Phụ Lục
Non-fungible token hay NFT đang ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một báo cáo gần đây do Grand View Research, một công ty nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường dự đoán rằng thị trường NFT sẽ đạt giá trị 200 tỷ đô la vào năm 2030. Điều này cũng không quá bất ngờ khi nhu cầu đối với NFT ngày càng tăng mạnh trong thời gian qua. Con số 200 tỉ USD thậm chí có thể đến sớm hơn nếu sức khỏe tài chính của thị trường được hồi phục như hồi giữa năm 2021.
Báo cáo tính toán rằng quy mô thị trường NFT năm 2021 đạt giá trị 15,54 tỷ đô la. Tính tới thời điểm hiện tại, con số này được nâng lên 20,44 tỷ USD. Dữ liệu được tổng hợp từ những chuyển động và phát triển của thị trường NFT kể từ năm 2018 đến năm 2021. Các chỉ số cũng đưa ra dự đoán thị trường sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 33,9% từ năm 2022 đến năm 2030, với sự tăng trưởng tập trung vào phần tài sản kỹ thuật số của thị trường NFT.
Ethereum hiện đang là tiêu chuẩn phổ biến nhất được sử dụng cho NFT. Thông thường, các tiêu chuẩn token ERC-1155 và ERC-721 được sử dụng rộng rãi để tạo ra NFT. Ngoài Ethereum, các blockchain như Flow, EOS và Tezos cũng cung cấp các tiêu chuẩn token để cạnh tranh phát triển NFT. Tuy nhiên sự kiện The Merge sắp tới của Ethereum chuyển đổi từ cơ chế PoW sang PoS sẽ làm giảm mức tiêu thụ năng lượng của blockchain 99%. Do đó, dự kiến gã khổng lồ này sẽ tiếp tục thống trị trong vai trò phát triển các NFT trong tương lai.
Các NFT được xử lý thông qua Cung cấp mã thông báo bảo mật (STO) giúp pháp nhân duy trì tuân thủ các quy định và luật chứng khoán Hoa Kỳ. Các công ty phát triển NFT dự kiến sẽ được đăng ký theo luật chứng khoán của Hoa Kỳ.
Vì NFT chỉ có thể có một chủ sở hữu tại một thời điểm, NFT được phân đoạn (F-NFT) đã ra đời. F-NFT cho phép chủ sở hữu NFT chia sẻ quyền sở hữu tài sản của họ với những người khác. Sử dụng F-NFT, mọi người có thể đạt được quyền sở hữu chung hoặc theo phần đối với các tài sản có giá trị cao như du thuyền sang trọng hoặc bất động sản bằng cách đầu tư một số tiền nhỏ vào tài sản đó. Trên Ethereum, để chia nhỏ việc mua, chủ sở hữu NFT chia các mã thông báo ERC-721 thành nhiều mã thông báo ERC-20. Mỗi mã thông báo ERC-20 này sẽ trở thành một NFT phân số của tài sản.
Nhu cầu về NFT ngày càng tăng cao và tiếp cận được nhiều hơn với công chúng. Đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Morning Consult, một công ty tình báo kinh doanh, vào tháng 3 năm 2021, 23% người được hỏi thuộc thế hệ millennial ở Mỹ nói rằng họ thu thập NFT như một lựa chọn đầu tư hoặc sở thích. Ngoài ra, Sorare, một nhà cung cấp trò chơi kỹ thuật số, tuyên bố rằng thế hệ millennials là người dùng chính của các game NFT với 34% người dùng ở nhóm tuổi 25 và 34 và 27% ở nhóm tuổi 34 và 54.
Thị trường (NFT) đã chứng kiến những cơ hội tăng trưởng đầy hứa hẹn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vào năm 2021. Sự gia tăng trong việc áp dụng các công nghệ nâng cao trong lĩnh vực nghệ thuật thời kỳ đại dịch đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường. Theo Fuelarts (một công ty thúc đẩy việc áp dụng công nghệ trong nghệ thuật), các công ty khởi nghiệp Art- Tech đã huy động được khoảng 380 triệu USD chỉ tính riêng từ đầu năm 2020; Các công ty Art-Tech đã nhận được khoản tài trợ trị giá gần 640 triệu USD trong nếu tính trước thời điểm đại dịch COVID-19.
Phân khúc tài sản kỹ thuật số thống trị thị trường vào năm 2021 và chiếm hơn 71,0% thị phần doanh thu NFT toàn cầu. Việc sử dụng NFT để đảm bảo quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số cũng đang dần phổ biến trong giới nghệ sĩ. Họ có thể kiếm lợi nhuận bằng cách giữ quyền sở hữu nội dung sáng tạo thông qua NFT mà không bắt buộc phải cung cấp đó cho các nền tảng khác. Đồng thời, sự gia tăng sử dụng NFT để bán bất động sản kỹ thuật số trong cả thế giới thực và ảo cũng được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh.
Lĩnh vực NFT thể thao dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong giai đoạn tới. NFT đang thâm nhập sâu trong lĩnh vực thể thao trên toàn thế giới vì chúng cho phép các vận động viên quảng bá tên tuổi dễ dàng và tạo cơ hội tương tác với người hâm mộ thông qua công nghệ ảo. Theo Deloitte Touche Tohmatsu Limited, có tới năm triệu người hâm mộ thể thao dự kiến sẽ được tặng hoặc mua NFT vào năm 2022, tạo ra hơn 2 tỷ USD giao dịch, gần gấp đôi so với năm 2021.
Theo CryptoSlam, một công ty xuất bản trên internet, vào tháng 2 năm 2021, mọi người đã chi hơn 1 tỷ USD vào tài sản kỹ thuật số. Việc định giá NFT ngày càng tăng là một trong những yếu tố chính thúc đẩy các khoản đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.
Phân khúc thương mại được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR cao nhất trong giai đoạn dự báo. Việc sử dụng ngày càng nhiều NFT cho các mục đích kinh doanh, chẳng hạn như đổi mới quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần, dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng phân khúc. Các công ty logistic đang ngày càng tích hợp công nghệ blockchain vào hoạt động của họ, tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển. Ví dụ: vào tháng 10 năm 2021, VeChain, một dự án blockchain thân thiện với doanh nghiệp, đã công bố hợp tác với DHL, một công ty vận chuyển, để phát hành NFT trên blockchain VeChainThor.
Bắc Mỹ hiện đang thống trị thị trường vào năm 2021 và chiếm hơn 31% thị phần trong tổng doanh thu toàn cầu. Việc áp dụng NFT của thế hệ millennials đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường khu vực này. Đồng thời, sự gia tăng số lượng nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số ở các quốc gia như Mỹ và Canada cũng góp phần tác động không nhỏ tới công chúng phổ thông. Hơn nữa, sự hiện diện của các công ty lớn hoạt động trong ngành công nghiệp blockchain trong khu vực đang là dấu hiệu đảm bảo uy tín trong mắt người dùng.
Thị trường Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR cao nhất trong tương lai. Việc áp dụng tiền điện tử ngày càng tăng ở các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương cùng với việc gia tăng phát triển các nền tảng metaverse sẽ là những yếu tố cốt lõi thúc đẩy lĩnh vực NFT. Ngoài ra, ngành công nghiệp game cũng góp phần không nhỏ tới quá trình tăng trưởng.
Bối cảnh cạnh tranh của thị trường rất phân mảnh. Những công ty lớn trên thị trường tập trung vào các chiến lược như quan hệ đối tác để củng cố vị thế trên thị trường của họ. Ví dụ, vào tháng 3 năm 2022, LimeWire đã công bố quan hệ đối tác của mình với Algorand, một giao thức tiền điện tử blockchain PoS. Thông qua quan hệ đối tác này, công ty cũ sẽ sử dụng Algorand làm nền tảng cho thị trường NFT của mình.
Những công ty cũng tập trung vào việc tăng cường cung cấp sản phẩm của họ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thay đổi của người dùng và duy trì tính cạnh tranh. Do đó, họ tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tích hợp các công nghệ tiên tiến trong NFT. Hơn nữa, các công ty đang hợp tác với các trường đại học trên toàn thế giới để hỗ trợ phát triển kỹ thuật, nghiên cứu học thuật và đổi mới trong công nghệ blockchain, tạo cơ hội phát triển cho thị trường. Một số thương hiệu nổi bật trong thị trường NFT toàn cầu có thể kể đến: YellowHeart, Cloudflare, PLBY Group, Dolphin Entertainment, Funko, Ozone Networks, Dapper Labs, Gemini Trust, Onchain Labs,...
Trong khi NFT bị nhiều người nghi ngờ mang lại rủi ro lớn thì trên thực tế, thị trường vẫn đang phát triển và mở rộng, thu hút nhiều công ty công nghệ, công ty sản xuất lớn cũng như các cá nhân, tổ chức nghệ thuật.
Đừng quên theo dõi để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các game hot nhé!
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn