Đánh giá Frozenheim: Máu và lửa trên vùng đất Bắc Âu lạnh giá

Thứ năm - 04/04/2024 04:06
Frozenheim là tựa game chiến lược xây dựng của nhà phát triển Paranoid Interactive, lấy bối cảnh nền văn minh Viking tại Bắc Âu.
Mục lục

Phụ Lục

  • Cốt truyện Frozenheim để người chơi làm quen với game
  • Lối chơi đơn giản, phù hợp cho ai thích kiểu chiến thuật giải trí
  • Hình âm tròn vai, thể hiện được không khí vùng Bắc Âu
  • Những điều có thể cải thiện
  • Nhận định

Frozenheim là tựa game chiến lược kết hợp xây dựng thành phố vừa ra mắt vào ngày 16 tháng 6 vừa qua. Game lấy bối cảnh tại Bắc Âu lạnh giá và nhiệm vụ của người chơi chính là dẫn dắt, quản lý, xây dựng cũng như phát triển bộ tộc Viking của mình trở nên hùng mạnh để sinh tồn giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Ngày nay yếu tố xây dựng thành phố trong các tựa game chiến lược đang dần trở thành một phần quan trọng của thể loại game này và Frozenheim cũng không phải là một ngoại lệ.

Chỉ có duy nhất một điều khác biệt đó chính là Frozenheim cố ý tạo cho mình một vẻ ngoài đơn giản, thô ráp, thậm chí là kém tinh xảo nhưng lại mang đậm chất viking Bắc Âu, vốn là điều mà có lẽ rất ít các game cùng thể loại làm được. Mặc dù vậy, Frozenheim sau 3 ngày ra mắt đã nhận được rất nhiều bình luận và tạo nên nhiều tranh cãi từ cộng đồng. Hãy cùng đánh giá qua để xem liệu Frozenheim có phải là một tựa game đáng chơi không nhé!

Cốt truyện Frozenheim để người chơi làm quen với game

Với thể loại game chiến lược kết hợp với xây dựng như Frozenheim, chắc chắn đại đa số người chơi sẽ không dành nhiều thời gian cho phần campaign mà tập trung vào free mode là chính. Thế nên cũng chẳng có gì bất ngờ khi phần campaign trong Frozenheim có thời lượng rất ngắn và có lẽ mục đích duy nhất của nó là giúp người chơi làm quen với các thao tác cùng như giao diện chính của game.

Frozenheim

Hầu hết thì trải nghiệm các phần chơi campaign rất thú vị nhưng về mặt nội dung thì chúng chỉ là những mảnh chuyện vụn vặt xoay quanh vấn đề siêu nhiên và cuộc cạnh tranh giành tài nguyên giữa các tộc người Viking để nhanh chóng đẩy người chơi đến phần kết luận, không có gì quá nổi bật hay đột phá trong phần campaign của game. Và tất nhiên, phần cốt truyện của game cũng chỉ là một phần chơi nhỏ, nó vẫn không đủ để người chơi có thể thực sự trải nghiệm hết được những nội dung trong Frozenheim.

Lối chơi đơn giản, phù hợp cho ai thích kiểu chiến thuật giải trí

Trong thể loại game chiến lược xây dựng thành phố như Frozenheim sẽ luôn có hai loại người. Một số người sẽ phân tích kỹ lưỡng chiến thuật và tập trung vào quản lý chuyên sâu để tạo ra một thành phố hoàn hảo và tối ưu hóa mọi thứ thu thập được. Những người khác chỉ thích xem thành phố mới của họ có sự phát triển một cách rõ ràng, bất kể nó có thể nhỏ đến mức nào hoặc chưa được tối ưu hóa và dễ dàng sụp đổ chỉ sau vài mùa đông khắc nghiệt.

Và có lẽ Frozenheim sẽ phù hợp hơn với những người thích xem sự phát triển nhanh chóng của ngôi làng hay thành phố. Người chơi ban đầu sẽ bắt đầu với một vài đơn vị quân, bạn sẽ phải mở rộng khu vực sinh sống, xây dựng hàng rào phòng thủ, phát triển quân đội đầu tiên để đẩy lùi sự đe dọa từ thú dữ và tộc người khác. Một khi đã đảm bảo về an ninh, lương thực và tài nguyên là hai yếu tố tất yếu để duy trì sự sống tại vùng đất lạnh giá này.

Frozenheim

Tuy vậy, mọi thứ vẫn có thể tuột ra khỏi tầm kiểm soát của người chơi, những yếu tố như thay đổi mùa, thiên tai sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dân cư và sản xuất của bạn. Mọi công trình đều có thể bị thổi bay chỉ trong tíc tắc. Và sẽ còn tệ hơn nữa, nếu kho lương thực của bạn bị phá hủy giữa mùa đông. Và đó cũng là khi game đặt thử thách đối với người chơi. Mặc dù Frozenheim có cơ chế phân công dân cư làm việc khá vi mô gây rối mắt và khó hiểu, nhưng bạn sẽ không cần phải nghĩ quá nhiều về nó.

Đa số các công trình sẽ có 2 - 8 slot để bạn phân công dân làng vào, bạn chỉ đơn giản là bấm vào dấu (+) cho đến khi nó đầy mà thôi. Sẽ không có hệ quả gì quá đáng lo nếu bạn có phân công sai dân cư của mình đi chăng nữa. Bởi vì game tập trung vào yếu tố man rợ của văn hóa viking, người chơi sẽ bắt gặp rất nhiều trận chiến trong suốt quá trình chơi. Và chính ngôi làng của bạn sẽ là yếu tố quan trọng để hỗ trợ và cung cấp binh lính. Nếu làng của bạn không đủ lương thực cũng như không đủ khả năng cung cấp binh lính, rất có thể ngôi làng của bạn sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa bởi các tộc người viking khác.

Hình âm tròn vai, thể hiện được không khí vùng Bắc Âu

Không có nhiều vấn đề bất cập đối với giao diện và âm thanh của Frozenheim. Hiệu ứng âm thanh cho các cơn bão và các chiến trường đông đúc là tuyệt vời và nhạc nền phù hợp với những gì đang xảy ra trên màn hình chắc chắn đưa bạn vào tâm trí của người Viking. Giọng hát Bắc Âu cùng với bộ dây và trống phù hợp với thời gian làm tăng thêm cảm giác thân thuộc này.

Frozenheim

Nhìn chung, đồ họa của Frozenheim có thể được đánh giá ở mức đẹp và đa dạng. Có lẽ điểm tốt nhất của Frozenheim trong phần hình ảnh đó chính là sự thay đổi của môi trường. Bên cạnh đó là các góc quay cận cảnh đa dạng, giúp người chơi có một cái nhìn rõ hơn về các hoạt động của dân làng bên cạnh sự thay đổi của môi trường. Những con đường hình thành nơi mọi người thường xuyên đi bộ, với cỏ và tuyết bị giẫm nát và thực sự giới thiệu tất cả các hoạt động đang diễn ra.

Những điều có thể cải thiện

Có lẽ điểm trừ lớn nhất của Frozenheim đó chính là nội dung gameplay, quá ít tình huống cũng như quá ít các quân đội và tính đặc trưng của quân đội. Theo các đánh giá trên Steam thì người chơi Frozenheim chỉ bỏ ra trung bình từ 15 - 20 tiếng cho game trước khi từ bỏ nó. So với các tựa game cùng thể loại thì con số này là quá ít. Tất nhiên rằng việc các tính năng và các công trình còn bị hạn chế là điều dễ hiểu với một tựa game mới được ra mắt, nhưng nhà phát triển đã có thể làm tốt hơn trong phần chiến đấu với việc thêm các phe phái hay kỹ năng đặc trưng khác nhau.

Ngoài ra thì còn có một điều gây khó chịu nữa đó chính là phần thông số tài nguyên, bạn không biết được răng lượng tài nguyên và thức ăn đang được tiêu thụ đang ở mức dương hay âm, đến khi bạn nhận rằng dân của mình đang chết đói vì thiếu lương thực thì lúc đó đã quá muộn. Việc thiết kế UI của game vẫn chưa được tối ưu, thông số tài nguyên chỉ đơn giản là hiện số tài nguyên bạn đang có chứ không có một phân tích nào cả. Việc này cũng giống như đánh đố người chơi rằng bạn đang có bằng này lương thực và bạn phải theo dõi xem dân của bạn ăn hết số đó như thế nào.

Nhận định

Là một người dễ tính và thiên về việc chứng kiến sự phát triển trong các tựa game xây dựng thành phố, Frozenheim sẽ là một trải nghiệm phù hợp bởi sự đơn giản và nhẹ nhàng của nó. Nhưng có lẽ Frozenheim đang hơi bị nhẹ nhàng quá, có thể chắc chắn một điều rằng Frozenheim đã ra khỏi Early Access quá sớm khiến cho nội dung cũng như thiết kế của game chưa thực sự được tối ưu.

Nhìn chung thì Frozenheim là một trải nghiệm thú vị, vui nhưng không có tính đột phá, mọi thứ còn ở mức quá an toàn và thực sự nếu so sánh với các con game cùng thể loại thì Frozenheim còn rất nhiều điều cần cải thiện và thêm thắt. Tuy nhiên với mức giá 200.000 VNĐ thì chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều nội dung và tính năng giống như Civilization hay Humankind được đúng không nào?

Tóm lại, với mức giá 200.000 VNĐ thì Frozenheim vẫn là một tựa game đáng chơi với các bạn muốn bắt đầu trải nghiệm thể loại game chiến lược với yếu tố xây dựng như này. Tuy nhiên với các fan lâu năm với thể loại này, chắc chắn rằng Frozenheim sẽ đem đến những trải nghiệm không mấy thú vị thậm chí còn gây khó chịu cho nhiều người. Trên đây là đánh giá cá nhân về tựa game Frozenheim nhưng Mọt vẫn hy vọng bạn tự trải nghiệm trò chơi để có cái nhìn rõ ràng hơn Frozenheim.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn