Phân tích trailer game Stray – Thế giới dưới góc nhìn của một chú mèo

Thứ năm - 04/04/2024 04:03
Phân tích trailer game Stray – Thế giới dưới góc nhìn của một chú mèo

Bên cạnh Pragmata, có lẽ trailer Stray là đoạn clip khó hiểu thứ 2 khi mà nội dung của nó chỉ thuần giới thiệu bối cảnh game mà không hề hé lộ các chi tiết gameplay. Để hiểu được toàn cảnh của Stray mà đoạn trailer này chỉ đóng góp một phần, chúng ta cần xem xét đoạn mô tả đầy đủ mà nhà sản xuất gửi kèm theo trên các kênh sau khi công bố game. Có thể dịch lại đoạn mô tả như sau:

Bị tách khỏi gia đình, lạc lối, cô đơn, một chú mèo hoang phải giải một bí ẩn cổ xưa để thoát khỏi thành phố bị quên lãng. Đó là khởi đầu của Stray, một tựa game góc nhìn thứ 3 lấy đề tài cuộc phiêu lưu của mèo ta trong bối cảnh thành phố đang xuống cấp cùng với bầu không khí âm u của nó. Khám phá khắp nơi, sục sạo từng ngõ ngách, đối mặt với các hiểm nguy không lường trước và tìm lời giải các bí ẩn của một nơi không thân thiện chứa đầy những con robot khó hiểu cùng các sinh vật nguy hiểm.

Phân tích trailer Stray – Thế giới dưới mắt một chú mèo

Nhìn thế giới với đôi mắt của một chú mèo, tương tác với môi trường theo những cách vô tư nhất. Lén lút, lanh lợi, khờ khạo nhưng đôi khi cũng ồn ào nhất có thể với những cư dân kỳ lạ của thế giới xa lạ này. Trên đường phiêu lưu, chú mèo sẽ kết bạn với một con drone bay được gọi là B12. Với sự giúp đỡ của người bạn mới, cặp đôi này tiến hành tìm đường thoát ra ngoài. Stray được phát triển bởi BlueTwelve Studio, một nhóm nhỏ đến từ miền nam nước Pháp, đám lộn xộn này được hình thành bởi những chú mèo và một đám hooman.

Vậy là bạn đã biết được những mô tả đầu tiên của nhà sản xuất dùng để phác thảo tựa game của mình trong mắt game thủ. Giờ chúng ta hãy cùng soi đoạn trailer của Stray nhé!

Điều đầu tiên bạn có thể nhận ra và thắc mắc chính là “con người đã đi đâu?” Trong đoạn đầu của trailer chúng ta có thể có được câu trả lời cho điều này với dòng chữ viết trên tường của khu hẻm ổ chuột: “RIP Nhân loại”. Từ chi tiết này chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ hơn về bối cảnh của Stray.

Phân tích trailer Stray – Thế giới dưới mắt một chú mèo
Câu RIP nhân loại được ghi to và rõ trên tường

Đó là trong một tương lai xa khi mà robot trở nên phổ biến, vì một lý do nào đó con người đã hoàn toàn diệt vong. Thành phố hiện tại được điều hành và cư ngụ hoàn toàn bởi các con robot. Phần mô tả game có nhắc đến việc giải bí ẩn cổ xưa có thể sẽ là việc từng bước đi tìm nguyên nhân loài người biến mất. Có thể đó là một thảm họa nào đó trong quá khứ hoặc cũng có thể giống như phim Wall-E, loài người không thực sự tuyệt diệt mà chỉ rút đi về một nơi thật xa nào đó bỏ lại nơi này như một phế tích cùng đàn robot không thể mang theo.

Về những chú robot trong thành phố, hành vi của chúng hầu như phản ánh chính xác đặc trưng của con người. Từ việc mua bán, sinh hoạt đến ứng xử với chú mèo một cách thân thiện qua hành động mở cửa và để chú mèo đi vào trong nhà. Chúng cũng phân hóa giai cấp từ kẻ vô gia cư trên người toàn vết sơn nhem nhuốc nhuốm màu cũ kỹ cho đến một con robot bộ dạng tươm tất trắng sạch tinh khôi như dùng Omo Matic.

Phân tích trailer Stray – Thế giới dưới mắt một chú mèo
Con robot vô gia cư trông khá cũ kỹ

Chúng cũng biết dùng trang phục để thể hiện sự khác biệt như robot bán rượu ăn mặc như một bartender đến một robot mặc áo khoác như một công dân bình thường hay các robot giao hàng mặc trang phục bình dân. Tất cả những hình ảnh đó đều được nhìn qua đôi mắt của một chú mèo, nó không khỏi khiến người xem suy nghĩ liệu chúng ta cũng sẽ như thế khi loài mèo nhìn loài người sinh hoạt chăng?

Phân tích trailer Stray – Thế giới dưới mắt một chú mèo
Hớt tóc bằng tua vít

Các cảnh sau cho thấy hành vi của những con robot này cũng giống như người và có phần hơi… quá lố cứ như chúng được lập trình phải như vậy. Nếu như robot ăn mày còn có thể hiểu được thì robot… đi hớt tóc khiến Mọt Leo Cây tui phải gãi đầu tự hỏi: cái quái gì thế này?

Hành trình của chú mèo hoang cũng thể hiện sự tiến triển về ngoại hình trong trailer Stray. Nếu bạn chú ý, trong đoạn đầu trailer chú mèo của chúng ta hoàn toàn không có gì trên người. Tuy nhiên từ nửa sau trailer trở đi, chú ta sẽ đeo một cái túi trên lưng. Có thể đây chính là một đánh dấu cho việc đã gặp gỡ con drone B12 hoặc đơn giản đó là ba lô chứa đồ đạc mà chú được trang bị ở đâu đó.

Phân tích trailer Stray – Thế giới dưới mắt một chú mèo
Lúc chưa có và đã có cái túi đeo trên người

Nếu kết hợp chi tiết này với phần mô tả của nhà sản xuất, chúng ta sẽ đoán được một khả năng gần như chắc chắn là game sẽ đi theo lối chơi phiêu lưu giải đố. Tuy nhiên do nhân vật chính là một chú mèo nên có vẻ sẽ có rất ít ngôn ngữ con người được sử dụng mà thay vào đó sẽ là ngôn ngữ hình ảnh. Việc kết hợp với một chiếc drone có thể sẽ phục vụ cho nhiều câu đố tìm đường dạng mở khóa cần sự phối hợp hành động của 2 nhân vật.

Nhìn chung trailer Stray thể hiện một thế giới kỳ lạ, một bối cảnh kỳ lạ kết hợp cùng một nhân vật chính đang là biểu tượng của internet ngày nay. Đầu tiên nó chắc chắn sẽ đốn tim không ít fan của loài mèo trên mạng. Mặt khác thể loại phiêu lưu với chủ đề thế giới riêng của động vật cũng khá hiếm vì vậy dù tổng thể khung sườn là không mới nhưng bối cảnh cùng nhân vật chính thuộc dạng quý hiếm nên Stray chắc chắn sẽ gây được chú ý từ cộng đồng. Hãy cùng chờ xem những hé lộ kế tiếp sẽ cho chúng ta thấy những gì nữa trong thế giới kỳ lạ của mèo và robot này nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn