Không hề ăn may: PUBG vượt mặt DOTA 2 là hoàn toàn có lý do!

Thứ năm - 04/04/2024 21:57
Ra mắt từ tháng 3/2017, chỉ vỏn vẹn trong vòng 5 tháng, PlayerUnKnown Battlegrounds (PUBG) đã nhanh chóng trở thành tựa game hiện tượng trong năm 2017. Vượt mặt một loạt tượng đài như DOTA 2, CSGO, GTA V …., lý do nào khiến tựa game sinh tồn này có sức hút đến vậy?
Mục lục

Phụ Lục

  • Những con số không biết nói dối
  • Khi lối chơi độc đáo & gây nghiện lên ngôi
  • Thành bại là tại streamer

Những con số không biết nói dối

Mới ra mắt được hơn 5 tháng, vẫn đang trong giai đoạn Early Access. Hơn 8 triệu bản game được bán ra, chỉ tính riêng trên PC. Doanh thu ước tính khoảng 240 triệu USD. Là game có lượng người xem lớn thứ nhì trên Twitch, trên cả LMHT. Và mới nhất, trở thành game có lượng người chơi cùng thời điểm cao nhất trên Steam với 877,000 người online cùng lúc, vượt mặt các tượng đài như DOTA 2, CS GO, GTA V…

PUBG vượt mặt DOTA 2

Nếu vẫn chưa cảm thấy thuyết phục, hãy nhìn vào cách PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) đang tạo cơn sốt tại Việt Nam. Vào năm ngoái, nếu như Overwatch vẫn đang làm mưa làm gió tại nước ta, thì sang đến năm nay, PUBG lại là cái tên được cộng đồng game thủ Việt nhắc đến nhiều nhất.

Thực tế, mặc cho giá bán không hề rẻ, cũng như mức yêu cầu cấu hình tương đối cao, sức hút của PUBG vẫn quá lớn. Việc không ít game thủ Việt, những người vốn trước giờ thường ưu tiên game crack không bản quyền, chấp nhận dốc hầu bao ra mua game là minh chứng rõ ràng nhất.

Tuy không có số liệu cụ thể về số lượng game thủ Việt sở hữu PUBG, nhưng chỉ tính riêng việc BlueHole Studio - NSX của PUBG – sẵn sàng cập nhật hỗ trợ giao diện tiếng Việt trong game, có thể thấy con số này là không hề nhỏ chút nào.

PUBG vượt mặt DOTA 2

Những con số đương nhiên không biết nói dối. Kể những người hoài nghi nhất cũng phải thừa nhận, PUBG chính là tựa game thành công nhất 2017, ngay cả khi còn tới 4 tháng nữa mới kết thúc năm.

Khi lối chơi độc đáo & gây nghiện lên ngôi

Cần khẳng định một điều, thành tích vượt mặt DOTA 2 (vốn là game free to play, lại đang trong giai đoạn dư âm sau sự kiện TI7 cực hoàng tráng) về số lượng CCU của PUBG chắc chắn không phải là ăn may.

Có thể nói, thành công của PUBG đến từ chính lối chơi tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ độc đáo và gây nghiện. Không có cốt truyện, cũng chẳng có nhiệm vụ đặc biệt nào được giao. Việc của bạn là sống sót càng lâu càng tốt, thế thôi!

Nếu từng xem bộ phim nổi tiếng Battle Royale của Nhật, hay dòng phim The Hunger Games, các bạn chắc không còn quá lạ với cảnh tất cả người chơi tham gia trò chơi sinh tử phải chém giết, tiêu diệt lẫn nhau để trở thành người chiến thắng cuối cùng.

PUBG vượt mặt DOTA 2

Tương tự Battle Royale, PUBG ném 100 người chơi vào đấu trường sinh tử là một hòn đảo rộng 64 km2. Khởi đầu game, mỗi người chơi sẽ phải sục sạo khắp bản đồ để kiếm tìm các món vũ khí trang bị cho mình.

Trong suốt thời gian chơi, khu vực có thể sinh tồn của hòn đảo cũng ngày càng thu hẹp, những người chơi nếu còn ở ngoài vùng sinh tồn này sẽ nhanh chóng bỏ mạng. Điều này buộc game thủ phải đến gần nhau hơn, tạo điều kiện cho các cuộc giao chiến khốc liệt trong game.

PUBG vượt mặt DOTA 2

PUBG vượt mặt DOTA 2

Đây cũng là lúc những gì hấp dẫn của PUBG được bộc lộ. Còn gì căng thẳng hơn khi bạn liên tục phải để ý xung quanh mình có địch hay không. Hoặc sự kịch tính khi bạn phải nhanh chóng tìm vũ khí và trang bị để đối mặt với 99 game thủ còn lại vốn cũng đang làm điều tương tự. Hay đó là sự hồi hộp khi bạn đang cố gắng ẩn nấp, chờ cơ hội để lao ra “ăn vét” khi trận chiến chỉ còn hơn 10 người. Và hơn tất cả, là cảm giác vỡ òa khi bạn là người cuối cùng còn sống sót trong cuộc đấu trí cân não 1 vs 99.

PUBG vượt mặt DOTA 2

Bên cạnh đó, việc mỗi lần chơi đều tồn tại yếu tố ngẫu nhiên, từ vị trí bạn lựa chọn nhảy dù xuống, hay vũ khí / trang bị được phân bố rải rác khắp bản đồ mang lại giá trị chơi lại cực lớn cho game. Nói đơn giản, trong PUBG, sẽ không có lượt chơi nào giống nhau 100%, vô hình trung thôi thúc người chơi…làm thêm trận nữa. Thực tế, không ít game thủ đã phải chia sẻ rằng, họ cảm thấy nghiện cái cảm giác kịch tính, căng thẳng mỗi khi chơi PUGB.

eSports

Dota 2: Một kiểu thua rank rất quen

Thành bại là tại streamer

Có khá nhiều ý kiến cho rằng, PUBG đạt được thành công nhanh như vậy là nhờ vào cộng đồng streamer cùng việc marketing truyền miệng vô cùng hiệu quả.

Như đã đề cập đến ở đầu bài viết, PUBG hiện là game có lượng người xem thứ nhì trên nền tảng streaming nổi tiếng Twitch. Tính đến hiện tại, gần như tất cả các caster / streamer nổi tiếng trên nền tảng này đều đang stream PUBG.

PC/CONSOLE

Free to Play và Pay to Play: Game nào tốn tiền hơn?

Free to Play và Pay to Play, lựa chọn giữa việc phải trả tiền để chơi game và miễn phí, thì thực sự đâu mới là thứ tốn kém hơn?

Ngay tại VN, một loạt streamer nổi tiếng như Caster Jay, Hoàng ViruSs, Trâu Urdy, Pewpew cũng không nằm ngoài xu thế này, với một loạt clip liên quan tới game được đăng tải trên Youtube. Đó là chưa kể đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn streamer nghiệp dư cũng đang stream mỗi ngày.

PUBG vượt mặt DOTA 2

Phải thừa nhận, các clip live stream PUBG thật sự rất…cuốn hút và tương đối dễ xem. Khác với LMHT, DOTA 2, hay Đế Chế, vốn đều yêu cầu người xem có kiến thức cơ bản về game để cảm nhận, những người chưa từng chơi PUGB vẫn có thể dễ dàng theo dõi các buổi stream của game.

PUBG vượt mặt DOTA 2

Sau khi xem vài lượt game của các streamer, ban đầu không ít người sẽ cảm thấy tò mò, rồi sau đó bị cuốn hút lúc nào không hay. Khi đã chán xem stream và muốn thực sự chơi game, đó là lúc chúng ta buộc phải nạp tiền để mua key bản quyền chiến cùng bạn bè hoặc solo trong từng trận đấu. Và đương nhiên, khi người người stream, nhà nhà mua key, nhờ vào hiệu ứng đám đông & truyền miệng, việc PUBG đã đông người chơi nay lại càng thêm đông chỉ là lẽ tất yếu mà thôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn