Pyramid Head: Tội lỗi và sự sám hối của người chồng

Thứ năm - 04/04/2024 00:24
Pyramid Head là một trong những tên phản diện được yêu thích nhiều nhất trong vũ trụ Silent Hill 2, vậy điều gì làm nên sự độc đáo của gã?
Mục lục

Phụ Lục

  • Nguồn gốc ra đời của Pyramid Head
  • Thứ làm hắn trở nên ấn tượng
  • Nỗi lòng gã đầu tam giác
  • Bị lạm dụng để kiếm tiền

Silent Hill là cái tên quá quen thuộc với những ai yêu thích thể loại game kinh dị khi trở thành đối trọng với Resident Evil suốt một thời gian dài. Cũng như các huyền thoại kinh dị khác, Silent Hill cũng sở hữu một bộ sưu tập những kẻ phản diện đầy ấn tượng của riêng nó. Chẳng thế mà khi Silent Hill 2 được làm lại, dân tình đã lên cơn sốt khi nhìn thấy những ảnh các nhân vật quen thuộc trong quá khứ được được tút tát lại bằng công nghệ hiện đại bao gồm con quái vật Pyramid Head.

Nguồn gốc ra đời của Pyramid Head

Đầu tiên những ai từng chơi qua Silent Hill đều biết rằng đám quái vật trong game đều tượng trưng cho tính cách hay tội lỗi nào đó mà các nhân vật từng mắc phải. Chúng không phải là một cơ thể bằng xương bằng thịt và Pyramid Head cũng không ngoại lệ. Nó đại diện cho tội lỗi của nhân vật chính James Sunderland. Trong quá khứ, vợ của James là Mary đã mắc một căn bệnh mãn tính không có thuốc chữa. Bị giày vò bởi căn bệnh, Mary trở nên cáu gắt và thường xuyên chửi mắng James thậm tệ.

Vừa chăm sóc, vừa phải chịu đựng tính khí thất thường của vợ, James bị trầm cảm và đến một ngày không thể khống chế cảm xúc, anh đã dùng chiếc gối khiến Mary ngạt thở. Chính tội ác này này khiến James cảm thấy dằn vặt từ đó tạo thành Pyramid Head khi James bước chân vào thị trấn Silent Hill trong phần 2 của trò chơi.

Tên đầy đủ của con quái vật trong phiên bản Nhật khi được dịch ra tiếng Anh là “Red Pyramid Thing” nhưng có vẻ game thủ vẫn thích gọi gã là Pyramid Head hơn. Theo lời chia sẻ từ nhà thiết kế Masahiro Ito thì Red Pyramid Thing là tên mà nhân vật James Sunderland dùng để gọi con quái vật. Còn Pyramid Head là cái tên do chính ông đặt và dùng nó trong suốt quá trình phát triển Silent Hill 2.

Có thể nói Pyramid Head là sinh vật đại diện cho tội lỗi và mong muốn bị trừng phạt của James. Nó có tạo hình giống như một tên đồ tể với chiếc mũ rỉ sét hình tam giác trên đầu. Ito cũng chia sẻ chiếc nón của Pyramid Head đại diện cho sự dày vò của James. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ phần thân dưới chiếc xe tăng King Tiger của Đức trong thế chiến thứ 2. Trông đầy góc cạnh, sắc nhọn và toát lên sự nguy hiểm thường trực.

Vẻ ngoài rất ấn tượng nhưng thứ làm người chơi tò mò nhất là gương mặt ẩn sau chiếc mũ hình tam giác. Không ai thật sự biết gương mặt của Pyramid Head trông như thế nào dưới khối kim tự tháp. Masahiro Ito nói ông chưa từng thiết kế khuôn mặt cho con quái vật này nhưng đã có những ý tưởng thoáng qua về phần đầu của một người đàn ông bị vặn vẹo nhưng rốt cục không có gương mặt nào được tạo ra cả.

Nhà thiết kế nghĩ rằng giấu mặt vẫn tốt hơn lộ diện và hy vọng game thủ có thể tưởng tượng đây là một phiên bản đen tối của James Sunderland. Bên cạnh cái đầu kim tự tháp và gương mặt bí ẩn tạo ra sự tò mò, chi tiết chiếc tạp dề dính máu giống với những gã bán thịt cùng bao tay trắng và đôi ủng cao su càng khiến con quái vật trở nên ám ảnh. Đó là chưa kể đến thanh đao vừa to vừa dài khiến người ta chỉ muốn bỏ chạy mỗi khi nó xuất hiện trong trò chơi.

Thứ làm hắn trở nên ấn tượng

Có đủ tiềm năng để trở thành một phản diện đáng chú ý nhưng chỉ tạo hình ấn tượng thôi thì chưa khiến Pyramid Head trở nên hoàn hảo. Thứ giúp Pyramid Head để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng game thủ lại là những hành động mang đầy tính phồn thực của hắn. Trong phân đoạn James trốn trong tủ, ta thấy Pyramid Head có những hành động giống như đang cưỡng bức hai con Mannequin và làm thịt chúng sau khi xong việc.

Trong suốt trò chơi, ngoài việc tàn sát và quan hệ xã giao với những quái vật khác, Pyramid Head không có mục đích đặc biệt gì khiến người ta phải chú ý, nhưng thực tế mỗi hành động của nó đều mang các ẩn ý khác nhau mà NSX muốn gửi gắm. Theo Masahiro Ito, nhóm thiết kế đã cố tình biến hành động với hai con Mannequin trở nên khiếm nhã để khắc sâu vào tâm lý của game thủ khi trải nghiệm trò chơi. Có vẻ dự định này thành công vì phân đoạn này luôn lọt top ấn tượng nhất mỗi khi tổ chức bình chọn.

Đương nhiên ngoại trừ việc làm cho cảm xúc của game thủ trở nên lẫn lộn thì cảnh Pyramid Head lạm dụng đám Mannequin thể hiện sự xung đột đang xảy ra trong tâm trí của James. Anh bị mắc kẹt giữa những cảm xúc khi vừa yêu vợ nhưng lại thấy căm ghét khi bị mắc kẹt với một người bệnh khó chiều chuộng. Anh thông cảm cho nỗi đau của Mary nhưng bản thân cũng đang phải cố kìm nén vì bị sự thiếu thốn sinh lý giày vò.

Cảnh Pyramid Head tấn công và tiêu diệt những quái vật khác phản ánh tâm trí của James khi sợ hãi khi phải đối diện với những con quái vật đang giằng xé nội tâm của mình. Có vẻ trái với ngoại hình đầy đe dọa cùng những hành vi của một kẻ thèm khát giải phóng nhu cầu sinh lý, dường như Pyramid Head tồn tại với mục đích luôn nhắc nhở cho James nhớ về những tội lỗi mình từng gây ra nhiều hơn.

Điều đó cũng giải thích cho việc James nhìn thấy hai ba gã Pyramid Head thoắt ẩn thoắt hiện trong trò chơi là hết sức bình thường. Còn việc Pyramid Head truy sát James là bởi vì nó muốn thực hiện nguyện vọng của thân chủ. Ngài muốn bị trừng phạt cho những lỗi lầm mình đã gây ra với vợ ư? Tốt thôi, Pyramid Head tôi sẽ xuất hiện để cung cấp cái đặc ân nho nhỏ ấy.

Nỗi lòng gã đầu tam giác

Có thể thấy trong suốt Silent Hill 2, James là một người khá mâu thuẫn. Một mặt anh cảm thấy tội lỗi, cảm thấy ăn năn và muốn bị trừng phạt như một sự sám hối nhưng mặt khác lại cố lẩn tránh những tội ác trong quá khứ. Chỉ đến khi trải qua đủ mọi cung bậc của cảm xúc và phải chứng kiến vợ mình chết đi lần nữa thông qua hình ảnh nhân vật Maria bị Pyramid Head kết liễu, James mới có đủ dũng khí đối mặt hành động sai trái của mình. Lúc James nhận thức được điều đó, gã đầu tam giác sẽ tự kết liễu vì biết sứ mệnh đã hoàn thành.

Tôi đọc đâu đó trên mạng rằng cảm hứng để nhà sản xuất xây dựng bối cảnh cho Pyramid Head đến từ câu trích dẫn trong bộ phim Jacob’s Ladder ra mắt năm 1990 của đạo diễn Adrian Lyne. “Thứ duy nhất bị thiêu cháy nơi địa ngục chính là những ký ức của ngươi. Họ thiêu rụi chúng nhưng không trừng phạt mà thay vào đó là sự khai phóng về tâm hồn. Thế nên tùy vào góc nhìn nếu ngươi sợ chết và cố chấp thì trong mắt chỉ toàn là ma quỷ đang nhăm nhe ngấu nghiến thể xác phàm tục. Còn chấp nhận thì chúng sẽ biến thành thiên thần để giải thoát ngươi khỏi trái đất.”

Từ câu nói này, ta có thể lý giải Pyramid Head từ đầu vốn được xây dựng như một kẻ đứng giữa lằn ranh thiện ác. Nếu muốn cho định nghĩa chính xác hơn thì hắn là người phán xử trong toàn bộ câu chuyện. Sự xuất hiện của gã nhằm răn dạy James, giúp anh ta nhìn thấy và đối mặt với lỗi lầm của chính mình. Dĩ nhiên nếu James vẫn cố tình né tránh, hắn sẽ biến thành kẻ hành hành quyết còn khi anh chấp nhận sự thật thì gã sẽ tự kết liễu bản thân.

Đến đây, có thể thấy Pyramid Head có thể là một tên phản diện nhưng chưa hẳn là một kẻ ác. Định nghĩa về phản diện là kẻ đối đầu cũng như tạo ra trở ngại cho nhân vật chính nhưng chưa hẳn là người xấu. Phải thừa nhận rằng chính sự xuất hiện của Pyramid Head mới là thứ giúp cho James nhận thức được tội lỗi và tự nhìn nhận lại bản thân. Vậy nên nói Pyramid Head là phản diện thì đúng, nhưng nói gã là một con quái vật khủng khiếp tàn ác thì không hẳn.

Ngoài ra chính người thiết kế ra Pyramid Head là Masahiro Ito cũng thừa nhận rằng Pyramid Head là “người tốt”, chỉ là ông cố gắng không miêu tả trực tiếp điều đó trong trò chơi mà thôi. Vậy nên tôi xin phép cởi bỏ nỗi oan và cái danh đã ác mà còn xấu của gã đầu tam giác nhé.

Bị lạm dụng để kiếm tiền

Lại nói chính sự đặc biệt về câu chuyện lẫn ngoại hình đã giúp Pyramid Head trở nên nổi tiếng trong cộng đồng fan Silent Hill. Điều này vô tình khiến nhân vật bị khai thác một cách quá mức khiến các thiết lập ban đầu trở nên kém thú vị. Pyramid Head là con quái vật tao ra từ tâm trí của James? Nhưng giải thích thế nào khi mà nó cứ xuất hiện liên tục trong những phần game Silent Hill khác. Ở đời cái gì hiếm thì mới quý.

Ta sẽ trầm trồ với câu chuyện giữa con quái vật và James Sunderland nhưng khi nó trở nên đại trà thì lại… thường quá. Chẳng hạn như trong Silent Hill: Homecoming, Pyramid Head được biết đến với cái tên Boogeyman. Khác với Silent Hill 2, nạn nhân chủ yếu của Boogeyman không phải quái vật mà là con người. Trong phần kết Judgement của trò chơi, nhân vật chính Alex Shepherd sẽ bị hai Boogeyman biến thành một thứ giống như bọn chúng vì đã chọn làm những điều xấu xa.

Vậy trong Silent Hill 2 nếu James không nhận ra tội lỗi của mình thì anh ta cũng biến thành một Pyramid Head à? Cá nhân tôi nghĩ là không, vì James mà vẫn chày cối thì sẽ bị xiên luôn cho đỡ rách việc. Mở rộng ra bộ phim người đóng Silent Hill, Pyramid Head được biết đến với cái tên Red Pyramid và bị thay đổi kha khá để có thể đưa hình ảnh của gã lên màn bạc.

Trong game hắn tạo cho tôi cảm giác là một kẻ phán xét đứng giữa lằn ranh của thiện và ác. Còn phim chỉ lột tả khía cạnh tàn bạo của Pyramid Head như một con quái vật thông thường. Những màn hành xác nhân vật trong phim có thể ấn tượng với dân mê gore nhưng dân mê game thì chưa hẳn, dù nói công tâm thì bộ phim của Christophe Gans cũng khá đáng xem chứ không đến nỗi tệ.

Không chỉ xuất hiện và bị thay đổi thiết lập, nhà sản xuất còn quyết định vắt kiệt gã phản diện khi tạo ra thêm nhiều biến thể khác để lôi kéo khán giả. Chẳng hạn tập truyện tranh White Hunter, chiếc mũ huyền thoại bị sơn màu trắng và Pyramid Head xuất hiện như một cameo góp vui dù bối cảnh bộ truyện chẳng liên quan cho lắm.

Gã đầu kim tự tháp còn nổi tiếng đến mức được góp mặt trong Dead by Daylight với tên The Executer, quảng cáo của Super Bomberman R hay thậm chí là góp vui trong cả game đua xe. Có thời đầu không phải hình tam giác thì không bắt đúng trend bất chấp cảm giác khó chịu của nhà thiết kế Masahiro Ito. Theo Ito ông tạo ra Pyramid Head chỉ dành riêng cho James Sunderland nên dù cảm thấy vui khi nhân vật này phổ biến nhưng không lại hài lòng vì nó bắt đầu lệch hướng.

Đến năm 2020, nhà thiết kế Ito thậm chí còn up một dòng Twitter với nội dung “Tôi ước gì mình đã không thiết kế tên khốn Pyramid Head”. Bên dưới dòng tweet, cha đẻ của gã đầu tam giác không hề tiết lộ lý do của sự phẫn nộ nhưng có lẽ chúng ta đều biết tại sao. Pyramid Head là một gã phản diện từng ám ảnh nhiều game thủ 8x nhưng hắn không hoàn toàn xấu. Hắn là kẻ phán xử đứng giữa lằn ranh thiện ác. Thậm chí theo góc độ nào đó hắn còn là người tốt.

Thế mà giữa vòng xoáy kim tiền, kẻ phản diện nổi tiếng này lại dần trở thành một cỗ máy giết chóc và dần đánh mất bản chất vốn có. Đó có thể là điều đáng tiếc nhưng không thể tránh khỏi. Thôi thì, nốt nhạc buồn này sẽ là kết thúc cho video ngày hôm nay. Bạn nghĩ thế nào về Pyramid Head trong Silent Hill 2? Nếu cảm thấy thích video này và muốn nhân vật phản diện yêu thích của mình xuất hiện trong video tiếp theo, các bạn hãy nhiệt tình để lại bình luận bên dưới cho Mọt tôi nhé. Giờ thì tôi là , xin cám ơn, chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong những video sau.

Theo dõi để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn