ nhưng bộ phận cơ thể người nhưng nhiều nhất vẫn là da. Hắn lột da người làm mặt nạ, chụp đèn, bọc đồ nội thất, thậm chí là… giỏ đựng rác. Gã này còn có gu thẩm mỹ rất cao khi dùng sọ người làm chén và nhiều món đồ trang trí tinh xảo. Trong một hộp đựng giày người ta còn tìm thấy 9 miếng da *ồn của phụ nữ. Ngoài ra còn có hàng chục thứ rùng rợn khác được hắn chế tác từ các bộ phận cơ thể người.

Xác nạn nhân mới nhất của Ed là Bernice Worden thì đang bị treo ngược ở căn chòi phía nông trại, hắn đã xử lý bà ta như cách các thợ săn xẻ thịt con mồi. Trong quá trình thẩm vấn, Ed thừa nhận đã đi đào trộm mộ tại các nghĩa trang trong vùng ít nhất 40 lần. Hắn nhắm tới các nấm mộ mới chôn để lấy các phần thân thể còn tươi. Thậm chí có ngôi mộ còn chưa lấp xong đã bị hắn khai quật lên ngay tối hôm đó. Ed thừa nhận chỉ giết Bernice Worden và một người nữa là Mary Hogan, những phần cơ thể còn lại được hắn đào trộm từ các ngôi mộ.

Ed thoát tội giết người sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt và bị nhốt vào trại tâm thần vĩnh viễn. Kẻ sát nhân trở thành nguồn cảm hứng cho nhân vật Leatherface trong The Texas Chainsaw Massacre qua đời vào năm 1984 ở tuổi 77 sau một cơn suy hô hấp vì bệnh phổi.

Resident Evil Village và tòa lâu đài Peles

Nhắc tới game kinh dị Resident Evil Village thứ mà game thủ nhớ tới không phải là nhân vật chính Ethan hay phản diện chính Miranda mà là nữ quý tộc Lady Dimitrescu. Tuy chỉ là một trong các con trùm phụ nhưng tâm hồn rộng lớn và cửa hậu phì nhiêu của Alcina Dimitrescu đã khiến game thủ điên đảo ngay từ trailer giới thiệu. Cũng chính nhờ cơn sốt về nhân vật này mà Resident Evil Village đã đạt được sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng game thủ trước khi nó chính thức phát hành.

Theo cốt truyện game thì Lady Dimitrescu là người thuộc dòng dõi quý tộc từng cai trị cả một vùng rộng lớn. Sau thời gian lưu lạc bên ngoài, bà ta trở về tham gia vào nhóm bộ tứ dưới quyền Miranda cùng chia sẻ quyền lực và thực hiện các thí nghiệm liên quan đến nấm mold. Bà ta lấy lại tòa lâu đài của dòng họ, tự xem mình như một quý tộc thuộc thượng đẳng dù phải chia sẻ quyền lực với 3 kẻ khác dưới trướng Miranda.

Resident Evil Village và tòa lâu đài Peles

Nhiều game thủ cho rằng Lady Dimitrescu được lấy ý tưởng từ nữ bá tước tắm máu Elizabeth Bathory, Hasshaku-sama trong truyền thuyết đô thị Nhật Bản và nhân vật Morticia Addams trong phim The Addams Family. Đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về nguồn cảm hứng để tạo nên nhân vật này nhưng ai cũng công nhận lâu đài Dimitrescu 90% lấy cảm hứng từ lâu đài Peles với nhiều nét tương đồng được so sánh từ bản dựng trong game. Ngoài ra cái họ Dimitrescu cũng là đặc trưng của các quý tộc cổ tại Romania.

Lâu đài Peles được xây dựng khá gần với thời hiện đại. Được khởi công từ năm 1873 và khánh thành năm 1883, Peles Castle được xây dựng để làm nơi ở của vua Carol I (đệ nhất). Đức vua đã ấp ủ ý tưởng xây một lâu đài theo ý của mình và chọn vùng núi Carpathian để khởi công xây dựng. Ban đầu, các bản thiết kế dựa theo những mẫu lâu đài đang thịnh hành ở châu Âu đều bị nhà vua gạt bỏ. Ông yêu cầu phải có nhiều nét riêng hơn là đi copy từ những công trình có sẵn.

Sau nhiều lần thảo luận, bản thiết kế của kiến trúc sư người Đức Johannes Schultz được chọn. Nó mang phong cách cổ điển châu Âu pha lẫn các yếu tố Phục Hưng trong kiến trúc của Ý và Đức. Do được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 nên lâu đài Peles cũng có nhiều yếu tố hiện đại như khu nhà máy phát điện riêng, biến nó trở thành tòa lâu đài đầu tiên trên thế giới có nguồn riêng để tự cung tự cấp. Mặc dù đã hoàn thành từ năm 1883 nhưng đến khi vua Carol I qua đời năm 1914 nó vẫn tiếp tục được hoàn thiện một số hạng mục khác.

Resident Evil Village và tòa lâu đài Peles

Một điểm thú vị khác khi tìm hiểu thông tin về lâu đài Peles là trong game Lady Dimitrescu thừa hưởng lâu đài từ một gia tộc đã suy tàn và sau cái chết của bà ta thì dòng họ này cũng tuyệt diệt. Ngoài đời thật vua Carol I lại là anh hùng dân tộc và huyết thống của ông vẫn còn duy trì đến ngày nay. Công trạng của Carol I khá nhiều nhưng tiêu biểu nhất chính là dẫn dắt Romania chiến thắng trong cuộc xung đột giữa hai đế quốc Nga và Ottoman năm 1987. Nhờ chọn phe đúng đắn, nhà vua giúp vương quốc Romania thoát khỏi tình trạng một quốc gia chư hầu và chính thức giành độc lập.

Sau đó Carol I còn tiếp tục lãnh đạo vương quốc mãi cho đến khi qua đời vào năm 1914, cái chết đúng lúc của ông cũng là sự may mắn cho toàn dân Romania. Khi thế chiến thứ Nhất nổ ra, ban đầu Carol I theo phe Liên minh Trung tâm Đức – Áo – Hung để ủng hộ người anh họ của mình là hoàng đế William II của Đức. Thế nhưng sau khi ông qua đời, người kế vị là hoàng đế Ferdinand đã quyết định lắng nghe ý kiến người dân và chuyển sang phe Hiệp ước. Nhờ vậy khi chiến tranh kết thúc, Romania lần nữa lại nằm ở phe thắng trận và giành được những ích lợi không nhỏ sau cuộc chiến.

Silent Hill và thị trấn Centralia vùng Pennsylvania

Dòng game Silent Hill có lẽ là cái tên đã quá nổi tiếng trong cộng đồng game kinh dị. Silent Hill cũng là tên của thị trấn nơi xảy ra hầu hết các câu chuyện trong series này. Đây là một thị trấn du lịch nằm bên bờ hồ Toluca. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ biến mất bí ẩn của các cư dân khiến người ta dần dần rời bỏ nó để sang nơi khác sinh sống. Thị trấn này cũng được bao trùm bởi một màn sương mù mờ mịt cùng với những truyền thuyết từ thời cổ xưa của người da đỏ khiến nó càng thêm ma quái.

Sự kỳ bí của Silent Hill được nâng cấp bởi hoạt động của một giáo phái tà đạo là The Order. Giáo phái này thờ ác quỷ và các thần linh kỳ dị, họ tin vào thuyết ngày tận thế và làm nhiều phép hiến tế cực kỳ ghê rợn lên các nạn nhân của mình nhằm gia tăng sức mạnh. The Order chính là nguyên nhân gây ra nhiều biến cố trong dòng game Silent Hill. Bên cạnh đó các sinh vật kỳ dị xuất hiện trong thị trấn, phần lớn đến từ sự đóng góp của giáo phái này.

Silent Hill và thị trấn Centralia vùng Pennsylvania

Ngoài đời thật, chúng ta có một thị trấn khác cũng mang vẻ ma mị cùng làn sương khói ghê rợn không kém. Đó là thị trấn Centralia thuộc tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. Mặc dù không có sự xuất hiện của quái vật cũng như giáo phái tà đạo nào nhưng bản thân Centralia cũng là một nơi bị bỏ hoang với bầu không khí đầy khói mù bao trùm. Câu chuyện kỳ bí của Centralia bắt đầu từ lúc nào thì đến nay vẫn còn gây tranh cãi, tuy nhiên một số tác giả viết sách về sự kiện này cho rằng có thể là vào năm 1962.

Lúc đó hội đồng thị trấn quyết định xử lý hố rác chung của Centralia bằng cách đốt bỏ. Họ không biết bên dưới hố rác là một ngách của mỏ than cũ bị bỏ hoang lâu năm. Đám cháy vô tình làm lửa xâm nhập vào đường ngách bị sụt lở do thời gian và bén vào số than còn sót lại. Từ đó ngọn lửa cứ cháy âm ỉ trong lòng đất suốt nhiều năm liền mà các cư dân bên trên không hề hay biết. Mãi đến năm 1979 người ta mới chú ý đến nhiệt độ bất thường phát ra từ lòng đất.

Một chủ cây xăng khi kiểm tra bồn xăng của mình bằng nhiệt kế đã phát hiện hầm xăng trong lòng đất có nhiệt độ lên đến gần 78 độ C. Đến năm 1981, một cậu bé đang đứng trong sân vườn một căn nhà thì bất ngờ bị hố tử thần sụt xuống ngay dưới chân. Cậu bé may mắn được anh họ cứu thoát khỏi cái hố sâu vài chục mét nhưng luồng hơi thoát ra từ hố tử thần sau khi được giám định đã xác nhận đó là khí CO cực độc với mức độ đậm đặc đủ làm chết người.

Silent Hill và thị trấn Centralia vùng Pennsylvania

Khi mọi người biết có một đám cháy đang âm ỉ hàng chục năm ở ngay dưới chân mình thì cũng là lúc nhiều luồng ý kiến khác nhau nổ ra. Một số tin rằng điều này có hại nhưng số khác lại cho rằng nó không ảnh hưởng gì đến thị trấn. Nhưng chính phủ thì không muốn mạo hiểm nên vào năm 1983, quốc hội đã duyệt chi 42 triệu USD để di dời mọi người khỏi thị trấn Centralia và tái định cư ở nơi khác. Dù vậy vẫn có những người gan dạ thích trải nghiệm cảm giác mạnh nên lựa chọn ở lại.

Trong vụ đốt rác khiến cả lò bị lên dĩa này, thị trấn Byrnesville ở gần đó có lẽ là kẻ xui xẻo nhất khi bị đám cháy trong mỏ than lan đến, khiến nó bị bỏ hoang giống Centralia. Về phần đám cháy, sau khi nghiên cứu các nhà khoa học đã xác định do môi trường tự nhiên tác động, không có cách nào để dập tắt trừ khi than trong mỏ tự cháy hết. Quá trình cháy âm ỉ này cũng tạo ra nhiều hố tử thần và khói độc thoát ra từ những lòng đất bao trùm bầu không khí thị trấn.

Mặc dù hơi thoát ra từ lòng đất tạo ra các khe nứt hay hố tử thần làm sụp đổ nhiều công trình xây dựng nhưng vẫn có những khu vực không bị ảnh hưởng chút nào như nhà thờ chính của thị trấn và nghĩa trang. Cũng chính từ đây nhiều thông tin đồn thổi đầy ma mị về những thứ rùng rợn phía sau làn khói của thị trấn được thêu dệt nên. Đến tháng 4/2020, người ta đã quyết định đổ đất lấp phần đường bị bỏ hoang của quốc lộ 61, con đường duy nhất dẫn vào Centralia. Dân số của thị trấn lúc này chỉ vỏn vẹn 5 người.

Chernobylite và thảm họa hạt nhân Chernobyl

Chernobylite là tựa game kinh dị lấy ý tưởng về thảm họa rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Theo kịch bản game kinh dị này thì Chernobylite là khoáng thạch sinh ra trong khu vực phong tỏa của nhà máy Chernobyl sau vụ nổ. Cốt truyện game kể về một bác sĩ người Ukraine tên Igor tìm đến vùng phong tỏa xung quanh nhà máy Chernobyl với ý định tìm lại người vợ đã mất tích của mình. Cô vợ Tatyana cùng làm việc với anh tại nhà máy Chernobyl nhưng đột ngột mất tích ngay trước khi vụ nổ lò phản ứng xảy ra.

Đột nhập vào trong vùng phong tỏa, Igor phát hiện sự tồn tại của Chernobylite và tổ chức bí mật đang nghiên cứu về khoáng thạch này. Cảm thấy bản thân không thể chống lại một tổ chức quá lớn nên Igor quay trở ra tìm thêm đồng minh để cùng nhau lật mặt dự án nghiên cứu hắc ám này. Bối cảnh Chernobylite dĩ nhiên dựa vào thảm họa hạt nhân nổi tiếng trong lịch sử. Tuy nhiên nó cũng sáng tạo thêm nhiều chi tiết thổi phồng kiểu phim giả tưởng bởi thảm họa ngoài đời thật tuy kinh khủng nhưng cũng không đến nỗi kinh dị như trò chơi.

Chernobylite và thảm họa hạt nhân Chernobyl

Được biết thảm họa Chernobyl xảy ra vào ngày 26/4/1986 tại lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Đây là một nhà máy phát điện bằng năng lượng hạt nhân nằm gần thành phố Pripyat phía bắc Ukraine. Ban đầu, có một buổi thử nghiệm tính năng an toàn của lò phản ứng được lên lịch vào ngày hôm trước. Tuy nhiên do một số lý do mà cuộc thử nghiệm này bị dời từ 14 giờ trưa cho đến ban đêm. Khi chỉnh hiệu suất của lò phản ứng xuống thấp để bắt đầu cuộc thử nghiệm thì lò số 4 bất ngờ bị hụt năng lượng và giảm công suất về gần bằng 0.

Các chuyên viên đã phải nâng công suất lò trở lại bằng tay để đạt mức yêu cầu trong thử nghiệm. Không có gì bất thường xảy ra nên cuộc thử nghiệm được tiến hành. Tuy nhiên sau khi hoàn thành, lúc thi hành lệnh dừng hoạt động thì bất ngờ lò phản ứng tự tăng công suất đến mức mất kiểm soát. Mọi nỗ lực kiềm chế đều vô hiệu, công suất vượt hơn 10 lần ngưỡng chịu đựng của thiết bị và xảy ra phản ứng dây chuyền tạo ra 2 vụ nổ phá tung nóc lò phản ứng. Chất phóng xạ từ đó thoát ra không khí và theo gió phát tán đến các khu vực xung quanh.

Công tác cứu hộ và đánh giá mức độ thảm họa thời đó còn chưa tân tiến như bây giờ nên mãi đến một ngày sau thì lệnh sơ tán mới được ban hành. Trong nỗ lực khắc phục thảm họa, một quan tài khổng lồ bằng chất liệu ngăn phóng xạ đã được tạo ra để bao trùm toàn bộ lò phản ứng số 4. Theo tính toán của các chuyên gia, phải đến năm 2065 mật độ phóng xạ mới trở về mức đủ an toàn để người ta bắt đầu tiến hành dọn dẹp phần còn lại của lò phản ứng.

Chernobylite và thảm họa hạt nhân Chernobyl

Về thiệt hại nhân mạng thì chưa đến 100 ca được ghi nhận tử vong trực tiếp do trúng độc phóng xạ từ vụ nổ nhưng số người bị trúng độc gián tiếp thì thì không thể thống kê được. Nguyên nhân dẫn đến sự cố vẫn chưa được khẳng định chắc chắn nhưng các nhà phân tích đã đưa ra 3 yếu tố gồm sai sót trong thiết kế, sai sót trong vận hành và vấn đề về máy móc. Đáng tiếc 2 nhân sự cấp cao trực tiếp giám sát buổi thử nghiệm hôm đó đều qua đời chỉ vài ngày sau thảm họa. Họ chưa kịp kể lại những gì thực sự diễn ra nên yếu tố nào trong 3 điều trên đóng vai trò lớn nhất cũng theo họ xuống mồ.

Bên trên là những sự kiện và chi tiết có thật được đưa vào các tựa game kinh dị để tạo ra sự hấp dẫn cho sản phẩm. Đôi khi chúng cũng được dùng như một biện pháp quảng cáo kiểu: “Dựa trên một câu chuyện có thật” mà các tay marketing rất ưa dùng. Dĩ nhiên game thủ là những sinh vật tò mò nhất trái đất. Họ sẽ lao vào tìm hiểu coi câu chuyện đó có thật bao nhiêu % và hiệu ứng truyền miệng sẽ giúp trò chơi càng nổi tiếng hơn. Mà thiệt tình là khi phát hiện mấy cái chi tiết liên quan giữa game kinh dị và đời thật như thế này, nó rất dễ dàng trở thành câu chuyện giải trí để người ta kể cho nhau nghe. Như Mọt đang kể với bạn vậy đó.

Có thể còn rất nhiều tựa game kinh dị liên quan đến đời thật mà chúng ta chưa khám phá, nếu bạn phát hiện thêm những câu chuyện tương đồng nào khác giữa game kinh dị và đời thật thì hãy cho Mọt biết ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn