Epic Games là một trong những công ty phát triển game nổi tiếng nhất trên thế giới, với nhiều tựa game được yêu thích như Fortnite, Gears of War và Unreal Tournament. Vào năm 2018, hãng đã tung ra cửa hàng Epic Games Store - một nền tảng bán game trực tuyến nhằm cạnh tranh với Steam của Valve.
Là một cửa hàng mới toành, thế nên cách tốt nhất để đấu với Steam chính là... tặng game miễn phí, đặc biệt là game bom tấn. Chính sách đó đã được Epic duy trì suốt 5 năm qua tuy nhiên, gần đây họ đã gặp phải một số khó khăn về tài chính dẫn đến việc thay đổi chính sách và khiến người dùng cảm thấy không hài lòng.
Vậy tình hình tài chính của Epic Store đang gặp những rắc rối gì và nó có tác động tiêu cực như thế nào đến các chính sách của hãng đến game thủ?
Trong phiên tòa xét xử vự kiện tụng giữa Epic Games và Google vào đầu tháng 11 vừa qua, CEO Steve Allison đã tiết lộ rằng trong suốt 5 năm hoạt động, Epic Store chưa kiếm được bất kỳ đồng lợi nhuận nào.
Điều này có thể khiến nhiều người bất ngờ, bởi vì Epic Games là một trong những công ty game lớn và thành công nhất trên thế giới với Unreal Engine vô cùng nổi tiếng, đẹp lại cho họ nguồn lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, việc chưa có lợi nhuận sau 5 năm hoạt động cũng không phải là điều hiếm gặp trong ngành công nghiệp game.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Epic Store chưa có lợi nhuận là do họ áp dụng một chính sách ưu đãi cực lớn cho các nhà phát hành game. Theo đó, Epic Store chỉ thu phí lên store có 12% so với mức 30% của Steam khi các nhà phát hành bán game trên nền tảng của họ.
Epic Store báo lỗ sau 5 năm tặng game AAA cho game thủ 15 game miễn phí của Epic Store: Bạn hóng game nào nhất? |
Điều này khiến cho Epic phải chịu một khoản chi phí vận hành và quảng bá cực lớn, trong khi doanh thu từ việc bán game lại không đủ để bù đắp. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khác cũng đến từ chính sách phát game miễn phí liên tục của Epic để cạnh tranh và thu hút người sử dụng từ Steam.
Cụ thể trong suốt 5 năm hoạt động, Epic game đã phát tặng rất nhiều trò chơi miễn phí cho người dùng trên nền tảng của họ. Theo dự báo ban đầu, tương tự các năm trước trong chiến dịch khuyến mại mùa Giáng Sinh cuối năm 2023, Epic sẽ tặng 15 game miễn phí. Tức là mỗi ngày người ta sẽ nhận được một trò chơi.
Tuy nhiên vào ngày 14/12, khi sự kiện chính thức vận hành, nhiều game thủ đã ngã ngửa khi phải... một tuần sau thì trò chơi miễn phí tiếp theo mới xuất hiện. Ngay lập tức đã có những tin đồn râm ran về việc Epic hết tiền nên bắt đầu keo kiệt với game thủ. Số khác cho rằng động thái này hợp lý khi không ai có thể tặng game khủng mãi như vậy.
Có thể nói chiến lược phát game miễn phí này có thể giúp Epic thu hút được lượng người dùng mới nhanh chóng, tuy nhiên nó cũng là một gánh nặng tài chính lớn mà hãng phải chấp nhận. Điều này khiến cho việc không có lợi nhuận sau 5 năm hoạt động của Epic Store trở nên dễ hiểu hơn.
Ngoài ra, việc phát game miễn phí cũng khiến cho người dùng có xu hướng chờ đợi các tựa game được tặng miễn phí thay vì mua các game mới ra mắt trên nền tảng của Epic.
Đầu tiên chính là cảm giác không hài lòng của game thủ thủ khi biết họ sẽ không nhận được 15 game miễn phí như thường lệ. Trước đây, việc được tặng hàng loạt game miễn phí trong một khoảng thời gian ngắn là một điểm thu hút lớn của Epic Store. Tuy nhiên, với việc giảm số lượng game được tặng và kéo dài thời gian giữa các game, nhiều người dùng đã bày tỏ sự thất vọng và chỉ trích Epic vì việc này.
Ngoài ra, việc Epic Store không có lợi nhuận cũng có thể dẫn đến việc họ sẽ giảm chi tiêu cho các chương trình khuyến mại và ưu đãi khác trong tương lai. Điều này có thể khiến cho người dùng cảm thấy không còn hấp dẫn khi sử dụng nền tảng của Epic nữa.
Với việc giảm số lượng game được tặng miễn phí và kéo dài thời gian giữa các game, có thể sẽ có nhiều người dùng chuyển sang sử dụng các nền tảng bán game trực tuyến khác như Steam hay GOG. Điều này có thể khiến cho Epic Store mất đi lượng người dùng và doanh thu, dù hiện tại mức doanh thu của Epic Store vẫn chưa thể bù lỗ chi phí vận hành.
Ngoài ra, việc giảm chi tiêu cho các chương trình khuyến mại và ưu đãi cũng có thể khiến cho Epic không còn hấp dẫn với các nhà phát hành game mới muốn bán game trên nền tảng của họ. Điều này có thể dẫn đến việc Epic mất đi các tựa game mới và độc quyền, khiến cho nền tảng của họ trở nên ít hấp dẫn với người dùng.
Sau 5 năm hoạt động, Epic Store vẫn chưa kiếm được lợi nhuận và đang gặp phải nhiều khó khăn tài chính. Việc áp dụng chính sách ưu đãi lớn cho các nhà phát hành game và phát game miễn phí là hai trong số những nguyên nhân chính dẫn đến tình hình này.
Thật khó để nhận định hai chính sách thu hút người dùng này là đúng đắn hay sai lầm bởi rõ ràng Epic Store sẽ không có bất cứ lợi thế nào trước Valve nếu không... tặng free game để thu hút game thủ và hạ giá tỉ lệ ăn chia để thu hút nhà phát triển.
Sau 5 năm, số lượng đầu game độc quyền trên Epic cùng số lượng người sử dụng tăng đột biến là câu trả lời tốt nhất cho kế hoạch marketing này. Tuy vậy đi kèm với đó cũng là 5 năm liên tục Epic phải bù lỗ cho cửa hàng bán game của mình, như lời cảm thán của CEO Steve Allison.
Có lẽ Epic nhận thấy đã tới lúc phải thay đổi chính sách kinh doanh của mình trên Epic Store và việc hạn chế số lượng game miễn phí mùa Giáng Sinh chính là phát suntg đầu tiên trong kế hoạch đó. Tuy nhiên, các thay đổi có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người tiêu dùng trên nền tảng này. Chúng ta sẽ cần chờ đợi và xem liệu Epic có thể vượt qua rắc rối này và tiếp tục phát triển trong tương lai hay không?
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn