Khi Blizzard công bố Diablo: Immortal thay vì Diablo 4 tại BlizzCon 2018, nó đã khởi đầu cho một cơn “bão lửa” đến từ các fan cuồng, những người đã chờ đợi phần kế tiếp của series đủ lâu và chấp nhận chi 200 USD để được vào triển lãm.
Tuy nhiên, sau khi Diablo: Immortal được công bố, lại có một tin đồn xuất hiện: rằng Blizzard đã định công bố Diablo 4 tại BlizzCon 2018, nhưng vì một lý do gì đó họ buộc phải thay đổi kế hoạch của mình. Sau khi thông tin trên được đưa ra, Blizzard cũng nhanh chóng đưa ra lời phản hồi. “Thông thường chúng tôi không bình luận về tin đồn hay dự đoán, nhưng chúng tôi có thể nói rằng mình không rút bất kỳ thông tin nào khỏi BlizzCon năm nay, không có bất kỳ dự định công bố game nào khác.”
Nhưng sau đó, lại có hai nguồn tin giấu tên “quen thuộc với kế hoạch của Blizzard” xác nhận rằng Blizzard thật ra đã định trình chiếu một video quay cảnh ông Allen Adham, đồng sáng lập của hãng nói về tựa game Diablo kế tiếp của họ, mà không phải là Diablo: Immortal. Theo các nguồn tin này, đoạn video này đã được thực hiện, và sẵn sàng khiến fan của series Diablo vỡ òa trong vui sướng tại BlizzCon 2018, nhưng rồi nó lại bị hủy bỏ, dẫn đến những gì bạn đã biết hôm nay. Có thể Blizzard chỉ thực hiện video đó để sẵn sàng cho trường hợp họ quyết định công bố Diablo 4 tại BlizzCon 2018, nhưng rồi kế hoạch không được ấn định.
Chưa hết, một trong hai nguồn tin này còn nói rằng đội ngũ làm game chưa sẵn sàng cho một thông báo như vậy, bởi Diablo 4 đã thay đổi mạnh mẽ trong 4 năm qua và có thể sẽ tiếp tục thay đổi. Có thể đội ngũ phát triển chưa có đủ thông tin hoặc không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào của các fan trong các phiên hỏi đáp tại BlizzCon 2018 nếu công bố Diablo 4.
Nếu nhìn lại những gì đã xảy ra trong thời gian gần đây, bạn sẽ thấy rằng có một điều gì đó lạ lùng trong hoạt động của Blizzard kể từ tháng 8 đến nay. Có thể bạn chưa biết hết, nên hãy để Mọt tui tổng kết lại cho các bạn:
Việc Blizzard tuyển dụng thêm hàng loạt nhân sự, cộng thêm hoãn ngày ra mắt những cuốn sách nói về thế giới trong Diablo 3 (comic và Book of Adria) có thể cho thấy rằng Blizzard đã thay đổi định hướng phát triển của trò chơi lẫn nội dung của nó. Nếu bạn còn nhớ, điều tương tự đã xảy ra với Diablo 3: phiên bản ban đầu khác với phiên bản hoàn thiện của game một trời một vực bởi Blizzard “xé nháp làm lại” và thay đổi toàn bộ đội ngũ phát triển. Việc ông Mike Morhaime rời đi có thể liên quan đến Diablo 4 mà cũng có thể không, nhưng một số fan đặt ra “thuyết âm mưu” rằng ông Mike không muốn đối mặt với Diablo: Immortal cũng như scandal mà nó chắc chắn sẽ tạo ra.
Nói đi thì cũng phải nói lại, Mọt hiểu được tại sao Blizzard ngậm miệng về Diablo 4 tại BlizzCon 2018, và chỉ chịu hé răng khi có tin đồn về trò chơi. Trước đây, họ từng công bố Project Titan để rồi nó kẹt trong quá trình phát triển suốt một thập kỷ mà chẳng có hình ảnh nào được tiết lộ. Trong suốt thời gian trò chơi còn tồn tại đó, các fan cuồng không ngừng hỏi Blizzard về trò chơi, sau đó chế nhạo Blizzard không tiếc lời khi trò chơi bị hủy bỏ. Những fan trung thành nhất, đặt nhiều niềm tin nhất cũng là những người sẽ chỉ trích mạnh mẽ nhất khi một trò chơi không được phát hành hoặc không hấp dẫn như mong đợi, nên Blizzard hoàn toàn có lý do để giữ kín dự án của mình.
Nhưng dù sao đi nữa, scandal Diablo: Immortal cũng cho thấy tác hại của phong cách hành sự “kín như bưng” mà Blizzard lựa chọn. Blizzard cần phải học hỏi cách “vừa đấm vừa xoa” của Bethesda: khi tựa game mobile Fallout Shelter xuất hiện tại E3 2015, hàng núi thông tin về Fallout 4 cũng được trình chiếu. Sau đó, khi ra mắt tựa game mobile The Elder Scrolls: Blades tại E3 2018, Bethesda cũng treo “miếng mồi” The Elder Scrolls 6 trước mắt game thủ, dù tựa game này thậm chí còn chưa có bất kỳ thứ gì khác ngoài một đoạn trailer.
Có thể nói rằng Bethesda đã khiến các fan hạng nặng của mình biết rằng họ không bị bỏ qua, vì thế game thủ sẵn sàng đón nhận hai tựa game mobile như một món ăn vặt trước khi được thưởng thức món chính trên PC. Blizzard không làm vậy nên họ đang phải trả giá.
Trailer của The Elder Scrolls 6 được Bethesda chiếu tại E3 2018.
Blizzard hoàn toàn có thể làm như Bethesda. Ngay cả khi không đủ thời gian để làm ra một đoạn trailer hoành tráng cho Diablo 4 tại BlizzCon 2018, họ có lẽ nên dùng lại chiêu đã được thi triển với World of Warcraft Classic (cổ điển). Blizzard công bố phiên bản này bằng một đoạn trailer chỉ dài hơn 80 giây, dùng 100% hình ảnh từ trailer của các bản mở rộng trước đó, nhưng được chiếu ngược. Chỉ cần một logo Diablo 4 cộng thêm vài cảnh cắt cúp từ Diablo 1 đến Diablo 3, và chúng ta sẽ có trailer cho Diablo 4. Hoặc ông Allen Adham chỉ cần bước ra khán đài và nói rằng “trong khi chờ đợi chúng tôi tung ra Diablo 4, các bạn có thể chơi thử tựa game mobile Diablo: Immortal,” và Mọt chắc chắn rằng phản ứng của game thủ sẽ không kịch liệt như hiện nay.
Trailer của bản World of Warcraft Classic
Tóm lại, vấn đề của Blizzard hiện tại là “trên đe dưới búa” và chỉ có thể giải quyết được khi thời gian trôi qua và game thủ nguôi ngoai. Công bố Diablo 4 cũng mệt, mà không công bố thì “lãnh đủ” như hiện tại. Hi vọng rằng khi Diablo 4 thực sự ra mắt, nó sẽ đủ hấp dẫn để chúng ta cùng quên những điều khó chịu đã diễn ra tại BlizzCon năm nay.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn