Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất chính là không chơi gì cả

Thứ năm - 04/04/2024 03:49
Có những ngày thay vì làm nhiệm vụ hay đánh boss, tôi chọn cách đi bộ ngắm cảnh để thư giãn, tận hưởng đồ họa mà game mang lại.

Với một người hướng nội như tôi, ngay khi kết thúc một ngày bằng buổi tập gym đầy năng lượng, tôi sẽ trở về nhà và bật chiếc PlayStation 4 lên để chơi game thay vì ra ngoài giao lưu kết bạn xã giao. Trong công việc tôi hoàn toàn không ngại tiếp xúc với người lạ, nhưng khi giờ làm kết thúc, tôi chỉ muốn được ở một mình để tận hưởng khoảng thời gian riêng tư với vài trò chơi điện tử.

Có những ngày “ăn no thừa calo”, tôi lựa chọn tự tra tấn tinh thần bằng các game như dòng Souls. Những ngày khác thì tôi chọn các game bắn súng để có thể thỏa sức “khẩu nghiệp” với các game thủ khác. Tuy nhiên, có những ngày trong lòng tràn ngập tâm sự, tôi chỉ mở game lên và không làm bất cứ nhiệm vụ gì.

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Nhiều người cho rằng tôi bị dở hơi, nhưng tôi cảm thấy đôi lúc cách chơi game thư giãn nhất lại chính là không làm gì trong game cả. Cá nhân tôi thấy đây là cách tốt nhất để giải tỏa stress cho game thủ hướng nội.

Ban đầu, có thể bạn sẽ thấy buồn cười khi nhà phát triển tốn biết bao công sức để tạo ra các nhiệm vụ, gameplay nhưng cuối cùng game thủ lại chọn không làm gì cả. Tuy nhiên, việc vào game và chỉ đi bộ ngắm cảnh thay vì làm nhiệm vụ cũng là lúc tôi đang tận hưởng những chi tiết nhỏ nhất mà nhà làm game đưa vào. Đó lại chính là những điều mà đa phần game thủ bỏ qua hoặc phải rất lâu sau mới có những video trên Youtube.

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Dạo gần đây tôi có chơi lại tựa game Uncharted 4: A Thief’s End trên PlayStation. Mặc dù game đã ra mắt được 6 năm nhưng tôi có thể chơi lại trò chơi này mà không biết chán. Về chất lượng của Uncharted có lẽ mọi người đều đã rõ. Cốt truyện, gameplay, âm thanh đều đạt mức cực kỳ xuất sắc. Tuy nhiên, trong lần chơi lại này, tôi lại muốn chiêm ngưỡng nhiều hơn hình ảnh đồ họa của một trò chơi đã 6 năm tuổi.

Đồ họa của Uncharted 4: A Thief’s End vẫn rất xuất sắc, thậm chí còn hơn nhiều so với các game hiện tại. Mọi khung cảnh núi rừng, đại dương bao la đều hiện lên cực kỳ chi tiết và sống động. Dù có chơi lại bao nhiêu lần thì tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên mà trò chơi mang lại.

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Với một nền tảng đồ họa, hiệu ứng xuất sắc như vậy thì việc duy nhất tôi có thể làm là điều khiển Nathan Drake trèo lên chỗ cao nhất, rồi sau đó tận hưởng khung cảnh mà thôi. Nó không khác gì việc bạn đang thực sự ở trong game vậy, ngoại trừ việc người chơi không thể tận hưởng được những cơn gió đang len qua từng sợi vải quần áo.

Ngắm nhìn thiên nhiên như vậy tôi thấy yên bình đến lạ. Nếu sở hữu một bộ loa tốt, bạn còn có thể nghe được rõ tiếng lá cây đang đong đưa theo từng cơn gió, hay tiếng muôn loài chim như tạo thành một bản giao hưởng thiên nhiên đầy mê hoặc, đôi khi đó là tiếng sóng vỗ mang lại cho người chơi cảm giác tuy yên bình nhưng cũng cô đơn đến lạ.

Đôi khi tôi thấy yêu thích một trò chơi không hẳn nằm ở nội dung. Tôi yêu thích bởi nó mang lại cho tôi một cảm giác cực kỳ yên bình, thư giãn ngay cả khi tôi không điều khiển nhân vật làm bất cứ điều gì.

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Hay một trò chơi khác tôi cũng gắn bó rất lâu là Grand Theft Auto V. Một trò chơi thế giới mở với bối cảnh là thành phố Los Santos (dựa trên nguyên mẫu là thành phố Los Angeles). GTA V có rất nhiều nhiệm vụ cả chính lẫn phụ cực kỳ hấp dẫn. Bạn có thể chơi mãi mà không biết chán. Và cũng chính bởi sự tự do trong game mà đôi lúc, bước chân vào thế giới GTA mà tôi lại không muốn làm bất cứ nhiệm vụ gì.

Những ngày tâm trạng, thay vì lái xe thực sự ngoài đường, tôi trở về nhà ngả ghế ra sofa rồi sau đó lái xe đi dạo vòng quanh thành phố Los Santos. Vì là game nên tôi có thể thoải mái lựa chọn mẫu xe mình yêu thích. Thay vì phá phách, tự do làm đủ trò nghịch ngợm thì tôi lại thực hiện những công việc bình thường nhất như lái xe đúng luật, đi bộ ngắm cảnh hay vi vu ra vùng ngoại ô, leo núi hưởng thụ món quà từ thiên nhiên,...

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Tôi thực sự đã hòa mình vào một cuộc sống bình thường nhất mà các nhân vật trong game đã và đang sống. Điều này cũng giống như việc anh Độ Mixi đã tạo nên thành phố Mixigaming riêng biệt để mọi người giao lưu, trải nghiệm một cuộc sống bình thường nhưng cũng rất mới lạ. Chỉ khác là tôi lại đi theo những gì đã được Rockstar lập trình sẵn. Tuy có hơi cô đơn một chút nhưng đó là những gì tôi muốn để kết thúc một ngày đã quá đủ mỏi mệt.

Bạn đọc thấy đó, càng trưởng thành chúng ta càng phải va vấp với rất nhiều điều tiêu cực trong cuộc sống này. Game là một trong số ít những điều giúp chúng ta trút bỏ được những điều tiêu cực đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chơi game giỏi để hoàn thành tất cả những nhiệm vụ trong trò chơi điện tử một cách trơn tru. Có những lúc, chính nhiệm vụ đó lại khiến người chơi cảm thấy stress hơn.

Đôi khi, trải nghiệm game tốt nhất lại chính là không chơi gì cả

Một trong những điều thú vị khi công nghệ làm game phát triển vượt bậc chính là nền tảng đồ họa được chăm chút để ngày càng tiệm cận với đời thực. Chính lý do đó khiến việc trải nghiệm game bằng cách đi bộ ngắm cảnh, tận hưởng bầu không khí yên bình lại được nhiều game thủ lựa chọn để giải tỏa stress. Không phải ai cũng có điều kiện đi du lịch xa, game đã giúp người chơi tới được nhiều vùng đất mới lạ thông qua màn hình. Rất có thể tương lai khi công nghệ làm game phát triển hơn nữa, chúng ta có thể dễ dàng thăm thú nhiều nơi hơn chỉ bằng một vài nút bấm.

Trải nghiệm game không chỉ là việc bạn xông xáo làm tất cả nhiệm vụ, đánh boss, đó còn là việc bạn chơi chậm lại và từ từ khám phá tất cả những điều nhỏ nhặt nhất mà nhà phát triển mang lại. Với tôi, việc chỉ cần đi lại trong game cũng có thể mang lại được sự yên bình cho một tâm hồn đã bị giày vò bởi xã hội hiện đại.

Đôi khi, trải nghiệm chơi game tốt nhất chính là không chơi gì cả.

Theo dõi để đọc thêm nhiều bài viết hay về game nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn