Đầu tiên, và cũng là chi tiết quan trọng nhất mà chúng ta không thể không đề cập, đó là tên của phần 6. Khi ra mắt bản trên Steam, Heartbeat Plus đã xác nhận tên của phần 5 là “Kịch kiếp sau”, hay đầy đủ hơn là “Vô Gian Mộng Cảnh: Kịch Kiếp Sau”. Và phần 6, như tôi đã đề cập trong video phân tích trailer lần trước, sẽ là một bản cập nhật cho phần 5, chứng tỏ rằng, hai phần 5 và 6 này sẽ có liên quan mật thiết, nối liền nhau chứ không rời rạc những 4 phần game trước đó.
Khi tung trailer, tên của phần 6 được nhà sản xuất hé lộ là “Thiên Thu Yểm”, tạm dịch là “Ác mộng ngàn năm”. Nếu bạn để ý thì ở phần 5 “Kịch kiếp trước”, nguồn cơn mọi chuyện chủ yếu xoay quanh hành động của Lương Thiếu Bình ở kiếp trước, và “kịch” là ám chỉ tất cả mọi thứ đều là một màn kịch do phản diện Đồ Phù Sinh dựng lên, nhằm lừa Mộng Yên và Nguyên Phong vào tròng.
Phân tích theo hướng đó, ta có thể tách tên của phần 6 ra thành hai phần “Ác mộng” và “ngàn năm”. Xét trên mặt chữ, ta sẽ có, những gì xảy ra trong phần 6 là một cơn ác mộng dai dẳng, và ngọn nguồn của cơn ác mộng đó đã có từ hơn ngàn năm trước.
Vậy trước mắt, ta có thể tạm xác định được từ mốc thời gian bắt đầu mọi chuyện của phần 6 là trong quá khứ, từ hơn ngàn năm trước, “ác mộng” ở đây có thể hiểu theo hai hướng, đó là ác mộng của nhân vật chính, hoặc ác mộng của cả vũ trụ Áo Cưới Giấy. Nhưng dù hiểu theo hướng nào, tất cả những manh mối đều sẽ đưa ta đến một đáp án duy nhất, đó là “Lục táng bồ tát”.
Đến đây hẳn có bạn sẽ phản bác, nguồn cơn của toàn bộ Áo Cưới Giấy là Mạc Lê, còn Lục Táng bồ tát chỉ để làm màu. Đúng, phản diện đúng là Nhiếp Mạc Lê, nhưng ngọn nguồn sâu xa biến Mạc Lê thành phản diện lại chính là Lục táng bồ tát.
Nếu không phải người của thôn Trang Linh mê tín, tin vào Lục táng bồ tát, thì sẽ không có chuyện hiến tế Tân nương giấy hay Mạc Lê bị vứt bỏ. Nếu tân nương giấy không bị hiến tế, Mạc Lê không bị vứt bỏ, thì sẽ không gây ra những hệ lụy sau này, nên chung quy lại, nguồn cơn của mọi ác mộng trong Áo Cưới Giấy đều phải bắt nguồn từ Lục táng bồ tát.
Mà ở phần 2 chúng ta đều biết, Lục táng bồ tát là một tín ngưỡng xuất hiện từ rất lâu về trước, trước cả thời Dân Quốc, cụ thể là vào khoảng thời Đường, khớp với từ “ngàn năm”. Vậy từ đó suy ra, nhân vật chủ chốt của phần 6 sẽ là một người có liên hệ mật thiết với Lục táng bồ tát và đã xuất hiện ở thôn Trang Linh từ khoảng ngàn năm trước.
Nếu nhìn kỹ những hàng chữ và nhiều giọng nói xen kẽ nhau xuất hiện trong 10 giây đầu của trailer, ta sẽ thấy những giọng nói này có cả nam lẫn nữ, cả giọng trẻ con lẫn trưởng thành. Trong đó, ta có thể nhận ra hai giọng nói đầu tiên vang lên là của trẻ em, một trai và một gái, tiếp theo là giọng nam trầm.
Tuy cảnh kéo dài hơn 10 giây và có sự xuất hiện của rất nhiều chữ, nhưng về cơ bản, cả phân cảnh này chỉ có 5 câu nói. Đầu tiên là “Ngươi là ai?”, “Hắn là ngươi”, “Ngươi là ta”, “Không còn thời gian nữa” và cuối cùng là “Hoàn thành nó”. Trong đó, hãy chú ý đến ba câu nói đầu tiên, “Ngươi là ai?”, “Hắn là ngươi”, “Ngươi là ta”. Ba câu nói trên tưởng lạ, nhưng thật ra chúng đã từng được Heartbeat Plus hé lộ từ trước, có điều hơi khác một chút. Ghép hai câu của trailer trước và trailer này lại với nhau ta sẽ có bài thơ như sau.
“Ngươi là ta, hắn là ngươi, vậy ta là ai? Ngươi là ta, hắn là ngươi, vậy ngươi là ai?”
Hai câu trên, về cơ bản giống với khái niệm suy luận diễn dịch trong logic học, nghĩa là “Ta là ngươi và cũng là hắn”. “Ta” là ai sẽ quyết định “ngươi” là ai, và “hắn” là ai. Từ đó suy ra, phần 6 này sẽ có 3 nhân vật chủ chốt, 1 nhân vật nắm vai trò trung tâm, quyết định số phận của hai nhân vật còn lại. Dựa vào giọng nói, tôi nghĩ nhân vật chính giữ vai trò trung tâm sẽ là nữ chính. Hai nhân vật còn lại, một nhân vật là nam chính có mối quan hệ mật thiết với nữ chính, nhân vật bổ trợ còn lại sẽ có quan hệ nhân quả với nhân vật nam chính và có liên quan đến nữ chính.
Vậy, sắp xếp mối quan hệ các nhân vật theo suy luận diễn dịch, kết hợp loại trừ những mối quan hệ có thể xảy ra giữa cả ba, ta đi đến kết luận. Nhân vật bổ trợ là kiếp trước hoặc tổ tiên của nam chính, nam chính có mối quan hệ mật thiết với nữ chính - có thể là người yêu hoặc đồng nghiệp, nữ chính hoặc tổ tiên của nữ chính có quan hệ với tổ tiên của nam chính.
Trong xuyên suốt vũ trụ Áo Cưới Giấy, hai đứa trẻ duy nhất luôn đi song hành với nhau là hai đứa trẻ đáng thương từng bị người của thôn Trang Linh mang đi hiến tế cho Lục Táng bồ tát, được biết đến với mỹ danh “Âm đồng tử”.
Hai đứa trẻ này từng được xuất hiện trong Áo Cưới Giấy 2 và mới nhất là Áo Cưới Giấy 5. Đặc biệt ở phần 5, Đào Mộng Yên đã thừa nhận, chính cô đã giúp hai đứa trẻ siêu thoát từ phần 2, và hai đứa bé Âm đồng tử mà Mộng Yên thấy ở phần 5 chỉ là trò thôi miên của Đồ Phù Sinh, nên có thể kết luận, “Âm đồng tử” thật sự đã được siêu thoát. Từ đó suy ra, chúng không có khả năng xuất hiện trong phần 6 này.
Đấy là chưa kể đến phần tạo hình. Trong cả phần 2 và phần 5, m đồng tử xuất hiện trong hình dạng một trai, một gái, bé gái cột tóc hai chùm, bé trai thì cắt tóc quả đào, và tạo hình của chúng được tham khảo từ hình tượng “Tiên đồng ngọc nữ” trong văn hóa dân gian.
Còn ở trailer, hai đứa trẻ ta thấy cũng là một trai, một gái, nhưng bé gái thì thắt bím tóc hai bên, bé trai lại quấn khăn, khác hẳn với hình tượng m đồng tử mà ta biết. Cách ăn mặc của chúng trông khá giống cách ăn mặc cũng những đứa trẻ miền núi. Đặc biệt, trên cổ còn đeo khóa trường mệnh bằng bạc.
Thông thường, trên khóa trường mệnh sẽ được khắc hình quả đào, con dơi, hoa sen hoặc kỳ lân, nhưng trên khóa của hai đứa trẻ lại khắc hình mẫu đơn. Mà theo quan niệm xưa, hoa mẫu đơn là tượng trưng cho tình yêu và cái đẹp, đương nhiên không loại trừ trường hợp Heartbeat Plus chọn mẫu đơn vì nó là quốc hoa bên đó, nhưng tôi vẫn nghiêng về giả thuyết nó có ý nghĩa gì đó hơn.
Từ những điều trên, ta suy ra rằng, hai đứa trẻ mà ta thấy trong trailer không phải Âm đồng tử. Việc chúng xuất hiện trong chiếc gương như trên trailer nghĩa là hồn chúng đã bị ai đó nhốt lại, lý do giam giữ có lẽ liên quan đến tình yêu, cái đẹp. Thêm vào đó, tôi nghĩ khả năng cao hai đứa trẻ này bị người ta bắt cóc để thực hiện hành vi giam hồn tàn ác trên chứ không phải cha mẹ chúng tự nguyện dâng hiến con mình như hai đứa nhỏ ở thôn Trang Linh.
Điều này đưa đến giả thuyết rằng, còn một tội ác nào đó có thể liên quan đến thôn Trang Linh, hoặc bối cảnh sẽ là một địa điểm mới gần thôn Trang Linh. Nhưng địa điểm đó là gì thì hãy chờ đến cuối video để biết câu trả lời nhé. Ngoài ra thì, thông qua tiếng cười ở giây thứ 17, tôi khá chắc rằng chủ nhân hai câu nói “Hắn là ngươi” và “Ngươi là ta” chính là hai đứa trẻ kia, có điều theo giả thuyết của tôi, chúng chỉ đang đọc hai câu đó như một bài đồng dao chứ không phải nhân vật mà câu nói muốn nhắm đến.
Về hình ảnh cô gái, thật ra cảnh này đã từng xuất hiện một lần trong trailer cuối cùng của phần 5 “Kịch kiếp sau”, và “Chàng trai kép hát” thì quá quen rồi đúng không? Còn ai khác ngoài anh Lương Thiếu Đầu nhà ta nữa.
Nhưng, cô gái là ai? Nếu xem thật kỹ trailer phần 5, bạn sẽ thấy cô gái đó khó có thể là Chúc Tiểu Hồng hay Đào Mộng Yên, càng không thể là Đồ Phù Sinh, vậy cô ta là ai? Thật ra, chính tôi cũng… không biết. Nào bình tĩnh, các bạn đừng nóng, nghe tôi nói hết đã. Tôi không chắc cô nàng tân nương này là ai, nhưng tôi chắc, cô nàng này ít nhiều cũng có mối liên hệ với anh Bình chị Hồng.
Mà những nhà có quan hệ với hai anh chị ở kiếp trước, ta có thể khoanh vùng là người của ba nhà Đồ, Tiêu và Hề. Trong đó người nhà họ Đồ đã bị loại, vậy chỉ còn mỗi hai nhà Tiêu và Hề là nằm trong diện tình nghi.
Từ điều đó, ta sẽ đến với phần thứ năm, ông lão trong trailer là ai? Thật ra ông ta từng xuất hiện trong phần game Áo Cưới Giấy nhưng có lẽ bạn không để ý. Nhớ lại nhé, trong Áo Cưới Giấy 2, ở phân cảnh Đào Mộng Yên gặp ảo ảnh và nhìn thấy bức tượng thợ thủ công tay cầm la bàn, bạn có cảm thấy bức tượng thợ thủ công đó giống hệt với hình ảnh ông lão chúng ta thấy trong trailer không?
Bức tượng đó là tổ tiên của bác sĩ Tiêu, gọi là thợ mộc Tiêu, ông ta mê rượu, nên trong tay có cầm bầu rượu, lý do ông ta qua đời cũng vì chứng nghiện rượu. Nhưng vì có công xây tháp cho Lục Táng bồ tát nên được dựng tượng ở đây. Thêm nữa, dựa vào dữ kiện trong quyển sách tìm được ở Áo Cưới Giấy 2, ta cũng có thể xác định, thợ mộc Tiêu ra đời từ trước khi bi kịch của Chúc Tiểu Hồng xảy ra, thời đại ông ta sống có thể là khi Đại Vu Hiền đời đầu nhậm chức.
Đúng thế, tôi chắc rằng nhân vật bổ trợ chính là thợ mộc Tiêu, nam chính là bác sĩ Tiêu, và nữ chính chắc chắn là bác sĩ Hề. Nếu xem lại những gì tôi lập luận ở trên, bạn sẽ thấy ba nhân vật này đều khớp với tất cả dữ kiện tôi đưa ra.
Đặc biệt, hãy nhớ lại giả thuyết của tôi về cốt truyện trong phần game bệnh viện số 13, bác sĩ Tiêu hại chết bác sĩ Hề, nên anh ta nghĩ mình là Tiểu Hề, cố gắng thoát khỏi bệnh viện, trùng khớp với câu “Hắn là ngươi”. Thêm nữa, thợ mộc Tiêu trợ giúp Lục Táng xây Táng cung, vậy ông ta góp phần tạo ra Lục Táng bồ tát, có Lục Táng bồ tát mới có vụ hiến tế Chúc Tiểu Hồng, Lương Thiếu Bình vì cứu Chúc Tiểu Hồng mới liên lụy đến nhà họ Hề, vậy sẽ khớp với câu “Ngươi là ta”.
Vậy, “Ta” chính là bác sĩ Hề, “Ngươi” chính là nhân quả do thợ mộc Tiêu gây ra, mà “Hắn” lại chính là hậu duệ đời sau của “Ngươi” - Bác sĩ Tiêu, kẻ góp phần gây nên những thảm kịch liên quan đến hoa lan minh đà trong bệnh viện số 13.
Ngoài ra, hãy chú ý đến chiếc la bàn trong tay thợ mộc Tiêu. Dựa vào dữ kiện trong Áo Cưới Giấy 2, ta biết răng 8 chữ trên la bàn là Hưu - Sinh - Thương - Đổ - Cảnh - Tử - Kinh - Khai trong Bát môn. Mũi tên trong la bàn đang chỉ vào chữ “Đỗ”, ứng với Tốn trong “Bát quái”, nếu bấm quẻ sẽ bắt đầu từ tháng 4. Mà trùng hợp làm sao, cả Đào Mộng Yên và Tuân Nguyên Phong - Kiếp sau của Lương Thiếu Bình, đều đã được nhà sản xuất công bố là sinh vào tháng 4, nên tôi đoán là ở phần 6 này, hai anh chị nhà ta vẫn sẽ có đất diễn. Đây có nên xem là một easter egg thú vị không nhỉ?
Nào, tiếp theo, dù không liên quan quá nhiều nhưng cũng khá thú vị, đó là hình ảnh đồng hồ mặt trời được đưa vào trong trailer, hay nói chính xác hơn là “Nhật quỹ”. Nhật quỹ là một dạng đồng hồ mặt trời, dùng bóng do ánh nắng mặt trời chiếu xuống để xác định giờ giấc. Trùng hợp làm sao, vào ngày 9 tháng 12 vừa rồi, nhà sản xuất Áo Cưới Giấy cũng đăng một bài giới thiệu về Nhật quỹ và tiết lộ rằng nó từng xuất hiện trong Áo Cưới Giấy 3.
Và yep, nếu bạn còn nhớ thì đúng vậy, nhật quỹ xuất hiện trong Áo Cưới Giấy 3 chính là chiếc đồng hồ đá được đặt trên ngọn núi nhỏ nằm tại tế đàn của thôn Trang Linh, nơi ông hai của Thân Mặc Khanh đã chôn cặp trâm ngọc bái tế Kỳ nương tử.
Bạn có nghĩ đây là trùng hợp không? Tôi không nghĩ vậy, vì ảnh so sánh thử cảnh này với cảnh ta thấy trong trailer, bạn không nghĩ chúng giống nhau một cách quá đáng ư? Khả năng cao, nhà sản xuất đang ám chỉ rằng, bối cảnh chính của Áo Cưới Giấy 6 lần này sẽ đặt tại ngọn núi tế đàn của thôn Trang Linh.
Nhưng nếu vẫn chưa tin vào giả thuyết đó thì tiếp theo, ta sẽ đi đến phần cuối cùng, tòa tháp 6 tầng xuất hiện ở cuối trailer và hình ảnh chàng trai cầm dải lụa đỏ. Giờ hãy nhìn vào đây, đây là bản đồ thôn Trang Linh từng được HeartBeat Plus công bố trên trang weibo.
Nơi có cây cổ thụ mà chúng ta nói đến ở trên là địa điểm “Cổ thụ trên đỉnh núi” trong bản đồ. Dựa vào những trailer trước đây, ta có thể kết luận vị trí chàng trai đứng là ở đó. Xác định theo hướng mặt của anh ta, nơi anh ta nhìn về sẽ là khu vực “Táng cung”, “Quỷ hý lâu”, “Hóa tiên điện” và “Miếu người giấy”.
Trong đó, “Táng cung”, “Quỷ hý lâu” và “Hóa tiên điện” là những kiến trúc nằm dưới lồng đất của thôn Trang Linh, vậy theo lẽ thường, ta sẽ nghĩ rằng nơi anh ta nhìn thấy là “Miếu người giấy”. Tuy nhiên, có một lỗ hổng mà chắc chắn ít bạn để ý đến.
Trong hình ảnh chàng trai cô gái xuất hiện ở trailer đầu tiên của Áo Cưới Giấy 6, ta sẽ thấy cô là mới là người ở trên, còn chàng trai là người ở dưới. Theo quy tắc một người ở trên trần gian, một người dưới âm ty, lật ngược bản đồ lại, ta sẽ có nơi mà chàng trai đang nhìn là “Táng cung”, “Quỷ hý lâu” và “Hóa tiên điện”. Và trong 3 kiến trúc đó, chỉ có “Táng cung” là có nhiều tầng, mà “Táng cung” lại do một tay thợ mộc Tiêu xây nên, vậy việc chàng trai hướng mắt về nơi này có thể giải thích rằng, nơi chàng trai nhìn chính là nơi tổ tiên mình từng gắn bó.
Điều này càng củng cố cho giả thuyết nam nữ chính của phần 6 này sẽ là “Bác sĩ Tiêu” và “Bác sĩ Hề”, đồng thời cũng khẳng định lại bối cảnh phần 6 sẽ đặt ở thôn Trang Linh. Vậy ta có thể nói rằng, sau bao ngày chờ đợi mỏi mòn, chị Hề và anh Tiêu cuối cùng cũng được lộ mặt, chỉ khổ cho Ninh Tử Phục, nam chính phần 1 làm nên lịch sử mà 6 phần rồi lại chẳng thấy mặt đâu.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn