Taihou là chiếc tàu sân bay đầu tiên của Nhật Bản có một thiết kế kiểu mới bao gồm một sàn đáp bọc thép hạng nặng và hai sàn chứa máy bay, khiến cho nó có kết cấu tương tự như lớp tàu sân bay Illustrious của Hải quân Hoàng gia Anh. Nó cũng là chiếc tàu sân bay đầu tiên của Nhật Bản có một mũi tàu kín (hurricane bow).
Taihou được đóng bởi công ty Kawasaki tại Kobe, nó được đặt lườn vào ngày 10 tháng 7 năm 1941 và được hạ thủy gần hai năm sau đó vào ngày 7 tháng 4 năm 1943. Nó được đưa vào hoạt động vào ngày 7 tháng 3 năm 1944. Thực tế Taihou có thời gian hoạt động khá ngắn ngủi trước khi bị đánh chìm trong trận xung đột trên biển Philippines vào ngày 19 tháng 6 năm 1944.
Vào ngày 19 tháng 6 năm 1944, Taihou trở thành soái hạm của Phó đô đốc Jisaburo Ozawa, tư lệnh lực lượng tàu sân bay Nhật Bản trong Trận chiến biển Philippines. Khi chiếc Taihou xoay ra hướng gió và tung ra một đợt không kích, bản thân nó bị tấn công bởi một loạt sáu ngư lôi từ chiếc tàu ngầm Mỹ Albacore. Một trong những phi công thuộc biên chế máy bay của chiếc Taihou, Sakio Komatsu, trông thấy các đợt sóng của các ngư lôi khi ông vừa cất cánh, và đã tự nguyện bổ nhào máy bay của mình xuống đường đi của một trong các ngư lôi; quả đạn phát nổ trước khi đến đích, và bốn trong số năm quả ngư lôi còn lại đã bị trượt.
Vụ nổ của quả ngư lôi duy nhất trúng đích đã làm kẹt thang nâng máy bay phía trước của chiếc tàu sân bay, trong khi hầm tàu chứa đầy xăng, nước và nhiên liệu. Tuy nhiên, đám cháy đã không phát ra, và sàn đáp không bị ảnh hưởng gì. Phó đô đốc Ozawa không lo lắng trước các thiệt hại và tiếp tục tung ra thêm hai đợt máy bay tấn công khác. Trong khi đó, một sĩ quan chưa có kinh nghiệm đảm trách công việc cứu hộ. Anh ta cho rằng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề hơi xăng là phải mở hệ thống thông khí của toàn thể con tàu để chúng phân tán. Khi làm như vậy, hơi xăng lan tỏa khắp con tàu; và trong khi không ai hay biết gì, Taihou đã trở thành một trái bom nổ chậm.
Khoảng 15 giờ 30, Taihou rung chuyển bởi một vụ nổ lớn. Một sĩ quan tham mưu cao cấp trên cầu tàu trông thấy sàn đáp bị nhấc lên, trong khi thành tàu bị thổi tung ra. Chiếc Taihou bị tách khỏi đội hình và bắt đầu chìm xuống nước. Mặc dù ngài Phó đô đốc Ozawa mong muốn cùng được chết cùng con tàu, các sĩ quan tham mưu đã thuyết phục được ông cố sống và chuyển bộ chỉ huy sang chiếc tàu tuần dương Haguro. Mang theo tấm ảnh của Nhật Hoàng, Ozawa chuyển sang chiếc Haguro bằng một tàu khu trục. Sau khi ông rời tàu, Taihou bị xé ra bởi một vụ nổ kinh hoàng thứ hai và chìm xuống biển mang theo 1.650 sĩ quan và thủy thủ đoàn.
Trong lịch sử toàn bộ những câu chuyện về Taihou chỉ là bi kịch bởi sự tắc trách của những người nắm quyền điều khiển thế nhưng trong tựa game mobile Azur Lane, Taihou lại là một waifu cực kỳ nổi tiếng mà tay chỉ huy nào cũng muốn chiêu mộ. Hãy cùng xem bộ cosplay cực chất về Taihou với bộ skin Forbidden Fruit nhé!
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn