Bản Pre-alpha mở đầu với khung cảnh hoang tàn ở một sa mạc rộng lớn, nơi được dự đoán là “nghĩa trang” Necropolis thuộc vùng đất Nowhere, với cảnh hai nhân vật chính Low và Alone đột nhiên chui ra từ một tấm gương lớn gấp 3 lần cơ thể họ. Dường như cả hai tỏ ra rất ngạc nhiên và lạ lẫm với vùng đất bản thân họ đặt chân đến.
Sau khi đi qua sa mạc cằn cỗi với những cơn bão cát vô tận, cả hai thành công đến được bức tường thành thuộc về một quần thể kiến trúc rộng lớn. Men theo chiếc cầu thang nhỏ dựng đứng trên tường, Low và Alone chui qua một đường hầm nhỏ, dẫn họ đến khu vực bên trong kiến trúc khổng lồ.
Nơi cả hai đang đứng khá giống một tòa thành cổ bị bỏ hoang, với nhiều tòa nhà cao vót, được nối với nhau bằng những thanh gỗ hoặc cầu thang mộc mạc. Xen lẫn với đó là những cối xay gió với bánh răng khổng lồ, và nhiều xương động vật vô danh đã phân hủy nghiêm trọng.
Khi đi đến gần cuối tòa thành bằng đất, Low và Alone sẽ nhảy qua một cánh cửa gỗ, leo lên tầng trên của căn nhà. Nơi đây chất đầy những chiếc túi thon, dài, không rõ có gì bên trong chúng, đặc biệt cạnh vách tường còn một cánh cửa đang khóa kín. Cả hai sau đó buộc phải phối hợp lẫn nhau và tìm cách trèo lên tầng cao nhất, rồi chạy ra ngoài ban công qua một cánh cửa lớn được nhiều tấm ván khóa chặt.
Tại đó, cả hai nhìn thấy một vật hình người ngồi trên ghế bất động, trên đầu vật đó là một con quạ đang ngậm chiếc chìa khóa dẫn đến cánh cửa tiếp theo. Bằng cách dùng đá ném con quạ, Low và Alone thành công lấy được chìa khóa. quay lại cánh cửa đóng chặt ở tầng dưới, mở ra và đi sang căn phòng tiếp theo.
Đó là một căn phòng hẹp chỉ có duy nhất một cái lỗ chó nhỏ, cả hai chẳng chút nghi ngờ chui qua nó, nhưng chờ họ ở bên kia là một bãi phế tích nhỏ với con quái vật khổng lồ được biết đến với cái tên “Monster Baby”.
Sự xuất hiện của con quái vật khiến xung quanh rung lắc dữ dội, buộc Low và Alone phải chạy sang căn phòng tiếp theo. Lúc này, nếu cả hai để ý, họ sẽ thấy ở gốc phòng có một bàn tay người đang bị đè giữa bãi phế tích.
Bên kia cánh cửa là một cây cầu đá dẫn đến tòa nhà tiếp theo, tuy nhiên nếu để ý, cả hai có thể nhìn thấy một người đang quỳ gối, ngửa mặt lên trời ở ngay bên cạnh. Và nếu chú ý vào phần đầu của người này, ta có thể thấy họ dường như đã bị hóa đá vì một lý do nào đó. Dọc đường đi, có rất nhiều cơ thể người nằm rải rác với tình trạng tương tự.
Cả hai sau đó tìm thấy một sợi dây và dùng nó để đu sang tòa nhà bờ bên kia. Nhưng khi vừa leo xuống tầng dưới, Monster Baby lại xuất hiện, thò tay vào phá vỡ vách tường tìm kiếm thứ gì đó bên trong. Bằng cách cúi người lẩn trốn, cả hai đã thành công thoát khỏi tử thần trong gang tấc và đi đến cuối tòa nhà. Chờ đợi họ là một đầm cát lún và sự truy đuổi gắt gao của Monster Baby. Nhưng nhờ sự linh hoạt, Low và Alone đã thành công leo lên chiếc thang ở cuối đầm cát và an toàn đến với căn phòng tiếp theo.
Đó là một nơi khá tối, cũ kĩ và có sự xuất hiện của những con bọ cánh cứng bí ẩn, nhưng đổi lại, Low và Alone đều an toàn, hoặc tạm thời là thế. Cả hai sau đó chui qua một đường hầm nhỏ trên tường để đi đến nơi tiếp theo. Và nếu chú ý thì ở bức tường bên cạnh, họ có thể nhìn thấy những hạt tròn nhỏ, như trứng của một loài gì đó đang xếp chồng lên nhau.
Cuối đường hầm là một căn phòng kín, được bọc bằng những tấm ván gỗ. Low và Alone bám vào những tấm ván gỗ và leo lên, thành công đến được khu chợ sầm uất của thành phố sa mạc. Nhưng cuộc truy đuổi với Monster Baby vẫn tiếp diễn, và mọi thứ chỉ kết thúc khi cả hai bị nó bắt được.
Low và Alone mở mắt sau cơn sợ hãi, nhận ra bản thân đang nằm trên một chiếc giường của một căn phòng kín. Ánh đèn xung quanh chớp tắt, bóng tối dần bao trùm và từ từ nuốt gọn cả hai đứa trẻ, video pre-alpha cũng kết thúc tại đây.
Vừa rồi là tóm tắt sơ lược về những gì đã xảy ra trong video pre-alpha do Bandai Namco cung cấp. Và, thành thật với nhau nhé, tôi gần như không hề cảm thấy ấn tượng hay hào hứng mong đợi phần 3 ra mắt sau khi xem video này tí nào.
Nói sao nhỉ? Đối với tôi, những gì được Bandai Namco thể hiện trong video pre-alpha chỉ đơn giản là họ đang cố show ra tất cả những gì họ cảm thấy thú vị trong gameplay. Tôi đồng ý là làm video kiểu đấy sẽ cho bạn một góc nhìn bao quát về cơ chế của tựa game trong tương lai, nhưng theo những gì trong video thì… nó đơn điệu không sao tả nổi.
Nếu bắt tôi tóm tắt trong video trong 3 dòng, thì nó chỉ đơn giản là bạn chạy, bạn leo lên tòa nhà, sau đó lại chạy sang tòa nhà mới, sau đó lại né con quái vật, rồi lại chạy, xong cuối cùng bị nó túm, và hết game.
Nghe có vô tri không? Có! Tôi đã trông đợi một thứ gì đó đột phá hơn, hay một bầu không khí, rùng rợn, tăm tối như Little Nightmare 1 và 2 chẳng hạn. Nhưng không, tôi nhìn video pre-alpha trong sự vô tri và ngờ nghệch, sau đó tự hỏi là mình đang chơi Assassin Creed hay Little Nightmare thế? Vì tôi cảm thấy phần 3 trông chẳng có chút gì gọi là Little Nightmare cả.
Như tôi đã nói trong video phân tích trailer lần trước, sau thành công của hai phần game Little Nightmares I và II, phần III của tựa game đã được Bandai Namco Entertainment mua lại vì những tranh chấp pháp lý với Tarsier, thế nên, Tarsier đã chẳng còn dính dáng gì với phần 3 nữa. Có lẽ sự chuyển giao này đã phần nào làm thay đổi giá trị cốt lõi của trò chơi, nhưng, tôi không ngờ nó lại có thể thay đổi lớn đến thế.
Nhưng được rồi, vẫn còn quá sớm để kết luận một con game có hay hay không chỉ dựa vào một video. Nên tạm gác lại vấn đề đánh giá cảm tính sang một bên, tiếp theo hãy cùng tôi mổ xẻ xem, có những chi tiết nào trong video tiết lộ cho chúng ta về câu chuyện sẽ xảy ra trong phần 3 nhé.
Đầu tiên hãy chú ý vào tiêu đề của video - The Necropolis. Nó nói lên rằng, khác với suy đoán của chúng ta trong video trailer lần trước, “The Necropolis” trong Little Nightmare 3 không đơn giản chỉ là khu vực sa mạc ta đặt chân đến ở đầu trò chơi, mà còn bao hàm cả thành phố mà Low và Alone đã khám phá trong xuyên suốt 18 phút của video pre-alpha.
Nếu bạn không nhớ thì “The Necropolis” nghĩa là “nghĩa trang rộng lớn” với những di tích lăng mộ cực kỳ phức tạp. Từ này bắt nguồn từ chữ “Nekropolis” mang hàm ý “thành phố của người chết” trong tiếng Hy Lạp cổ, và hiển nhiên, sau 18 phút xem video pre-alpha, bạn chắc chắn sẽ hiểu nó ám chỉ điều gì.
Thành phố mà Low và Alone đặt chân đến thật sự là một thành phố chết, vì trong suốt quá trình chơi, ngoài hai nhân vật chính ra, ta không tìm thấy sự hiện diện của bất kỳ người sống nào.
Dựa vào các kiến trúc được xây dựng trong thành phố, không khó để nhận ra đây từng là một thành phố náo nhiệt, với lối kiến trúc nhiều tầng, những tòa nhà cao bằng đất nung và khu chợ sầm uất. Để hình dung thì bối cảnh trong game có vẻ được Bandai Namco tham khảo từ kiến trúc lưỡng hà cổ đại, hay nói dễ hiểu hơn thì nó giống với những khu chợ Ba Tư mà bạn từng thấy trong bộ phim “Aladin và cây đèn thần” của nhà chuột. Mà thú vị là ở chỗ, trang phục của người dân ở đây cũng có đôi nét giống với trang phục của các nước khu vực Lưỡng Hà.
Theo những gì ta thấy trong video pre-alpha, nơi này từng có người sinh sống. Nhưng vì một lý do nào đó, người dân ở đây lại bị hóa đá và không thể cử động, cơ thể của họ đứng bất động trên ở những ngôi nhà, có người toàn vẹn, có người thì không, nhưng nhìn chung, có thể thấy họ dường như đã nhìn thấy một thứ gì đó vô cùng đáng sợ trước khi chết.
Vậy tổng kết lại những điều trên, ta có thể tạm kết luận, The Necropolis là một thành phố giả tưởng, xuất hiện ở vùng đất Nowhere trong Little Nightmare 3. Nơi này nằm giữa sa mạc, được xây bằng những khối gạch đất nung và nhiều tòa nhà được nối với nhau bằng các ván gỗ hoặc cầu thang nhỏ.
Người dân nơi này có lối sinh hoạt và trang phục giống với người dân Ba Tư hoặc Ai Cập ở đời thật. Khu chợ chứng tỏ The Necropolis từng rất sầm uất, nhưng vì một lý do nào đó, toàn bộ cư dân ở nơi này đã bị hóa đá, biến nó trở thành một thành phố chết theo đúng nghĩa đen.
Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là, thứ gì đã biến người dân thành phố trở thành tượng đá? Trong phần lớn thời gian của bản pre-alpha, ta chỉ thấy hai sinh vật có nguy cơ đe dọa đến sự sống của Low và Alone là Monster Baby và bọ cánh cứng.
Trong video, bọ cánh cứng có số lượng khá nhiều. Tuy ta chỉ thấy có khoảng 4 con, nhưng nếu để ý thì ở phân đoạn Low và Alone chui vào đường hầm, ta có thể thấy những viên tròn màu đen bám lên tường. Nó có khả năng chính là trứng của đám bọ cánh cứng, nên số lượng của chúng trong The Necropolis chắc chắn sẽ không dừng lại ở bốn con.
Tuy sở hữu số lượng nhiều, có khả năng bay, nhưng đám bọ cánh cứng này lại rất dễ đối phó vì chỉ cần ném hoặc bắn trúng là bọn chúng sẽ tự rụng rồi nằm bất động trên đất. Bởi thế nên, khả năng đám này là nguyên nhân chính dẫn đến việc hóa đá hàng loạt người dân ở thành phố là rất thấp.
Và nếu, The Necropolis trong trò chơi được lấy cảm hứng từ khu vực lưỡng hà thì hình ảnh con bọ cánh cứng hẳn cũng có ý nghĩa riêng của nó. Trong tôn giáo Ai Cập, Khepri là một vị thần có cái đầu bọ cánh cứng, giống hệt với những con bộ ta thấy trong trò chơi, và là vị thần biểu tượng cho “bình minh”.
Người Ai Cập tin rằng, bọ cánh cứng có thể mang lại sức mạnh và sự may mắn cho họ, đấy là lý do bạn có thể thấy rất nhiều bùa hộ mệnh hoặc trang sức ở Ai Cập có hình bọ cánh cứng. Thêm vào đó, chúng còn được đặt trên các xác ướp để bảo vệ người đã khuất khỏi ma quỷ. Nên, tôi đoán rằng, đám bọ cánh cứng tấn công Low và Alone là để ngăn cả hai xâm phạm một thứ gì đó mà chúng đang bảo vệ. Trước mắt, ta vẫn chưa biết thứ chúng đang bảo vệ là gì, nhưng tôi nghĩ đó không phải là Monster Baby.
Nói về Monster Baby, tuy thường chỉ xuất hiện với cánh tay khổng lồ, nhưng nếu để ý ở khe hở của những tòa nhà, ta có thể thấy con quái vật này có hình dáng là một con búp bê trẻ em phương Tây, với mái tóc lởm chởm không đều. Đến đây thì thật sự rất kỳ lạ khi Bandai Namco nhét một con quái vật style phương Tây vào một bối cảnh đậm mùi phương Đông như thế này. Nhưng thôi, tạm thời không bàn sâu vào nó, vì ta chưa biết mục đích của con quái vật này là gì.
Trong video, nhiệm vụ duy nhất của Monster Baby là truy đuổi Low và Alone. Vì một lí do nào đó, con quái vật này thức tỉnh ngay khi Low và Alone vừa đặt chân đến The Necropolis và bám riết theo hai đứa trẻ dù nó gần như chẳng nhìn thấy cả hai. Nên tôi suy đoán, Monster Baby có lẽ nhận biết người khác qua hơi thở, nó có thể cảm nhận được hơi thở của người sống, nhưng lại không biết chính xác người đó ở nơi nào. Chính vì lẽ đó nên nó thường tìm kiếm ở những khu vực Low và Alone hiện diện, vì họ là những sinh vật sống duy nhất ở đây.
Tuy nhiên, tôi không nghĩ Monster Baby lại là kẻ khiến người dân ở nơi này hóa đá. Nếu để ý bạn sẽ thấy, hình thức tấn công của Monster Baby khá đơn giản. Cách nó hành động không khác gì một đứa trẻ, và chỉ biết đập phá mọi thứ chứ không hề có khả năng biến hai nhân vật chính thành đá.
Đương nhiên, đó chỉ là suy luận của tôi, chúng ta vẫn không thể loại trừ trường hợp Monster Baby có khả năng hóa đá sinh vật sống được. Nếu để ý kỹ bản pre-alpha, ta sẽ thấy có một phân cảnh, tầm mắt của Monster Baby quét vào trong nhà để tìm kiếm Alone và Low, tạo thành một luồng sáng nhỏ. Có khả năng, luồng sáng này chính là thứ biến con người thành đá. Tuy điều này được xác nhận trong wiki, nhưng vì trong video của nhà phát hành, Low và Alone không hề chạm vào nguồn sáng, nên giả thuyết này có đúng hay không vẫn còn là một bí ẩn.
Và cuối cùng, có một chi tiết mà đa phần các bạn sẽ bỏ qua, đó là Low và Alone đến từ đâu, và cả hai đã đi đâu sau khi Monster Baby bắt? Thật ra, chi tiết này đã được tiết lộ ngay đầu video. Chúng ta đều thấy rằng, Low và Alone lạc vào The Necropolis thông qua một tấm gương. Và để ý tấm gương, ta có thể thấy bối cảnh của nó có rất nhiều điểm tương đồng với The Maw trong Little Nightmare 1.
Nên, có thể tạm suy đoán, Low và Alone cũng từng là những đứa trẻ bị bắt lên The Maw giống như Six, nhưng bằng một cách nào đó, chúng đã xuyên qua tấm gương và đến với vùng đất The Necropolis của Nowhere.
Tại đây, chúng đã đụng độ với Monster Baby, và sau khi bị truy bắt, cả hai tỉnh dậy trên một chiếc giường nhỏ. Nhìn vào phong cách của chiếc giường, tôi nghĩ phần trăm cao nơi này là The Maw chứ không phải The Necropolis ở Nowhere. Hoặc nếu nơi này là Nowhere, vậy có thể tạm kết luận, Nowhere còn nhiều khu vực khác với bối cảnh được thiết kế dựa theo các nền văn hóa khác nhau.
Tuy chưa có quá nhiều điều để phân tích về điều này, nhưng ta vẫn có thể tạm suy đoán, trong phần 3 sắp tới, bạn phải di chuyển liên tục giữa hai thế giới trong gương và ngoài gương để chạy trốn một thế lực bí ẩn, hoặc để đánh thức một thực thể nào đó. Nhưng trước mắt, ta vẫn chưa biết thực thể đó là gì, nên chỉ đành trông chờ vào những gì nhà phát hành công bố trong tương lai vậy. Hy vọng là phần 3 sẽ không tệ như tôi nghĩ, bạn có nghĩ thế không?
Theo dõi Mọt Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn