Cities: Skylines 2 nên chơi ở bao nhiêu fps?

Thứ ba - 02/04/2024 05:38
Cities: Skylines 2 chỉ nên chơi ở 30fps theo nhà phát triển trong một buổi phỏng vấn gần đây. Họ cho rằng Cities: Skylines 2 được thiết kế dựa trên 30FPS.
Mục lục

Cities: Skylines 2 là tựa game mới được phát triển bởi Colossal Order và phát hành bởi Paradox Interactive. Đây là phần tiếp theo của tựa game thành phố xây dựng chiến lược rất thành công Cities: Skylines. Tuy nhiên, phần 2 này đang gặp phải một số vấn đề về hiệu năng, đặc biệt là tốc độ khung hình.

Lý do Cities: Skylines 2 nhắm đến 30fps

Trong một phiên hỏi đáp gần đây trên Reddit, đội ngũ phát triển đằng sau Cities: Skylines 2 đã trả lời một loạt các câu hỏi từ cộng đồng. Trong đó, Giám đốc kỹ thuật của Colossal Order giải thích rằng game được thiết kế với mục tiêu hiệu năng là 30fps bởi vì các nhà phát triển cho rằng sẽ không có lợi ích lâu dài nếu đẩy lên 60fps.

Cụ thể, ông nói:

"Mục tiêu là 30fps bởi bản chất của game, (có thể tranh cãi rằng) sẽ không có lợi ích thực sự nào trong một game xây dựng thành phố khi nhắm đến FPS cao hơn (không giống như các game bắn súng nhiều người chơi online) bởi vì một thành phố đang phát triển sẽ không tránh khỏi bị giới hạn bởi CPU. Điều quan trọng hơn với loại game này là tránh đứng hình, và có UI phản hồi nhanh."

Ông tiếp tục làm rõ:

"Vì lý do đó, cơ chế mô phỏng của chúng tôi cũng được xây dựng dựa trên tốc độ cập nhật dự kiến là 30fps. Tuy nhiên, việc đạt được 60fps cũng không có hại gì bởi nó có thể góp phần cải thiện hiệu ứng hình ảnh theo thời gian. Do đó, mặc dù mục tiêu của chúng tôi là 30fps, chúng tôi không có ý định giới hạn hoặc dừng công việc tối ưu hóa chỉ vì chúng tôi đạt được con số đó trên phần cứng được đề xuất. Chúng tôi chỉ không tin rằng sẽ có lợi ích lâu dài nếu đặt mục tiêu là 60fps, đặc biệt bởi vì chúng tôi phải đối mặt với các thách thức về render cả từ cự ly gần và xa."

Như vậy, lý luận của nhà phát triển là Cities: Skylines 2 là một game thế hệ tiếp theo. Và thông thường, cụm từ "thế hệ tiếp theo" gắn liền với các console như PS5 và Xbox Series X/S mà game cũng hỗ trợ.

Cities: Skylines 2 chỉ chơi ở 30FPS có hợp lý?

Tuy nhiên, với tôi không logic khi gọi bất kỳ game nào trên PC là "thế hệ tiếp theo". Tôi không có vấn đề gì với các game chiến lược hay mô phỏng chạy ở 30fps, nhưng một game hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ và phần cứng PC mới nhất, thì không nên thường xuyên chạy dưới 30fps. Đặc biệt không phải trên các hệ thống có giá hàng ngàn đô la.

Colossal Order là một đội ngũ khá nhỏ, và chỉ với vài lập trình viên thì cũng chỉ có thể làm được nhiêu đó. Trong phiên AMA, Giám đốc kỹ thuật cho biết nhóm đang làm việc trên một số cải tiến như loại bỏ hiện tượng đứng hình do đồng bộ hóa, cũng như cân bằng hiệu năng GPU bằng cách giảm lượng hình học cần render.

Bên cạnh các vấn đề về hiệu năng, Cities: Skylines 2 vẫn là một game khá ổn và hy vọng với sự hỗ trợ của nhà phát hành Paradox Interactive, các nhà phát triển có thể giải quyết các vấn đề và cho game chạy ổn định 30fps trên các PC đủ mạnh để làm điều đó.

Một số ý kiến từ game thủ cho Cities: Skylines 2

Trên các diễn đàn, nhiều game thủ đã bày tỏ quan điểm trái chiều về quyết định của Colossal Order.

Một số người ủng hộ quyết định này, cho rằng 30fps là đủ cho một game chiến thuật xây dựng như Cities: Skylines 2. FPS cao hơn sẽ không mang lại trải nghiệm chơi tốt hơn đáng kể. Thay vì tập trung vào FPS, các nhà phát triển nên tối ưu trải nghiệm người dùng chung, giảm lag và đứng hình.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại phản đối quyết định này. Họ cho rằng với một tựa game mới trên nền PC hiện đại, việc chỉ nhắm 30fps là quá thấp và không chấp nhận được. Nhiều người còn so sánh với các tựa game tương tự khác như Cities XL có thể chạy 60fps ổn định.

Một số ý kiến còn gay gắt hơn, cho rằng đây chỉ là cách Colossal Order biện minh cho việc tối ưu kém của game. Thay vì cố gắng cải thiện hiệu năng, họ lại hạ thấp chuẩn mực xuống 30fps.

Dù ý kiến có khác nhau, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng Colossal Order cần tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng của Cities: Skylines 2, vì đây vẫn là một game hay và có tiềm năng lớn.

Một số gợi ý cải thiện Cities: Skylines 2 từ game thủ

Dưới đây là một số gợi ý mà cộng đồng game thủ đưa ra để Colossal Order có thể cải thiện trải nghiệm chơi Cities: Skylines 2:

  • Tối ưu hóa code và cơ chế mô phỏng để giảm tải cho CPU. Hiện tại, CPU là cổ chai cổ hủn trong game.
  • Giảm bớt chi tiết đồ họa không cần thiết để tăng hiệu năng render. Đặc biệt là các chi tiết nhỏ ở cự ly xa.
  • Cho phép người chơi tùy chỉnh mức đồ họa để cân bằng giữa hình ảnh và hiệu năng.
  • Tối ưu hóa game để chạy tốt hơn trên CPU/GPU mới của cả Intel và AMD.
  • Bổ sung thêm tính năng và cộng đồng mod hỗ trợ giúp game có nhiều nội dung hơn.
  • Tiếp tục cập nhật vá lỗi và cải thiện trải nghiệm người dùng dựa trên phản hồi từ cộng đồng.

Với tầm nhìn dài hạn và sự nỗ lực không ngừng, chắc chắn Cities: Skylines 2 sẽ trở thành một tựa game chiến lược xây dựng thành phố hàng đầu trên PC. Điều quan trọng là Colossal Order phải lắng nghe cộng đồng và liên tục cải tiến trải nghiệm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn