Trà đá game thủ: Trở thành nhân vật game là ước mơ giữa cuộc sống đầy áp lực?

Thứ năm - 04/04/2024 04:05
Trong xã hội đầy áp lực, đôi khi ta lại càng mong muốn được hóa thân thành những nhân vật game như một cách giải tỏa khỏi sự bộn bề lo toan.
Mục lục

Phụ Lục

  • Nhưng ước mơ thuở bé có thật sự biến mất?
  • Đừng gạt bỏ mơ ước trở thành nhân vật game
  • Ai cũng có thể là nhân vật mình mong muốn
  • Lời kết

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi chắc chắn hội game thủ chúng ta ai cũng đã từng một lần mong muốn hóa thân thành những nhân vật game với sức mạnh cực kỳ ấn tượng phải không? Có lẽ chính những hình tượng nhân vật anh hùng trong trò chơi điện tử đã khơi gợi nên mơ ước giải cứu thế giới ngay từ thuở ấu thơ. Đến khi trưởng thành, chúng ta dần phải làm quen với thực tế và tạm gác những ước mơ viển vông ngày xưa vào dĩ vãng nhạt nhòa.

Trở thành nhân vật game: Ước mơ của người trưởng thành giữa cuộc sống đầy áp lực

Nhưng ước mơ thuở bé có thật sự biến mất?

Đây là ý kiến cá nhân của tôi, và có thể nó sẽ không đúng với toàn bộ mọi người vì mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh mà. Nhưng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng khi chúng ta giữ được sự đam mê từ thuở nhỏ thì chắc chắn những ước mơ viển vông thuở đó cũng chưa bao giờ biến mất. Chúng chỉ tạm thời được gác lại qua một bên để dành chỗ cho những điều quan trọng hơn mà thôi. Hoặc có khi những ước mơ đó dần thay đổi mà chính bạn cũng không để ý tới.

Trở thành nhân vật game: Ước mơ của người trưởng thành giữa cuộc sống đầy áp lực

Đa phần các game thủ cùng lứa với tôi đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất của tuổi trưởng thành. Mỗi ngày mở mắt ra là biết bao áp lực chờ đón, từ công việc, gia đình, bạn bè cho tới các mối quan hệ làm ăn hay xã giao ngoài xã hội. Hai năm vừa qua tình hình dịch bệnh càng làm cho cuộc sống của tôi thêm phần ngột ngạt với nhiều sự lo lắng và ít đi niềm vui thú khi cảm giác hài lòng về một điều gì đó.

Tôi không muốn than vãn vì nếu so với những người khác có hoàn cảnh bi đát hơn, bản thân xem ra cũng đã ổn quá nhiều nhưng đôi khi thật sự mệt mỏi. Có những ngày lê bước trở về căn phòng của mình với tâm trạng trống rỗng, cứ bật đại một trò chơi nhẹ nhàng lên và tôi lại ước gì mình có thể xuyên không trở thành một phần của trò chơi đó. Chơi game đôi khi không chỉ là cách giúp con người xả stress, mà đó cũng là nơi bạn có thể học hỏi tính cách tốt đẹp từ các nhân vật. Từ đó góp phần xây dựng lên tính cách của bạn trong cuộc sống thật.

Đừng gạt bỏ mơ ước trở thành nhân vật game

Tôi biết có một số đồng chí khi đối mặt với áp lực cuộc sống, họ cố dặn lòng bản thân phải luôn hướng về phía trước, phải luôn thật mạnh mẽ để trở thành trụ cột cho gia đình sau này. Họ gạt bỏ hết tất cả những mong ước viển vông để tập trung toàn bộ cho những điều thực tế nhất. Tuy nhiên, máy móc hoạt động nhiều còn biết rệu rã chứ đừng nói tới con người. Trải qua một thời gian dài đối chọi với áp lực, mỗi người chúng ta đều cảm thấy kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trở thành nhân vật game: Ước mơ của người trưởng thành giữa cuộc sống đầy áp lực

Vậy nên mong muốn trở thành một nhân vật game nào đó thể hiện việc bản thân bạn đang cần được nghỉ ngơi. Bạn đang gặp phải vấn đề về tình yêu? Và rồi bạn ước mình có được chuyện tình đẹp như Tidus và Yuna trong Final Fantasy X, Cloud và Tifa trong Final Fantasy VII, hay như chuyện tình của Ezio và Cristina trong Assassin’s Creed II,... Đó chính là ước mơ trở thành nhân vật trong game nào đó hay có được câu chuyện tuyệt vời trong các trò chơi.

Bên cạnh đó, ước mơ trở thành một nhân vật trong game cũng nói lên tâm tư rằng bạn muốn trở thành một người quan trọng, một người đủ dũng khí để đối mặt với tất cả các vấn đề trong cuộc sống, dù cho có nguy hiểm tới nhường nào đi chăng nữa. Chẳng phải chúng ta vẫn luôn đối mặt với những tình huống cực kỳ nguy hiểm, với những con boss khó nhằn hay thậm chí là chứng kiến nhân vật chính bị phản bội trong các trò chơi hay sao. Và rồi tới cuối trò chơi, mọi vấn đề đều được họ vượt qua.

Trở thành nhân vật game: Ước mơ của người trưởng thành giữa cuộc sống đầy áp lực

Khi còn bé, mỗi game thủ đều mong muốn có được sức mạnh để giải cứu thế giới. Tới độ tuổi trưởng thành, chúng ta chơi game và có mong muốn mình có đủ bản lĩnh được như các nhân vật game đó để cuộc sống đời thực của mình được tốt hơn. Ước mơ lúc này phần nào đó hơi thực dụng nhưng không có gì đáng xấu hổ cả. Trong các trò chơi, thế giới bạn cần giải cứu nó rất to lớn, nhưng ở ngoài đời thực, thế giới mà bạn muốn tốt đẹp hơn chỉ gói gọn lại trong “bản thân và gia đình” mà thôi.

Vậy nên bạn không cần phải cố từ bỏ nó làm gì.

Ai cũng có thể là nhân vật mình mong muốn

Xét về khía cạnh nào đó, cuộc sống mỗi người đều giống như một trò chơi và bạn đóng vai nhân vật chính trong cuộc đời của mình. Khác ở chỗ chúng ta không phải đối mặt với những con quái vật khổng lồ, nhưng áp lực cuộc sống hàng ngày từ các mối quan hệ đè nén lên bạn cũng không khác gì các con boss cho người chơi “ăn hành” trong video game cả. Bạn muốn cuộc sống mình tốt lên? Vậy hãy làm đúng như những gì bạn chơi game, đó là chăm chỉ cày kinh nghiệm để nâng level của bản thân qua từng ngày.

Trà đá game thủ: Trở thành nhân vật game là ước mơ giữa cuộc sống đầy áp lực?

Đó cũng là cách duy nhất để bạn cảm thấy mình có thể hiện thực hóa ước mơ trở thành nhân vật game. Hãy cứ tưởng tượng giống như cách mà các trò chơi thế giới mở mang lại. Bạn chăm chỉ làm việc, sống thật tốt, đối nhân xử thế với mọi người xung quanh thì chắc chắn bạn sẽ có một vị thế nhất định trong xã hội này. Lâu lâu lỡ chơi ngu rồi bị bồ đá, bị đuổi việc hay bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà... thì cứ coi như trượt nay nên gục ngã trong phó bản vậy. Lúc "Continue" hay quăng game vẫn do chính bạn lựa chọn.

Nói vui chứ sandbox game hay Open-World game cũng giống như một thế giới thực thu nhỏ vậy, việc bạn có tác động tốt hay xấu tới thế giới đó thì nó cũng mang lại cho bạn kết quả tương tự như vậy. Chỉ có một điểm khác duy nhất là ở trong game, bạn được tự do làm mọi thứ, còn ở ngoài đời bạn phải sống và làm việc theo pháp luật nhưng không ai cấm bạn làm những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và mọi người xung quanh. Tất nhiên bạn vẫn phải chơi theo luật bởi lẽ trò chơi cuộc đời chỉ có duy nhất một mạng mà thôi.

Lời kết

Câu chuyện tâm sự bên trên là ý kiến của riêng tôi sau khi bản thân đã trải qua khá nhiều chuyện trong hai năm gần đây. Có thể cuộc sống mỗi người sẽ không bao giờ giống nhau, tuy nhiên, tất cả chúng ta đều đang cố gắng để trở nên tốt hơn từng ngày. Tôi tin rằng dù cuộc sống có như thế nào thì tất cả game thủ đều chia sẻ một vài quan điểm hay ước mơ chung từ thuở bé cho tới khi trở thành người lớn. Nếu trò chơi điện tử giúp bạn sống tốt hơn thì không có lý do gì để từ bỏ nó cả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn