Phụ Lục
Project Moon là studio nổi tiếng trong cộng đồng me SCP thông qua hai tựa game Lobotomy Corporation và Library of Ruina lần lượt ra mắt vào năm 2016 và 2012. Tôi có hơi ngựa bà khi làm cốt truyện Library of Ruina trước nên là các bạn có thể xem lại thông qua đường link dưới phần mô tả nhé.
Về Lobotomy Corporation thì tựa game này được đánh giá là có cốt truyện xoắn não đến mức chơi xong vẫn chưa nắm hết được cốt truyện. Vậy, rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra trong Lobotomy Corporation mà lại bị đánh giá là khó hiểu đến thế? Nếu muốn biết thì hôm nay, anh em hãy cùng tóm tắt sơ sơ về cốt truyện cũng như những gì đã xảy ra trong game nhé.
Nhắc lại một chút về bối cảnh của trò chơi cho những bạn chưa xem video về Library of Ruina. Lobotomy Corporation đặt bối cảnh ở thế giới tương lai, khi con người đã sử dụng gần như cạn kiệt những nguồn tài nguyên của trái đất. Chính vì điều đó nên các tập đoàn công nghệ đã phát minh ra những công nghệ tối tân tên Singularities, tức dị điểm, thứ cho phép con người dịch chuyển tức thời, thao túng thời gian, chữa bách bệnh, hay hàng loạt những khả năng màu nhiệm khác.
Tuy nhiên, chính sự phát triển về mặt công nghệ đó đã dẫn đến sự cách biệt lớn về giai cấp cũng như khoảng cách giàu nghèo giữa con người. Song song với đó là một cuộc chiến giữa nhân loại và các thực thể máy móc, nhân loại đã giành được phần thắng và trục xuất các thực thể ra khỏi thành phố. Sau cuộc chiến, họ xây dựng một nơi cho loài người sinh sống và gọi nơi đó là Thành phố (The City).
Thành phố nằm dưới sự thống trị của The Head, một tổ chức bí ẩn toạ lạc ở khu vực 1 trung tâm thành phố và được canh phòng cẩn mật. Bên trong Thành Phố sẽ được chia thành 26 District tương ứng với 26 Wing do 26 tập đoàn lớn nhất thành phố nắm giữ. Mỗi Wing bao gồm 1 Nest và 1 Backstreet, tuy nhiên các Wing chỉ trực tiếp quản lý Nest, còn Backstreet thì tự sinh tự diệt. Nếu có thời gian, tôi sẽ giải thích kỹ hơn về bối cảnh và các thế lực trong một video khác nhé.
Sau một cuộc xung đột giữa 26 Wing, sự kiện này còn được biết đến với cái tên chiến tranh khói, tổ chức Lobotomy ra đời, thay thế Wing cũ là tổ chức L đã bị lật đổ trong cuộc chiến. Mục đích của tổ chức Lobotomy là quản thúc các Dị thường - Abnormality và dùng chúng để sản xuất năng lượng dùng trong cuộc sống.
Trong trò chơi, người chơi, từ giờ tôi sẽ gọi là X, là quản lý cho cơ sở X-394 của tập đoàn Lobotomy. Ngày đầu tiên, X sẽ gặp Angela, một AI do A - người sáng lập tổ chức Lobotomy tạo ra. Angela chào đón và giải thích cho X tất cả những thông tin cần thiết để đảm nhiệm công việc quản lý cơ sở của công ty, cũng như giới thiệu cho X về các Sephirah, cách để gọi các nhân viên cấp cao của cơ sở mà bạn sẽ gặp trong quá trình chơi.
Các Sephirah thật ra là những con người được biến đổi thành các AI, họ được thiết kế với những hình dáng màu sắc khác nhau và quản lý từng bộ phận tương ứng trong cơ sở X-394. Hình dáng con người của họ được dựa trên những thành viên nội bộ từng thân thiết với A. Trong trò chơi, các Sephirah đóng vai trò quan trọng như đưa ra nhiều quyết định khác nhau cho bạn trong quá trình chơi.
10 ngày đầu tiên quản lý cơ sở X-394, Angela sẽ liên tục trò chuyện với bạn khiến bạn cảm thấy cô ấy là một người thân thiện và chu đáo. Thậm chí Angela còn khui sâm panh để chúc mừng khi bạn đã làm chết nhân viên của cơ sở trong quá trình quản thúc các Abnormality. Tuy nhiên, đến ngày thứ 10, cơ sở của bạn sẽ xảy ra một sự cố ngoài ý muốn.
Angela nói rằng những quản lý lúc trước đã phát điên vì phải chứng kiến những khung cảnh khủng khiếp trong cơ sở, vậy nên cô ấy đã lắp thêm bộ lọc nhận thức perception filter cho bạn để giảm thiểu nỗi kinh hoàng. Hình ảnh trong mắt X lúc này sẽ trở thành dạng hoạt hình chibi đáng yêu mà ta thấy trong trò chơi, và Angela nói rằng cô ấy làm thế là vì sự an toàn của bạn.
Ngày thứ 11, B, một kẻ bí ẩn đã xâm nhập vào hệ thống của cơ sở X-394 và liên lạc với bạn. Hắn ta nói mình là một người trong tổ chức, và liên tục đặt những câu hỏi khó hiểu, rồi tắt máy vì lí do không tiện liên lạc khiến bạn tò mò về những bí mật mà tổ chức Lobotomy đang che giấu và lí do mình được nhận vào đây làm việc.
Sau ngày hôm đó, bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu về bí mật của tổ chức Lobotomy cũng như cơ sở X-394. Ngày thứ 13, B sẽ liên lạc với bạn lần nữa và nhắc rằng bạn không được tin lời các AI. Theo lời B thì các AI rất thông minh, và họ có thể nói dối bạn.
Ngày thứ 16, B sẽ nhắc nhở bạn không được tin tưởng những gì tổ chức nói vì họ đang che dấu bạn một bí mật kinh hoàng. Ngày thứ 18, cũng là ngày cuối cùng bạn liên lạc được với B. Hắn ta sẽ cố gắng nói cho bạn sự thật về tổ chức, tuy nhiên, cuộc trò chuyện sẽ bị ngắt, và bạn không thể liên lạc với B được nữa.
Đến ngày 22, bạn nhận được một lá thư từ A, CEO của tổ chức Lobotomy. Ông ý khen ngợi bạn vì đã tận tâm và hoàn thành tốt công việc của mình. Lúc này Angela sẽ nói những điều như A đang trong một chuyến hành trình dài, và như những chuyến hành trình khác, điểm đến cuối cùng sẽ là nhà, tức cơ sở X-394.
Ngày thứ 27, Angela tiết lộ rằng A đã chết, và cô là một trong những người đã giết ông. Tuy nhiên, A sẽ luôn tồn tại và giám sát những gì mà bạn đang làm. Cuối ngày 27, kí ức của bạn sẽ bị Angela che mờ bằng kí ức của A. Trong kí ức của A, bạn sẽ nhìn thấy một người phụ nữ bí ẩn, nói bóng gió về việc lật đổ các Wing trong thành phố và một dự án mang tên Hạt Giống Ánh Sáng - Seed of Light.
Những kí ức của A và X bắt đầu chồng lấp lên nhau, và rồi sau khi quá trình chuyển đổi tâm trí của cả hai kết thúc, đến ngày 36, bạn sẽ thấy Angela chào mừng bạn quay về, tuy nhiên, cô ấy sẽ gọi bạn là A thay vì X.
Đến ngày thứ 37, Angela nói rằng từ lúc bạn có kí ức mới thì bạn và A đã có sự khác biệt. Dựa vào những gì Angela nói, ta sẽ biết về thân phận thật sự của X. Rằng chúng ta, tức X, chính là A, CEO của tổ chức Lobotomy, nhưng rồi vì một lý do nào đó, A đã lựa chọn xoá ký ức và quay lại nơi này để làm quản lý của cơ sở X-394.
Ngày 47, 48, 49, bạn sẽ gặp 3 người là Abel, Abraham và Adam, tuy nhiên, cả ba thật ra chỉ là những biến thể khác nhau của A và tất cả những gì bạn thấy là những bản ghi mà A để lại. Ở ngày 47, Abel sẽ hỏi bạn đã sẵn sàng đối mặt với mọi chuyện chưa? Nếu trả lời chưa sẵn sàng thì sẽ dẫn đến kết thúc A, game sẽ được reset và câu chuyện lại quay trở về ngày đầu tiên.
Nếu vượt qua ngày 47 thì đến ngày 48, bạn sẽ gặp Abraham. Abraham sẽ nói với bạn chuyện về Carmen và bảo bạn từ bỏ dự án rồi ở lại lòng đất với ông ta. Nếu chọn ở lại sẽ dẫn đến kết thúc B, và game sẽ được reset về ngày đầu tiên. Nếu qua được ngày 49, bạn sẽ gặp Adam, anh ta sẽ khuyên bạn thả hết các Abnormality, tuy nhiên nếu làm theo, trò chơi sẽ kết thúc và bạn quay về ngày đầu tiên.
Nếu đến được ngày 50, bạn tức X sẽ nhìn thấy bản ghi của chính mình là Ayin, và lúc này ta biết rằng X thật ra chính là A và là viết tắt của chữ Ayin. Sau khi đã vượt qua những đau khổ, Ayin đã hòa làm một với Ánh Sáng, tiến trình của dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” đạt 100% mở ra hy vọng cho nhân loại.
Theo kế hoạch của dự án, Ánh Sáng sẽ được bao trùm thành phố trong suốt 7 ngày, tuy nhiên đến ngày thứ 3, Angela sẽ phản bội tổ chức Lobotomy bằng việc đánh cắp toàn bộ chỗ Ánh Sáng, gây ra thảm hoạ “Đêm trắng ngày đen”. Những Sephirah của tổ chức Lobotomy phát hiện và kéo đến chỉ trích Angela. Trong trận chiến đó, Angela và các Sephirah cuối cùng đã thỏa hiệp và đưa đến quyết định, rằng Angela sẽ trả lại toàn bộ Ánh Sáng mà cô đã lấy cắp sau khi thực hiện thành công giấc mơ trở thành con người.
Vừa rồi là tóm gọn diễn biến 50 ngày trong Lobotomy Corporation, tuy nhiên để hiểu rõ về câu chuyện trong tựa game, bạn cần phải móc nối với rất nhiều dữ kiện từ side story, nên nếu kể ra hết thì khá khó để các bạn chưa tiếp cận sâu với tựa game theo dõi, vậy nên tiếp theo, tôi sẽ tóm gọn và tổng hợp lại những sự kiện chính đã xảy ra trong Lobotomy Corporation luôn nhé.
Để giải thích toàn bộ cốt truyện của Lobotomy Corporation thì đầu tiên, chúng ta hãy nói về Carmen và dự án “Hạt Giống Ánh Sáng”. Lúc bấy giờ, những người dân trong Thành Phố đang mắc một căn bệnh nan y khiến họ sống trong truỵ lạc và sa đoạ. Carmen là người phụ nữ mà ta thấy trong kí ức của Ayin đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu, đã thấy được sự nguy hiểm của căn bệnh nên quyết định thành lập dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” với hy vọng tìm ra cách cứu chữa căn bệnh này.
Ayin khi đó là một nhà nghiên cứu tài ba, anh ta giỏi đến mức có thể chọn gia nhập bất cứ Wing nào mà anh ta muốn, nhưng lại quyết định đi theo Carmen để giúp cô thực hiện mục tiêu. Benjamin, một người đồng nghiệp của Ayin thấy vậy cũng xung phong đi theo hỗ trợ anh.
Cả ba bắt tay vào nghiên cứu dựa trên giả thuyết của Carmen, rằng họ có thể tạo ra một loại thuốc được rút từ tiềm thức của con người để chữa bệnh. Lâu dần, dự án bắt đầu nhận được sự đông đảo của tất cả mọi tầng lớp trong Thành Phố, càng ngày càng có nhiều người tham gia vào dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” với hy vọng có thể mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho nhân loại và những người dưới đáy xã hội.
Nhóm nghiên cứu làm việc ngày đêm, và cuối cùng họ đã đưa ra được giả thuyết về Cogito, tức Ánh Sáng, tuy nhiên, lúc này cả nhóm đối mặt với một vấn đề lớn hơn, đó là họ cần một người để thí nghiệm quá trình tách chiết Ánh Sáng. Ban đầu, người được chọn để thí nghiệm là Carmen, tuy nhiên, Enoch, một thành viên của dự án đã quyết định xung phong làm người thí nghiệm thay cho cô, mặc cho Carmen đã cố cảnh báo với cậu rằng việc này vô cùng nguy hiểm.
Cuối cùng, Carmen vẫn chấp nhận thực hiện thí nghiệm trên người Enoch, nhưng thí nghiệm đã thất bại. Enoch qua đời, người thân của Enoch là Lisa, một thành viên của dự án bắt đầu nói rằng lẽ ra Carmen nên là người chết trong thí nghiệm và điều đó đã giáng một đòn nặng nề vào tâm lý của Carmen, dẫn đến việc cô đã lựa chọn tự sát trong bồn tắm ngay sau đó.
Ayin may mắn tìm thấy Carmen và đưa cô vào buồng đông lạnh. Để tiếp tục thực hiện ước nguyện của cô, Ayin đã tách não và hệ thần kinh của Carmen rồi nuôi trong ống nghiệm, thành công tách chiết Ánh Sáng dùng cho dự án “Hạt Giống Ánh Sáng”.
Vốn tưởng đã nhìn thấy hy vọng, thế nhưng trong quá trình tiếp tục nghiên cứu, những thành viên trong nhóm lần lượt qua đời vì những sự cố nghiên cứu khác nhau, đồng thời, quá trình thử nghiệm Ánh Sáng lên người cũng đã tạo ra các Dị Thường mà ta hay gọi là các Abnormality, đó cũng chính là những sinh vật mà tổ chức Lobotomy sẽ quản thúc Vậy nên sau này, tổ chức Lobotomy được lập nên trên danh nghĩa quản thúc và khai thác năng lượng từ các Abnormality, nhưng thật ra chính họ là người đã tạo ra Abnormality từ các thí nghiệm nghiên cứu thất bại trong dự án “Hạt Giống Ánh Sáng”.
Tiếp tục câu chuyện, Michelle, một thành viên của nhóm đã bắt đầu lo lắng và báo cáo chuyện này với The Head, nhận ra tính chất nghiêm trọng của sự việc, The Head đã cử một Arbiter tên Garion xuống để xoá sổ cơ sở nghiên cứu. Trong lúc chiến đấu, những người của nhóm nghiên cứu đã lần lượt ngã xuống, cuối cùng chỉ còn Ayin và Benjamin sống sót, nhưng đồng thời họ cũng khiến Garion bị thương. Ayin đã bắt giữ Garion và chiết xuất não bộ của cô để lấy thêm thông tin về The Head.
Trong quá trình này, Ayin vẫn tiếp tục thực hiện dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” còn đang dang dở. Anh nhận ra rằng Ánh Sáng chỉ có tác dụng chữa lành khi được hấp thu các đức tính tốt của con người, ngược lại, những Ánh Sáng chưa được gột rửa khi được đưa vào cơ thể con người sẽ biến họ thành các Abnormality, chính vì điều đó Ayin đã quyết định viết nên một kịch bản để thực hiện dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” cuối cùng. Về sau, thiết lập Ánh Sáng tôi vừa nêu sẽ bị thay đổi đôi chút trong phần Library of Ruina.
Ở bước đầu của kế hoạch, Ayin đã tạo ra một AI phỏng theo hình dáng của Carmen dưới sự giúp đỡ của Benjamin và đặt tên nó là Angela. Vì lý tưởng của Ayin nên Benjamin đã tự nguyện ra ngoài để thực hiện kế hoạch châm ngòi cuộc chiến tranh khói giữa 26 Wing nhằm lật đổ tổ chức L cũ và thay thế nó.
Sau khi chiến tranh kết thúc, Ayin và Benjamin thành lập tổ chức Lobotomy chuyên quản thúc và khai thác năng lượng từ các Abnormality để cung cấp cho Thành Phố, trở thành Wing thay thế tổ chức L cũ. Angela trở thành quản lý của tổ chức Lobotomy. Còn Ayin, anh ta đã lấy phần tinh chất còn lại trong não bộ của Garion và những người cộng sự từng thực hiện nghiên cứu với mình rồi biến họ thành AI, và họ chính là các Sephirah mà chúng ta đã gặp trong game.
Sau đó, Ayin sắp xếp các Sephirah ở từng tầng khác nhau của cơ sở dựa theo kịch bản mà mình đã lập ra, tuy nhiên vẫn còn thiếu một Sephirah. Nếu Benjamin quay về, cậu ta sẽ là người đảm nhận vị trí đó, nếu không, Ayin sẽ tìm một người khác thay thế.
Tuy nhiên, kế hoạch của Ayin không có chữ nếu, vì anh biết chắc Benjamin sẽ quay về. Sau khi Benjamin biết Ayin định cho Angela làm người giám sát dự án “Hạt Giống Ánh Sáng”, cậu ta đã ngay lập tức phản đối vì không tin tưởng Angela.
Benjamin cố gắng cảnh báo Ayin sự nguy hiểm của việc này bằng cách tạo những tin nhắn ghi âm được lặp lại và gửi tự động cho anh, đến đây, ta sẽ nhận ra người tên B đã cố gắng gửi thư cảnh báo cho bạn vào ngày thứ 10 thật ra chính là Benjamin.
Tuy nhiên, việc này đã bị Angela phát hiện. Cô đã giết chết Benjamin và biến anh ta thành Sephirah cuối cùng - Hokma. Ngoài ra, Angela còn xóa bản ghi âm cuối cùng của Benjamin, giải thích cho việc tin nhắn của B bị ngắt vào ngày 18. Dù rằng cái chết của Benjamin khiến Ayin hơi suy sụp, nhưng tất cả những việc này đều nằm trong kế hoạch của anh ngay từ đầu.
Dàn diễn viên cho kịch bản dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” đã đủ, Ayin đưa kịch bản cho Angela với mệnh lệnh nếu có bất kỳ thứ gì xảy ra không đúng với kịch bản, Angela phải reset mọi chuyện về ngày đầu tiên. Sau đó, anh quyết định chuyển ký ức của mình vào hệ thống dữ liệu và nó sẽ được cấy vào quản lý mới của cơ sở trong tương lai. Sau khi xoá ký ức, Ayin quay lại Lobotomy với danh nghĩa X và trở thành quản lý dưới sự dẫn dắt của Angela dựa trên kịch bản mà anh ta đã soạn sẵn cho cô từ trước. Và sau đó chính là những gì mà ta đã trải nghiệm trong trò chơi.
Vậy kịch bản mà Ayin lập ra chính xác là gì? Nói cho dễ hiểu thì Ayin lập ra kịch bản này nhằm mục đích trừng phạt các đồng nghiệp và Garion vì những tội lỗi họ gây ra, nhưng đồng thời, họ cũng sẽ chuộc lỗi thông qua quá trình này. Sau khi vượt qua tội lỗi, Ánh Sáng sẽ hấp thu những đức tính tốt đẹp từ họ và tạo thành Ánh Sáng tinh khiết dùng cho dự án “Hạt Giống Ánh Sáng”.
Việc Ayin xóa kí ức của mình và các Sephirah là việc làm cần thiết vì quá trình này yêu cầu người thực hiện không được có bất cứ ký ức gì về dự án. Việc các Sephirah nổi điên ở tiến trình chạy dự án trong trò chơi cũng là một điều bắt buộc vì khi vượt qua nó thì họ mới vượt qua được tội lỗi của mình.
Dự án “Hạt Giống Ánh Sáng” chỉ hoàn thành khi Ayin vượt qua toàn bộ nỗi sợ và tất cả các Sephirah lấy lại ký ức khi còn là con người. Trong True Ending, dự án hoàn thành và Ayin trở thành một phần của ánh sáng cùng với Carmen. Còn trong những kết thúc khác, Ayin không vượt qua được nỗi sợ sẽ dẫn đến việc dự án thất bại và Angela sẽ reset mọi thứ về ngày thứ nhất để tiến hành dự án theo kịch bản mà Ayin lập ra thêm một lần nữa.
Nhưng theo dự án, sau khi 7 ngày kết thúc, Angela và các Sephirah sẽ bị ngừng hoạt động và chôn vùi dưới lòng đất vĩnh viễn. Ayin đã phòng trước điều đó nên quyết định loại Angela khỏi kế hoạch vì muốn cô được tự do, tuy nhiên, Angela lại hiểu lầm Ayin không cần cô nữa nên đã đánh cắp Ánh Sáng vào ngày thứ 3, gây ra thảm họa “Đêm trắng ngày đen”, xóa sổ toàn bộ tổ chức Lobotomy.
Các Sephirah biết chuyện thì tức giận đến tìm Angela hỏi tội, sau một trận chiến, hai bên đã quyết định thỏa thuận rằng Angela sẽ trả lại toàn bộ Ánh Sáng khi cô trở thành con người. Sau khi sự kiện “Đêm Trắng Ngày Đen” kết thúc. Angela đã dùng chỗ Ánh Sáng còn lại để xây dựng The Library - Thư Viện, và nó cũng là mở đầu cho câu chuyện trong Library of Ruina.
Và đó cũng là kết thúc cho video về cốt truyện của Lobotomy Corporation. Nghe rất chi là rối não, nhưng mà cốt truyện của Lobotomy Corporation hay đúng không nào? Nếu ủng hộ tôi làm thêm về vũ trụ của Project Moon thì các bạn đừng quên để lại bình luận bên dưới nhé, xin chào và hẹn gặp lại mọi người ở những video sau nha.
Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn