Không thể vực dậy 'con cưng', cha đẻ PUBG "quay xe" sang phát triển game NFT

Thứ năm - 04/04/2024 22:19
Xu hướng phát triển game NFT giờ đây cũng đã đánh động đến Brendan “PlayerUnknown” Greene - cha đẻ của tựa game sinh tồn PUBG.
Mục lục

Phụ Lục

  • PUBG là gì?
  • Vì sao PUBG dần trở thành 'dead game'?
  • Game NFT - thay đổi để phát triển hay chỉ là bình mới rượu cũ của PUBG?

Khi những game thủ FPS đã quá chán với lối chơi cũ, không có gì đổi mới qua việc đối kháng, đấu đội, đặt boom... của những tựa game như Đột kích, CS-GO thì cũng là lúc tựa game PUBG xuất hiện. Ngay lập tức, nó đã trở thành làn gió mới cho dòng game FPS với lối chơi hoàn toàn mới lạ.

Đã có lúc, PUBG được xem là biểu tượng của dòng game sinh tồn, là siêu phẩm không thể thay thế và được dự báo sẽ còn làm mưa làm gió làng game thế giới trong nhiều năm nữa. Ấy thế nhưng, chỉ sau quãng thời gian ngắn ngủi khoảng 1-2 năm, cái tên PUBG dần dần lùi vào quên lãng, thậm chí còn tới mức bị không ít game thủ quay lưng chỉ vì vấn nạn hack cheat, thiếu nội dung cập nhật và vô số những rắc rối khác. Ở thời điểm đó, Krafton - cha đẻ của PUBG đã thực hiện rất nhiều biện pháp để cố gắng trục vớt con tàu đắm PUBG, nhưng tất cả cũng chỉ được đánh giá là dừng ở mức "giữ hơi tàn" cho tựa game này.

PUBG là gì?

Đầu tiên, PUBG là tên viết tắt của tựa game PlayerUnknown’s BattleGrounds. PUBG được phát triển và phát hành bởi PUBG Corp - một chi nhánh của công ty phát hành game Bluehole của Hàn Quốc, cùng với sự hợp tác của Brendan Greene (PLAYERUNKNOWN) với tư cách là Giám đốc Sáng tạo.

Ở Việt Nam, tựa game này còn có một cái tên hết sức dân dã là “Bắp gi”. Ở thời điểm năm 2017, không khó để thấy tựa game này xuất hiện trên khắp các hàng net, trên các nền tảng livestream trực tuyến. Điều gì đã giúp nó trở nên cuốn hút như vậy? Là một tựa game lấy cảm hứng từ bộ phim Battle Royale của Nhật bản, PUBG là một tựa game sinh tồn – là một đấu trường sinh tử nơi bạn sẽ phải cố gắng sống sót và chiến đấu với 99 người chơi còn lại để trở thành người còn sống duy nhất.

Không thể vực dậy 'con cưng', cha đẻ PUBG "quay xe" sang phát triển game NFT
Tựa game sinh tồn làm mưa làm gió một thời - PUBG

Vì sao PUBG dần trở thành 'dead game'?

Mặc dù là cái tên tiên phong cho dòng game bắn súng sinh tồn, lối chơi hấp dẫn nhưng ở thời điểm hiện tại PUBG đang dần chết đi trên bản đồ Esport. Không thể phủ nhận một thực tế rằng chỉ sau 3-4 năm, PUBG đã tụt dốc không phanh tới cái mức còn bị nhiều người gắn cho biệt danh dead game đầy cay nghiệt. Nếu như trước đấy, độ phủ sóng của tựa game này kinh khủng tới mức hệ thống net cỏ ở Việt Nam phải đối diện với việc đầu tư, thay máy để cập nhật cấu hình sao cho đủ để các game thủ chơi PUBG thì giờ đây, ngoài hàng net chắc may mắn chỉ có lác đác một vài game thủ là vẫn còn trung thành với bộ môn "nhảy dù" này.

Có rất nhiều lý do khiến PUBG trở thành một dead game nhưng nguyên nhân chính khiến tựa game này bị các game thủ xa lánh chính là khả năng tương thích giữa game và phần cứng. Mặc dù trải qua gần 4 năm phát hành nhưng PUBG vẫn gặp phải rất nhiều lỗi, bug game khiến cho các game thủ có nhiều trải nghiệm không tốt. Hiện tượng crash (lỗi) game xảy ra thường xuyên hơn.

Không thể vực dậy 'con cưng', cha đẻ PUBG "quay xe" sang phát triển game NFT
Quá nhiều "hạt sạn" trong game khiến PUBG ngày ngàng mất dần game thủ

Chưa hết, nạn hack cheat tràn lan khi vào game bạn gặp phải các siêu nhân, các pháp sư Trung Hoa có thể bay nhảy như chim, nhìn xuyên tường, bắn xuyên lục địa 1 chấp 100 khiến không ít game thủ ngán ngẩm, ức chế mà đập chuột bàn phím.

Chính sự hờ hững không quyết liệt bảo vệ game thủ của nhà sản xuất đã dần khiến cho họ mất đi các game thủ. Và bạn có thể thấy, lượng người chơi PUBG sụt giảm một cách chóng mặt. Một trận chiến phải chờ hàng chục phút để ghép trận nhưng vẫn không đủ người chơi. Đôi lúc, bạn sẽ thấy được các con bot ngớ ngẩn được xuất hiện trong game, điều mà Tencent cho vào để bù đắp cho lượng người chơi thiếu hụt.

Game NFT - thay đổi để phát triển hay chỉ là bình mới rượu cũ của PUBG?

Sau những nỗ lực không thành cộng hưởng với trào lưu phát triển các tựa game NFT đang trở thành xu hướng mới, dường như Krafton cũng quyết định không thể để bản thân đứng ngoài cuộc đua thì phải. Bằng chứng là mới đây thôi, studio nổi tiếng này đã công bố hợp tác với công ty blockchain Solana Labs. Được biết, màn hợp tác này sẽ bao gồm các hoạt động như phát triển, vận hành, thiết kế và tiếp thị “trò chơi và dịch vụ dựa trên blockchain và NFT”. Solana Labs là cái tên cũng khá nổi tiếng trong việc phát triển blockchain Solana, một đối thủ cạnh tranh của Ethereum được thiết kế để cung cấp tốc độ giao dịch nhanh với chi phí thấp.

Không thể vực dậy 'con cưng', cha đẻ PUBG "quay xe" sang phát triển game NFT
Hi vọng với sự thay đổi theo xu hướng này, PUBG sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa

Thậm chí chẳng dừng lại ở đó, Krafton mới đây còn cho biết rằng họ sẽ làm việc với Naver Z để xây dựng “một dự án Web 3.0 mới và hệ thống NFT nhằm xây dựng một Nền tảng metaverse NFT". Thế mới thấy, tham vọng của Krafton trong lĩnh vực NFT này là lớn tới cỡ nào.

Game NFT - thay đổi để phát triển hay chỉ là bình mới rượu cũ của PUBG?

Tuy nhiên, mọi nỗi lực vùng vẫy của PUBG là minh chứng cho thấy GameFi hay Game NFT vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ và chỉ được quan tâm bởi giới đầu tư Cryptocurrency. Việc chuyển hướng các game thủ truyền thống tiếp cận với mô hình game mới mẻ này đang là một thử thách lớn mà các dự án cần phải vượt qua. Nhưng với sự phát triển với tốc độ chóng mặt ở khía cạnh công nghệ như ngày nay, thì trong tương lai gần, các GameFi sẽ sớm có được vị trí nhất định trong ngành công nghiệp game cùng với sự bùng nổ về số lượng lẫn chất lượng các game thủ chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Nhanh tay theo dõi để cập nhật những thông tin mới nhất về game nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn