Phụ Lục
Nếu các bạn còn nhớ thì vào ngày 18 tháng 12, tôi từng lên video chơi thử bản Demo của tựa game Stay Still do người Việt hợp tác phát triển với studio nước ngoài. Mới đây trò chơi trò chơi đã chính thức ra mắt trên Steam vào ngày 7/1. Đương nhiên một người theo chủ nghĩa người Việt nên ủng hộ hàng Việt như tôi, không lý nào không mua về chơi thử. Nhất là khi game đang sale còn sáu mươi sáu cành thôi.
Vừa vào Steam tôi thấy hơi quằn vì một đống đánh giá trái chiều từ cộng đồng game thủ nhưng thôi vẫn quyết định xuống tiền vì tin rằng đánh giá của người ta chỉ là khách quan, phải tự chơi tự trải nghiệm thì mới thấm thía được. Một lý do khác là vì từng chơi phần demo nên tôi cảm thấy Stay Still rất có triển vọng, nhất là khi trò chơi sở hữu đồ họa khá bắt mắt. Thế là tôi ôm một tâm thế cực kỳ chờ mong dấn thân vào Stay Still, và sau đó…
Làm gì có sau đó nữa khi tôi lại tìm thấy một tựa game kinh dị do người Việt Nam tham gia sản xuất hay như thế. Phải gọi đây là đỉnh cao của thế giới, ông hoàng của nhân loại, trải nghiệm của tôi khi chơi tựa game này phải nói là tuyệt vời đến mức âm vô cực. Nếu muốn biết Stay Still tuyệt vời đến mức nào thì hãy xem video ngày hôm nay nhé. Tôi là , cảm ơn bạn vì đã đến đây.
Mở đầu trò chơi, nhân vật Nam do tôi thủ vai tỉnh dậy ở một nơi nhìn chẳng khác gì nhà hoang chết chủ. Có lẽ do cảm thấy Demo bị tối hay sao đó mà trong bản hoàn thiện, anh QuocMT và đồng đội đã quyết định tăng độ sáng lên đến mức mặt trời chân lý chiếu qua tim. Đây chắc chắn là một điểm độc đáo trong Stay Still nhằm hướng trò chơi đến với nhiều đối tượng hơn, đặc biệt mấy khứa sợ ma nhưng vẫn thích chơi game kinh dị. Với cái ánh sáng này thì con ma có xuất hiện chắc cũng trở thành trúa hmề.
Theo hướng dẫn trong trò chơi, tôi phải đi tìm 3 cái cầu chì bị mất để bật cầu dao điện. Cái này cũng hợp lý theo logic bình thường tối hù phải bật đèn sáng lên mới hành sự được. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ hình như NSX sợ người chơi không thấy đường nên những món đồ có thể nhặt trong trò chơi đều được tăng sáng level max, bảo đảm muốn bỏ qua cũng khó. Khó nói cách tiếp cận này đúng hay sai vì team u ám lẫn team sáng sủa đều có lý do riêng của mình.
Sau vài phút lọ mọ đi tìm cầu chì thì… ờ chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Nhân vật của tôi bảo rằng đi lòng vòng mệt rồi và nó cũng buồn ngủ rồi nên muốn đi ngủ, ủa rồi nãy giờ bắt đi tìm làm gì vậy má, rảnh ghê ha? Sao không nói từ đầu đi? Nhưng thôi, chắc do nhân vật chính của tôi mệt thật nên tôi cũng điều khiển nó đi ngủ và sau khi tỉnh dậy thì trời đã tối. Thật ra cũng không tối lắm, ít nhất thì nó cũng sáng hơn tiền đồ của chị Dậu.
Đến đây thì chắc do giác quan thứ sáu mách bảo nên nhân vật chính của tôi quyết định rời khỏi giường đi xung quanh kiểm tra. Dĩ nhiên rất nhanh sau đó Nam đã bị ma nhát. À thì mọi việc đến đây cũng bình thường thôi nhưng con ma trong Stay Still đứng e ấp bên khe cửa nhìn tôi như bức tranh thiếu nữ bên hoa huệ làm tôi thấy vô cùng bất an. Vì nó chẳng đáng sợ chút nào cả. Tôi và chị ma bốn mắt nhìn nhau hồi lâu, cuối cùng tôi quyết định đánh vỡ sự im lặng bằng cách đi lại đòi chị share tiền thuê nhà.
Chắc nghe đến tiền chị ma sợ quá nên chị sập cửa ngay trước mặt tôi, thật là một con ma vô văn hóa. Sau đó vì để trả đũa chị ma, tôi quyết định mở cửa vào phòng chị và được dẫn thẳng xuống hầm, nhìn thấy tấm ảnh thờ của chị đặt trang trọng giữa nhà. Biết có chuyện chẳng lành nên tôi lấy vội chìa khóa định lao ra khỏi nhà, tiện thể quỵt luôn tiền nhà trọ sáng nay. NSX bèn kêu chotto aminute, game kinh dị cách chơi không phải như vậy. Xem họ làm mẫu một lần nè.
Thế là anh Nam được isekai thẳng đến một ngôi trường nào đó lạ hoắc. Để tiết kiệm thời gian giải thích cho người chơi nên đoạn này không thèm giải thích gì cả. Chỉ biết rằng việc duy nhất có thể làm ở ngôi trường này đó là tìm cách thoát khỏi đây. Dĩ nhiên chị ma khi nãy lại xuất hiện với mục đích nhấn mạnh rằng ở nhà hay ở trường thì chị vẫn là nhân vật quan trọng. Nghe có vẻ sợ thật nhỉ? Ừ thì ban đầu tôi cũng hơi rén nhưng tới khi chị ma xuất hiện thì tôi tắt đài luôn.
Hãy dành 5s để nhìn dáng đi quái chiêu của chị. Ủa tại sao nó lại như thế này? Ma bị thoát vị đĩa đệm vì áp lực cột sống hay gì? Trần đời chơi game kinh dị bấy lâu nay, chưa bao giờ tôi thấy một con ma đi cái tướng thô tục và mất thẩm mỹ như vậy. Đội ngũ sản xuất ơi, nếu mình làm animation không được đẹp thì chắc là nên cho ma quỷ bay bay cho felling đi ạ. Chứ ai đời con ma đi hai hàng đúng kiểu chân vòng kiềng 18 kiếp thế này thì thành game tấu hài rồi.
Và sau khi vất vả để rời khỏi ngôi trường quái quỷ đó, tôi bị đá về căn nhà cũ, nhưng là vào mùa nước lũ. Tiếp theo lại được ăn quả jumpscares mà tôi đánh giá là đáng tiền nhất trong suốt 1 tiếng trải nghiệm game. Nhưng bạn nghĩ thế là hết rồi ư? Sau khi mở mắt lại lần nữa, tôi thấy mình đang ở trong một nơi khá giống ký túc xá. Từ gợi ý của game tôi đi ra ngoài ban công với mục đích duy nhất là chờ con ma kia đế n xô té xuống dưới. Hết game bonus thêm dòng chữ ám chỉ tôi sẽ tiếp tục bị truy đuổi.
Chơi game xong tôi thấy ít nhất Stay Still cũng có đồ họa khá tốt vì được studio chuyên về làm game 3D nhận thầu. Ngoài đồ họa thì các mảng còn lại của trò chơi khá cân bằng vì mọi thứ đều tệ. Đến mức mà nếu sếp cho tôi chọn giữa khen game và bị trừ lương, thì tháng nay em xin phép đi làm vì đam mê ạ. Thú thật là tôi thường sẽ không chê game vì tôi cảm thấy game nào cũng sẽ có cái hay của nó, kể cả mấy game ít được quan tâm tôi cũng thấy có vài điểm khá thú vị.
Tuy nhiên trong game này không có điểm nào khác để khích lệ ngoài trừ đồ họa. Đầu tiên hãy nói về cơ chế gameplay của trò chơi. Trong Stay Still có tất cả 3 màn chơi chính, 1 là ở khu nhà của nhân vật chính, 2 là ở một trường học bí ẩn và 3 là trong một khu ký túc xá không người. Về cơ bản ta sẽ thấy Stay Still đi theo hướng giải đố và chính nhà phát hành cũng xếp nó vào thể loại game giải đố trên Steam.
Nhưng tính giải đố trong game nằm ở đâu khi mọi thứ cứ bày lồ lộ ra trước mắt rồi thì giải kiểu gì nhỉ? Dù tôi đã tự dặn lòng là phải dễ tính với của nhà trồng được nhưng game giải đố mà không có giải đố thì chơi kiểu gì? Có thể nói những câu đố trong Stay Still dễ một cách bất ngờ bởi thứ duy nhất bạn phải để ý khi chơi là chịu khó lục lọi mọi ngóc ngách. Nhưng thật ra cũng không phiền phức cho lắm bởi chìa khóa đã tự phát sáng như được rắc bột huỳnh quang.
Các mảnh giấy chứa mật khẩu thì đã nằm sẵn trong tủ rồi và hết. Không phải suy luận, không phải dự đoán, không phải tổng kết manh mối gì cả. Đối với tôi thì thế này giống game giả lập đi bộ ngắm cảnh hơn là game giải đố nhiều. Nếu bạn cho rằng độ khó biết đâu sẽ tăng lên trong những cảnh hành động thì cũng không có đâu ạ. Vì mỗi khi hồn ma đến bạn sẽ nghe thấy tiếng bước chân của nó rõ mồn một luôn.
Kiểu như chàng trai trẻ, ta đang đến đây, ta đang cố tình cho mi biết ta đang đến đây. Thấy sợ chưa? Đoạn này tôi thấy vô lý đến mức phải hoài nghi rằng kẻ dí tôi là người chứ không phải ma, chứ ma gì mà cái nết chạy nghe cứ huỳnh huỵch như mấy đứa đang chạy KPI thế? Không khí đang lắng đọng để chờ hù dọa mà nghe tiếng bà ma cộng thêm cái nết chạy của bả thì tôi tụt mọe mood luôn.
Nếu được thì tôi đề nghị đoạn này nhà sản xuất có thể thay bằng tiếng khóc, tiếng hú, tiếng cười hay tiếng rên UwU cũng được, ít nhất sẽ tạo không khí hồi hộp hơn rất nhiều so với tiếng chạy kiểu này. Trong 1 tiếng trải nghiệm Stay Still, không ít lần tôi muốn tắt luôn game và đòi refund, đơn giản vì nó chán, cực kỳ chán! Các thao tác cứ lặp đi lặp lại, bạn mở tủ tìm đồ, bạn gặp ma, bạn trốn, rồi bạn lại mở tủ tìm đồ.
Okay, thật ra lặp lại thao tác kiểu đó thì game nào cũng có, nhưng ít nhất là người ta biết bổ sung thêm thứ gì vào làm trò chơi không bị chán. Rồi, cứ cho là thiếu kinh phí, thiếu nhân lực đi nhưng không làm thêm được vài con ma mới thì có thể cho thêm vài dòng cốt truyện hay gì đó vào mà. Hãy nhìn Granny bản đầu tiên, cũng nhiều thứ lặp đi lặp lại nhưng ít ra còn có nhiều tình huống tương tác giữa nhân vật chính và bà ngoại, cũng thú vị lắm chứ bộ.
Nhưng nhà phát triển Stay Still bảo không và chọn cách lặp lại những màn chơi vô cùng nhàm chán mà không hề có gì gọi là thú vị. Nói thật, tải Candy Crush về chơi còn cuốn hơn nhiều. Đó là còn chưa kể đến màn chơi được dựng một cách cực kỳ thiếu đầu tư khi nhiệm vụ đề ra cho nhân vật chính vô cùng mơ hồ. 50:36 Nhiều câu thoại hoặc các hành động được thêm vào không nhằm mục đích gì rõ ràng khiến chỗ thiếu vẫn thiếu còn chỗ thừa thì vẫn cứ thừa.
Thường một game có lối chơi tệ sẽ được cứu vãn bằng thứ khác như hình ảnh, âm thanh hay cốt truyện. Tôi từng hy vọng cốt truyện Stay Still sẽ khá khẩm hơn vì những manh mối được hé lộ trong Demo khá hứa hẹn. Theo đó một anh chàng tên Nam đến thuê một căn nhà bị ma ám, sau đó anh bị hồn ma một cô gái truy đuổi và phải xách quần lên chạy từ nơi này sang nơi khác. Cuối cùng bị hồn ma đẩy ngã từ ban công, anh ấy nghĩ mình vẫn còn sống nhưng vẫn sẽ tiếp tục bị truy đuổi mãi mãi.
Vào chơi bản chính thức thì mọi chuyện diễn ra giống y như vậy và hết. Bạn không nghe lầm đâu, chỉ nhiêu đó cho tới hết game. Nếu bạn định chơi Stay Still vì cốt truyện thì tôi khuyên bạn chỉ cần đọc phần giới thiệu trên Steam là đủ còn trong game thì cốt truyện không được khai thác thêm thứ gì ngoài việc giới thiệu vì sao chị ma lại xuất hiện ở trường học. Ủa vậy tại sao Nam lại đến thuê căn nhà này? Tại sao cô gái đó lại thành hồn ma? Tại sao trong nhà lại đặt cái bàn thờ dưới đất?
Rồi những nơi mà Nam đặt chân đến có liên quan gì với hồn ma cô gái đó? Tôi hỏi thật, cho thêm vài dòng thoại giải thích câu chuyện khó như thế ư? Hỡi những người anh em từng nhẫn tâm viết ra những dòng đánh giá game sở hữu cốt truyện rất sâu sắc trên Steam, mấy ông lừa tôi vậy đêm về ngủ có ngon không? Ban đầu tôi cũng nghĩ là chắc mình để sót gì đó nhưng tôi đã lật banh nóc cái game này. Chỉ còn thiếu mỗi việc dò file dữ liệu của game thôi và tôi thật sự không tìm thấy gì cả.
Không thông tin, không dữ kiện, không giải thích cũng chẳng giới thiệu. Chí ít thì cũng nên cho tôi biết tại sao cô gái đó lại bám theo Nam và cô ta thành ma như thế nào chứ đúng không? Tôi cảm thấy bản thân bị lừa dối khi đặt kỳ vọng hơi cao từ Demo và ở bản game chính thức mọi thứ hoàn toàn không được giải quyết hay thậm chí là không xuất hiện. Quá nhiều vấn đề xoay quanh cốt truyện bị bỏ ngỏ một cách khó hiểu hay không được đề cập đến.
Tôi có thể hiểu nhà phát triển muốn xây dựng theo hướng cho người chơi tự suy đoán và giả thuyết, nhưng nếu muốn thế phải đưa chút thông tin bổ ích nào đó để khơi gợi sự hiếu kỳ của người chơi. Đằng này cốt truyện của Stay Still được dẫn dắt theo kiểu hiểu thì hiểu, không hiểu cũng ráng hiểu đi. Kết thúc của game cũng rất là ba chấm khi từ đầu đến cuối nhân vật chính phải chạy trốn hộc mật để khi end game bị con ma đẩy té lầu rồi cứ lặp lại hành trình bị truy đuổi không hồi kết.
Kết thúc vòng lặp hay kết thúc mở không hiếm trong thế giới game nhưng nó thường được làm nền cho cốt truyện kiểu nhân vật chính đang trong hành trình sám hối hay trả giá tội lỗi của mình. Ở Stay Still tôi không thấy điều đó vì như đã nói ở trên, cốt truyện chơi xong đúng kiểu không đầu không đuôi thì ai biết vì sao nhân vật chính phải chịu đựng điều đó chứ. Tôi nghi ông QuocMT hết tiền hoặc bị dí deadline nên quyết định kết thúc game lẹ lẹ, chứ không thể nào lại có kịch bản lãng nhách như thế được.
Điểm cuối cùng khiến tôi thất vọng, đó là trò chơi gắn mác bối cảnh Việt Nam nhưng ngôn ngữ trong trò chơi không phải tiếng Việt, cũng chẳng có bao nhiêu hình ảnh gợi nhớ khung cảnh Việt Nam. Lúc chơi Demo tôi từng ca ngợi một vài điểm quen thuộc với game thủ Việt nhưng đó cũng là tất cả của Stay Still vì phần còn lại chẳng gợi được cho tôi bao nhiêu sự quen thuộc.
Chung quy lại, chơi Demo tôi cứ hy vọng Stay Still sẽ là món ngon đầu năm con mèo nhưng chơi bản đầy đủ tôi lại nhận ra món này được nêm quá nhiều bột ngọt vì có nguy cơ quên mất nó sau lần trải nghiệm đầu tiên. Có lẽ nhà sản xuất khi làm game đã phân vân giữa việc chọn lựa sẽ phát triển Stay Still theo hướng thiên về cốt truyện hay về lối chơi. Để rồi cuối cùng khi xét về cái nào thì tựa game này cũng là mẹ của thành công.
Đó là chưa nói đến hình ảnh con ma được xây dựng vô cùng khó hiểu, nhìn cứ như con ma của Pacify phiên bản lỗi. Có thể bạn nghĩ tôi kỳ vọng quá cao, khó khăn với game Việt hay cố tình dìm game vì không thích nhưng đó thật sự là tất cả những gì tôi cảm nhận khi lỡ bỏ thời gian trải nghiệm Stay Still. Đến giờ tôi vẫn chả hiểu vì sao cái game đó đồ họa ổn áp và một bản Demo đầy hứa hẹn lại thành ra thế này? Bạn đã chơi Stay Still chưa, cảm nhận thế nào? Hãy cho tôi biết ý kiến với. Tôi là , hẹn gặp lại ở những video khác, giờ tôi đi chơi Candy Crush để thanh tẩy tâm hồn đây.
Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn